ทะเลบนภูเขา ตอนที่่ 4
คนเราเวลาหิวมักจะไร้สติสตางค์

เที่ยงวันที่ 10 พ.ย.
ผมขับรถจากจุดท่องเที่ยว
"แก่งบางระจัน"
เพื่อที่จะไปหาอะไรทานกัน

ทั้ง ๆ ที่บอกว่า
เราจะกินอะัไรก็ได้ข้างทาง
แต่พวกช่างเลือกอย่างเรา
ก็ไม่อาจจะจบมื้อกลางวัน
กับเพิงอาหารตามสั่งเหงา ๆ
หรือลูกชิ้น โกนู่น โกนี่ กันได้ครับ

ความหวังคือหาร้านอร่อย
แถว "น้ำตกศรีดิษฐ์"
น้ำตกย่อมมีส้มตำ
มันเป็นของคู่กันจริง ๆ

ด้วยความหิวบังตา
ทำให้ผมขับรถอย่างรีบเร่ง
จนไม่รู้ว่า ...
เราย้อนกลับไปทางเดิม
จนกระทั่งเจอป้ายรีสอร์ท
ที่เราขับผ่านมาเมื่อเช้า

ผมรีบกลับรถ
แล้วขับให้เร็วกว่าเดิมนิดหน่อย
ถนนไม่ค่อยมีรถ
แต่ขับได้สักพัก
เราก็เข้าไปยังเขตชุมชน
ที่เหมือนจะมีงานอะไรสักอย่าง

ดูรอบนอก
ก็เหมือนงานแข่งฟุตบอลหรือกีฬาสี
แต่พออ่านป้ายก็ถึงบางอ้อ
มันคือ "งานแข่งแรือ" นี่เอง
งานชาวบ้านแบบนี้ผมละชอบนัก
แต่ด้วยความหิว
ผมจึงต้องรีบไปยังจุดหมาย
ให้เร็วกว่านี้
จากสถานที่จัดงานฯ
ไปอีกไม่กี่กิโลเมตร
เราก็เห็นป้ายน้ำตกศรีดิษฐ์แล้ว

เราเลี้ยวซ้ายเข้าไป
ยังทางเข้าน้ำตกฯ
อย่างมีความหวังสุด ๆ
เจอป้อมและเ้จ้าหน้าที่
เก็บค่าธรรมเนียมเรานิดหน่อย
ถือว่าช่วยกันรักษาธรรมชาติ
เลยจากป้อมตรงนี้
จะเป็นลานจอดรถ
ที่มีรถจอดอยู่ราวสิบคัน

เห็นวี่แววของกินมาแต่ไกลแล้ว

จากลาดจอดรถ
เดินเข้าไปยังน้ำตก
จะมีร้านรวงอยู่สองข้างทาง
แต่ไม่ได้มากมายอะไร
มีร้านขายไก่ย่างส้มตำอยู่สองร้าน
ควันโขมงลอยจากเตาถ่านเหมือนหมอก
พวกผมเลือกทานร้านในสุด
เพราะเห็นว่า ...
ย่างปลาได้น่าอร่อยดีครับ

พวกผมสั่งปลาช่อนเผาเกลือ
ส้มตำไทยปู ส้มตำไข่เค็ม
คอหมูย่าง และข้าวเหนียว
แม่ค้าส้มตำดูมือโปรดี
ส่วนปลาช่อนเผาเกลือ
คะเนด้วยตาก็คิดว่า "มันต้องอร่อย"

ปลาช่อนเผาเกลือลงที่โต๊ะ
เป็นอย่างแรกเลย
มันทั้งหวานทั้งหอม
สดจริงอะไรจริงครับ
เนื้อก็เยอะอีกต่างหาก
ผมพยายามใช้สติกินช้า ๆ
กลัวก้างจะติดคอครับ

จานต่อมาเป็นส้มตำไทยปู
คนเพชรบูรณ์นีำอาหารอีสานอร่อยแฮะ
รสชาติเค้าจะไม่หวาน
และไม่เค็มจนเกินไป
อร่อยกำลังดีว่างั้น

ตำไข่เค็มก็อร่อยไม่แพ้กัน
ด้วยไข่เค็มที่มันและเค็มกำลังดี
ส่วนคอหมูย่างของที่นี่
จะออกแนวหมักเครื่องเทศเยอะ
ย่างออกแห้งนิดหน่อย
รสชาติไปทางหมูสวรรค์หมูแผ่น
แต่มันก็อร่อย
และแม่ค้าก็ให้เยอะมาก ๆ เลยครับ

เวลาหิวจะเป็นลมอย่างนี้
เจอของอร่อยก็ค่อยยังชั่ว
พวกผมสรุปกันเองว่า
มาต่างถิ่นต้องกินอาหารพื้นบ้าน
แล้วก็ "ไม่ควรเชื่อ" ว่า
ร้านอาหารหรู ๆ มันจะอร่อย
เพราะเราก็ได้ผิดหวัง
จากร้านที่เรากินวันแรกไปแล้ว

เมื่ออิ่มกัน
ก็ได้เวลาเดินไปที่น้ำตก
"น้ำตกศรีดิษฐ์" ที่เราไป
ผมไม่รู้ว่ามันใหญ่มากไหมและมีกี่ชั้น
ส่วนที่เราไปจะเป็นหน้าผาสูงประมาณนึง
มีน้ำไหลลงมาเป็นแผใหญ่
สู่แอ่งน้ำกว้างด้านล่าง
มีผู้คนที่พยายามจะเล่นน้ำกัน
แต่ก็สู้กับความหนาวเย็นไม่ไหว
เพราะเห็นลงไปแช่แป๊บ ๆ
ก็ต้องขึ้นมาเอาผ้าห่มตัวทันที

น่าเบื่อที่สุดของน้ำตก
ก็คือมีคนชอบเอาของมากิน
แล้วก็ทิ้งเศษอาหารเศษขยะเกลื่อน
วัยรุ่นชายหญิงคู่นึง
เอาเหล้า น้ำแข็ง โซดา
มาชงกินกันบนโขดหิน
เห็นแล้วก็ต้องปลง

"ถ้าเป็นเบียร์ก็จะพอทน
แต่นี้มันเอามาชงเหล้ากันครบเซ็ท"

ความพยายามของคนเรา
ที่จะทำลายธรรมชาตินี่
มันไม่มีจุดสิ้นสุดจริง ๆ นะครับ
ด้านหลังผม
ก็มีวงส้มตำปูเสื้อกันสองเจ้า
รับประกันว่าต้องทิ้งเศษอาหาร
เศษขยะไว้แน่นอน
และคนที่ตั้งใจมาชมธรรมชาติ
ก็ต้องพยายามหาจุดถ่ายรูป
ที่มองไม่เห็นกลุ่มส้มตำเหล่านี้

เบื่อ ๆ ๆ ๆ 

พวกเราพยายามหาสิ่งดีดี
ให้กับชีวิต
โดยการมองผ่านกลุ่มเสื่อส้มตำ
ไปยังทิวทัศน์รอบ ๆ น้ำตก
ซึ่งยังมีความเป็นธรรมชาติ
และสวยงามอยู่มากทีเดียว
และเนื่องจากฝนเพิ่งหมดไป
น้ำจึงไหลแรง
ลงมาเติมแอ่งด้านล่างจนปริ่ม

ชื่นชมธรรมชาติเสร็จ
ก็แวะซื้อขนมกันนิดหน่อยครับ
แม่ซื้อ "น้ำเสาวรส"
ที่เชื่อกันว่ามันมาจากเถาต้นไม้
ที่เราเห็นปลูกกันริมทาง
ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว
เถาพืชพวกนั้นมันคือ "สตอเบอรี่" ครับ

จากน้ำตกศรีดิษฐ์
พวกเราตัดสินใจจะลองขับไปเรื่อย ๆ
เพื่อดูรีสอร์ทที่คิดว่า
จะมาพักกันไปคราวต่อไป
ขับเลยไปถึงถนนสาย 12
เลี้ยวขวาไปภูทับเบิก
เลี้ยวซ้ายไปพิษณุโลก
พวกเราขับรถชมวิวหน้าผา
แล้วก็ต้องรีบขับกลับมา
เพราะเกรงว่าจะค่ำมืด
ก่อนที่จะกลับถึงรีสอร์ท

เมื่อเที่ยวกันจนเย็น
วันนี้พวกเราคงจะหลับได้นาน
ผ่านพ้นค่ำคืนอันอ้างว้าง
เพื่อที่จะรอลุ้น "ทะเลหมอก" ในยามเช้า
วิวจากด้านรีสอร์ทของเรา
จะเห็นท้องฟ้ายามพระอาทิตย์ตกได้สวยงาม
สีของมันเริ่มส้มและแดงขึ้น
ตัดกับสีเขียวของทิวเขา
ที่กำลังจะมืดลงในไม่ช้า

ไม่นานความมืดก็มาแทนที่
ผมต้องจำใจเปิดไฟเปลี่ยนสีอีกครั้ง
เพื่อนั่งอ่านอีบุ๊คต่อจากเมื่อวาน
ซึ่งมันก็ยังทำให้ผมเวียนหัวอยู่ดี

ไม่รู้ว่านานเท่าไหร่
ที่ผมเริ่มอ่านหนังสือ
จนกระทั่งหลับลง
ในอ้อมกอดแห่งขุนเขา









Create Date : 25 พฤศจิกายน 2556
Last Update : 12 ธันวาคม 2556 7:40:13 น.
Counter : 752 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Guynes
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



ผู้ชายเซอร์ ๆ ที่รักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ชอบดื่มกาแฟและเบียร์ เคยฝันว่าอยากมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง เพราะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่านหนังสือ และจะอ่านแบบไม่กินไม่นอนจนกว่าจะอ่านจบ
พฤศจิกายน 2556

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
22
26
27
28
29
30
 
25 พฤศจิกายน 2556
All Blog