แผนงาน ... แผนเที่ยว
สุดสัปดาห์นี้เป็นวันหยุดยาว
หลายคนคงไปเที่ยว
ฉลอง "วันแม่" กัน

อาทิตย์นี้พวกผม
คงพาแม่ไปทานข้าว
แล้วก็ต้องเร่งทำงาน
เรามีแพลนว่า
จะไปเที่ยว "เขาใหญ่"
สัปดาห์ถัดไปแทน

ไปเที่ยวไม่ตรงกับเขา
มันดีมาก ๆ เลย
พวกผมทำประจำ
จะแย่ตรงที่มันกินเวลา
การทำงานของเราไปนั่นแหละ

ผมแอบบ่น ๆ อยู่
ว่าการทำบ้านกับจัดทริปทัวร์
ทำเอาผมทำงานช้าไปเลย
แล้วยิ่งคิดจะทำร้านอาหารกัน
มันต้องใช้เวลาและพลังงานอย่างมาก

แล้วนี่ก็มีทริปเที่ยวอีก 2 ทริป
ถึงแม้จะเป็นทริปในประเทศก็เถอะ
แต่มันก็คาบเกี่ยววันธรรมดา
วันทำงานซึ่งเหมาะกับการไปดูทำเลอย่างยิ่ง

แต่ยังไงก็อยากจะพา "แม่" ไป

หลังจากที่ "พ่อ"เสียไป
โดยไม่มีสัญญาณหรือลางบอกเหตุ
อะไรเลยแม้แต่น้อย
พวกเราก็ตระหนักได้ว่า
"ชีวิตนี้มันไม่เที่ยง" จริง ๆ
อยากทำอะไรก็ทำไป
ความตายจะมาเจอเราเมื่อไรไม่รู้

เงินมีก็เที่ยวไป

แม่เป็นคนชอบเที่ยวมาก
คือยอมทุ่มสุด ๆ เพื่อการเที่ยว

แม่เป็นคนที่ "เที่ยวคุ้มที่สุด"
อาจจะไม่ได้คุ้มในแง่ของปริมาณ
แต่ในแง่ของ "ความสุข"

คือ ตั้งแต่รู้ว่ามีวันหยุด
แม่ก็จะจัดการคิดในหัวเลยว่าจะไปไหน
แล้วมาเสนอพวกเราว่า จะไปไหม
จากนั้นก็เลือกสถานที่
ผมก็ทำหน้าที่หารีสอร์ทมาเสนอ
จนกระทั่งจองห้องพักในที่สุด

ตลอดกระบวนการนี้
เรียกได้ว่า "แม่ฟิน" ตั้งแต่รู้ว่าจะได้ไปเที่ยว
แบบว่าใจไปแล้ว
เหลือกายเคลื่อนไปในวันกำหนดการเท่านั้น

อาการดีใจมีความสุขของแม่
กับการที่จะได้ไปเที่ยว
มันเห็นได้ชัดมาก
แล้วยิ่งวันไปเที่ยว
เวลานั่งในรถ แม่ไม่เคยหลับ
นั่งคุย ... ดูวิวไปเรื่อย
ผมก็จะคอยหาร้านอาหารใหม่ ๆ
รีสอร์ทใหม่ ๆ 
มาให้ได้ไปกันทุกปี

ยังไงก็ไม่มีวันเบื่อเที่ยว
ขอให้ได้ไปเห๊อะ
ขนาดไปกินข้าว
ยังพยายามเลือกร้าน
ที่มันไกลที่สุด
บางขุนเทียน อยุธยา
ถ้าเธอได้ไปจะมีความสุขมาก

ก็ด้วยความที่มีแม่เป็น "นักเที่ยว" นี่แหละ
ผมจึงต้องหัดวางแผนงานใหม่
ต้องทำงานให้ได้ทุกที่ทุกเวลา

เวลาเที่ยวผมอาจจะไม่ได้ทำอะไรเลย
เพราะต้องเป็นคนขับรถด้วย
พอไปถึงรีสอร์ทผมก็ต้องพัก
พักเสร็จก็ต้องขับรถออกไปเที่ยวไปกิน
แม่จะไม่มีวันอยู่เฉย ๆ ชิล ๆ ในรีสอร์ท
หรือ "ดื่มด่ำกับธรรมชาติ" อะไรพวกนี้
แบบที่ไฮโซผู้ดีเขาทำกัน

บางทีก็อยากอยู่รีสอร์ทเฉย ๆ
มองวิว เล่นกีต้าร์ จิบเบียร์
ซื้อกับข้าวมาทำให้ห้องพัก
คืออุตส่าห์จ่ายค่าห้องแพง ๆ
แต่ระหว่างวันก็ออกไปตะลอนเที่ยวเนี๊ยะนะ
ดูมันไม่คุ้มค่าเอาซะเลย

มันก็เป็นแบบนี้
ตั้งแต่เวลาที่ "พ่อยังอยู่" แล้วละครับ
สองคนนี้ไม่เคยอยู่เฉย
แต่ถ้ากับพ่อ พ่อจะไม่ยอมพักที่แพง ๆ หรอก
จะเอาที่ถูก ๆ 
เพราะพ่อจะไม่เคยอยู่ติดห้องพัก

แต่น้องผมไม่ได้สิ
รีสอร์ทต้องวิวสวย
ไม่งั้นอยู่บ้านไม่ดีกว่าเหรอ
เวลาหารีสอร์ท
มันก็เลยต้อง "ถูกและดี"
งานท่องเที่ยวมีเมื่อไหร่ต้องไป
นี่ก็ว่าจะทำบัตรเครดิตเพิ่ม
เผื่อว่ามันจะมีโปรที่พักดีดี
... อย่าดูถูกโปรพวกบัตรเครดิตนะครับ
ผมใช้โปรห้องพักของบัตรเครดิต
ได้ไปเที่ยวที่ดีดีทุกปีสิน่า

อย่างว่า ...
ไอ้ราคาเต็มห้องละ หมื่นห้า สองหมื่น
เราไม่ใช่เศรษฐีที่ไหน
จ่ายค่าห้องพักไม่ลงหรอกครับ
ก็ต้องพึ่งโปรโมชั่นจากที่ต่าง ๆ นี่แหละ
แถมเราไปพักที่สวย ๆ ลดราคาเสียจนเคยตัว
การหารีสอร์ทใหม่ ๆ
มันก็ต้องมีการพัฒนาขึ้นด้วยสิจริงมั้ย

แต่ส่วนใหญ่ก็หาได้ทุกทีนะ ฮ่า ๆ

จริง ๆ มันก็ไม่ได้ถูกมากมายนะครับ
เพราะห้องถูกมาก ... ก็ตามราคา
เราก็เคยผิดหวังกับรีสอร์ทที่ดูดี
แต่ข้างในห้องน้ำเหม็นฉึ่ง
วิวก็ต้องชะโงกมาแล้ว
ไม่มีของถูกที่ดีในโลกหรอกครับ
มีแต่ของราคาปานกลาง แต่คุณภาพเกินราคา

ทริปเขาใหญ่เสร็จแล้ว
ก็เหลือทริปไปพัทยา
แม่ชอบพัทยามาก
ยังไงก็ได้ขอให้เห็นทะเล
แล้วก็ซื้อของทะเลสด ๆ 
กลับมาทำกินที่บ้าน

ส่วนน้องผมไม่ชอบเลย
ไม่ชอบอะไรที่คนเยอะสกปรก
น้องจะชอบเขาใหญ่เอามาก ๆ

ก็ไปมันทั้งสองที่

ปีหน้าอาจจะมีทริปฮ่องกง
ไต้หวัน ญี่ปุ่นงอกออกมา

ผมอยากให้แม่ได้เที่ยว
อะไรที่ลำบากหน่อยไว้ก่อน
ก่อนที่แม่จะแก่ลง
ค่อยไปเที่ยวแบบสบาย ๆ กันนะ

ว่าแล้ว
ก็ไปวางแผนทำงานต่อดีกว่าครับ
ขอให้มีความสุขในวันหยุดยาวครับ















Create Date : 09 สิงหาคม 2556
Last Update : 9 สิงหาคม 2556 6:52:27 น.
Counter : 628 Pageviews.

3 comments
  
ขอให้สนุกกับการไปเที่ยวกับคนที่รักที่สุดนะคะ แอบอิจฉา อิอิ
โดย: น้ำเคียงดิน วันที่: 11 สิงหาคม 2556 เวลา:21:46:09 น.
  
ขอบคุณครับ ^^
โดย: Guynes วันที่: 15 สิงหาคม 2556 เวลา:7:38:33 น.
  
ใช่เลย คนเราจะตายวันไหนก็ไม่รู้ เงินหามาได้ก็ใช้ซื้อความสุขให้คนที่เรารักนี่แหละ สุขสุดแล้ว
โดย: yourself วันที่: 17 สิงหาคม 2556 เวลา:16:08:45 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Guynes
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



ผู้ชายเซอร์ ๆ ที่รักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ชอบดื่มกาแฟและเบียร์ เคยฝันว่าอยากมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง เพราะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่านหนังสือ และจะอ่านแบบไม่กินไม่นอนจนกว่าจะอ่านจบ
สิงหาคม 2556

 
 
 
 
1
6
8
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
28
29
31
 
All Blog