ท่องเที่ยว+ทำบุญภาคอิสานแบบผู้สูงอายุ

ขอบคุณเพื่อนๆที่แวะเยี่ยมแม้ยายเก๋าไม่อยู่ กลับมาถึงบ้านวันที่ 28
เวลา 22.25 น เหนื่อยจึงไม่ได้ไปทักทายใคร วันนี้ ก็ยังคงเพลียๆ
หลับๆตื่นๆ เพิ่งเริ่มอัพบล๊อกตอนเย็น เพราะเห็นใจเพื่อนจะรอ

เดินทางวันที่ 25-28 พค.55
เราได้รับการชักชวนให้ร่วมเดินทางไปเที่ยว+ทำบุญ
ทางภาคอิสาน มีผู้ร่วมเดินทาง 7 คน มีหนุ่มน้อยหลานชายหัวหน้าทีม
ที่อายุน้อยสุดเพียงคนเดียว ติดตามไปดูแลคุณปู่คุณย่าด้วย
กับสาว(น้อยลง) นอกนั้นเป็น สว.คือหกสิบอัพ
การเดินทางหรือท่องเที่ยวจึงเน้นไปทางทัวร์วัดบ้าง
ทัวร์มหาจุฬาฯวิทยาลัยสงฆ์บ้าง เพื่อไปทำบุญไหว้พระ
และบอกบุญผ้าป่าของมหาจุฬาบ้าง

ออกจากกรุงเทพฯ แวะกินข้าวกลางวันที่ร้านอาหารริมลำตะคอง

นานๆออกไปชมวิวทิวทัศน์สองข้างทางรู้สึกสดชื่น
ต้นไม้สองข้างทางเขียวๆ มีฝนตกระหว่างเดินทางบ้างเป็นระยะๆ

ถนนกว้างขวาง เดินทางสะดวกสะบายขึ้นมากกว่าแต่ก่อน
เป้าหมายแรกคือจังหวัดขอนแก่น

อาจารย์อุดร ของมหาจุฬาฯมารอพาไปที่มหาจุฬาฯขอนแก่น
พาชมเมือง แล้วแวะกินข้าวต้มเป็นมื้อเย็นก่อน พาเข้าที่พัก

*********

วันที่ 26 พค.หลังกินอาหารเช้าที่โรงแรม

เดินทางต่อไปกราบหลวงปู่ทองที่วัดป่าอำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
หลวงปู่ท่านสอนวิปัสนากรรมฐาน ท่านเป็นศิษย์องค์หนึ่งของ
ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาสภมหาเถร)
ที่จะมีรูปปั้นองค์ท่านแสดงไว้ที่อาคารวิปัสนาฯ ของมหาจุฬาฯ
อำเภอวังน้อยซึ่งกำลังก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก
ประมาณห้าเดือน รายละเอียดจะไม่กล่าวถีง

เมื่อกราบหลวงปู่แล้วร่วมและทำบุญกับกองผ้าป่า
ทานข้าววัดอร่อยมาก ข้าวเหนียวส้มตำไก่ทอด แกงหน่อไม้

จากนั้นก็เดินทางต่อไปจังหวัดหนองคาย หลวงปู่ร่วมเดินทางไป
ไปทีวัดโพธิ์ชัย ด้วย

คณะเราขึ้นไปกราบสักการะหลวงพ่อพระใส

ประวัติย่อๆ
หลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย "หลวงพ่อเกวียนหัก" จ.หนองคาย
เป็นพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมือง ประดิษฐานอยู่ที่วัดโพธิ์ชัย
ซึ่งมีฐานะเป็นวัดอารามหลวง

ตั้งอยู่ที่ถนนโพธิ์ชัย ในเขตเทศบาลเมือง ห่างจากตัวเมืองหนองคาย
ไปประมาณ 2 กิโลเมตร ตามทาง หลวงหมายเลข 212 ทางไป
อ.โพนพิสัย วัดจะอยู่ทางซ้ายมือ
ซึ่งเป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิราบ ปางมารวิชัย หล่อด้วยทองสีสุก
หน้าตักกว้าง 2 คืบ 8 นิ้ว ส่วนสูงจากพระชงฆ์เบื้อล่าง
ถึงยอดพระเกศ ๔ คืบ ๑ นิ้วของช่างไม้

หลังสร้างเสร็จพระสุก พระเสริม และพระใส
ได้ประดิษฐานไว้ ณ เมืองหลวงอาณาจักรล้านช้าง
คราใดที่เกิดสงครามชาวเมืองก็จะนำพระพุทธรูปทั้งสามไปซ่อน
ไว้ที่ภูเขาควาย หากเหตุการสงบแล้วจึงนำกลับมาไว้ดังเดิม

ต่อมาเกิดกบฎเจ้าอนุวงศ์ขึ้นที่เมืองเวียงจันทร์
บาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้
สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิ์พลเสพย์เป็นจอมทัพยกพลมาปราบ
เมื่อเมืองเวียงจันทร์สงบแล้ว จึงได้อัญเชิญพระสุก พระเสริม
และพระใสมาที่จังหวัดหนองคาย

การอัญเชิญนั้นได้ประดิษฐานหลวงพ่อทั้งสามไว้บนแพไม้ไผ่ล่องมา
ตามลำน้ำงึม

การอัญเชิญ พระสุก เมื่อล่องมาถึงเวินแท่นได้เกิดอัศจรรย์ คือ
ได้บังเกิดฝนฟ้าคะนอง พระสุกได้แหกแพจมลงในน้ำ แท่นของพระสุก
ได้แพแตกจมลงในน้ำ ท้องฟ้าที่วิปริตต่างๆ จึงหายไปบริเวณนั้น
จึงได้ชื่อ “เวินสุก”ตั้งแต่นั้นมา

การอัญเชิญ พระเสริม วัดปทุมวนาราม กรุงเทพมหานคร
อัญเชิญมาจากกรุงเวียงจันทร์ล่องแพ ต่อมาจนถึงแม่น้ำโขง
ตรงปากน้ำงึม เฉียงกับบ้านหนองกุ้ง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย
ได้บังเกิดฝนฟ้าคะนอง พระสุก แพแตก จมลงในน้ำเช่นกัน

การอัญเชิญครั้งนี้จึงเหลือแต่พระเสริม และพระใสมาถึงหนองคาย
สำหรับพระเสริมนั้นได้อัญเชิญไปประดิษฐานไว้ ณ วัดโพธิ์ชัย
ส่วนพระใสได้ อัญเชิญไปไว้ยังหอก่อง
หรือวัดประดิษฐ์ธรรมคุณ ณ ปัจจุบัน

ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ขุนวรธานีและเจ้าเหม็น (ข้าหลวง)
อัญเชิญพระเสริมจากวัดโพธิ์ชัยลงไปยังกรุงเทพฯ

ขุนวรธานีจะอัญเชิญพระใสไปพร้อมกับพระเสริมด้วย
แต่เกิดปาฏิหารย์ โดยพราหมณ์ผู้อัญเชิญนั้นไม่สามารถขับเกวียน
นำพระใสไปได้ แม้จะใช้กำลังคนหรืออ้อนวอนอย่างไรก็ตาม
จนในที่สุดเกวียนได้หักลง

เมื่อหาเกวียนใหม่มาแทนก็ไม่สามารถเคลื่อนไปได้อีก
จึงปรึกษาตกลงกันว่าให้อัญเชิญพระใสมาไว้ที่วัดโพธิ์ชัย
เมื่ออธิษฐานดังกล่าวพอเข้าหามเพียงไม่กี่คนก็อัญเชิญพระใสมาได้

คุณหญิงและคุณหมอ สนทนาธรรมกับเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัยและหลวงปู่

อ่างบัวที่วัดโพธิ์ชัย

ผลพลอยได้เราเดินออกไปท่าเรือ ชมแม่น้ำโขงและชมสินค้า
ตลาดริมโขง

แวะสำนักวิปัสนา มีพระสงคฆ์ 12 รูป และฆราวาส 7 คน
อายุ 70 กว่าด้วยหนึ่งคน หลักสูตรนักธรรมเอก กำลังปฎิบัติธรรมอยู่
ในสำนัก ที่อยู่ในป่าน่าเลื่อมใสศรัทธามาก

หลวงปู่ให้ธรรมมะวิธีปฎิบัติ
คุณหมอและคุณหญิงก็ร่วมแนะนำตัวด้วย

จากนั้นก็ไปส่งหลวงปู่ที่วัดป่า แล้วก็ เดินทางเข้าพักที่โรงแรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏจังหวัดอุดรธานี

ขอจบตอนแรกเพียงแค่นี้โปรดติดตามตอนต่อไป

ขออุทิศบุญกุศลจากการทำบุญสวดมนต์ไหว้พระของยายเก๋าในวันนี้
ให้กับเพื่อนๆทุกท่านทุกคนโดยทั่วกัน

Last Update : 5 มิถุนายน 2555 15:23:58 น. 16 comments

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะคุณยาย

พักผ่อนมากๆนะคะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:25:48 น.

แวะมาเยี่ยมยามค่ำคืน...สวัสดีครับ

ร่วมอนุโมทนาบุญด้วย นะครับ

โดย: **mp5** วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:22:15:56 น.

อรุณสวัสดิ์ครับป้าเก๋า

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:12:44 น.

อรุณสวัสดิ์ค่ะป้าเก๋า
ดีใจที่คุณป้าเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ
คุณป้าพักผ่อนให้เต็มที่ก่อนค่ะ
ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ
.............
แวะมาโหวตให้คุณป้าในหมวดเดิม สะสมคะแนนนะคะ

ชมพร About Weblog ดู Blog
..............

โดย: Sweet_pills วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:49:32 น.

โมทนาบุญด้วยค่ะ

newyorknurse

โดย: newyorknurse วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:14:20 น.

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
คุณยายหายเหนื่อยหรือยังคะ จะขวนไปดูพืชมหัศจรรย์ที่บ้านค่ะ
เอาใบมาอวดก่อน อิอิ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:44:52 น.

ขอบพระคุณสำหรับบุญค่ะคุณยาย
ขออนุโมทนาอีกครั้งค่ะ

วันนี้มีหมี่อร่อยๆมาฝาก คุณยายคงทานได้นะคะ

อาหย่อยแน่นอนค่า คอนเฟิม คิๆ

ปล.เต็มใจมาที่นี่อยู่แล้วค่ะ ถ้าวันไหนยุ่งๆ
ก็หายไปบ้าง แต่ถ้าไม่ติดอะไรก็มาตลอด
แบบว่า ใจสั่งมาค่ะ อิอิ

โดย: mambymam วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:31:02 น.

อนุโมทนาบุญด้วยนะครับป้าเก๋า

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:12:46:05 น.

ขออนุโมทนาบุญครั้งนี้ด้วยค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะที่เผื่อแผ่บุญมายังเราด้วย
ขอบคุณภาพสวยที่นำมาแบ่งปัน
ภาพบีจีนี้ คุณยายเก๋าถ่ายเองมั๊ยค่ะ สวยจังค่ะ
ชอบดูชมวิวกว้างๆแบบธรรมชาติสีเขียวสีฟ้าสดใสเย็นตาแบบนี้มากค่ะคุณยายเก๋า
ได้มุมสวยอีกต่างหาก

โดย: tui/Laksi วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:12:52:51 น.

สวัสดีค่ะคุณยายเก๋า

ขอบพระคุณ คุณยายที่ นำบุญมาฝากเพื่อนชาวบล็อก

ตาลเหลือง ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

โดย: ตาลเหลือง วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:36:15 น.

มาอนุโมทนาบุญด้วยคนค่า ยายเก๋า
เหนื่อย หรือเพลียอยู่
พักก่อนก็ได้ค่า
เค็งรอได้เสมอ

รักษาสุขภาพนะค่า

เกศสุริยง Education Blog ดู Blog
ชมพร Travel Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:46:03 น.

โดย: ป้าเยาว์ (@NBC ) วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:17:16:02 น.

ขอบพระคุณป้าเก๋าที่แวะเยี่ยมต๋านะคะ
ขออนุโมทนาบุญอีกครั้งค่ะ

อ่านคอมเมนท์คุณป้าแล้วซาบซึ้งใจบอกไม่ถูกค่ะ
อยากให้คุณป้ามีกำลังใจ สุขภาพแข็งแรง และมีความสุขมากๆเลยค่ะ

คืนนี้ขอให้คุณป้านอนหลับฝันดีนะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:22:42:16 น.

อรุณสวัสดิ์ครับป้าเก๋า

ท่องเที่ยวทางธรรมนี่
ทำให้อิ่มใจมากๆเลยนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:28:02 น.

ยกกาแฟมาเสริฟ ช้าไปรึป่าวคะ

สวัสดียามสายๆค่ะ ตอนนี้ฝนกะลังตก
ขอตัวกลับไปปิดหน้าต่างก่อนนะคะ
กลัวเปียกค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 31 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:12:04 น.

น้องรอพี่ทั้งสองติดต่อกลับนะคะ เพราะแจ๋วไม่รู้จะติดต่อพี่อย่างไร ขอโทษนะคะที่รบกวนแต่แจ๋วอยากเจอพี่ปองกับพี่รัศมีมากคะ

โดย: แจ๋ว พันธ์ทิพย์ วรรณิสสร จำน้องสาวคนนี้ได้ไหมคะ พี่ สมปอง และ พี่รัศมี 0853961283 น้องรอพี่อยู่นะคะ IP: 180.183.184.2 วันที่: 18 พฤศจิกายน 2555 เวลา:14:07:39 น.

ชมพร

หลังเกษียณเรามีเวลาว่าง
'Internet' แม้จะเป็นเรื่อง
ใหม่ แต่ก็เหมาะกับเรา
"Bloggangเปิดโอกาสให้
เราบันทึกได้อิสระดังใจคุณ"
เมื่อเข้ามาแล้วก็เพลิดเพลิน
มีเพื่อนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน
แวะเวียนมาทักทาย บ้างก็
ผ่านมา แล้วก็ผ่านไป บ้าง
ก็คงอยู่ ทักทายช่วยเหลือกัน
เราอยากให้ผู้สูงวัยที่มีเวลาว่าง
สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกBloggang
กันมากๆจะได้มีเพื่อนๆ เป็นสังคม
Online ที่ไม่จำกัด เพศและวัย

[Add ชมพร's blog to your web]