Like a carousel that's turning running rings around the moon... Like the circles that you find in the windmill's of your mind...
การดูแลรักษาเส้นผม


       
การดูแลรักษาเส้นผม
อย่างถูกวิธี..


ไม่ว่าคุณจะมีเส้นผมจำนวนมาก ซึ่งบางหรือลดถอยลง หรือมีเพียงไร ผมหนาหนึ่งนิ้ว รูปเกือกม้าก็ตาม ผมที่เหลืออยู่ ก็สมควรได้รับการดูแลรักษา อย่างทะนุถนอมที่สุด เท่าที่คุณจะให้ได้ ตามคำกล่าวที่ วีร่า ไพรซ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาโรคผิวหนัง จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในซานฟรานซิสโก หลักสำคัญของการรักษาเส้นผมที่ดี ก็คือ ปฏิบัติอย่างนุ่มนวล เท่าที่ทำได้ เธอแนะนำ ให้ลดการหลุดร่วง โดยใช้หวีพลาสติกซี่ห่าง

อัลเบิร์ต เลฟโครวิทส์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาโรคผิวหนัง ของมหาวิทยาลัยแพทย์ เมาท์ ไซนายในนิวยอร์ค กล่าวเสริมว่า "ควรระมัดระวัง การแปรงหนัก ๆ เนื่องจากอาจเกิดบาดแผล และเกิดการหลุดร่วงได้ หากเส้นผมของคุณ ถูกทำลายไป ให้ใช้แปรงอย่างนุ่ม หรือ ใช้หวีเบา ๆ แทนแปรง"

การสระผม

การสระผมอย่างทั่วถึง เป็นการป้องกันแนวแรก ต่อปัญหาเส้นผมและหนังศรีษะ คุณสระผมอย่างไรนั้น สำคัญพอ ๆ กับ คุณใช้อะไร..
"ขยี้ผมเบา ๆ ด้วยนิ้วมือ ไม่ใช่เล็บมือ" คุณหมอไพรซ์กล่าว ผมสามารถสระทุกวัน หากคุณไม่ใช้ยาสระผม ที่รุนแรงเกินไป หากคุณผมมัน ก็จำเป็นต้องสระผมทุกวันเช่นกัน

ชนิดของยาสระผม

เป็นเวลานานนับแต่ผู้คน ใช้สบู่ที่ตนโปรดปราน ในการสระผม สบู่สามารถทิ้งคราบเหนอะบนเส้นผม ซึ่งยากแก่การกำจัดออก แม้จะล้างน้ำซ้ำอีกที ยาสระผมในปัจจุบัน มีส่วนผสมของน้ำยาสังเคราะห์ ซึ่งชะระล้างได้ดี แม้ในน้ำกระด้าง และยังขจัดคราบสบู่ด้วย
ยาสระผม จะมีสูตรสำหรับผมมัน ผมธรรมดา และผมแห้ง ฉลากจะบอกคุณ ถึงชนิดที่เหมาะกับเส้นผมของคุณ และความถี่ในการสระผม ตามที่คุณต้องการ ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ชี้ว่า หากคุณต้องการสระผมทุกวัน คุณควรใช้ยาสระผม ชนิดเบาบาง หรือธรรมดา ยาสระผมสูตรผมมัน อาจรุนแรงเกินกว่าการใช้ทุกวัน และยังสามารถขจัดน้ำมันหล่อเลี้ยงผม ตามธรรมชาติจนเกินไป ทำให้ผมสากและยากต่อการแต่งรูปทรง น้ำยาที่รุนแรง ยังทำลายชั้นหนังกำพร้า ซึ่งจะเปิดปลอกหุ้มผม ให้พบกับผลของสิ่งแวดล้อม จากดวงอาทิตย์ ลม สารเคมีและฝุ่น ก่อให้เกิดการหักของเส้นผม

ยาสระผมมักจะมีการอธิบายว่า มีค่า พีเอช ต่ำ หรือเป็นกลาง หรือไร้ความด่าง นี่หมายความว่าอะไร?
อัตราส่วน ซึ่งใช้แทนค่าเทียบเคียงความเป็นกรด หรือความเป็นด่างของสารละลาย ซึ่งแทนด้วย พีเอช ค่า 7.0 เป็นกลาง ต่ำกว่า 7.0 เป็นกรด สูงกว่า 7.0 เป็นด่าง
จากจุดหมายของการทำความสะอาด สบู่มีค่าเป็นด่างสูง เนื่องจากมันทำลายเส้นผม กรดจึงถูกเพิ่มเข้าไปในยาสระผมส่วนใหญ่ เพื่อลดระดับพีเอช กรดอย่างกรดซีตริก จะทำให้เส้นผมง่ายต่อการควบคุมยิ่งขึ้น และลดเส้นผมที่เสื่อมค่า นี่คือ สาเหตุที่ทำให้ผู้คน มักใช้มะกรูด ทำความสะอาด ตามหลังการสระผมด้วยสบู่ ในเวลาก่อนที่ยาสระผม จะได้รับการพัฒนาขึ้นมา

ยาสระผมที่เหมาะกับคุณ

แพทย์โรคผิวหนังหลายคนกล่าวว่า ยาสระผมชนิดอ่อนที่ผสมโปรตีนสัตว์ จะช่วยให้เส้นผมหนากว่าชนิดที่ ผสมโปรตีนธรรมชาติ เช่น ไข่หรือเจลาติน และผมแห้งจะได้รับประโยชน์ จากยาสระผมที่ผสมลาโนลีน,คอเรสเตอรอล,เลซิธีน,อีมอลเลียนท์ หรือน้ำมันเสริม
ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ อีกจำนวนไม่น้อย กล่าวว่า เส้นผมอาจก่อการต่อต้านธรรมชาติ ต่อยาสระผมยี่ห้อประจำ พวกเขายังแนะนำให้คุณเปลี่ยนยี่ห้อบ่อย ๆ ยอร์จ โรเบิร์ตสัน ช่างตกแต่งผมที่มีชื่อเสียง แนะนำให้คุณมียาสระผมยี่ห้อต่าง ๆ ในห้องอาบน้ำ แล้วเปลี่ยนอยู่เป็นประจำ มากกว่าจะเปลี่ยน เมื่อใช้หมดขวด
เขายังแนะนำให้คุณใช้ ผลิตภัณฑ์คุณภาพกับเส้นผม ชนิดที่มีวางขาย ตามร้านขายเครื่องสำอาง หรือ ร้านตัดตกแต่งทรงผม ยี่ห้อที่มีการโฆษณา เสียใหญ่โต มักมีส่วนผสมที่ทำให้ผมแห้ง เขากล่าวว่า คุณมักซื้อโดยดูจากโฆษณาและหีบห่อเป็นส่วนใหญ่

น้ำยาปรับสภาพเส้นผม ครีมนวดผม และ น้ำยาเพิ่มความหนา

ปัจจุบันนี้ ผู้คนส่วนใหญ่คิดว่า น้ำยาปรับสภาพเส้นผม เป็นส่วนหนึ่งของการสระผมเป็นประจำ และแน่ใจว่า มันสามารถลดการพันยุ่ง ทำให้หวีง่ายขึ้น คุณหมอไพรซ์ กล่าวว่า "นี่จะช่วยลดแรง ที่ใช้ในการหวีผม และลดการทำลายเส้นผมลง"
ยอร์จ โรเบิร์ตสัน ชอบน้ำยาปรับสภาพเส้นผม และครีมนวดผม เพราะ พวกมันจะอุดและอัดแน่น ในรูขุมขน หุ้มเส้นผม ทำให้ผมหนาขึ้น ดังนั้น เส้นผมจึงดูสลวยและไฟฟ้าสถิต ถูกกำจัดไป "แต่ควรระวัง" เขาบอก "เนื่องจากครีมนวดผม สามารถหุ้มและถ่วงเส้นผมได้"
น้ำยาปรับสภาพเส้นผมบางชนิด รวมโปรตีน สร้างตัวและเป็นกรด ซึ่งหักล้างค่าพีเอชที่สูง ในยาสระผม น้ำยาปรับสภาพผมชนิดซึมลึก ซึ่งคุณปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลาห้านาที หรือมากกว่านั้น สามารถแทรกซึม แล้วหุ้มเส้นผม และทำอย่างที่ชนิดอื่น ๆ ทำเช่นกัน

แต่น้ำยาปรับสภาพเส้นผม สามารถทำความยุ่งยากกับผู้มีผมเส้นบาง มันอาจทำให้เส้นผมควบคุมได้ง่าย แต่ก็ทำให้ดูอ่อนนุ่ม ควรระวัง ครีมนวดผมชนิดแรง และใช้น้ำยาปรับสภาพผม มีโปรตีนชนิดเบา โรเบิร์ตสันแนะนำว่า "หากคุณใช้เพียงเล้กน้อย ผมของคุณจะได้รับประโยชน์ โดยปราศจากโทษ"
เขายังแนะนำ ให้ลองน้ำยาเพิ่มความหนาอย่าง ทิคเก็ท ทำโดยบริษัทแมดริด ซึ่งบรรจุเป็นไข เขากล่าวว่า ทาลงบนเส้นผม แล้วการหวีหรือแปรงในทันที จะทให้อ่อนนุ่มขึ้น เพื่อดูเป็นธรรมชาติ และหนาขึ้น เขายังแนะนำ ย้ำถึงน้ำยาเพิ่มความหนาอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งผสมโปรตีนจากสัตว์ จะซึมเข้าไปในเส้นผม แทนที่จะอยู่บนเส้นผมอย่างเดียว เรียกว่า เมดิโปรจากมาห์ดีน โรเบิร์ตสันกล่าวว่า คุณจะหาซื้อได้ ตามร้านเสริมสวยทั่วไป

หลังการสระผม

คุณหมอไพรซ์ แนะนำให้คุณ ใช้ผ้าเช็ดตัวลูบไล้เส้นผม มากกว่าถูไปมาอย่างรุนแรง "ผมเปียกอ่อนแอกว่า และง่ายต่อการถูกทำลาย ยิ่งกว่าผมแห้ง" เธออธิบาย ดังนั้น จำเป็นต้องหวีโดยระมัดระวัง และเบาเป็นพิเศษ
การปัดผมให้กระเซิง แล้วให้เครื่องเป่าผม จะทำให้คุณดูมีผมมากขึ้น แต่คูณหมออัลเบิร์ต เลฟโควิทส์ โต้ว่า "ควรระวัง ความร้อนอย่างสูง จากเครื่องเป่าผม" การเป่าโดยความร้อนระดับต่ำกว่า จะใช้เวลามากขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งยังหลีกเลี่ยงการทำลายเส้นผมด้วย

เครื่องจัดแต่งทรงผมและสเปรย์

ยังจำภาพยนต์เรื่อง "กรีส" ได้ไหม เด็กเหล่านั้น ใช้ขี้ผึ้งแต่งผม พวกมันได้รับการแทนที่โดยสเปรย์ฉีดผม ในรูปแบบเครื่องสูบ และโลชั่นแต่งผม อย่างน้อยก็สำหรับชายหญิง ที่มีผมบาง หากคุณยังคงเลือกผลิตภัณฑ์ จัดแต่งทรงผม ลองใช้เยลน้ำดีกว่าเยลน้ำมัน ซึ่งจะทำให้ผมเรียบและมักทำให้เป็นมัน

ปัญหาพิเศษ

เส้นผมและหนังศรีษะคัน ตกสะเก็ดหรือ?
ลองตรวจดูความชื้นในห้องนอนตอนกลางคืน หากมีค่าต่ำ จะทำให้ผิวหนังและเส้นผม (เช่นเดียวกับลำคอและจมูก) รู้สึกแห้ง ลองติดเครื่องปรับความชื้นในห้อง และสระผมน้อยลงกว่าเดิม โดยใช้สูตรสำหรับผมแห้งโดยเฉพาะ

เส้นผมของคุณ จะมันไม่กี่ชั่วโมง หลังการสระหรือ?
พนันได้เลยว่า คุณต้องมีคราบดำติดรอบคอเสื้อ ผิวหน้ามันและอากาศร้อน มักควบคู่กับผมมัน ลองสระผมทุกวันและเลือกใช้ยาสระผม สำหรับผมมันเสมอ

มีสะเก็ดสีขาวร่วงจากหนังศรีษะ ตกลงบนเสื้อสีน้ำเงินตัวใหม่หรือ?
อาจจะเป็นรังแคแม้ว่า บางครั้งการขาดการสระผม ก็ก่อให้เกิดผลอย่างเดียว รังแคธรรมดาทั่วไป มักควบคุมได้ โดยสระผมอยู่เป็นประจำ บางคราวก็ใช้ยาสระผมป้องกันรังแค ที่มีวางขายตามร้านขายยา หากยังคงมีรังแคอยู่ ควรไปพบแพทย์โรคผิวหนัง

การดูแลรักษาพื้นฐาน

การดูแลรักษาเส้นผมและหนังศรีษะทั่วไป เริ่มด้วยการสระผมอย่างถูกวิธี เป็นประจำและจับต้องเบา ๆ น้ำยาปรับสภาพผม ครีมนวดผมและน้ำยาเพิ่มความหนา สามารถทำให้เส้นผมดูดีขึ้นชั่วคราว แต่จะไม่เปลี่ยนโครงสร้างของเส้นผมและจำเป็นต้องซ้ำเป็นระยะ

หากคุณรักใคร่เส้นผม

- หลีกเลี่ยงการดึงหรือขัดสี

- หลีกเลี่ยงการทำลาย ด้วยสารเคมี จากน้ำยาดัดผม การย้อมสีผม และการฟอกสีผม

- หลีกเลี่ยงการตากแดดมากเกินไป

การรักษาเส้นผม ด้วยความทะนุถนอม เอาใจใส่ และใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม สามารถสร้างความอัศจรรย์ ได้เช่นเดียวกับทรงผม และสีสัน

0000000



Create Date : 29 มิถุนายน 2552
Last Update : 29 มิถุนายน 2552 16:28:42 น. 11 comments
Counter : 697 Pageviews.

 
เอ๊ ปกติบีจีของเปรี้ยวจะสีฟ้านะคะ คงต้องใช้เวลาโหลดนานหน่อยนะคะ ก็เลยเห็นเป็นสีดำแบบนั้นค่ะ อิอิ



โดย: ดาวไร้ตะวัน วันที่: 29 มิถุนายน 2552 เวลา:18:21:24 น.  

 
Thank you ka..


โดย: CrackyDong วันที่: 29 มิถุนายน 2552 เวลา:18:39:22 น.  

 
แล้วสระผมทุกวันจะมีอันตรายหรือเปล่าครับ เพราะต้องสระทุกวันไม่เช่นนั้นจะรู้สึกไม่สบายศรีษะเลย


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 29 มิถุนายน 2552 เวลา:21:30:10 น.  

 
สวัสดียามค่ำครับ

เพิ่งกลับเข้าบ้าน
เปิดเครื่องแล้วก็ทักทายกันอีกรอบนะครับ






โดย: กะก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 29 มิถุนายน 2552 เวลา:22:14:50 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: ดาวไร้ตะวัน วันที่: 30 มิถุนายน 2552 เวลา:2:52:26 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 มิถุนายน 2552 เวลา:8:18:51 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กรกฎาคม 2552 เวลา:8:29:53 น.  

 
ทักทาย - Hi5 กราฟฟิคสำหรับคอมเมนต์
ดีจังค่ะ

เข้าพรรษา

ทำบุญเผื่อหนูดำด้วยนะ


โดย: หนูดำจำมัย วันที่: 4 กรกฎาคม 2552 เวลา:12:12:05 น.  

 
แวะมาทักทายครับ




โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 5 กรกฎาคม 2552 เวลา:20:52:07 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่













โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 กรกฎาคม 2552 เวลา:8:22:24 น.  

 
thank you ka


โดย: chinanod วันที่: 7 กรกฎาคม 2552 เวลา:19:21:55 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

chinanod
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สมถะ เรียบง่าย กันเอง
Background.MyEm0.Com
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
29 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add chinanod's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.