ไปเที่ยว ไปกินกันนะคะ ขอบคุณสำหรับเพื่อนๆทุกท่านที่แวะชมค่ะ

ไปเที่ยวหมู่บ้านชนเผ่าดั้งเดิมของญี่ปุ่น" ชาวไอนุ" กันค่ะ (20/June/2016)JAPAN

วันที่ 20 มิถุนายน 2016
โอ้โอ.....พอเหยียบลงสถานีซัปโปโรที่ฮอกไกโดเท่านั้น ฝนตกหนักค่ะ
แผลนก็มีน้อย น่าจะอยู่ซัก 3 คืนในวันเบาๆ (อยู่แค่ 2 คืนเอง)

ฝนตกแบบนี้ ไงก็ต้องไปล่ะ
วันนี้แผลนเราจะต้องหมู่บ้านไอนุ กับ หุบเขานรก หรือ จิโกคุดานิ
ฝนตกแบบนี้อากาศไม่ได้อำนวยด้วยเลย
เลยต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว

เหตุผลมาคราวนี้ อยากเห็นชนดั้งเดิมของญี่ปุ่น
ที่เรียกว่า "ชนผ่าไอนุ" อ่านจากเว็ปแล้วคร่าวๆว่า
คนญี่ปุ่นเพิ่งจะยอมรับว่า คนไอนุเป็นคนญี่ปุ่นเหมือนกัน
เมื่อปี 2008 มานี่เอง แสดงว่าเพิ่งผ่านมา 6 ปีเอง

แหงนดูแผนผังรถไฟญี่ปุ่นที่ สถานีซัปโปโร

ค่าไปลงที่ สถานี Shiraoi หรือ ชิราโออิ ราคา 1,840 yen
ราคารถไฟจอดทุกป้าย สอบถามพนักงานบอกว่า
มันช้านะเด๊วสถานที่หมู่บ้านไอนุ จะเลิกซะก่อน เลิกประมาณห้าโมงเย็น
ให้เราซื้อตั๋วเพิ่มก็จะได้นั่งรถด่วน ได้เร็วๆ
ป้าซิ่งเลยต้องซื้อตั๋วเพิ่มอีกใบ 1,130
1,840 + 1,130 = 2,970 yen

ได้นั่งรถไฟสาย Muroran Express

อีกตั้งเกือบชั่วโมงกว่าจะออก ป้าซิ่งเลยไปถามหาทัวร์ไปทุ่งฟูราโน โตมิตะ
เพื่อสำหรับวันรุ่งขึ้นดีกว่า สบายมากแต่
เกือบจะอดที่นั่งเพราะเหลืออยู่ 2 ที่นั่งบนรถบัส
ได้แค่ใบจองมา วันพรุ่งนี้ค่อยไปรับตั๋วจริงหน้าเคาน์เตอร์รถบัส
ค่าใช้จ่ายทัวร์นี้ โปรแกรม M ราคา 7,200 yen

พอได้เวลารถไฟจวนจะมารับที่สถานี ก็ขึ้นไปรางที่ 8

ภายในรถไฟ
นั่งสะดวกสบาย ไงต้องจองที่นั่งไว้ด้วยนะคะ

มีนายตรวจตั๋ว มาทุกครั้ง

นำอาหารมากินก็ได้ค่ะ
สำหรับป้าซิ่งกินมาตลอดทางค่ะ
เสบียงก็ใส่ไว้ง่าย ขนมปัง, ข้าวปั้น น้ำดื่มชนิดเปิดปิดสะดวก พอแร๊ะ

นั่งมาถึงสถานีเป้าหมายแล้ว ฝนก็ยังไม่หยุดง่ะ
สถานี Shiraoi ตัวหนังสือวิ่งๆอิเล๊คทริค ที่เลื่อนได้ในขบวนรถไฟ

รูปสลักไม้ชาวไอนุ ยินดีต้อนรับอยู่ที่สถานีรถไฟ

บรรยากาศแนวธรรมชาติมาก ทำการบ้านมาเขาบอกว่าเดินไปก็ได้ 10 นาทีเอง
ป้าซิ่งก็อยากเดินนะคะ แต่ฝนตกแบบนี้คงจะไม่ไหวเลยค่ะ
นั่งแท๊กซี่แล้วกัน แท๊กซี่ชนบทราคาสตาร์ทที่ 550 เยน
ถ้าแถวบ้านป้าซิ่งสตาร์ทที่ 720 เยนค่ะ
เราก็โอเคนั่งแท๊กซี่ไปแค่ 3 นาทีก็ถึงแล้ว

มาถึงบริเวณหมู่บ้านชาวไอนุ อย่างฝันใฝ่แล้ว แต่ไม่น่าฝนตกเลย
คนน้อยเชียว แต่ดีกว่ามาถึงสถานที่แล้วดันปิดเน้อ

ราคาตั๋วค่าผ่านประตู

รูปปั้นชนเผ่าไอนุ ตัวเท่ายักษ์ โดดเด่นเป็นสง่า

แผนผังของหมู่บ้านไอนุ
ชอบตรงมีแม่น้ำ Shiraoi Poroto

บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม
มีบ้านคลุมด้วยหญ้า เหมือนบ้านนอกเมืองไทยเรา
แม้แต่วัสดุของเล่น พวกเปลือกหอยจากแม่น้ำ
และไม้ก็นำมาเป็นสิ่งของเครื่องใช้ไม้สอย
น่าจะเหมือนพวกเงาะซาไก ไหมคะ

ได้ถ่ายภาพกับหมีเป็นที่ระลึก
พวกหมีนี่ก็เป็นสัญญลักษณ์อีกอย่างของเกาะฮอกไกโด นะคะ
มีคนญี่ปุ่นที่ท่องเที่ยวอยู่ถ่ายให้ค่ะ
ขอบคุณมากมาย ฝนตกแบบนี้ดิฉันก็เกรงใจค่ะ
แต่อยากได้รูปเป็นที่ระลึกซักใบ

มีกรงหมีและกรงหมาฮอกไกโด

ถ่ายรูปเซลฟี่กับแม่น้ำ ชิราโออิ โปโรโตะ
แม่น้ำที่กว้างใหญ่ เวิ้งเหงาเปล่าเปลี่ยว

ยังโชคดีท่ามกลางสายฝนที่ตกหล่น
ยังทันการแสดงของชาวชนเผ่าไอนุ
มีคนมาดูกันพอประมาณ ถ้าฝนไม่ตกคงจะเต็มเนื้อที่

ภาพเบื้องหน้าตอนยังไม่มีการแสดงอะไร
เขาคงให้ดูบรรยากาศความเป็นอยู่ของชาวไอนุ
ว่า ฉันอยู่แบบนี้ จร้า......

มีกองไฟล้อมรอบ รอคนมานั่งล้อมวง
มีปลาแชลมอนแห้งแขวนอยู่เต้มเพดาน
ปลาแชลมอนแห้ง ลูกค้าท่านใดชอบ
สามารถซื้อหาได้หน้างานหลังการแสดงจบลง ค่ะ
(แต่จริงๆมีขายอยู่ทั่วไปในเกาะฮอกไกโด)

มีโฆษกออกมาทักทายผู้คน ใช้ภาษาญี่ปุ่น
ส่วนเวลานี้มีคนดูเป็นคนเกาหลีเป็นส่วนใหญ่
เลยมีล่ามจากไกด์เป็นภาษาเกาหลีไปด้วย
โฆษกพูดสนุกดี เรียกเสียงหัวเราะได้บ้างค่ะ

ทั้งลายฝาฝนังบ้าน และ เสื้อผ้าจะเป็นลายเส้นเป็นทาง
รวมด้วยอิเระสุมิ หรือ ลายสักตัว ก็ยังเป็นลายเส้น

ผู้หญิงคนนี้ เขาก็จะเป่าไม้เป็นเสียงดนตรี

มีผู้หญิงอีกคน จะออกมาบอกว่า จะมีการแสดงอะไรต่อไป

การแสดงรำดาบ โดยชายหนุ่มไอนุ

การแสดงกล่อมลูกนอนเปล

การแสดงรื่นเริง เดินรอบกองไฟ

การแสดงได้จบลงไปแล้ว

เราเดินออกไปที่บ้านถัดไป เห็นเขากำลังทำงานกันอยู่

ตรงทางเข้า ทางออก ก็มีของขายอยู่ 4 ร้านค้าด้วยกันค่ะ

ตรงร้านค้าก็สนับสนุนไป 2 อย่าง
มีเสื้อรูปหมี กับ พวงห้อยกระเป๋าเป็นรูปชาวไอนุ
ถุงกระดาษห่อของลายชาวไอนุและสัญญลักษณ์ลายเส้น

ฝนยังตกต่อไปสังเกตุที่พื้นยังแฉะอยู่
ขากลับถ้าจะกลับโดยแท๊กซี่ต้องโทรติดต่อให้มารับด้วยค่ะ
แง๊!!แย่แล้วตรู ไม่ตกก็อยากเดินไปสถานีรถไฟอ่ะนะ
เดชะบุญที่สร้างสมมาดีตลอดชีวิต
เจอะคุณลุง คุณป้า ค่ะ แกกำลังรอแท๊กซี่ด้วยเหมือนกัน
แต่เขาโทรติดต่อเรียบร้อยแล้ว

คุณลุง คุณป้า ญี่ปุ่นทั้งสองคน ชวนขึ้นรถแท๊กซี่ไปด้วยกัน
ป้าซิ่งบอกดิฉันจะออกตังค์ค่าแท๊กซี่ให้นะคะ
ทั้งสองลุงป้าบอกว่า เขานั่งแท๊กซี่ก็เสียราคานี้อยู่แล้ว ไปด้วยกันเถอะ
ไม่ต้องจ่ายให้หรอก

ตอนนั่งไป ป้าซิ่งทำงัยดีหว่า เพื่อตอบแทน
อ้าว.....เรามีของกินที่ไม่แข็งมาก
ลุงป้าญี่ปุ่นคงได้กินระหว่างทางกลับบ้านได้บ้างล่ะ
เลยหยิบขนมอัลมอนด์ เวลากินมันนุ่มเหมือนมาการอง

เราบอกว่า โอกะชี่ อัลมอนโดะ ยาวาราใกล้ คารา โตเตะโม โออิชิ เดส ซึ
แปลว่า ขนมอัลมอนด์นุ่มดี อร่อยจริงๆนะคะ
ว่าแล้วป้าซิ่งก็ยื่นให้ไป 2 อัน
คุณป้าเขาก็ยิ้มใหญ่ พร้อมเอื้อมมือมารับไปด้วยความยินดี
รถแท๊กซี่มาถึงสถานีรถไฟ Shiraoi แล้ว
เราก็ก้มลงโค้ง และกล่าวว่า อะริงะโต้ โกไซมัสชิตะ
ความในใจเราซาบซึ้งมาก เลยต้องยกมือไหว้ลุงป้าทั้งสองคน

รถไฟด่วนกว่าจะมาอีก 50 นาที เลยนั่งรถไฟท้องถิ่นธรรมดา ช้ามากค่ะ
แต่ราคาเดียวกัน 2,970 yen แถมไม่วิ่งตรงถึงซัปโปโร ต้องแวะเปลี่ยนรถไฟ
ที่สถานี Tomakomai
( รถไฟด่วน วิ่งไม่ต้องเปลี่ยนถึงสถานีซัปโปโรเลยเหมือนตอนขามา )

ถึงสถานีซัปโปโร แล้ว มีรูปปั้นชาวไอนุ
อยู่กลางเส้นทางเดินในอาคารของสถานี

ท่านผู้อ่านท่านใด สนใจอ่านประวัติศาสตร์ ชนเผ่าไอนุ
อ่านได้ที่ เว็ป เด็กดี ดอท คอม นะคะ มีทั้งรูปภาพและประวัติ
//www.dek-d.com/studyabroad/40035/

ขอบคุณและ สวัสดีทุกท่านค่ะ

Last Update : 1 กรกฎาคม 2559 11:04:22 น. 0 comments
Counter : 2098 Pageviews.

ป้าซิ่ง Naomichan
นนทบุรี Thailand

........หลังไมค์ถึงป้าซิ่งค่ะ.........
[Add ป้าซิ่ง Naomichan's blog to your web]