สรรพสิ่งล้วนเกี่ยวพัน

เที่ยวตามใจลูก1

ลูกอยากพาพ่อแม่เที่ยว
เลยจัดโปรแกรมให้ เตรียมการไว้ทุกอย่าง
พ่อแม่จัดกระเป๋า คอยวันเดินทางพอ...
 เป็นบันทึกเอาไว้อ่านเล่น
ไม่สามารถเป็นคู่มือนำเที่ยวได้เลย
เพราะไปตามที่ลูกจัดการ พาไปตรงไหนก็ไปกัน

จากสุวรรณภูมิโดยสวิสแอร์สู่ซูริค เครื่องออก13.05น.
ถึงสนามบินซูริค 19.35น.ใช้เวลาเดินทาง
ประมาณ 11 ชั่วโมง 35 นาที
ระหว่างอยู่ในเครื่องก็กินไปเรื่อยๆ
แล้วแต่พนักงานจะเสิรฟอะไร
ไวน์ ชากาแฟ น้ำผลไม้ อาหาร ผลไม้ ขนม
ไอศกรีม ช็อคโกแลต ฯลฯ
ระหว่างมื้ออาหาร ก็จะมีขนม ชา กาแฟ ผลไม้
ไว้ให้บริการตัวเอง ที่ด้านหลัง
 เราจึงอิ่มแปล้กันถ้วนหน้า

ระหว่างนั่งเครื่องที่ยาวนาน
ก็ดูโน่นนี่นั่น สลับกับเล่นเกมส์ไไป
ไม่ได้หลับเลย เวลามันเปลี่ยน่
ดูหนังจบ2เรื่อง ก็ยังไม่หลับ
เปลี่ยนมาฟังเพลง ก็พอเคลิ้มๆ
อิจฉาคนข้างๆ ที่หลับและกรนฟี๊ๆได้

ในที่สุดก็มาถึงสนามบินซูริคเสียที
อากาศไม่หนาวจัด พอทนได้ รับกระเป๋าเสร็จ
ออกไปขึ้นรถไฟไปที่พัก

ถึงที่พัก ใช้Google Maps หาโรงแรมที่พัก
ทีนี้เริ่มเย็น มืดก็มืด ในที่สุดก็เจอโรงแรมที่จองไว้
Trip Inn Zurich Hotel
รีบเข้าห้อง อาบน้ำอาบท่า นอน
ไม่ชินกับฮีตเตอร์ จึงพร้อมใจกันเปิดหน้าต่างนอน
ชอบอากาศเย็นๆ ห่มผ้าหนาๆก็หลับสบายตลอดคืน

ห้องพักไม่กว้างมาก แต่สะดวกสบายพอประมาณ
เปิดหน้าต่างนอน ลมเย็นเข้าซู่ๆ
เสียแต่มีสถานบันเทิงอยู่แถบนั้น
เลยได้ยินเสียงผู้คนหัวเราะเฮฮากันตลอดรุ่งสาง

เช้ารุ่งขึ้นรีบอาบน้ำอาบท่าแต่งตัวเตรียมเที่ยว
ลงไปกินอาหารเช้า ที่รสชาติเค็มทุกอย่าง
มีบริกรหนุ่มคุยเก่งอยู่เพียงคนเดียว
จัดการทุกอย่าง

กินอาหารเช้าเสร็จ เราก็ออกเดินทาง

ไปขึ้นรถไฟ ใกล้ๆที่พัก
(ก็ไม่ใกล้นัก เดินหลายนาทีเหมือนกัน)
อากาศไม่หนาว พอเย็นสบาย
จุดหมายแรกคือ Rhine Falls

แต่พอมาถึงสถานีรถไฟ ลำไส้เริ่มปฏิบัติหน้าที่บีบรัดอาหาร
วิ่งหาห้องน้ำกันละทีนี้ กว่าจะเจอ
ก็มาพบปัญหาที่ไม่มีเหรียญหยอดอีก
ไม่มีคนคอยนั่งบริการแบบบ้านเรา
ต้องขอยืมเหรียญเพื่อน 1 ฟรังก์
เป็นค่าเข้าห้องส้วม ไม่มีส้วมฟรีค่ะ
จะเข้าก็ต้องหยอดเหรียญ เกือบ 33 บาทไทย

บนรถไฟก็นั่งสบาย มีห้องส้วมสะอาดทันสมัย
เสียแต่ว่า มันกลั้นไม่อยู่ก่อนขึ้นรถไฟน่ะซิ

ระหว่างทางวิวสวย แต่ฟ้าไม่เปิด แสงเลยทึมๆ

มาถึงแล้ว Rhine Falls น้ำแรงมากๆ
เพราะช่วงนี้หิมะละลายและมีฝนพรำ

สายน้ำกระเซ็นซู่ซ่ามาก

มีเรือพาไปเกาะกลางน้ำตกด้วย
ต้องใส่เสื้อกันฝน มิฉะนั้น
น้ำสาดกระเซ็นเปียกผู้โดยสาร

ดอกไม้ระหว่างทางขึ้นชมน้ำตก

กุหลาบป่าหอมมาก

ต้นนี้ก็หอม เหมือนสายน้ำผึ้ง

จากน้ำตกด้านล่าง เดินต่อขึ้นไปด้านบน
เป็นป้อมปราการ มีมุมดอกไม้สวยๆ
และร้านขายอาหาร แต่มาเช้ามาก ร้านยังไม่เปิด
คนก็น้อยดี ไม่ต้องแย่งมุมถ่ายรูป

ออกจากน้ำตกไรน์นั่งรถไฟกลับไป Schaff้hausen
ชมเมืองเก่าและวิถีชีวิตชาวสวิส

ชมตึกเก่าๆ  ภาพวาดโบราณบนผนังตึกที่สวยงาม
 น้ำพุ หอนาฬิกา โบสถ์ ที่จตุรัสกลางเมือง
เดินอย่างเดียวค่ะ ไม่ไกล ไม่เหนื่อย
เพราะอากาศเย็นสบาย

ระหว่างทางมีดอกไม้ให้ชื่นชม

แล้วขึ้นบันได สูง ผ่านไร่องุ่น(ที่ตัดแต่งเหลือตอติดดิน)
 ไปต่อที่ป้อมปราการ Festung Munot สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16 ชมวิวมุมสูงสองฝั่งแม่น้ำไรน์

เดินต่อขึ้นไปที่สวนสาธารณะ พักน่องและชมวิวมุมสูงอีก
กุหลาบที่นี่งามมาก

เดินกลับลงมาเลียบแม่น้ำเล่นอีกยก
เพื่อหาอาหารเที่ยงกิน
กลางวันแวะกินแมคโดนัล อันใหญ่มาก
กินคนเดียวไม่หมด

เย็นแวะซื้ออาหารไปกินที่โรงแรม...
ฝนตก นอนหลับตั้งแต่ 2 ทุ่มของสวิสซึ่งคือ บ่าย 2 ของไทย
เปิดหน้าต่างนอน แต่รร.อยู่ใกล้ผับ เสียงดังทั้งคืน

จบ เที่ยววันแรกในซูริค สวิสเซอร์แลนด์
 เป็นวันที่ 2 ที่พักใน Trip Inn Zurich Hotel

Last Update : 10 กรกฎาคม 2562 17:07:11 น. 26 comments

คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณกะว่าก๋า, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณสองแผ่นดิน, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณtoor36, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณkae+aoe, คุณหอมกร, คุณmcayenne94, คุณเนินน้ำ, คุณhaiku, คุณruennara, คุณSai Eeuu, คุณวลีลักษณา, คุณKavanich96, คุณnewyorknurse, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณtuk-tuk@korat

เที่ยวแบบไม่ต้องจัดอะไร ไม่ต้องจ่ายเงินเนี่ย
พี่ก็ชอบมากๆเลย แต่ไปทีละสิบวันเนี่ย ไม่สู้จ้าาาา
จบไปหนึ่งวันเนี่ยก็ตามเที่ยวจนเมื่อยนิ้วแล้ว

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 10 กรกฎาคม 2562 เวลา:19:28:27 น.

เที่ยวด้วยค่ะแม่ตะลี

ต้นไม้ ดอกไม้ระหว่างทางงามไปหมด ไปกันเองก็แวะก็ส่องไปเรื่อย เพลินล่ะค่ะ

ตึกรามบ้านช่อง ถนนหนทาง ชอบค่ะ ถ่ายรูปสนุกเลย

ลูกสาวน่ารักมากค่ะ พาคุณพ่อคุณแม่เที่ยว จัดกระเป๋ารอก็พอ น่ารักจัง

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 10 กรกฎาคม 2562 เวลา:19:54:04 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 10 กรกฎาคม 2562 เวลา:21:19:36 น.

บ้านเมืองเค้าสวยนะครับพี่
มีเสน่ห์มากๆ
ดูสะอาด สบายตา สบายใจ
ดอกไม้ก็สวยแปลกตา
แตกต่างจากบ้านเรา

ทริปนี้เดินทางไกลเลย

ปล. นิยายของพี่วีรพร
ใช้คำว่า "รักสามเศร้า" ได้เลยครับ
เพราะตัวละครทั้งสามนั้นเศร้าจากความรักทุกคนครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 กรกฎาคม 2562 เวลา:22:22:18 น.

สวัสดี จ้ะ น้องตะลี

ตามมาเที่ยว ซูริค สวิสต์เซอร์แลนด์ จ้ะ ประเทศนี้เคยไป
อยู่ครั้งหนึ่ง แต่นานแล้จ้ะ เป็นประเทศน่าเที่ยว จ้ะ และที่อิจฉา
มาก คือ ลูกออกเงินจัดทริปพาเที่ยว น่ารักมากเหลือเกิน เนาะ

ภาพสวย ๆ ทั้งนั้นจ้ะ โดยเฉพาะน้ำตก จ้ะ

โหวดหมวด ท่องเที่ยว

ขอบใจที่แวะไปอ่านและให้กำลังใจจ้ะ

โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 10 กรกฎาคม 2562 เวลา:22:42:30 น.

มาเที่ยวด้วยครับ แม่ตะลี
ได้ลูกสาวคนเก่งพาเที่ยว เยี่ยมเลยครับ
อากาศเย็นสบาย ไม่ร้อนดีครับ
คนชอบดอกไม้ ได้ภาพดอกไม้สวยๆมาเยอะเลย

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 10 กรกฎาคม 2562 เวลา:23:27:20 น.

เรื่องห้องน้ำมันห้ามไม่ได้จริงๆ จะบอกว่าทนๆ ไปก่อนบางทีมันก็ไม่ไหว

น้ำแรงมาก แบบนั้นไม่มีเสื้อกันฝนได้เปียกแน่นอนถ้าไม่มีเสื้อกันฝน

โบสถ์ภาพวาดสวยดีครับ สวิสต์เซอร์แลนก็ต้องซื้อมีดพับของเขา กับนาฬิกาล่ะนะ เดี๋ยวรอดูตอนต่อๆ ไป

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 10 กรกฎาคม 2562 เวลา:23:51:02 น.

ตามใจลูกเหรอ ...อิจฉาครับ 555 เห็นภาพแล้วอยากไป

เห็นน้ำตกไหลหลั่งลงมาตื่นตาตื่นใจ...

บ้านเมืองเขาน่าอยู่จริง ๆ ครับ

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 11 กรกฎาคม 2562 เวลา:6:06:27 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 กรกฎาคม 2562 เวลา:6:40:40 น.

ตามเที่ยวด้วยคนนะคะ ลูกพาไปไหนเราก็ไปอยู่แล้วนะคะ ได้เที่ยวเนอะๆ

ปล.ซีบอกเพื่อนวาดสวยกว่าหนูเยอะค่ะ น่าจะไม่ได้รางวัล

โดย: kae+aoe วันที่: 11 กรกฎาคม 2562 เวลา:9:03:27 น.

ตะลีกีปัส Diarist ดู Blog
ขอบคุณที่พาไปเที่ยวค่ะรูปเยอะดีจัง

โดย: หอมกร วันที่: 11 กรกฎาคม 2562 เวลา:9:23:33 น.

เลี้ยงลูกดี มีลูกสาวน่ารักค่ะ เป็นเจ้าภาพวางแผน
พาคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยว โอย ดีใจแทน

สวิส ดินแดนในฝัน วิวสวยงาม อากาศดี
สงบเรียบเป็นระเบียบเรียบร้อย
อยากอยู่นานๆได้ไหม
เสียแต่อาหารอร่อยสู้เมืองไทยไม่ได้ว่ามั้ยคะ

รอติดตามตอนต่อไปค่ะ

โดย: mcayenne94 วันที่: 11 กรกฎาคม 2562 เวลา:19:30:28 น.

ตามแม่ตะลีมาเที่ยวสวิสด้วยค่ะ
วิวสวยบรรยากาศดีค่ะ แม้ฟ้าจะไม่เปิดเท่าไหร่
แต่ก็ได้ความสุขมาเต็ม ๆ นะคะ

โดย: เนินน้ำ วันที่: 11 กรกฎาคม 2562 เวลา:19:38:33 น.

สวัสดี ยามดึก จ้ะ น้องตะลี

ขอบใจน้องตะลี จ้ะ ที่แวะไปเยี่ยม มิ่งมิตรค้อกกี้ที่บล็อก
ครูและให้กำลังใจจ้ะ คิดถึงเจ๊าะแจ๊ะ ด้วย อิอิ พวกน้องหมา
บางครั้ง เป็นมิ่งมิตรมากกว่ามิ่งมิตรที่เป็นคนอีกเนาะ อิอิ

โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 11 กรกฎาคม 2562 เวลา:20:28:58 น.

มาทักทายแถวนี้
เผื่อจะยังมีอีแปะเหลือสักอัน 55

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 12 กรกฎาคม 2562 เวลา:9:06:35 น.

ตอนนี้สิ่งที่มาแทนที่หนังสือเล่ม
คือ e book
ผมเห็นการเติบโตของ e book มาพักใหญ่แล้วครับ
แต่ส่วนตัวยังชอบอ่านหนังสือที่เป็นกระดาษมากกว่าครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กรกฎาคม 2562 เวลา:13:44:17 น.

ขอเกาะไปเที่ยวด้วยค่ะ สวยงามน่าไปมั๊กกกกก

โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 12 กรกฎาคม 2562 เวลา:15:42:57 น.

สวัสดีค่ะแม่ตะลี
เราใจตรงกันบ่อย ๆ นะคะ
เหมือนจะชอบอะไรคล้าย ๆ กันด้วยค่ะ

โดย: เนินน้ำ วันที่: 12 กรกฎาคม 2562 เวลา:21:43:39 น.

โห แม่ตะลี มีลูกสาวประเสริฐมากเลยค่ะ ที่พาแม่มาเที่ยวยุโรป และเป็นประเทศที่ค่าครองชีพสูงมากกกกก ขนาดตัวเองอยู่ไกล้ๆ ยังไปแค่ครั้งเดียวเอง

ใช่ค่ะ อาหารเค็ม ฮ่า คิดเหมือนกันเลยค่ะ ตอนมาใหม่ๆ คือไม่ชินค่ะ แนะนำว่า พวกแฮม ไส้กรอกที่เป็นแว่นๆ นั่น วางเป็นขนมปังที่ปาดเนย ก็จะรสชาดพอดีค่ะ

โดย: Sai Eeuu วันที่: 13 กรกฎาคม 2562 เวลา:0:51:55 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กรกฎาคม 2562 เวลา:6:26:57 น.

สวัสดีค่ะแม่ตะลี
ขอบคุณที่แวะไปชิมแกงเห็ดกลางดึกนะคะ

โดย: เนินน้ำ วันที่: 14 กรกฎาคม 2562 เวลา:22:36:26 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 15 กรกฎาคม 2562 เวลา:2:51:35 น.

มาเที่ยวสวิสด้วยค่ะ

โดย: newyorknurse วันที่: 15 กรกฎาคม 2562 เวลา:4:48:43 น.

มารื่นรมย์ชมดอกไม้และตึกรามโบราณที่ยังไม่ได้เป็นกองหิน
เดินทางท่องเที่ยวแบบนี้ก็สนุกดี ได้เดินทางด้วยพาหนะต่างๆ
อยากไปแบบนี้บ้างแต่พี่ปูไม่อนุมัติ ไปไหนต้องรถตู้จอดเทียบ
มันก็สบายดีอยู่หรอกนะ แต่ไม่มันส์สิ ก็ต้องตามใจกันไป
เค้าจ่ายเองทุกบาท เราจะหือจะอือไม่ได้มากหรอก
ที่ไหนเค้าไม่อนุมัติให้ไปให้ดูก็อด ฮาาาาา ถึงวัยนี้ ไปเอง
ก็ไม้กล้าไปแล้ว เกิดอะไรขึ้น ลำบากลูกอีก แง

ขอบคุณที่ลำบากตาไปอ่านดาวพิษนะคะ
รอให้ตาสบายๆแล้วค่อยอ่านดีกว่าน้าาา

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 15 กรกฎาคม 2562 เวลา:9:25:50 น.

ผมก็โชคดีครับ
ที่บ้านไม่ได้บังคับอะไร
ให้เลือกและตัดสินใจเองในหลายๆเรื่อง
ซึ่งกลายเป็นเรื่องที่ดี
เพราะลูกๆ ก็ได้รับผิดชอบชีวิตตัวเอง
อย่างที่ตัวเองอยากจะเป็น

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 กรกฎาคม 2562 เวลา:13:34:40 น.

ขอเก็บตังหน่อยนะครับ เป็นเป้าหมายที่ผมอยากไปมากครับพี่
ตอนนี้ผมจัดทริปตามใจพ่อแม่อยู่ครับ 555

โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 15 กรกฎาคม 2562 เวลา:16:14:49 น.

ตะลีกีปัส

[Add ตะลีกีปัส's blog to your web]