สรรพสิ่งล้วนเกี่ยวพัน

ถนนสายนี้มีตะพาบหลัก กม.251 เที่ยวนครพนม-พลาดไปแล้ว

ต​​​​​​้องถูกกักบริเวณ ข้ามเขตตำบลกันไม่ได้
เลยมานั่งย้อนดูภาพที่ไปเที่ยวตอนปลายปี
และยังไม่ได้อัพเรื่อง
งั้นก็มาอัพเสียทีค่ะ
ไปเที่ยวนครพนมและเมืองรอยต่อกัน
เดินทางจากภูเก็ต มาที่ดอนเมือง
จากดอนเมืองต่อไปนครพนม

แม่น้ำเจ้าพระยาคดเคี้ยว

ชอบนั่งมองเมฆ ไปเรื่อยๆ ไม่เบื่อ

ซื้อของกินเล่น บนเครื่อง ฆ่าเวลา

แป๊บเดียวก็เห็นภูเขา เห็นสวยยางพารา  ถึงสนามบินนครพนมแล้วค่ะ

มาถึงก็เย็น เพราะไฟล์ทดีเลย์  พี่ทีมารับจองนั่งเรือเที่ยวลำน้ำโขงไว้
บึ่งรถจากสนามบินไปท่าเรือ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเลิกงาน
รถติดอีก ต้องโทรบอกคนเรือว่าให้คอยนิด
พอไปถึงท่าเรือ คนในเรือปรบมือให้
ประชดกันหรือเปล่า เราก็ไม่รู้
แต่ยกมือไหว้ ขอโทษขอโพย
ที่เรือยังออกไม่ได้เพราะคอยเรา
เป็นเรือเที่ยวสุดท้ายค่ะ เราเลยต้องรีบมา
เพราะพรุ่งนี้มีโปรแกรมเที่ยวที่อื่น
อากาศเริ่มเย็น ลมแรงมาก
ต้องงัดผ้างัดเสื้อออกมาใส่พัลวัน
(เดือนธันวาคม)

อาทิตย์จะลับแล้ว ชมฝั่งนครพนมไปก่อน

ในเรือมีการรำบายศรีถวายเป็นเครื่องบูชาพระยานาคราชด้วย
คนรำสวยค่ะ รำอยู่ท้ายเรือ และปล่อยกระทงรูปบายศรี

แล้วก็ขึ้นฝั่งมาชมรูปปั้นพญานาคที่ริมโขง

ชมเมืองยามค่ำกันค่ะ ไปตามจุดเช็คอินกันก่อนเล็กน้อย
ระหว่างเดินไปรับประทานอาหารเย็นกัน

ได้เวลาอาหารเย็น

มาเต็มโต๊ะ ใครสั่งอะไรไว้ต้องรับผิดชอบให้หมด พี่สำทับเสียงเข้ม

สิ่งที่เราทำผิดพลาดไปแล้วอยู่ตรงนี้นี่เอง
เพราะแต่ละคนก็สั่งเอา สั่งเอา ไม่ดูปริมาณ
ไม่มีการถามเพื่อนๆว่าใครจะกินหรือไม่ ใครเอ่ยอะไรมา พี่ก็สั่งให้
ซึ่งพอมาครบออร์เดอร์ ทุกคนก็ตะลึงเพราะมันแยะ
กินไป กินไป ของก็ยังมาอยู่เรื่อยๆ จนจุกแล้วก็ยังมา
ตำถั่วหมูย่าง เราสั่ง จึงต้องเก็บกวาดให้หมด อร่อยมากๆ
แต่คนอื่นเขาไม่กิน เราก็เลยต้องกินคนเดียว
 ผลคือ จุกค่ะ  จุกจนนอนแทบไม่หลับ
นี่เป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในทริปนี้
ยังมีข้อผิดพลาดที่คณะเราทำอีก
เอาไว้คราวหน้ามาเล่าต่อค่ะ

กินอิ่ม พี่สาวพี่ชายก็พาเราเข้าที่พัก ซึ่งครั้งแรกก็เข้าใจว่า
พี่จองห้องพักที่โรงแรมใกล้ๆบ้านพี่ เพราะทีมเราเพื่อนๆมากัน 9 ชีวิต
แต่พี่กลับมาเรามาพักที่บ้าน เพราะบ้านมีห้องแยะ
พักกันห้องละ2 คน สบายบรื๋อ
พี่บอกไม่ต้องไปเสียเงินค่าที่พัก เก็บเงินเอามากินอะไรอร่อยๆกันดีกว่า
ก็เลยต้องหยวนๆไป กว่าจะได้รื้อของ และอาบน้ำอย่างอิดออด เพราะ
อากาศเย็นมากๆ ลมแรง น้ำเย็นเจี๊ยบ ถึงแม้จะมีเครื่องทำน้ำอุ่นก็ตาม

เช้าวันรุ่งขึ้น อาบน้ำอาบท่า เดินจากบ้านมาหาของเช้ากินกัน ได้โจ๊กร้อนๆ กาแฟ ปาท่องโก๋ บาเก๊ต แค่นี้ก็อิ่มตื้อ บางคนรับเป็นเกาเหลาข้าว

แล้วก็ถึงโปรแกรมเที่ยว พี่ชายพี่สาวจัดการให้หมด เราไม่ต้องยุ่ง
มีหน้าที่เที่ยวและกินอย่างเดียว
วันนี้เรานั่งรถตู้ไปภูผาเทิบ ที่ดอนตาล จ.มุกดาหารกันค่ะ
ระยะทาง 105 กม. ใช้เวลานั่งเท่าไหร่ก็จำไม่ได้แล้ว

2ต้นนี้เหมือนเห็ดเลย อวบขาวเชียว

มโนไปว่า เหมือนเข้าไปเดินในยุคไดโนเสา

โขดนี้เหมือนพญานาค

โขดนี้เหมือนจรเข้ นอนขวางทางเตรียมงาบพวกเราอยู่

หินก้อนนี้เหมือน หัวแรดค่ะ

ปีนขึ้นไปสู้กับแรด ถูกทิ่มซะแระ

เหมือนกิ้งก่ายักษ์กำลังจะย่างสามขุมเข้าหากัน

ยิ่งเดินขึ้นไปก็จะเจอก้อนหินแปลกๆและไปชมวิวได้ที่ยอดเขา
เราจะเดินขึ้นไป แต่หันหลังมองเพื่อน อ้าว! เขาลงกันแล้ว
เรียกให้ขึ้นกันต่อ ไม่มีใครหันมาสักคน
แล้วเราจะเดินต่อไปคนเดียวได้เยี่ยงไร
ก็ต้องโกยตามเพื่อนลงมา

ที่ทำการของสำนักงาน

มีที่ให้กางเต้นท์ด้วย

ไปเที่ยวต่อกันที่ วัดพระพุทธบาทภูมโนรมย์ อยู่ในอ.เมือง มุกดาหาร
เป็นวัดสร้างบนเนินเขาเตี้ยๆ สร้างพระยานาคไว้ใหญ่โตอลังการ
และพระพุทธรูปองค์ใหญ่ มองเห็นแต่ไกล​​

ไหว้พระ ถ่ายรูป เดินชมบริเวณรอบๆสักครู่

ด้านบนองค์พระ มีน้ำ ชา กาแฟ ให้ดื่มด้วย
เจอตัวนี้ นอนอย่างเดียวใครเรียกก็ไม่สน
อาบแดดแก้หนาวอยู่

มุมมองจากหอคอย ปีนขึ้นไปเหนื่อยเหมือนกันค่ะ

เก็บภาพไว้ร่วมกัน

แล้วก็กลับเข้าไปหาข้าวเที่ยงกินในเมือง
แวะร้านอาหารพื้นเมืองในตัวเมืองหน้าสถานีตำรวจ
พ้นเที่ยงมานาน อาหารก็เริ่มจะหมดแล้ว

คล้ายๆ ข้าวเกรียบปากหม้อไส้เป็นงา
ราดน้ำจิ้มพริกน้ำส้ม โรยแคปหมู อร่อยดี
มี2แบบ

นี่เป็นขนมโซเซ
ที่เป็นขนมใช้ในงานแต่งงานของชาวเวียดนามค่ะ
 ตัวเป็นคล้ายแป้งถั่ว
มีไส้มานิดหน่อย เป็นงาและถั่วเหลืองกวน
เหมือนขนมเทียนแก้ว อร่อยมาก ชอบเลย
​​​​​​

ต้มยำไข่ออนเซ็น ก็อร่อยอีก

อิ่มแล้วออกเที่ยวต่อค่ะ ขอไว้ตอนหน้านะคะ
ครั้งนี้ภาพแยะเกินไปแล้ว

สวัสดี

Last Update : 22 เมษายน 2563 22:02:54 น.

คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณหอมกร, คุณkae+aoe, คุณnonnoiGiwGiw, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณSweet_pills, คุณmcayenne94, คุณอุ้มสี, คุณกะว่าก๋า, คุณKavanich96

ตามมาเที่ยวนครพนม มุกดาหาร ด้วยคนครับ แม่ตะลี
ยังไม่เคยไปเลยครับ จ.ทางภาคอิสานไปน้อยมากครับ
เที่ยวปลายปี อากาศเย็น แต่ กลางวันก็คงร้อนพอสมควร

ราตรีสวัสดิ์ครับ

โดย: สองแผ่นดิน 23 เมษายน 2563 0:01:41 น.

ตะลีกีปัส Diarist ดู Blog
ชื่อล็อคอินนี้เหมือนชื่อเพลงขิมเลยค่ะ

โดย: หอมกร 23 เมษายน 2563 14:20:12 น.

ว้าวววววววววว ตามอ่านเพลินเลยค่ะ

โดย: nonnoiGiwGiw 23 เมษายน 2563 18:26:27 น.

ยังไม่เคยไปนครพนมกับมุกดาหารเลยค่ะ ขอบคุณแม่ตะลีที่พาเที่ยวนะคะ
ได้จินตนาการรูปร่างหินตามแม่ตะลีไปด้วย คล้ายมากค่ะ
ข้าวเกรียบปากหม้อไส้งากับขนมโซเซน่าชิมจังค่ะ

โดย: Sweet_pills 23 เมษายน 2563 21:35:00 น.

ตามมาเที่ยวด้วยนะคะ

ปีนี้ดูโตขึ้นเยอะค่ะ สำหรับแม่ แต่เทียบกับเพื่อน จิ๋วมากๆ

โดย: kae+aoe 24 เมษายน 2563 8:58:42 น.

เคยไปนครพนมตอนพระธาตุองค์เดิมยังไม่ล่ม
จขบ.นี้น่าจะอยู่ป.1 อิอิ
อยากไปดูองค์ใหม่ด้วยแต่ไม่รู้เมื่อไร
น่าจะต้องเกิดมาใหม่

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า 24 เมษายน 2563 9:38:46 น.

ภูผาเทิบเหมือนเสาเฉลียงที่อุบล
เหมือนกันเลยนะคะ
ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: อุ้มสี 24 เมษายน 2563 15:48:13 น.

สายหมอกและก้อนเมฆ Music Blog ดู Blog
ตะลีกีปัส

โดย: อุ้มสี 24 เมษายน 2563 15:50:00 น.

ขอบคุณแม่ตะลีสำหรับกำลังใจค่ะ

โดย: Sweet_pills 25 เมษายน 2563 0:13:28 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่

ตามพี่ไปเที่ยวด้วยคนนะครับ
ช่วงนี้ไปไหนไม่ได้
เที่ยวด้วยการดูรูปสวยๆตามบล็อกไปก่อนครับ

โดย: กะว่าก๋า 25 เมษายน 2563 5:56:40 น.

อยากกินโจ๊กกับต้มเลือดหมูคราบบ

โดย: ทนายอ้วน 25 เมษายน 2563 17:02:12 น.

โดย: Kavanich96 26 เมษายน 2563 3:29:39 น.

เอะ ผมพลาดได้ไง เพิ่งมาเห็นครับ เลยเข้ามาชมมาดู
เพลินเลย

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 3 กรกฎาคม 2563 14:24:20 น.

ตะลีกีปัส

[Add ตะลีกีปัส's blog to your web]