สรรพสิ่งล้วนเกี่ยวพัน
19 กุมภาพันธ์ 2562

พิชิต1219โค้ง อุ้มผาง ที่ลอซู 4

พิชิต1219โค้ง อุ้มผาง ที่ลอซู 3 คลิกที่นี่ค่ะ

เช้านี้มีนัดตอนตี5ครึ่ง
ไม่ต้องอาบน้ำ
เพราะต้องไปคลุกฝุ่นที่ดอยหัวหมด
เพื่อชื่นชมหมอกและอาทิตย์ไขแสง
ไปถึงดอยหัวหมด
อย่าถามเส้นทาง...จำไม่ได้สักแห่งค่ะ
ไม่สามารถแนะนำเส้นทางกับใครได้
เพราะไม่ได้ขับเอง

เช้ามากยังมืดอยู่ ค่อยๆให้หนุ่มโต ไกด์คนเดิม
ที่เป็นนายท้ายเรือยางล่องแก่ง
พาป้าๆ คลำๆทางขึ้นเนินเขาเตี้ยๆ
บางตอนหินร่วนมาก
ต้องยอมให้หนุ่มน้อยจับมือลากขึ้น
มีคนมากางเต้นท์นอนเฝ้าอยู่1เต้นท์
โห...วังเวงมาก กล้าจัง
มีคนอยู่บนเนินแล้ว 3 กลุ่ม
กลุ่มแรกน่าจะเป็นพ่อแม่ลูก
เอาเก้าอี้มากางนั่งรอ ตั้งกล้องบนขาตั้ง
อีก2กลุ่มน่าจะเป็นคู่รักกัน
ไทยคู่ ต่างชาติอีก 1 คู่

กล้องมือถือถ่ายรูปตอนมืด
ภาพออกมาเหมือนผีหลอก บรื๋อยยยย..
ดาวยังคงค้างฟ้าเช่นเคย
ลมเย็นๆ18องศา ไม่หนาวอย่างคาด

ถึงฟ้าจะมืดแต่ป้าๆไม่ละลด
ยังคงตะบี้ตะบันถ่ายภาพกันเรื่อยๆ
มองไม่เห็นหรอกว่าติดอะไรมาในกล้องหรือไม่

สีสันของเสื้อผ้าสมเป็นวันตรุษจีน
สีสนุกทุกคน พวกเราไม่อายใครเลย
เสื้อกะเหรี่ยงที่ซื้อมาก็เอามาใส่ซะ

ตกลงหมอกไม่มี เพราะไม่มีฝน
อากาศก็ไม่ได้เย็นมาก
เจอต้นปรงเขา ต้นเดียวโด่เด่บนเนิน กำลังออกดอก

สว่างแล้วจึงเห็นว่ามีหมุดหลักเขตอยู่
มีวันปักหมุด ทิศทาง
และพิกัดที่ตั้ง

ออกจากดอยหัวหมด
กลับที่พัก อาบน้ำอาบท่า
ฟักหอมตรงนี้ถ่ายไว้ตั้งแต่วันแรก
กะว่าจะซื้อกลับ เพราะอยากกินฟักหอมตุ๋น
แต่วันกลับ ลืม... อดกิน

แมวหมาที่รีสอร์ท เหมียวตัวนี้มาสะกิดทุกมื้อ
ที่โต๊ะอาหาร

กลับมากินข้าวเช้า
เป็นข้าวต้ม ขนมปังกาแฟ นมเช่นเคย
ขนของขึ้นรถเตรียมตัวกลับ
โชเฟอร์มาสายไปครึ่งชั่วโมงอีก
ต้องทำใจ เราเหมารถตู้ไป-กลับ
รวม 4 วัน แต่จริงๆใช้รถตู้แค่วันไปและวันกลับ
2วันที่เหลือ คนขับไม่ได้ไปกับเรา
เพราะเราเหมาทัวร์กับรีสอร์ทไว้แล้ว
ใชรถ2แถวของรีสอร์ท
คนขับรถตู้เขาเอารถออกเที่ยวของ
เขาคนเดียวเลย
รู้ได้ไง...ก็เขามาเล่าให้เราฟังว่าไปตรงโน้นตรงนี้มา เราแอบมองหน้ากัน แล้วคิดในใจ
....พวกป้าเสียค่าน้ำมันเองนะเฟร๊ย...
แต่ก็ไม่ได้พูดไร เฉยๆเสีย

เริ่มออกเดินทาง
เจอทางโค้ง ลงและลง
โชเฟอร์เหยียบไม่ยั้ง
โช๊คแข็งปัง ทั้งเราและเพื่อน กระเด้งดึ๋งๆ
ไปตลอดทาง

คนที่รู้ตัวกินยาแก้เมารถล่วงหน้ามาแล้ว
นั่งหลับบ้าง สลึมสลือบ้าง
คนที่ไม่เมา ก็นั่งมองฟ้า มองสวรรค์ไปตลอดทาง
ไม่กล้าหลับตา กลัวไม่รู้ว่ารถจะเจออะไรบ้าง

มาได้สักพักใหญ่ๆ แค่ 1ใน4เส้นทาง
เพื่อนคนหนึ่งที่นั่งหลับอยู่
ก็เทโจ๊กกระจาย
เพื่อนข้างๆคว้าถุงไม่ทัน พลอยได้โจ๊ก
แจกไปคนละนิดละหน่อย
จอดรถก็ไม่ได้ ไม่มีไหล่ทาง
ทางอันตราย โอ้กๆ โก่งคอขัน
กันจนถึงหน่วยรักษาต้นน้ำแม่กลอง
แวะเข้าไปจอดรถได้
เดินเข้าไปด้านในเจอลำธาร ดีเลย
สมาชิกจึงลงทำธุระ และซักผ้า
ที่เลอะโจ๊ก ล้างหน้าล้างตา
หน่วยพยาบาลเคลื่อนที่ ก็รีบปฏิบัติงาน

บางคนไม่ไหว นั่งนิ่ง ตัวเย็นอยู่บนรถ

เราเดินสำรวจพื้นที่

ระหว่างเพื่อนๆพัก
เราก็เดินไปด้านใน
เจอลำธาร ต้นสายแม่กลอง
สวย น่าลงไปเล่นน้ำเสียจริง
นี่ถ้าเพื่อนไม่ทำโจ๊กกระจาย
ก็คงไม่ได้มาเห็น สถานที่สวยๆตรงนี้

มาครึ่งทางที่จุดพักรถเดิมเช่นขาไป
เราลงไปซื้อน้ำ ซื้อไอติมกิน
เดินกินไอติม ลงมาจะเอาซองไปทิ้งถังขยะ
เจอผู้หญิงลูกจ้างที่ร้าน
 กำลังไล่เด็กชายชาวกะเหรี่ยง2คน
ตัวเล็กนิดเดียว หน้าตาเสื้อผ้าสกปรกมอมแมม
ผู้หญิงคนนั้นบอกว่าเด็กกำลังรื้อถังขยะ
หาของกิน ไล่ไม่ให้รื้อ (ไม่มีภาพเด็ก
ไม่มีแก่ใจจะถ่าย)
เราน้ำตารื้น...ถามเด็กว่า อยากกินติมไหม
สองคนพยักหน้า เราก็เลยวิ่งไปซื้อไอติม
มาอีก 2 อัน ยื่นให้ เขายกมือไหว้
เพื่อนเดินมาเห็น รู้เรื่อง เลยรีบไปซื้อซาละเปา
มาอีก1 ถุง เพื่อนที่อยู่บนรถ รื้อของเสบียง
ที่เราตุนมากิน เอาออกมาให้อีก
แล้วสอนว่าอย่าไปรื้อของถังขยะกิน มันสกปรก

เด็กชายตัวเล็กสองคนรับของแล้วรีบมุดไปหลบข้างกระถางต้นไม้ กินไอติมของเราอย่างเอร็ดอร่อย
...บุญเห็นทันตา ความสุขเกิดทันใด
แค่สิ่งเล็กๆน้อยๆที่ทำได้ แก่เพื่อนมนุษย์
ไม่ต้องมากมาย ให้แก่คนที่ต้องการ
เท่านั้นเอง

แวะกินข้าวเที่ยงที่แม่สอด
และหาซื้อถ้วยชามญี่ปุ่นมือ2มาได้9ใบ
มีเวลาซื้อไม่ถึง30นาที เลือกไม่ได้ดังใจ

มามืดที่นครสวรรค์
เพื่อนเคยทำงานในจังหวัดนครสวรรค์
บอกคนขับรถให้ไปหาที่กิน ตรงนี้ ตรงนั้น
เพราะรู้จักสถานที่ดี
แต่คนขับไม่ฟัง พามาปล่อยไว้ที่ตลาดสด
ซึ่งเขาปิดร้านเกือบหมดแล้ว
และคนขับบอกให้เราไปหากินกันตามสบายเลย
นัดมาเจอที่รถ3ทุ่มครึ่ง
เขาจะขอนอน สักครึ่งชม.
เวลาตอนนั้น 2ทุ่มกว่า เราหาก๋วยเตี๋ยวกินกัน
กินเสร็จก็ไม่ถึง 3 ทุ่ม กลับมาที่รถ
คนขับบอก อ้าว!! ผมยังไม่ได้นอนเลย

ป้าๆจะทำอย่างไรล่ะ จะให้คนขับนอนหลับในรถอีกครึ่งชั่วโมง
แล้วให้ป้าไปเดินเที่ยวกลางคืนกันหรือ..โอ๊ะ..โวะ
เราก็เข้าใจนะ ว่าคนขับเหนื่อย
แต่เขาก็ได้พักทุกครั้งที่เราไปทำธุระกัน
บอกกับเขาว่าไม่อยากให้เกินเที่ยงคืน
เขาบอก เกินอยู่แล้ว ค่าล่วงเวลาอีก2,000บาท

ป้าๆมองหน้ากันอีกครั้ง
นั่งกันเงียบๆต่อไป อย่างอึดอัด
ถึงที่พักตอนเที่ยงคืน 10 นาที
แต่เราก็ต้องจ่ายค่าเกินเวลา
ให้เขาเพิ่มอีก2,000บาท
ที่พัก เบี้ยเลี้ยง จ่ายให้กับเขาทุกวัน
ก็ดี...ได้ประสบการณ์ตรงๆ
ในการหารถตู้เที่ยว
ที่เพิ่งเคยเจอ ไม่ดีครั้งนี้ครั้งเดียว
นครสวรรค์จึงเป็นสถานที่
ในความทรงจำอีกครั้ง....แฮ่

จบทริป พิชิต1219โค้ง อุ้มผาง ทีลอซู

สวัสดี

Last Update : 20 กุมภาพันธ์ 2562 9:46:39 น.

คุณmcayenne94, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณกะว่าก๋า, คุณkae+aoe, คุณALDI, คุณJinnyTent, คุณวลีลักษณา, คุณเรียวรุ้ง, คุณKavanich96, คุณไวน์กับสายน้ำ

วิวต้นแม่น้ำแม่กลอง ธรรมชาติสวยงาม
ภาพถ่ายเขียว สวยด้วยค่ะ
กลับมาปลอดภัย ก็คุ้มค่าแล้วค่ะ
เรื่องพฤติกรรมคนขับ ไม่ดีไม่น่าจำเลยค่ะ

โดย: mcayenne94 19 กุมภาพันธ์ 2562 17:37:18 น.

เที่ยวแบบฤดูที่หลอกลวงเอาแน่เอานอนไม่ได้จริงๆนะคะ

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 19 กุมภาพันธ์ 2562 19:17:05 น.

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับพี่

ทุกอย่างดีหมด
ยกเว้นคนขับครับ 555
เจอคนขับแบบนี้
แย่เลยนะครับ
บริการไม่ดี ขับไม่ดี
ยังเรียกร้องค่าแรงเพิ่มด้วย

จริงๆถ้าคนขับที่ดี เวลาขับขึ้นดอย
เค้าจะรู้จังหวะ
คนนั่งจะไม่ค่อยเมารถครับ
ต้องไม่เหวี่ยง ไม่เข้าโค้งแรงเกินไป

โดย: กะว่าก๋า 19 กุมภาพันธ์ 2562 19:20:31 น.

รอเวลายาวนานก็เพื่อแสงแรกนี่แหละนะ

มีเจ้าถิ่นมาสะกิดทุกมื้อด้วย

เจอทางโค้งเหยียบไม่ยั้งอันนี้น่ากลัวนะ เคยเจอโค้งหักศอกเหยียบไม่ยั้งดีไม่ตกเขา เราเห็นแล้วใจหายใจคว่ำ

ถือว่าในร้ายมีดีนะครับ เรื่องโจ๊กกระจายเวลาเจอกันคงได้พูดเรื่องนี้อีกแน่นอน

30 นาทีให้เลือกของนี่แทบจะต้องหยิบแบบรัวๆ เลยครับ เลือกมากไม่ได้

คนส่วนมากชอบมองเห้นประโยชน์ระยัสั้นมากกว่า ประโยชน์ระยะยาวที่จะได้รับครับ

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 19 กุมภาพันธ์ 2562 20:17:06 น.

ไม่ๆๆๆๆ อย่าหาเรื่อง เราไม่เคยด่าใคร
กลัวแม่ตบปากหลุด

ถ่อร่างไปซื้อชามญี่ปุ่นถึงอุ้มผางเนี่ยนะ
แล้วก็หอบไปภูเก็ต ไม่เข้าใจ

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 19 กุมภาพันธ์ 2562 20:20:37 น.

ตามมาค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat 19 กุมภาพันธ์ 2562 21:16:18 น.

วิวดอยหัวหมด สวยดีครับ วันหลังต้องตามรอยไป
ชอบรูปตรงธารน้ำ ที่บอกว่าเป็นต้นน้ำแม่กลอง ด้วยสวยดี

โดย: ON THE WAY with (MyEos50 ) 20 กุมภาพันธ์ 2562 0:02:12 น.

ส่งกำลังใจค่า ปิดโหวตก่อนเที่ยงคืน อิอิ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 0:04:51 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

โดย: กะว่าก๋า 20 กุมภาพันธ์ 2562 7:02:57 น.

สดชื่นกับธรรมชาติเลยนะคะ ชอบตรงไม่ต้องอาบน้ำไปละเนอะ อิอิ

โดย: kae+aoe 20 กุมภาพันธ์ 2562 8:39:06 น.

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับพี่

ผมกลับมาออกกำลังกายได้ปีกว่าๆ
เพราะเจอความดันสูงครับ
เบาหวานก็ปริ่มๆ
เลยออกกำลังกาย ปรับอาหาร

โชคดีที่ผมไม่ท้อกับการออกกำลังกาย
หานู่นนั่นนี่มาทำ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
ไม่เบื่อครับ

ตอนนี้ผอมลงเยอะ พุงหาย
ความดันก็กลับมาเป็นปกติ
แต่ก็ยังต้องกินยาด้วยครับ

โดย: กะว่าก๋า 20 กุมภาพันธ์ 2562 10:43:47 น.

พี่ยังเดินมากกว่าผมอีกครับ 555
ผมตั้งเป้าไว้ว่าวันละ 10000 ก้าวครับ
ประมาณ 8 กิโล

แต่สลับกับการออกกำลังกายหลายรูปแบบเลย
เดิน วิ่ง เวท ต่อยมวย ฯลฯ

ที่เห็นชัดที่สุด คือ เอวกับพุงครับ
เริ่มลดแล้ว 5555

โดย: กะว่าก๋า 20 กุมภาพันธ์ 2562 12:22:17 น.

วิวสวย บรรยากาศสุดยอดนะคะ
แต่คนขับรถแย่จัง ทำให้เสียบรรยากาศไปเยอะเลย
อีกหน่อยถ้าเขาไม่มีคนจ้าง จะโทษรัฐบาลมั้ยนะ

โดย: ALDI 20 กุมภาพันธ์ 2562 15:06:28 น.

ตามมาตั้งแต่ตอนที่ 1 - 4
เป็นทริปที่มีประสบการณ์หลากหลาย
มากสถานที่และหลากหลากอารมณ์มากค่ะ

ไม่ว่าสถานที่สวยงาม ได้ทำบุญวัดสวยด้วย
แถมขากลับได้ทำทานกับเด็กน้อยที่น่าสงสารอีก
ชีวิตเด็กที่ด้อยโอกาส ยากจน มีอีกเยอะเลยนะคะ
อนุโมทนากับแม่ตะลีและเพื่อน ๆ ด้วยนะคะ

แต่ดันมาเสียความรู้สึกกับคนขับรถตู้
ไม่รักในอาชีพตัวเอง แล้วแบบนีี้ลูกก้าจะบอกต่อได้ยังไง
คนแบบนี้ ขายได้แต่ลูกค้าใหม่ๆ ที่ซวยมาเจอเค้า
จินอ่านแล้วยังเสียความรู้สึกไปด้วยเลยค่ะ

ที่ภูเรือ จินเห็นแบบนั้นก็ใจหายมากค่ะ
นี่ขนาดติดกับอาณาเขตของอุทยานแห่งชาตินะคะ
มันคงเป็นปัญหาเรื้อรังรากหญ้าที่แก้ยากมาก
ไร่เลือนลอยสุดลูกหูลูกตา น่าเกลียดมากเลย
ไม่เหมือนกับอุทยาแห่งชาติที่อื่น ๆ ที่จินเคยไป
ป่าคือป่า เขียวชะลุ่ม ทึบไปหมด

แต่ก็ชอบตรงที่เป็นอุทยานที่มีความสะดวกสบายในหลาย ๆ อย่าง
กว่าอุทยานแห่งชาติที่อื่นเยอะเลย ร้านค้ามีเยอะมาก

โดย: JinnyTent 20 กุมภาพันธ์ 2562 18:08:36 น.

ภาพสวยมากค่ะ ชอบกางเกงลายดอกอิๆ
ผ่านโค้ง 1219 โค้งมาได้ด้วยรถเก่ากับคนขับที่ตะบี้ตะบันขับ ในที่สุดก็จบทริปอย่างปลอดภัยทุกคน

บอกตรงๆ นะคะ แอบลุ้นตั้งแต่ตอนแรกแล้วค่ะ

ขอบคุณแม่ตะลีที่ไปดูนกนะคะ
มีแมวจรจัดมาวนเวียนเหมือนกันค่ะ ด้วยความเป็นห่วงเลยปีนดูทุกเช้า เห็นอยู่รอดปลอดภัยก็โล่งใจค่ะ

โดย: วลีลักษณา 20 กุมภาพันธ์ 2562 19:47:01 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

โดย: กะว่าก๋า 21 กุมภาพันธ์ 2562 6:50:39 น.

ดอยหัวหมดครั้งแรกที่รุ้งไปตอนนั้นอุ้มผางคนเข้าถึงน้อยมากค่ะ บรรยากาศบนดอยหัวหมดมีแค่ครอบครัวรุ้ง ทะเลหมอกงดงามมาก เป็นทะเลเลยจริงๆ

ครั้งที่สองที่ไปเยือนไม่เกิน 5 ปีที่ผ่านมา ดอยหัวหมดคับคั่งด้วยฝูงชน แออัดนั่งกันรอชมทะเลหมอก มีทะเลหมอกเหมือนกันแต่ไม่อยากเรียกทะเลเลยเพราะมันน้อยมาก แต่ก็ยังดีที่ยังมีนิ

อิ่มใจเรื่องเด็กน้อยได้อิ่มท้องด้วยคนเลยค่ะ โชคดีที่เด็กน้อยได้เจอแม่ตะลีกับเพื่อนๆ คงหิวมากขนาดรื้อถังขยะแล้ว

ส่วนเรื่องไกด์ เพลียค่ะ แบบนี้คงไม่มีใครกล้าว่าจ้างซ้ำ ทำตัวเองแท้ๆ

โดย: เรียวรุ้ง 21 กุมภาพันธ์ 2562 7:57:34 น.

เห็นแล้วอยากไปเที่ยวจังเลย วันนี้น้องซีสอบแล้ว เดี๋ยวจะได้ปิดเทอม

โดย: kae+aoe 21 กุมภาพันธ์ 2562 9:28:59 น.

โดย: Kavanich96 22 กุมภาพันธ์ 2562 2:49:15 น.

กำลังจะแซวสีเสื้อผ้า ยังกะลูกอม แหะ ๆ

เด็ก ๆ หลายคนค้นหาเพราะอยากกิน...เรื่องนี้สะเทือนใจครับ

ชอบภาพ ลำห้วยน้ำใสไหลช้า ๆ สวยมาก ๆ ครับ

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 25 กุมภาพันธ์ 2562 6:48:52 น.

ตะลีกีปัส

[Add ตะลีกีปัส's blog to your web]