ศีล ๒ อย่าง
ศีล ๒ อย่าง

    ๑. ศีลระดับอภิธรรม ศีล แปลว่า ปกติในธรรม

    ๒. ศีลทั่วไป ศีล แปลว่า ข้อวัตร ปฏิบัติ

    เราหิวข้าว แต่ไปขโมยข้าวเขากิน นี่แหละผิด ต้องปฏิบัติปกติในมรรคด้วย ถูกต้องตามมรรคด้วย หิวข้าวแล้วไปขอเขากิน ถูกต้อง หรือไปซื้อเขากินอย่างนี้ถูกต้อง

    ถ้าคุณชอบลงอ่าง อาบ-อบ-นวด แต่ชอบไปรังแก คุณก็ผิดปกติ แต่ความคิดคุณปกติ แต่ความประพฤติผิดปกติ ต้องถามว่าคุณประพฤติศีลนี้ระดับไหน คุณจะเอาศีลระดับไหน สิ่งที่ถามนี้เป็นศีลระดับทั่วๆ ไป คุณจะเอาศีลระดับสูง ก็มีศีลระดับสูง

    ศีลต้องพิจารณาจากข้อธรรม

    ถ้าไปอ่าง อาบ อบ นวด แล้วผิดศีลไหม? ก็ไม่ผิด ต้องถามว่าเราไปอ่างแล้วไปทำอะไร ถ้าไปมีเพศสัมพันธ์กับเขาผิดหรือไม่ผิด ขึ้นอยู่กับว่า เราเคยสัญญากับเมียอะไรไว้ ถ้าหากว่าสัญญาว่าไม่นอกใจ อย่างนี้ก็ผิดแน่นอน แต่ถ้าไม่ได้สัญญาอะไรไว้ก็ไม่ผิด

    การที่เราเข้าไปใช้บริการอาบ อบ นวด หรือไปซื้อบริการทางเพศ ถือว่าผิดศีลหรือไม่

    สิ่งนี้ขึ้นอยู่กับว่า เราผิดสัจจะอะไรหรือไม่? เราเคยรับปากภรรยาเราหรือไม่?

    ถ้าเราแต่งงานกันแล้ว จะถือว่าเป็นจารีตประเพณีไหมว่า ห้ามไปมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่น

    ถ้าเราไม่ได้สัจจะสัญญากับภรรยาไว้ แล้วไปซื้อบริการทางเพศ ถือว่าไม่ผิดศีล เพราะเราไปด้วยฐานจิตในการปลดปล่อย ก็เปรียบเสมือนกับว่า เราไปปล่อยฉี่ แต่ถ้าเราไปด้วยฐานจิตว่าจะเอาผู้หญิงที่ขายบริการนั้นมาเป็นเมียน้อย หรือเป็นชู้ อย่างนี้ผิดแน่นอน

    แต่ถ้าเราไปใช้บริการทางเพศแล้วก็จบ ณ ตรงนั้น ออกมาจากที่ตรงนั้นแล้วเราไม่รู้จักกันเลย ต่างคนต่างมีวิถีแห่งกรรมของกันและกัน ไม่ผิดศีล

    ถ้าเราไปใช้บริการทางเพศ ถือว่าเป็นการนอกใจเมียของเราไหม?

    อันนี้เราต้องไปคุยกับภรรยาของเรา ว่าภรรยาของเราถือว่านอกใจหรือเปล่า? ถ้าเขาถือว่านอกใจ อย่างนี้ก็นอกใจ แต่ถ้าเขาไม่ถือก็ไม่เป็นไร ขึ้นอยู่กับพูดคุยกัน ตกลงกันยังไง

    แต่ถ้าเราตกลงกันว่าจะไม่ไปมีเพศสัมพันธ์นอกบ้าน อย่างนี้ก็ไม่ควรทำเพราะได้ตกลงกันแล้ว ก็ต้องรักษาสัญญา แต่ถ้าไม่ตกลงกันก็ต้องถือจารีต ประเพณีเป็นหลัก ก็ไม่เห็นเป็นไร เพียงแต่เราอย่าไปเอาผู้หญิงคนนั้นเข้ามาในบ้าน มาเป็นชู้กัน ฯลฯ

    นี่แหละเราจะเอายังไงก็เป็นขั้นๆ



Create Date : 15 กรกฎาคม 2563
Last Update : 15 กรกฎาคม 2563 9:24:34 น.
Counter : 307 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กรกฏาคม 2563

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
18
19
20
21
22
23
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog