เจ้ากรรมร่วมสร้างบุญกุศลต่อกัน
    ๑. สำนึกกรรม คือ ยอมรับความจริงว่าเราได้ทำผิด ทำสิ่งที่ไม่ดีต่อเขา ทำร้ายเขา บัดนี้เราได้ทราบผลนั้นแล้ว เข้าใจเหตุที่ทำผิด มีจิตสำนึกจะไม่ทำกรรมนั้นอีกต่อไป

    ๒. ขมากรรม คือ แสดงการยอมรับผิด ในความผิดที่ได้กระทำล่วงเกินในสิ่งที่ทำไม่ดี ในกรรมนั้นๆ และขอให้เจ้ากรรมนั้นๆ โปรดยกโทษให้ หรืออโหสิกรรมให้

    ๓. ส่งบุญกุศล คือ การทำบุญทำกุศลแล้วส่งไปให้เจ้ากรรม เช่น ทำกรรมทรมานไก่ จับไก่มาขังไว้ไม่ให้ไปไหน วิธีแก้กรรมตรงนี้คือ ต้องปล่อยไก่ให้เป็นอิสระ กรรมของเราคือการจับขัง วิธีแก้ก็คือปล่อยให้เป็นอิสระ นี่คือการแก้กรรมโดยตรง

    ๔. อโหสิกรรม คือ กรรมยกโทษให้ ไม่เอาโทษ กรรมเลิกให้ผล ไม่มีผลอีก การเลิกแล้วต่อกัน การไม่เอาโทษแก่กัน (อ แปลว่า ได้  , โหสิ แปลว่า มีแล้ว , กรรม แปลว่า กระทำ คำว่า "อโหสิกรรม" หมายถึง กรรมที่ไม่ให้ผลก็มี)

    ๕. ร่วมสาธุ คือ เรากับเจ้ากรรมนายเวรมาร่วมสาธุในการทำบุญกุศลร่วมกัน

    ๖. ร่วมปณิธาน คือ เปลี่ยนจากเจ้ากรรมนายเวร มาเป็น เจ้าบุญด้วยกัน มาร่วมทำดีด้วยกัน เช่น ซื้อหม้อถวายวัด เจ้ากรรมก็มาร่วมทำบุญด้วยกัน เช่น เงินจำนวนหนึ่งเราแบ่งให้กับเจ้ากรรม เราก็เอาเงินของเราอีกจำนวนหนึ่งมารวมกับเงินของเจ้ากรรม แล้วนำเงินจำนวนนี้ไปซื้อหม้อมาถวายวัด 

    ๗. ร่วมรวยด้วยกัน คือ เจ้ากรรม หรือสัมภเวสี หรือผี สร้างความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกับเรา สร้างสิ่งให้เป็นวัตถุธรรม หรือเป็นรูปธรรมขึ้นมา โดยการไปบอกชักจูงให้คนมาซื้อของที่ร้านของเรา ไปเข้าฝันก็ดี ไปบอกก็ดี จูงจิตจูงใจก็ดี ให้มาซื้อของที่ร้านของเรา ทำให้ร้านของเราขายดี ขายของได้มากขึ้น ทำให้มีเงินมากขึ้น เราก็หักแบ่งเงินส่วนหนึ่งที่ได้ให้กับเจ้ากรรมหรือสัมภเวสีที่มาช่วยเรา เราก็นำเงินจำนวนนี้ไปทำบุญกุศลส่งไปให้เขา จึงกลายเป็น "ร่วมรวยด้วยกัน"


^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต



Create Date : 22 พฤษภาคม 2562
Last Update : 22 พฤษภาคม 2562 18:32:21 น.
Counter : 290 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
พฤษภาคม 2562

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
31