ศรัทธา ๑๒ ขั้น
ศรัทธา ๑๒ ขั้น

    ๑. เราเชื่อ ฟังจากคำพูดท่านแล้วเราเชื่อ แต่ต้องมาดูว่าเราเชื่อแล้วทำหรือเปล่า

    ๒. ลองทำตามที่เชื่อ เช่น ลองทำดูก่อน

    ๓. ทำจริง

    ๔. ทำต่อเนื่อง สม่ำเสมอ

    ๕. ดำรงรักษา

    ๖. ยกย่อง เทิดทูน เช่น เวลาเราเจอใครเราก็จะชี้แนะ แนะนำให้เขารู้จักสิ่งที่เราเทิดทูน แต่บางคนก็นับถือเหมือนกัน แต่ไม่พูดถึงสิ่งที่ตนเองศรัทธาอย่างนี้ก็มี เช่น ครูอาจารย์ทำให้เราดี แต่ไม่เคยพูดดียกย่องครูอาจารย์ที่เคยช่วยเหลือเราเลย

    เราก็จะบอกกล่าวคนโน้นคนนี้ ว่าเราดีมาเพราะว่าท่านช่วยเหลือเรา องค์เทพช่วยเหลือเรา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเหลือเรา เพราะท่านช่วยเหลือเรา เช่น ของอากงเวลาใครนำสิ่งของมาไหว้อากง อากงก็จะนำไปไหว้องค์พ่อก่อนแล้วค่อยมากิน

    ๗. หนักแน่นมั่นคง ไม่หวั่นไหว คือ เมื่อมีคนอื่นยั่วยวน ยุแหย่เรา เราไปฟังคนอื่นนินทา พูอย่างโน้นอย่างนี้ แล้วจิตใจเราหวั่นไหวหรือไม่ เช่น บางคนมาบอกว่า พ่อศิวะมีฤทธิ์อย่างโน้นอย่างนี้ พ่อพรหมไม่มีฤทธิ์เลย เราก็จะตอบว่า ก็พ่อฉันอ่ะ ยังไงก็พ่อของฉัน ยังไงก็รักพ่อ ใช่ว่าองค์อื่นฉันไม่นับถือ ฉันก็นับถือ แต่นี่คือ "พ่อ" พอเราหวั่นไหวเราก็จะเพี้ยนล่ะ มีข้อสงสัยในใจ เช่น ท่านเป็นอย่างนี้จริงไหมว่ะ? ท่านศักดิ์สิทธิ์จริงไหมว่ะ? ท่านจะช่วยเหลือเราได้จริงไหมว่ะ? กลัวไม่มีข้าวกิน นี่แสดงว่าจิตใจเราหวั่นไหว

    ๘. สำนึกบุญคุณท่าน

    ๙. สรรเสริญบุญคุณท่าน เผยแผ่บารมีท่าน

    ๑๐. ทำตามคำบัญชาท่าน ท่านมีคำบัญชาอะไรให้เราทำ เราก็จะทำตามคำบัญชาท่าน ท่านมีคำชี้แนะ สั่งสอนเราเราก็จะทำตามคำสั่งสอนท่าน เราถือว่าสิ่งที่ท่านมอบหมายให้เราทำสำคัญที่สุดที่เราต้องปฏิบัติตาม

    ๑๑. เราต้องทำสิ่งที่ท่านมอบหมายให้เราทำให้สำเร็จลุล่วงไปให้ได้

    ๑๒. ลงมือทำ ปฏิบัติหน้าที่เสร็จแล้ว ความดีงามเราก็ยกมอบถวายแด่ท่าน เป็นคุณงามความดีของท่าน

    ถ้าเรามี ๑๒ ข้อนี้ ความท้อแท้เบื่อหน่ายจะมีในตัวเราไม่ได้ ถ้ามีปั้บเราก็จะแก้ก็จะหายไปแล้ว และจะไม่ทำให้เราเบื่อหน่ายซังกะตาย ไม่เป็นคนขี้น้อยใจ ไม่อหังการ คนที่ขาด ความศรัทธา ๑๒ ข้อนี้ก็จะเป็นแบบนี้

    จะไม่ถูกตัวนิวรณ์มาเล่นงานเรา ที่จะมาปิดกั้นเราไม่ให้เราเจริญขึ้น ถ้าเรามีศรัทธา ๑๒ ข้อนี้เราก็จะเจริญทั้งทางกายและทางจิตวิญญาณ ตามศรัทธานั้นๆ



Create Date : 19 เมษายน 2564
Last Update : 19 เมษายน 2564 19:28:46 น.
Counter : 140 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
เมษายน 2564

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30