ทำบุญกุศลให้เกิดอานิสงส์อย่างไร
ทำบุญกุศลให้เกิดอานิสงส์อย่างไร

    เมื่อเรามีบุญกุศลแล้วเราจะทำบุญกุศลให้เกิดอานิสงส์ได้นั้น เราจะต้องจูง นำ พา ส่ง ให้บุคคลพ้นจากทุกข์ในภาวะนั้นๆ ในกระบวนการให้เกิดอานิสงส์นั้นมีหลักการดังนี้

    ๑. จูง คือ ทำให้เขารู้ รู้ถึงข้อดี ข้อเสีย รู้กรรมดี กรรมชั่วของตน

    ๒. นำ คือ ทำให้เขาประจักษ์ในสิ่งที่เขารู้

    ๓. พา คือ หาวิธีการ และใช้ปัญญาในการแก้ไขนำพาเขาพ้นจากภาวะแห่งทุกข์นั้นๆ

    ๔. ส่ง คือ ส่งให้ถึงเป้าหมาย ให้ถึงฝั่ง ให้เขาได้รับผล ซึ่งเขาก็จะเกิดศรัทธา

    เมื่อครบกระบวนการทั้ง ๔ ข้อนี้แล้ว ก็จะเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ คือ จูง นำ พา ส่ง ซึ่งจะเป็นชั้นๆไป เช่น ระดับต้น กลาง ปลาย 


                    
สรุป

    การที่เราจะแก้กรรมของเราได้นั้น เราจะต้องรู้ว่าสิ่งที่เราทำนั้นมันไม่ดี เป็นอกุศลกรรม กรรมชั่ว เมื่อเรารู้แล้วว่าเราทำกรรมไม่ดี เราต้องยอมรับความจริงให้ได้ ยอมรับความจริงในการผิดตรงนี้ ยอมรับว่าสิ่งที่เราทำนั้นไม่ดีและจะไม่ทำสิ่งเหล่านั้นต่อไป หลายคนที่รู้ว่าการทำสิ่งนั้นมันไม่ดีแต่ยังขืนทำต่อไปอีก จึงไม่สามารถแก้กรรมได้ ดังคำที่ว่า "รู้แล้วแต่ทำไม่ได้" เพราะตามใจตน ไม่ยอมขัดใจตนเอง แต่ถ้าเรายอมรับความจริงและยอมแก้ไขกรรม เราจะต้องตั้งปณิธานเปลี่ยนแปลงนิสัย พฤติกรรม สันดานของเราใหม่ อย่างจริงจัง จริงใจ เด็ดขาด แล้วเราจะสามารถแก้กรรมนั้นๆ ของเราได้ บางคนที่ไม่สามารถแก้กรรมได้นั้น เพราะว่าเขาไม่มีความจริงจัง จริงใจ เด็ดขาดในการแก้กรรมของตนเอง บางคนทำได้เพียงหนึ่งสัปดาห์หรือหนึ่งเดือนก็หวนกลับมาทำนิสัย พฤติกรรม เดิมๆ อีก จึงไม่สามารถแก้กรรมของตนเองได้

    ถ้าเราสามารถเปลี่ยนแปลงนิสัยหรือพฤติกรรมของเราได้ นี่แหละที่ได้ชื่อว่าการแก้กรรมที่ถูกต้องตามหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้า เราต้องมีวินัย เพราะเราได้แก้ที่ต้นเหตุ สร้างเหตุใหม่ดี ผลก็ย่อมเปลี่ยนแปลงใหม่ดีตามไปด้วย ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงเหตุให้ดี ผลก็จะดีได้อย่างไร 

    เมื่อเราเปลี่ยนแปลงเหตุ สร้างกรรมใหม่ นิสัยใหม่ พฤติกรรมใหม่แล้วเราจะต้องมีการตรวจสอบเสมอ ตรวจสอบจากผลไปหาเหตุ

    นี่แหละคือการแก้กรรม เป็นวิถีแห่งสัจจะธรรมที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสสั่งสอนไว้ สรุปมี ๕ ขั้นตอน ดังนี้

    ๑. รู้กรรม

    ๒. ยอมรับความจริง

    ๓. แก้ไขกรรมใหม่

    ๔. สร้างกรรมดีใหม่

    ๕. ตรวจสอบ ประเมินผล และทำต่อไป



Create Date : 24 มกราคม 2564
Last Update : 24 มกราคม 2564 0:07:49 น.
Counter : 261 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
มกราคม 2564

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
25
26
27
28
29
30
31