เสบียงบุญ กุศล
เสบียงบุญ กุศล

    เสบียงบุญ คือ เป็นเหตุและผลที่จะทำให้เรามีความสุข และให้รู้สึกว่ามีทุกข์น้อยลง พอเรามีความสุข ถึงแม้มีทุกข์ ก็ทำให้เรารู้สึกทุกข์น้อย แต่ไปแก้ทุกข์ตรงนั้นไม่ได้

    เป็นเหตุและผลที่จะลดละความทุกข์ สิ่งที่ทำให้เรามีความสุข ทำให้เรามีความรู้สึกดี     

    เสบียงกุศล คือ เป็นเหตุและผลที่จะแก้เหตุแห่งทุกข์ได้ มีปัญญารู้ว่าเหตุไหนที่ทำเราให้แก้ทุกข์ได้

    ยกตัวอย่าง ทำบุญตักบาตร

    เราได้บุญก็คือ เราได้กระทำสิ่งที่ดี ใจเราก็มีความชื่น มีความสุข

    กุศลก็คือ เราได้มีโอกาสพบพระ หรือเรามีโอกาสได้ตั้งความปรารถนา ตั้งปณิธาน เดี๋ยวเราก็ได้พบผู้รู้ หรือพบพระสงฆ์ให้ปัญญาเรา ให้ปัญญาเรา สมมติว่า เวลานี้เรารู้สึกว่าไม่รู้ว่าเป็นอะไร พอไปเจอคนหนึ่ง เขาก็บอกว่าอันนี้เป็นอย่างนี้ๆ บอกเราแล้วเราก็ไปแก้ไขได้ นี่แหละเป็นกุศล

    ถ้าเราได้ตักบาตร ได้ก็ได้บุญเฉยๆ ไม่รู้เหตุ ทำให้เรามีความรู้สึกว่ามันดีขึ้น แต่ไม่สามารถทำให้รู้เหตุรู้ผลที่จะไปแก้ได้ แต่ถ้าเรารู้ว่ามันเป็นเพราะเหตุอะไร แล้วเราไปแก้ นี่แหละได้กุศล ได้กุศลมากน้อยก็ว่ากันไป แต่ว่าได้กุศลอยู่ แต่ถ้าเราทำบุญกุศล บุญกุศลก็จะมาพร้อมกัน



Create Date : 24 มกราคม 2564
Last Update : 24 มกราคม 2564 0:09:27 น.
Counter : 308 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
มกราคม 2564

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
25
26
27
28
29
30
31