ด่ากล่าวโทษฟ้าฝน ธรรมชาติ บาปหรือไม่
ด่ากล่าวโทษฟ้าฝน ธรรมชาติ บาปหรือไม่

    การกล่าวหาเช่นนี้บาป ในชีวิตประจำวันของเราบางคราวถึงเวลาจะไปขายของฝนชอบตกเวลานั้นนัก พอบ่อยๆ เข้า บางคนถึงกับไม่พออกพอใจถึงกับด่าฟ้าฝน ถือว่าบาปมาก บาป ๔ ต่อ ด้วยเหตุผลคือ

    ๑. เป็นการกล่าวหากล่าวโทษ คือ ฝนฟ้าอากาศเป็นสิ่งธรรมชาติ เมื่อมีเหตุปัจจัยพร้อมฝนก็ตก เราจะไปห้ามฝนไม่ให้ตกไม่ได้ เพราะเป็นไปตามธรรมชาติ เพราะฝนก็ทำตามหน้าที่ของฝน แล้วเราไปต่อว่าด่าฝน ถือว่าเรากล่าวหากล่าวโทษฝน ถือว่าบาป (เพราะว่าฝนทำหน้าที่ให้ส่วนรวม จะเอาแต่อำเภอใจของเราเป็นที่ตั้งไม่ได้ เป็นเห็นแก่ตัว)

    ๒. ไม่ให้ความเคารพ

    ๓. อกตัญญู คือ ฝนให้คุณแก่เรา ถ้าไม่มีฝนเราก็ไม่มีน้ำกินน้ำใช้ ผู้ที่ด่าว่าฝน ก็ถือว่าอกตัญญู เป็นบาป

    ๔. ลบหลู่ หมิ่นฝน คือ ฟ้าฝนทำหน้าที่ของท่าน แต่เราไปด่าฝน ถือว่าเป็นการลบหลู่ เป็นบาป

    ฉะนั้น เราไม่ควรจะไปด่าฝน ด่าลม ด่าแดด เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นไปตามธรรมชาติของเขา ไม่มีใครห้ามได้ เป็นไปตามเหตุปัจจัย เป็นบาปเพราะเห็นแก่ตัว กล่าวหากล่าวโทษการทำหน้าที่ดินฟ้าอากาศ ซึ่งจะทำให้เป็นวิบากกรรมกับเรา คือ เราจะไม่รู้บุญคุณเอาอำเภอใจ เป็นนิสัย สิ่งกรรมวิบากตรงนี้จะทำให้เราเดือดร้อน และประสบสิ่งไม่ดีต่อไป


 



Create Date : 24 มกราคม 2564
Last Update : 24 มกราคม 2564 0:08:36 น.
Counter : 194 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
มกราคม 2564

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
25
26
27
28
29
30
31