มีนาคม 2567

 
 
 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
เพื่ออะไร..ถึงตาเราไปรพ.บ้าง
คราวก่อนที่พาไปเที่ยวรพ.ครึ่งวันกับคุณนาย แล้วแปะไว้ว่าจะมาเล่าเรื่องของตัวเองบ้าง ไม่ต้องรอนาน วันนี้จะพาไป 2 รพ.เลยฉ่ำๆ😆😆😁
 
Go Go..🚌🚌
 
เอ่ออออ..เริ่มไม่ถูก 😑😑
 
คืองี้...เรามีนัดหมอทุก 4 เดือนที่สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา (ชื่อปัจจุบัน) ตรงแถวๆคลองสาน เพื่อรักษาโรคทางจิตเวชโรคหนึ่ง😌😌
 
เมื่อ 4 เดือนก่อน ค่าใช้จ่ายเยอะ เลยอยากใช้ประกันสังคม ก็ไปสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าจะขอใช้สิทธิ ต้องทำยังไงบ้าง (เราใช้สิทธิมาตรา 39 รพ.แถวบ้าน) เจ้าหน้าที่ก็ออกเอกสารการขอส่งตัวให้เราเอาไปให้หมอที่รักษาเซ็นต์ แล้วนำเอกสารฉบับนี้ไปยื่นที่รพ.ต้นสังกัดที่เราใช้สิทธิประกันสังคม📃📄
 
เอกสารก็จะประมาณว่า ขอให้ส่ง..รายละเอียดคนไข้ (ก็คือเรานั่นเอง) มาเพื่อรักษาต่อเนื่องที่สถาบันฯ โดยแจ้งโรค รายละเอียดการรักษา และยาที่ใช้ไว้เป็นข้อมูลในการพิจารณา📄📜
 
สิ่งที่คิดคือ เอาเอกสารไปยื่นที่จุดรับเรื่องทำหนังสือส่งตัว เอาใบนัดวันมารับ แล้วกลับบ้าน เพราะของคุณนายเวลามาขอก็จะเป็นแบบนี้🙂🙃
 
ความเป็นจริงคือ เรายื่นเอกสารให้พร้อมบอกว่าอยากจะใช้สิทธิประกันสังคม จนท.ออกบัตรคิวให้แล้วบอกให้ขึ้นไปพบแพทย์ที่แผนกจิตเวชชั้น 2 😮😯
 
นี่แปลกใจเลยถามย้ำว่าพบแพทย์ชั้น 2 เหรอ จนท.ยืนยัน ถึงเดินไปตามที่จนท.บอก แย่ล่ะสิ มีธุระต่อด้วย จะเสร็จกี่โมงกันล่ะเนี่ย🥺😧
 
แผนกจิตเวชของที่นี่เป็นแผนกเล็กๆ มีพยาบาล 1 คนกับโต๊ะ 1 ตัว เราเอาใบคิวไปยื่นแล้วนั่งรอ ตอนนั้นเกือบ 11 โมงแล้ว จนเที่ยงกว่าก็ถึงคิวเรา😶😶
 
เดินเข้าไปในห้อง หมอนั่งรออยู่แล้ว หมอดูเอกสาร เราแจ้งความประสงค์ หมอถามว่ารักษาที่สมเด็จเจ้าพระยามากี่ปีแล้ว เราบอกน่าจะเกิน 10 ปี หมอถามอีกว่า หมอเคยบอกมั๊ยว่าจะให้หยุดยาเมื่อไหร่ เราตอบไม่เคยบอก หมอถามอีกว่า แล้วคุณไม่อยากรู้เหรอว่ารักษามา 10กว่าปี แล้วจะยังไงต่อ เราไม่ได้ตอบ😶😶
 
เราสตั๊นกับคำถามหมอเหมือนกันนะ แว้บเดียวเท่านั้นที่สงสัยตามสิ่งที่หมอถาม ไม่ได้สงสัยในตัวหมอที่รักษาเราที่สมเด็จเจ้าพระยานะ แค่คิดว่า ทำไมเราไม่นึกอยากถามคำถามนี้กับหมอบ้างนะ🤔🤔🤔
 
แต่สิ่งที่สงสัยที่สุดตอนนี้คือ หมอต้องการอะไร หรืออยากจะสื่อความหมายอะไรที่ถามแบบนี้ หรือเป็นคำถามปกติธรรมดาทั่วไป ได้แต่เก็บความสงสัยไว้เฉยๆ🤔🤔🤔
 
หมอเขียนอะไรยุกยิกอยู่แป๊บนึง แล้วหันมาคุยกับเราแบบจริงจัง😐😐
 
หมอทำเรื่องส่งไปให้กับกรรมการบริหารกองทุนประกันสังคมพิจารณา แต่อยากแจ้งคนไข้ไว้ก่อนว่ากรรมการจะพิจารณาผ่านหรือไม่ผ่านอันนี้นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของหมอ 🤔🤔😵😵
 
หน้าตาเราคงมีคำถามมากมายหมอเลยอธิบายต่อว่า สิทธิประกันสังคมกับสิทธิบัตรทอง เงินจะเป็นคนละส่วนกัน คณะกรรมการบริหารก็จะแยกกัน ไม่ได้เอามาปนกัน (อ่อ..ความรู้ใหม่นะเนี่ย)
 
"แล้วยาที่คุณใช้ตอนนี้ รพ.เราไม่ได้สั่งเข้ามา" .....ถึงตอนนี้เราเลยถามหมอบ้างว่า ที่รพ.มีแผนกจิตเวชนานรึยัง หมอบอกว่าประมาณ 5-6 ปี แต่คุณรักษามา 10 กว่าปีแล้วหนิ...อ่อ ค่ะ🤓🤓
 
เราถามต่อ..แผนกนี้มีหมอกี่คนเหรอคะ หมอตอบ มีผมคนเดียวนี่ล่ะ 😶😶
 
เรารับเอกสารแล้วออกมายื่นให้พยาบาลหน้าห้อง แล้วไปติดต่อที่จุดทำหนังสือส่งตัวต่อ กว่าจะแล้วเรื่องก็บ่ายโมงกว่าแล้ว หิวข้าวจนตาลาย😵‍💫😵‍💫😵‍💫
 
หลังจากออกจากรพ. มา นั่งนึกในใจ แต้มบุญแกยังพอมีเหลือ โชคดีนะที่รพ.ไม่มียาที่เราใช้ แน่นอนว่าเค้าต้องส่งตัวไปรักษาที่เดิม ส่วนเรื่องว่ากรรมการจะอนุมัติมั๊ยบอกตรงๆว่าไม่ได้สนใจเลย ถ้าไม่ส่งเพราะรพ.มีศักยภาพพอที่จะรักษา เราก็คงจะกลับไปรักษาที่เดิมด้วยเงินของตัวเองอยู่ดี🤓🤓
 
เพราะ....อันนี้ส่วนตัวล้วนๆ คนอื่นอาจจะไม่เป็นเหมือนเรา และเราไม่มีเจตนาจะต่อว่าหมอในแง่มุมใดทั้งสิ้น😃😃
 
คนอื่นเป็นยังไงไม่รู้นะ แต่สำหรับเรา หมอเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการรักษาโรคนี้ หมอเป็นเซฟโซนที่เรากล้าที่จะเล่าทุกอย่างให้ฟังได้อย่างสบายใจ😊😊
 
ไม่ใช่หมอทุกคนที่เจอจะทำให้รู้สึกแบบนี้ได้🙂😀
 
และหมอที่มาเจอวันนี้ก็ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกแบบนั้น หมออาจจะรักษาเก่ง ใจดี มีความสามารถ แต่แค่ไม่ถูกจริตกับเรา ซึ่งไม่ใช่ความผิดของหมอ มันเป็นที่ตัวเราเอง🥴🥴🥴
 
(ถ้ามีโอกาส คงได้มาเล่าให้ฟัง มหากาพย์เชียวล่ะ)
 
หลังจากนั้นอาทิตย์นึงก็มารับหนังสือส่งตัว รพ.ออกให้แบบไม่มีปัญหาใดๆ
 
วันนัดหมอมาถึง ไปตามเวลานัด ยื่นหนังสือส่งตัวเพื่อขออนุมัติสิทธิ แล้วก็ไปตรวจ เสร็จก็มารอจ่ายเงิน 💸💸
 
ปรากฎว่าจ่ายยอดเหมือนจะเท่าเดิม ค่ายา ค่าหมอ ค่าอะไร เบิกไม่ได้ซักอย่าง ตอนจนท.แจ้งยอดเงิน มัวแต่นึกว่าปกติมันยอดเท่านี้รึเปล่านะ เลยไม่ได้ถามว่าสิทธิประกันสังคมลดค่าใช้จ่ายตัวไหนไปบ้าง😥😥
 
พอมาดูใบเสร็จ ยาเป็นยานอกบัญชี แล้วก็ค่าหมอ ค่าบริการ อยู่ในช่องเบิกไม่ได้หมดเลย😢😢
 
แล้วที่ไปทำเรื่องครึ่งวันนั้นนนน😭😭😭😭😭
 
คราวหน้าจะถามให้แน่ใจอีกทีว่า สิทธิปกส.ใช้ลดค่าใช้จ่ายส่วนไหนได้บ้าง ถ้าลดไม่ได้ คราวต่อไปจะได้ไม่ต้องไปขอหนังสือให้เสียเวลา😓😓😓
 



Create Date : 03 มีนาคม 2567
Last Update : 3 มีนาคม 2567 18:06:19 น.
Counter : 120 Pageviews.

0 comments
(โหวต blog นี้) 
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

i_mafuang
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ผู้หญิงธรรมดาที่ชอบเพ้อเอาถ้วย
MY VIP Friends