เป็น "ผู้สร้าง หรือ ผู้ทำลาย?"


https://www.facebook.com/aDiaryofaMomofThreeGirls/
เป็น "ผู้สร้าง หรือ ผู้ทำลาย?"

หากลูกๆ ทำอะไรผิดพลาด เราในฐานะพ่อและแม่ จะมีปฏิกิริยาอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อความผิดพลาดนั้นเกี่ยวข้องกับความคาดหวังของเรา?

--- ไม่มีใครสามารถที่จะสร้างตึกบนรากฐานที่ถูกทำลายได้
นั่นหมายความว่า เราเลือกได้ที่จะตอบสนองต่อความผิดพลาดของลูกน้อย หากเราเข้าใจและชื่นชมลูกๆ แม้ว่าเขาทำบางอย่างผิดพลาดหรือไม่สมบูรณ์แบบตามความคาดหวังของเรา เราก็กำลัง "ก่อสร้าง" เขาบนพื้นฐานความรักและความเชื่อมั่น และเขาจะก้าวต่อไปสู่ความสำเร็จ

แต่หากเราเลือกที่จะ "ทำลาย" เราก็จะเลือกวิถีที่ทำให้รากฐานชีวิตของลูกน้อยถูกกัดกร่อนไปด้วย คำบ่น คำตำหนิ และการเปรียบเทียบ ลูกน้อยก็จะลังเลที่จะก้าวไปข้างหน้า เพราะว่ารากฐานในจิตใจนั้นไม่มั่นคงเสียแล้ว

ดังนั้น หากเราอยากจะเสริมสร้างชีวิตที่แข็งแกร่งจากภายในให้ลูกน้อย เพื่อพวกเขาจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำต่อไปในวันข้างหน้า เราควรเลือกที่จะชื่นชมและยิ้มให้พวกเขาได้ด้วยความรัก โดยเฉพาะในยามที่ลูกๆ ทำบางอย่างที่ผิดพลาดไปจากความคาดหวังของเรา

จำไว้ว่า จงเป็นผู้สร้างเสมอนะคะ เพราะว่าชีวิตของลูกๆ มีค่ามากกว่าที่จะตำหนิพวกเขา เพียงเพราะว่า ความผิดพลาดจากความคาดหวังของเราเพียงไม่กี่ครั้ง



Create Date : 17 ธันวาคม 2559
Last Update : 17 ธันวาคม 2559 15:07:09 น.
Counter : 534 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

onceuponatime
Location :
  Germany

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]



ชีวิตของผู้หญิงไทยในต่างแดนคนหนึ่ง ที่เป็นทั้งคุณแม่ลูกสามที่มีดีกรีด๊อกเตอร์จากประเทศเยอรมนี เปิดบันทึกเพื่อเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ผจญภัยที่แสนจะตื่นเต้นของเธอในต่างแดน ไม่ว่าจะเป็น การสอบเข้าและเรียนปริญญาเอกที่สุดหิน ความรักข้ามขอบฟ้าที่แสนโรแมนติก การสร้างครอบครัวที่อบอุ่น แถมพ่วงด้วยลูกเล็กอีกสามที่มีพรสวรรค์ด้านดนตรีอย่างเหลือเชื่อ พร้อมทั้งแบ่งปันเคล็ดลับและแรงดลบันดาลใจที่นำไปสู่ความสำเร็จแบบ
"นกอินทรีต้องบินสูง" ของเธอ
ธันวาคม 2559

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
21
25
26
31
 
All Blog