บันทึกของมนุษย์แม่ลูกสาม 101216


วันนี้มีงานยุ่งแต่เช้าตรู่เลย ทั้งนี้เพราะทุกๆ วันเสาร์เรามีชั้นเรียนภาษาเยอรมัน ตั้งแต่
เก้าโมงเช้าถึงบ่ายโมงเย็น หน้าที่ดูแลลูกๆ ก็ตกเป็นของมาร์คุสอย่างเต็มที่ไป แต่กระนั้นก็ดีมาร์คุสก็ยังทำหน้าที่สารถึขับไปส่งและไปรับเราอย่างเอาใจใส่ทุกครั้ง แม้ว่าตนเองจะต้องตื่นเช้าตรู่ในวันหยุดด้วยกับเราก็ตาม

ปรกติแล้ว ในระหว่างสัปดาห์เราจะไม่ค่อยมีเวลาทำการบ้านภาษาเยอรมันมากนัก เนื่องจากงานบ้าน งานดูแลลูก งานซ้อมดนตรีกับลูก ชั้นเรียนขับรถ และงานราษฎร์ งานหลวงมากมาย ดังนั้น ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการทำการบ้านภาษาเยอรมันของมนุษย์แม่ลูกสามที่ไฮเปอร์อย่างเราก็คือ เวลาเช้าตรู่ประมาณตี5 ของวันเสาร์ หรือเวลาก่อนไปเรียนหนังสือนั่นเอง

วันนี้ก็ได้เรียนไวยกรณ์ที่แสนยากและคำศัพท์ภาษาเยอรมันมากมายในหัวข้อที่เกี่ยวกับสุขภาพและการแสดงความคิดเห็น นับว่าน่าสนใจมากทีเดียว อย่างไรก็ดี ภายหลังจากที่มาร์คุสมารับเราที่โรงเรียนสอนภาษา มาร์คุสก็แบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกๆ ครึ่งวันในวันนี้ของเขาอย่างตื่นเต้นให้เราฟัง

มาร์คุสบอกว่า "อืมมม วันนี้ได้เล่นกับโซเฟียและเพิ่งรู้ว่าเด็ก 2 ขวบเนี่ยรู้จักใช้คำศัพท์คำนี้ด้วย" เราก็ถามสามีต่อไปว่า "คำศัพท์ว่าอะไรหรอ?" มาร์คุสก็บอกว่า "คำว่า Donnerwetter" พอได้ยินคำศัพท์คำนี้ เราก็ถามมาร์คุสทันทีว่า มันแปลว่าอะไร เอาไว้ใช้ในบริบทไหน มาร์คุสก็บอกว่าคำนี้มักจะใช้เวลาที่คนอยากจะเปรียบเทียบว่า ตอนนี้มีอารมณ์ที่โมโหมากราวกับพายุอะไรประมาณนี้ !!! พอมาร์คุสพูดเสร็จ เราทั้งสองคนก็ระเบิดเสียงหัวเราะด้วยกันแบบรู้สึกทึ่งว่า ยัยโซเฟียตัวเล็ก อายุ 2 ขวบเท่านั้น รู้จักใช้คำศัพท์แบบอุปมาอุปไมยซะแล้ว

และเราก็คิดว่า โอววว เราต้องรีบตามลูกให้ทันแล้วนะเนี่ย !!! :)



Create Date : 10 ธันวาคม 2559
Last Update : 10 ธันวาคม 2559 21:54:56 น.
Counter : 700 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

onceuponatime
Location :
  Germany

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]



ชีวิตของผู้หญิงไทยในต่างแดนคนหนึ่ง ที่เป็นทั้งคุณแม่ลูกสามที่มีดีกรีด๊อกเตอร์จากประเทศเยอรมนี เปิดบันทึกเพื่อเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ผจญภัยที่แสนจะตื่นเต้นของเธอในต่างแดน ไม่ว่าจะเป็น การสอบเข้าและเรียนปริญญาเอกที่สุดหิน ความรักข้ามขอบฟ้าที่แสนโรแมนติก การสร้างครอบครัวที่อบอุ่น แถมพ่วงด้วยลูกเล็กอีกสามที่มีพรสวรรค์ด้านดนตรีอย่างเหลือเชื่อ พร้อมทั้งแบ่งปันเคล็ดลับและแรงดลบันดาลใจที่นำไปสู่ความสำเร็จแบบ
"นกอินทรีต้องบินสูง" ของเธอ
ธันวาคม 2559

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
21
25
26
31
 
All Blog