bloggang.com mainmenu search


 ผัดเผ็ดปลากดุกกรอบใบชะพลู










วันนี้ผมลงครัวทำเมนูที่คนที่บ้านชอบมากที่สุด
จึงถือโอกาสเก็บวิธีทำมาฝากคุณๆ
ขั้นตอนอาจจะยุ่งยากอยู่บ้าง
แต่รับรองว่ารสชาติคุ้มค่าความเหนื่อย
จนต้องร้องขอข้าวสวยเพิ่มจานแล้วจานเล่ากันเลยทีเดียวเชียว





วัตถุดิบที่ต้องเตรียม
ปลาดุกหั่นแว่น ล้างด้วยเกลือและแช่น้ำส้มสายชูแล้วล้างจนสะอาด
พริกแกงคั่ว
กระชาย ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้าแดง ซอย
ใบชะพลูซอย
ใบกะเพราเด็ดใบ
แป้งทอดกรอบ
น้ำซุป
พริกทอดกรอบและพริกแห้งทอด สำหรับจัดแต่ง











ส่วนผสมของเครื่องปรุง
น้ำมันหอย
น้ำตาลทราย
น้ำปลา




หลังจากล้างปลาดุกหั่นแว่นจนสะอาดเราก็มาตำพริกแกงคั่วรอ
พริกแกงผมเน้นต้องตำเองเท่านั้น
เพราะเราสามารถกำหนดได้ว่าเราชอบรสชาติอย่างไร
อาหารจะอร่อยหรือไม่ ผมคิดว่ารสชาติของพริกแกงมีส่วนเป็นอย่างมาก
ส่วนผสมพริกแกงคั่วของผมคือ
พริกแห้ง พริกขี้หนูสวน ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด กระเทียม
หอมแดง กะปิ ขมิ้น ยี่หร่า พริกไทยเม็ด ดีปลี และเกลือทะเล
นำทั้งหมดมาโขลกจนได้พริกแกงคั่วแสนเผ็ดร้อน









ตามด้วยนำปลาดุกมาคลุกแป้งทอดกรอบ แล้วนำไปทอดจนกรอบเหลือง พักไว้
และนำใบกะเพราและพริกแห้งมาทอด พักไว้เช่นกัน











เมื่อทุกอย่างพร้อม ก็ลงมือผัดเผ็ดกันเลย
กระทะใส่น้ำมันพืชตั้งไฟ นำพริกแกงคั่วลงไปผัดให้หอม
ตามด้วยน้ำซุป และปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำมันหอย และน้ำปลา
ก่อนจะนำ พริกชี้ฟ้าแดง กระชาย ใบมะกรูด ใบชะพลูซอย
ตามด้วยใบกะเพราลงไปในกระทะ ผัดจนหอม
แล้วจึงนำมาปลาดุกกรอบลงไปผัด คลุกเคล้าให้ทั่ว
ใช้ความเร็วในการผัดเพื่อคงความกรอบของปลาดุก








เมื่อเรียบร้อยก็จัดจานให้งาม
แล้วเสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆครับผม


Create Date :14 สิงหาคม 2561 Last Update :14 สิงหาคม 2561 16:13:10 น. Counter : 2637 Pageviews. Comments :2