bloggang.com mainmenu search


อาหารมังสวิรัติ แหนมเห็ด







สมัยก่อนตอนผมยังไม่ทานมังสวิรัติ
อาหารที่ผมโปรดปรานมากที่สุดคงหนีไม่พ้นแหนม
หลายคนอาจจะเคยได้สูตรแหนมเนื้อ และแหนมหมูของผมไปแล้ว
แต่วันนี้ผมขอนำเสนอแหนมเห็ด
อร่อยได้โดยไม่ต้องเบียดเบียนลมหายใจของผู้อื่น

ผมอยากให้ทุกคนหันมาบริโภคมังสวิรัติ
ละเว้นชีวิต ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องยาก
ถ้าหากเรามีความตั้งใจ ผมทำได้ คุณก็ทำได้

เมนูแหนมเห็ดของผมในวันนี้
ผมหวังว่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คุณ คุณ และ คุณ
ได้ไม่มากก็น้อย


ส่วนผสมแหนมเห็ด
-เห็ดนางฟ้าประมาณ 1.2กิโลกรัม เห็ดหลินขาว 2 ขีด
(เมื่อลวกแล้วจะได้ 1 กิโลกรัมพอดี)
-กระเทียมโขลก 100 กรัม
-เกลือ 25 กรัม
(ผมใช้เกลือทะเล เพราะเค็มน้อยกว่าเกลือยี่ห้อดัง
หากคุณไม่มีจะใช้เกลือสินเทาก็ได้)
-ข้าวสวยล้างน้ำ 200 กรัม
(ควรจะแช่ตู้เย็นข้ามคืน เพราะถ้าหุงสุกใหม่จะเหนียวเกินไป
นำไปล้างน้ำก่อนด้วยนะครับผม ล้างเอายางเหนียวของข้าวออกให้หมด)
-พริกสด
-ถุงและหนังยาง










วิธีทำแหนมเห็ด
เห็ดนางฟ้า ตัดส่วนที่สกปรกทิ้ง ฉีกเห็ดนางฟ้าตามแนวยาว
ให้เป็นเส้นกว้างพอสมควร






ลวกเห็ดในน้ำเดือดให้พอสุก ตักขึ้นพักให้เย็น
บีบน้ำออกจากเห็นให้แห้งสนิท (ใช้ผ้าขาวบางห่อแล้วบีบน้ำออกก็ได้)
ย้ำต้องบีบให้แห้งสนิทจริงๆ แหนมจะได้อร่อยมากขึ้น







นำเกลือมาโขลกให้ละเอียด






และนำกระเทียมมาโขลกเช่นเดียวกัน






คลุกเคล้าเห็ด เกลือ กับกระเทียมโขลก และข้าวสวยสุกล้างน้ำ







บรรจุลงถุงพลาสติก ใส่พริกขี้หนูสดตามชอบ รัดถุงให้แน่น ไม่ให้อากาศเข้า
ทิ้งไว้ประมาณ 3 คืน จะเกิดรสเปรี้ยว







เก็บเข้าตู้เย็น และควรรับประทานให้หมดภายใน 15 วัน
เพราะแหนมเราปราศจากสารกันบูดครับผม

Create Date :28 กรกฎาคม 2560 Last Update :28 กรกฎาคม 2560 18:52:53 น. Counter : 1819 Pageviews. Comments :0