bloggang.com mainmenu search



กุ้งย่างน้ำปลามะกอก










วันนี้ผมหยิบหนังสือเก่าเก็บออกมาจากกล่อง ทำให้ผมได้เปิดอ่านอีกครั้ง
หนังสือที่ผมเคยอ่านเป็นหนังสือนอกเวลาในสมัยเด็ก
นั่นก็คือ หนังสือที่ชื่อ “เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก”
หลังจากที่ก้มหน้าก้มตาอ่านมาพักใหญ่
ผมก็อ่านมาถึงเรื่องอาหารการกินในสมัยก่อน
ผู้เขียนเล่าว่า ผู้คนในสมัยก่อนมักจะกินอาหารที่หาได้ตามฤดูนั้นๆ
เช่น ในฤดูหนาวจะมีกุ้งมาก ดังนั้นอาหารส่วนใหญ่จึงมักทำจากกุ้ง
เช่น ต้มยำกุ้ง หรือข้าวต้มกุ้ง
แต่เมนูที่ขาดไม่ได้ของคุณยายในสมัยที่ยังเด็กก็คือ
กุ้งย่างจิ้มกับน้ำปลามะกอก
เมื่อผมได้อ่านและจินตนาการตาม
ทำให้ผมเกิดอยากลองทานดูบ้าง  
ผมจึงได้ลองค้นคว้าหาวิธีการทำน้ำปลามะกอกในแบบที่คุณยายชอบ
ตามที่ผู้เขียนบรรยายเอาไว้ในหนังสือ
ในที่สุดก็เกิดเมนูกุ้งย่างน้ำปลามะกอกตามที่ผมกำลังจำนำเสนอต่อไปนี้



ผมคิดว่าอาหารขึ้นอยู่กับความชอบ
รสชาติอาหารจะอร่อยหรือไม่ขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้ปรุง รวมถึงวัตถุดิบที่ดี
ทุกวันนี้ถ้านึกถึงกุ้งย่างหรือกุ้งเผาเราก็คงคิดถึงน้ำจิ้มซีฟู้ดแบบจัดจ้านกัน
แต่น้ำปลามะกอกก็ให้รสชาติอร่อยไปอีกอย่าง
ลองทำดูเป็นทางเลือกก็แล้วกันนะครับ
หวังว่านอกจากได้รสชาติที่แตกต่างแล้ว ยังจะทำให้เราหวนรำลึกถึงอดีต
และอาหารโบราณ เพื่อดึงจิตใจให้หวนกับมาสู่ความสงบและเรียบง่าย





วัตถุดิบในการทำกุ้งย่างน้ำปลามะกอก
กุ้งแม่น้ำขนาดใหญ่ ตัดหนวดและล้างให้สะอาด
มะกอก
พริกขี้หนูสวน
กระเทียม
น้ำปลาดี
น้ำตาลทราย
กระเทียมเจียว







ขั้นตอนการทำก็ง่ายดายเหลือเกิน
ย่างกุ้งบนเตาถ่าน ย่างพอเนื้อกุ้งสะดุ้งไฟก็พอนะครับ
จะทำให้เนื้อกุ้งยังมีความหวาน อร่อย
ถ้าย่างนานไป เนื้อกุ้งจะแห้งเกินไป







เมื่อย่างกุ้งเสร็จ ก็แกละเปลือกกุ้งจัดจานให้สวยงาม
แต่งหน้าด้วยกระเทียมเจียวเพิ่มความหอม








ส่วนวิธีทำน้ำปลามะกอกก็ง่ายเหลือเกิน
ซอยกระเทียม พริกขี้หนู และเฉือนมะกอกเอาเป็นชิ้น
ไม่ต้องเอาเมล็ด ใส่ถ้วยเตรียมเอาไว้






เทน้ำปลาดีลงไป ถ้าชอบหวานก็เติมน้ำตาลเล็กน้อย






คุกเคล้าให้เข้ากัน เป็นอันเรียบร้อยครับ









นำกุ้งเนื้อแน่นๆจิ้มลงไปในน้ำปลามะกอก
โอ้ย+++มันช่างอร่อยเหลือเกินคุณๆเอ้ย



Create Date :06 สิงหาคม 2561 Last Update :6 สิงหาคม 2561 13:23:40 น. Counter : 1623 Pageviews. Comments :3