bloggang.com mainmenu search


ไก่อบวิเชียรบุรี







วันคริสต์มาสทุกปี ผมก็จะจัดงานเล็กๆภายในครอบครัว
เราก็ทราบๆดีว่า อาหารจานหลักในการฉลอง
ก็คือไก่งวงอบ
แต่ราคาไก่งวงก็แพงจังเลย ผมก็เลยขอดัดแปลง
มาเป็นไก่ตอนนี่แหละ นำมาอบในแบบไทยๆ
จะได้รสชาติที่ถูกปากถูกใจมากกว่า
ผมขอให้ชื่อเมนูว่า
ไก่อบวิเชียรบุรีโกอินเตอร์
(เพราะอบฉลองวันขอบคุณพระเจ้า 555)


เริ่มจากไปหาซื้อไก่สดทั้งตัว
แม้ มันหายากจึงๆคุณเอ้ย
โชคดีที่ผมไปได้ไก่แช่แข็งที่ห้างแมคโครสาขาใกล้บ้าน
แถมเหลือตัวเดียวโดดๆด้วยเอ้า
น้ำหนักปาเข้าไป สามกิโลครึ่งทีเดียวเชียว
สามกิโลก็สามกิโล เอ้า!!!! จัดไป



มาถึงสูตรการหมักไก่ของผมกันเลย
เครื่องหมักไก่ จำนวนต่อไก่ 1 กิโลนะครับ
เพิ่มจำนวนตามน้ำหนักไก่
สูตรนี้สามารถนำไปใช้ได้ทั้งไก่อบและไก่ย่างแบบชิ้น
1. ไก่ 1 กิโล
2. ตะไคร้ 3 ต้น
3. กระเทียม 20 กลีบ
4. รากผักชี 7 ราก
5. พริกไทยดำ 1 ช้อนโต๊ะ
6. ใบเตย 2 ใบ
7. ซอสหอยนางรม 2ช้อนโต๊ะ
8. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
9. หอมแดง 4 หัว
10. นมจืดหรือนมสด ½ ถ้วยตวง
11. เกลือ 1 ช้อนชา









มาดูวิธีทำกันครับผม
นำไก่มาละลายน้ำแข็งโดยการแช่น้ำ
ช่วยให้น้ำแข็งละลายเร็วขึ้นนั่นเอง
ล้างไก่ให้สะอาดผึ่งไว้ให้สะเด็ดน้ำ หรือใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้ผิวแห้ง
นำเครื่องหมักไก่ทั้งหมดปั่นพร้อมกับนมจืดให้ละเอียด







จากนั้นเทใส่ภาชนะสำหรับหมักไก่
ผสมเครื่องปรุงคลุกเคล้าให้เข้ากันนำไก่ลงไปหมักทิ้งไว้ 30 นาที








เมื่อครบกำหนดก็นำเข้าเตาอบที่วอร์มเตาแล้ว
อบไก่ ที่ความร้อน 160 องศาเซลเซียส เ เท่ากับที่เราวอร์มเตา
เวลาในการอบ คือ 1 ชั่วโมงต่อน้ำหนักไก่ 1 กิโลกรัมครับผม
ไก่ผมใช้เวลาอบ 3 ชั่วโมง
ระหว่างอบเราก็เปิดเตา ใช้น้ำมันที่ไหลออกมาราดลงไปบนผิวไก่ทุก 30 นาที
เพื่อไม่ให้หนังไก่แห้งจนเกินไป
แต่ไก่ของผมวันนี้ไม่ค่อยสวย เพราะหนังบางส่วนหลุดขาดหายไป
ก็เพราะว่ามันคือไก่ตัวสุดท้ายที่มีขายอยู่ในห้างนั่นเองครับ








จากนั้นจึงมาทำน้ำจิ้ม
น้ำจิ้ม (มากน้อยปรับสัดส่วนเอานะครับผม)
1. น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
2. น้ำมะขามเปียกต้มสุก 2 ช้อนโต๊ะ
3. น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
4. น้ำมะนาว 1 – 2 ช้อนโต๊ะ ตามชอบใจ
5. ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
6. พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ
7. ผักชีซอย 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
นำน้ำมะนาว น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก น้ำปลา
ผสมจนเข้ากันแล้วชิมรสตามชอบใจ
เติมพริกป่น คนให้เข้ากันแล้ว
เมื่อจะเสริฟค่อยโรยด้วย ผักชีซอย และข้าวคั่วนะครับ
เพราะข้าวคั่วอิ่มตัวเร็วทำให้น้ำจิ้มเสียรสชาติได้
(ขออภัย ลืมถ่ายภาพน้ำจิ้ม)




เมื่อไก่อบจนสุกเรียบร้อย
ก็พร้อมแล้วครับปาร์ตี้วันคริสต์มาสของผม





สุดท้ายนี้คือน้ำหวาน ช่วยให้ทานไก่ได้คล่องคอมากขึ้น
ขอให้มีความสุขในเทศกาลปีใหม่ปีนี้กันทุกๆคน
คิดหวังสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนาทุกๆอย่าง
ปีหน้าฟ้าใหม่เจอกันใหม่ครับผม

Create Date :26 ธันวาคม 2560 Last Update :26 ธันวาคม 2560 21:31:54 น. Counter : 1205 Pageviews. Comments :0