Plain Living, High Doing...

Go West ~ a glance of Golden Canyon and beautiful ride on Artist Drive

เราเริ่มต้นภาคบ่ายกันที่ถนน Badwater ค่ะ ถนนสายที่เห็นในรูป คราวนี้มาอยู่กันที่ก้นหุบเหวมรณะแล้ว แค่เริ่มต้นถนนก็มีป้ายเตือนแล้วว่าจุดถัดไปที่จะมีข้าวปลาอาหารน้ำดื่มน้ำมันนี่มันอีก 72 ไมล์นะ แต่เรากินอิ่มมาแล้วทั้งคนและรถ เพราะฉะนั้นสบายมากค่ะ

ขับมาได้นิ้ดนึงก็ถึงลานจอดรถของ Golden Canyon เราลงไปอ่านป้ายก่อนเดินใน trail ว่าต้องเดินไปอีกราวๆ 1.5 ไมล์ ถึงจะถึงหน้าผาทองคำ (แปลอย่างนี้ถึงจะมีแรงจูงใจนะคะ) ไปกลับก็สามไมล์ โอ้โห คงราว 1-2 ชั่วโมงแน่ๆ เลยกะกันว่าไม่เดินละ แค่เข้าไปดูๆนิดนึงแล้วกัน แล้วเดี๋ยวไปที่อื่นต่อ ไม่งั้นคงจะแดดหมดอดเที่ยวที่อื่นพอดี

Golden Canyon นี้ เดินลงมาจาก Zabriskie Point ก็ได้ค่ะ เป็นระยะทาง 6.5 ไมล์ แต่คราวนี้จะเดินขึ้นหรือเดินลงก็อดทั้งคู่ค่ะ ดูจากภาพที่คนอื่นถ่าย เห็นเป็นหน้าผาสูงสีส้มโดดเด่น ตัดกับภูเขาหินทรายเป็นขดๆลอนๆของ Zabriskie Point

จากลานจอดรถมองไปเห็นถนน Badwater คดเคีัยวสวยเชียวค่ะ เป็นจุดถ่ายถนนที่สวยมากๆอีกที่หนึ่งเลย ส่วนทางเดินเข้าไปนั้นต้องบอกว่ายิ่งเดินยิ่งสวย แต่ดูจากรูป ทางเดินในช่องเขาแบบนี้ที่ Titus Canyon นั้นสวยกว่าหลายเท่า

ถนน Badwater ชอบรูปนี้ตรงรถวิ่งเห็นฝุ่นตลบนี่ล่ะค่ะ

ช่องหินแบบนี้มีเป็นช่วงๆตอนทางเดินต้นๆทาง
ต่อไปอาจจะมีอีก แต่ไม่มีเวลาเดินต่อแล้ว

สองข้างมีแต่ภูเขาหิน แหงนมองกันคอตั้งบ่า

ก้อนหินหลากสี ที่ฝากตัวเองไว้ในหินอีกที

ก่อนกลับ ถ่ายถนนอีกที Badwater ถนนนี่ไม่ค่อยเลี้ยวไปมาเท่าไหร่ค่ะ

รีบจ้ำอ้าวขับรถต่อไปที่ Artist Drive ซึ่งเป็นถนนทางเดียวยาวประมาณ 4.5 ไมล์ รถขับเลยทางออกไปก่อน แล้วเราค่อยเลี้ยวซ้ายเข้าถนนในถนนชื่อ Artist Drive ถ้าใครชอบขับรถคงสนุกเพราะสิบไมล์นี่คดเคี้ยวเลี้ยวลดสูงต่ำ (ให้เสียวท้องเล่น) ไปตามเทือกเขา Black Mountain ส่วนวิวไม่ต้องพูดถึง ที่นี่สวยเป็นพิเศษเชียวค่ะ

Artis Drive ตามตำราท่องเที่ยวหลายเล่มพูดตรงกันว่าเหมาะกับการมาท่องเที่ยวในภาคบ่าย ไม่ได้บอกว่าเพราะอะไรเดาเอาเองว่าภูเขาแถวนี้คงหันรับแดดเต็มที่ตอนบ่าย ถ่ายรูปได้สวยเพราะภูเขาไม่อยู่ในเงามืด (เดาอีกแล้ว)

ถนนที่นี่สวยเด่นกว่าที่อื่นก็เพราะภูเขาข้างทางเหมือนถูกแต้มเป็นปื้นสีขนาดใหญ่ขาวบ้าง ดำบ้าง เขียวบ้าง พระเจ้าสร้างโลกเหนื่อยคงหยุดพักมาวาดรูปเล่นบ้างละมั้งคะ

พอเลี้ยวปั้บ ก็เห็นถนนเป็นแบบนี้
รูปสีประหลาดไปหน่อยเพราะถ่ายผ่านกระจกค่ะ
ยิ่งปรับก็ยิ่งแย่ เลยอวดกันทั้งอย่างนี้ล่ะ

จุดชมวิวข้างทาง เขาจอดกัน เราก็จอดบ้าง

จอดรถได้ปุ้บพี่หมีวิ่งขึ้นเนินข้างหน้าไปแล้ว
ส่วนเจ้าของบล็อกยังติดใจก้อนหินริมถนน

มองคนอื่นๆค่อยๆไต่ นึกในใจว่าไกลเอาเรื่อง

ชักเริ่มเข้าใจว่าทำไมเรียก Artist Drive ภูเขาที่นี่สลับสีกันสวยแบบนี้นี่เอง

มองจากบนยอดกลับลงมาที่ถนน Badwater โน้น

ถนนหลายโค้งเลียบภูเขาหลากสี

เอารูปมาให้ดูว่าเหมือนนั่งรถไฟเหาะขนาดไหน

จุดที่สวยที่สุดของ Artist Drive คือ Artist Palette เพราะภูเขาหินแต่ละลูกก็แต่ละสีอยู่ใกล้กันเหมือนเป็นจานสีขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสีจากแร่ธาตุต่างๆเช่น hematite, limonite และสีจากเถ้าถ่านของภูเขาไฟระเบิดเมื่อ 6-14 ล้านปีก่อนหน้าโน้น จานสียังสวยขนาดนี้นะคะ ภาพวาดของธรรมชาติในพื้นที่ส่วนต่างๆของโลกถึงได้งดงามจับใจไปเสียทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นบนภูเขา ป่าไม้ ในทะเล หรือแม้แต่ทะเลทรายอย่างที่นี่เอง

ที่จอดรถที่นี่กว้างขวาง แถมมีห้องน้ำให้เข้าด้วย แม้ว่าจะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆก็เถอะ ตอนยืนชมจานสีใบนี้ต้องกะทิศทางลมให้ดีนิดนึง ไม่งั้นอาจจะเห็นความงามน้อยลงเพราะกลิ่นที่โชยตามลมได้ค่ะ จากที่จอดรถแล้วก็มองเห็นจานสีนี่ได้ชัดเจนนะคะ แต่จะให้สนุกต้องไต่ลงไปตามทางเดินชันๆแล้วค่อยๆเดินลงไปชมสีแต่ละสีกันอย่างใกล้ๆ ทางเดินไม่ลำบากแต่กลับขึ้นมาแล้วขาวไปทั้งตัวเหมือนกันค่ะ

มองกลับไปลานจอดรถ

Artist Pallete มองจากที่จอดรถ
มุมนี้สุดฮิต แต่ใครๆเขาถ่ายกันเป็นแนวนอน
เจ้าของบล็อกไปค้นรูปตัวเอง ไม่มีเลยสักใบ เศร้าจังค่ะ

เล็งจานสีแบบใกล้ เอ แล้วพู่กันอยู่ไหนนะ

ทางเดินในหุบ

ถนนหลากสี ทั้งชมพู เขียว และม่วง ตามตำราเขาว่ามีขาว และดำ พ่วงเข้าอีกด้วย

เม็ดสีบนพื้นทราย

สุดท้ายกันที่รูปนี้ค่ะ ถนนตอนสุดท้ายก่อนจะถึงทางออก เป็นถนนที่ขับรถสนุกและดูวิวกันเพลิดเพลินที่สุดสายหนึ่ง พี่หมีถึงกับโอดเล็กน้อยว่าอยากจะเป็นคนนั่งบ้าง คริ คริ

คราวหน้า(ถ้ามี)แล้วจะขับให้บ้าง ถ้ากล้านั่งนะจ๊ะ

ขอบคุณที่มาไปเที่ยวทะเลทรายด้วยกันนะคะ
หลายบล็อกแล้ว... ยังไม่เห็นต้นไม้เลย

บล็อกหน้า
ทะเลทรายตอนสุดท้าย
ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลที่
Devil's Golf Course และ
Badwater Basin ค่ะ

ทางเดินในหุบเขา...เป็นทางที่น่าสนใจมากเลยค่ะ
เดี๋ยวเสร็จงาน
ดี.มาย้อนเดินไปบล็อกก่อนหน้านี้
อยากดูทั้งทริปน่ะค่ะพี่แป๋ว

โดย: d__d♥ (มัชชาร ) 10 กุมภาพันธ์ 2552 8:04:48 น.

มันเวิ้งงงง จริงๆ เลยค่ะพี่แป๋ว แล้วถ้าเกิดอยากเข้าห้องน้ำในระหว่าง 72 ไมล์จะทำไงอ่ะค้า

เห็นแล้วอยากให้พี่แป๋วจูงพี่หมี ไปขับรถที่เกาะใต้ นิวซีแลนด์ดูบ้างจังค่ะ

โดย: ดวงลดา 10 กุมภาพันธ์ 2552 8:27:01 น.

It looks pretty dry but interesting. It reminds me a bit of my hiking trip at Tongariro Crossing, NZ, where you feel like walking on a moon or a different planet!

Love your pics

โดย: BeachBum 10 กุมภาพันธ์ 2552 9:08:42 น.

ถนนที่คดเคี้ยวไปตามเนินเขา ทะเลทราย ดูเวิ้งว้างไกลสุดสายตาดีจัง...ให้อารมณ์ที่ต่อเนื่องจากการยืนดูหน้าผาที่แกรนด์แคนยอนนะคะแป๋ว... รู้สึกว่าธรรมชาติมันช่างยิ่งใหญ่ คนเป็นเพียงธุลีดิน... แล้วไม่รู้ว่าโลภอะไรกันนักกันหนา มนุษย์เรา...
สงสัยว่าทริป 'เมกา พี่ต้องเผื่อเวลาไปอริโซนา ยูทาห์ เนวดาให้เยอะๆ หน่อย ถ้าจะชมวิวแบบแป๋ว... แต่เอ...จาก GC พี่ควรจะไปพักที่ไหนดี หรือขับรวดเดียวไปนอน LV เลย...
(พูดยังกะจะได้ไปเร็วๆ นี้...)

โดย: Devonshire 10 กุมภาพันธ์ 2552 9:39:59 น.

หวัดดีค่ะ ดี
รู้สึกว่ารูปย่อแล้วรายละเอียดมันหายไปเยอะมากๆเลยค่ะ
ตอนนี้ยังมีแต่หินค่ะ
ไม่รู้เมื่อไหร่จะเขียนจบ แต่จะพยายามขยัน
ไม่อยากค้างไว้สามปีแบบอลาสก้าค่ะ

หนูด้า
จริงๆปีหลังจากที่ไปซิดนีย์ กะว่าจะไป NZ ต่อ แต่เลื่อนยาวมาจนบัดนี้เลย ชักสงสัยว่าจะได้ไปไหมเนี่ย จากนี่ไปก็ไกลเหลือเกิน

คุณ Beach วันนี้มาภาคภาษาอังกฤษ
รู้สึกว่าครั้งนี้ย่อรูปแล้วไม่ค่อยสวยเลยค่ะ
เจ้าของบล็อกเห็นรูปแล้วเกิดอาการเหนื่อยใจไม่น้อย
ไม่รู้ว่าจะทำยังไงให้ดีกว่านี้

พี่แดง
เดี๋ยวจะถามไกด์ประจำตัวให้นะคะ
ที่ Artist Palette นี่สวยจริงๆค่ะ

โดย: SevenDaffodils 10 กุมภาพันธ์ 2552 10:00:03 น.

Artist Dr. ใครช่างตั้งชื่อ สมแล้วจริงๆ

แค่ดูรูปถนนตัว E กับรถไปเหาะก็ชอบซะแล้ว

ว่าแต่ว่าต้องดูทิศทางลมเพราะกลิ่นเนี่ย ไม่เข้าใจว่ากลิ่นอะไร กลิ่นแร่ธาตุหรืออย่างอื่น

_________________________________________________

ขอบคุณครับ

เห็นแล้วเหมือนกัน ล้างเซ็นเซอร์ไปแล้วครับ

ตอนฟ้ามัวๆ สามารถมั่วๆ ได้ แต่ตอนฟ้าใสเนี่ย มั่วไม่ได้จริงๆ

โดย: Flying Dragon of WDC 10 กุมภาพันธ์ 2552 19:25:02 น.

ฝีมือต้องเยี่ยมจริงๆนะคะ หินยังถ่ายออกมาสวยแบบนี้

โดย: Sweety-around-the-world 10 กุมภาพันธ์ 2552 23:13:39 น.

เที่ยวสนุกไปเลยค่ะพี่แป๋ว
เห็นป้าย Dip แล้วแอบยิ้ม
คนชอบขับรถคงสนุกแน่ๆ
คนดูวิวก็คงเพลินไป

ตามประสาแอม
คราวนี้ก็เลยชอบภาพมองกลับไปลานจอดรถเป็นพิเศษค่ะ
^^

โดย: I am just fine^^ 11 กุมภาพันธ์ 2552 9:05:22 น.

ได้อีกบรรยากาศหนึ่งนะคะ เพราะปรกติจะเย็นสดชื่น อันนี้แห้งสดใส

โดย: chinging 11 กุมภาพันธ์ 2552 11:02:37 น.

สวัสดีครับพี่แป๋ว

สำหรับผม
วิวแบบนี้
3 ชั่วโฒงไม่พอนะครับ
ปัญหาคือเมียและลูกจะคิดเหมือนผมมั้ยเนี่ย 5555

สวยมากจริงๆครับพี่

โดย: กะว่าก๋า 13 กุมภาพันธ์ 2552 7:55:31 น.

คิดเหมือนคุณก๋าเลยค่ะ...
วิวหินดินทรายตึ้บๆ แบบเนี้ย ลูกๆ และคนข้างตัวต้องเร่งยิกๆ เลยว่า...เมื่อไหร่จะไป ไม่เห็นมีไรเลย...
พวกนี้ไปเที่ยวไหน มาตรฐานที่เที่ยวต้องมี..ทะเล น้ำตก ภูเขา ทะเลสาบ และกิจกรรมประกอบเช่น ล่องเรือ ขึ้นรถกระเช้า นั่งรถเที่ยว ฯลฯ...
แวะไปชมสวนเขียวกับพี่หน่อยซิคะแป๋วเผื่อจะยอมเปลี่ยนใจไปลอนดอนขึ้นมามั่ง..

โดย: Devonshire 13 กุมภาพันธ์ 2552 8:49:44 น.

Love รัก

โดย: โสมรัศมี 13 กุมภาพันธ์ 2552 14:57:07 น.

วิวแบบนี้ ... ไม่มีทางเบื่อเลยค่ะคุณแป๋ว
เหมือนหนก่อนที่คุณแป๋วบอกว่าจะมีอีกเยอะ แบบว่า
จะบอกว่ายิ่งเยอะยิ่งดีเลยคะ เพราะว่าดูภาพ
กันเพลินมากเลย .. เห็นวิวกว้างอย่างนี้มันเหมือน
ปอดโล่งเลยอ่ะคะ สวยงาม สบายใจมากมาย

เราชอบภาพมุมกว้าง เป็นถนน ภูเขาแล้วก็มีทางรถ
และรถ 1 คันน่ะคะ ... เห็นแล้วคิดว่าถ้าเราไป
อยู่ ณ ตรงนั้น เราจะรู้สึกว่าเหมือนถูกทิ้งหรือเปล่าหนอ

โดย: JewNid 13 กุมภาพันธ์ 2552 21:13:52 น.

สวัสดีครับตามไปเที่ยวด้วยคนครับ...

สวยและน่าสนใจมากๆครับ อยากมีโอกาสไปเที่ยวแบบนี้บ้างครับ...ไม่เห็นต้นไม้จริงๆด้วย...อากาศเป็นยังไงไม่รู้นะครับ...ดูจากภาพน่าจะออกร้อนๆหรือป่าวครับ

...ท่าทางเจ้าของบล็อกจะติดใจ "หิน" มากๆนะครับ..

โดย: pompier 22 กุมภาพันธ์ 2552 17:51:10 น.

SevenDaffodils
Maryland United States

[Add SevenDaffodils's blog to your web]