photo HeadBlogChild2_zps2783cfd6.jpg
....m i e _ f a m i l y ยิ น ดี ต้ อ น รั บ ค่ ะ....

เยือนเมืองมรดกโลก หลวงพระบาง (วันที่สอง/4)

คลิกที่ รูปหัวใจ เพื่อย้อนกลับไปดู ตอนที่ 3 นะค๊า..

ทัวร์วังเวียง - หลวงพระบาง

วันที่ 28 มกราคม 2555 (ตอนที่ 4)

ก่อนที่จะเข้าตัวเมืองหลวงพระบาง เราได้แวะน้ำตกอันเลื่องชื่อของ สปป.ลาว กันก่อน
แต่ผิดเวลาไปนิดนึงค่ะ เพราะเค้ากำลังจะปิด (17 นาฬิกาพอดีเลย)
เราเองไม่ซีเรียสเท่าไหร่ เก็บภาพมานิดหน่อย
ที่ว่า ไม่ซีเรียสอะไรมาก เพราะเหนื่อยค่ะ อยากรีบเดินทางเข้าที่พักจะแย่อยู่แล้ว ..
ระบมไปหมด อ่วมอรทัยเจงๆ..

ชมบรรยากาศ น้ำตกตาดกวางสี

o o o  ^_^  o o o

ถึงแล้ว..ว..ที่พักของเรา
โรงแรมดาราเพ็ด(มายลาวโฮม) ตั้งอยู่ข้างในใจกลางเมืองหลวงพระบางเลยค่ะ (อยู่หลัง โจเบเกอรี่)
ใกล้พระราชวัง ใกล้พระธาตุพูสี ติดตลาดกลางคืน สะดวกสุดๆ ช๊อบกระจาย(จริงจริ๊ง)

@ @ @ @ @

ตรงนี้ เป็นส่วนด้านหน้า Lobby ค่ะ
ด้านบนเป็น ห้องทานอาหารเช้า
(ตอนนี้เค้าปิด ก็..นี่มันตอนเย็นนะคู๊น)

เดินเข้าไป หาห้องพัก ..ด้านขวาของอาคาร

..มีมุมนั่งพักผ่อน นั่งรอเพื่อนๆ ก็ตรงนี้เลย..

^(O_O)^

ภายในห้องพัก(ชั้นล่าง)

เราพักที่นี่ 2 คืนเลยค่ะ หลับสบายจริงๆ
(แต่ได้นอนน้อยมาก กิจกรรมเยอะเกิ๊น)

บริเวณโต๊ะวางทีวี สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เล็กๆน้อยๆ

ห้องน้ำ

ส่วนของชั้นบน

ห้องพักชั้นบน

ด้านหน้าทางเข้าโรงแรมค่ะ
เดินออกมาเลี้ยวซ้าย
 เจอร้านขายโปสการ์ด และแลกเงินตราตปท.
ถ้าหันไปด้านขวา ก็..เจอร้านโจเบเกอรี่
(ไม่ได้ชิมเล้ย..ผ่านมาทีไร ร้านไม่เปิดทุกที เพราะเราออกเช้า กลับมามืดตลอด)

มองออกไปไกลหน่อย ก็..
เจอถนนคนเดิน หรือ ตลาดกลางคืน ที่เราจะเดินเที่ยวกันคืนนี้..

oo("_")oo

หลังจากเข้าเช็คอิน เก็บของ อาบน้ำ(ภายใน 1 ชม.)
ไกด์จะมารับไปทานอาหารที่ร้านอาหาร
ไกด์ให้รถตู้มารับพวกเราค่ะ ทีแรก..นึกว่าร้านอยู่ไกลมาก
ที่ไหนได้ อยู่ห่างจากโรงแรม ไม่กี่ซอยเอง ขับรถอ้อมเมืองพาเราชมวิวซะงั้น
วิวโพล้เพล้ ใกล้ค่ำนะคะ

x x x x x x

อาหารมื้อนี้ เป็นมื้อที่อิ่มที่สุด อร่อยที่สุด
มีทุกอย่างที่อยากกิน และกินได้
ทั้งกระเพาะปลา สลัดผักแปลกๆ  ยำมะเขือยาวเผา ลาบ ขนมจีนแกงเขียวหวาน ไวน์  เบียร์ ผลไม้
คือ..ไกด์สั่งเมนูเหวี่ยงแหเลยทีเดียว
เพราะพวกเรามีหลากหลายช่วงอายุ ต้องเอาใจหลายวัยค่ะ

x x x x x x

ภาพตอนกลางคืน ไม่ไหวจะปรับโหมด
อย่าง..งง..มึนไปเลยค่ะ ได้แค่นี้เอง

อาหารตั้งมากมาย แต่ไม่ถูกปากลูกชายเลยซักจาน
ไกด์ต้องสั่งข้าวผัด เพิ่มอีกจาน สำหรับลูกชายคนเดียว
แต่..ทานไม่หมด..

ยำมะเขือยาวเผา
เป็นจานที่ทานได้เยอะที่สุด อร่อย..จนต้องสั่งทุกมื้อ
(คืนถัดมาก็ทานที่นี่เหมือนเดิมค่ะ)

พอทานอาหารเรียบร้อย คราวนี้..ถึงเวลาฟรีสไตร์แล้วค่ะ
ใครใคร่ดื่ม ก็อยู่ต่อ ร้องคาราโอเกะกันไป ใครใคร่ช๊อบ ก็เชิญ..
เราน่ะหรอ..ต้องประเภทหลังอยู่แร๊น..555
รีบออกไปเดินเล่นเก็บภาพกันก่อน
วันนี้ยังไม่ค่อยเสียตังส์ซะเท่าไหร่
ขอ เดินสำรวจราคา ก่อนค่ะ ไว้คืนพรุ่งนี้ค่อยจัดเต็ม

เห็นเค้ายืนมุงอะไรกันอยู่ ..
..อ๋อ..

ไกด์สอนว่า ให้พวกเราหัด"อม" ด้วย..
อ่าาา..งง..ล่ะสี๊..555
อม คือ ภาษาลาว แปลว่า ต่อราคา ไงคะ.. ไม่มีไร
เราต่อแบบ ครึ่งๆเลย โดนแม่ค้ามองตาดุมาหลายร้านเลย..
อยากจะเล่าจริงๆ
มีร้านนึง ขายพวงกุญแจประมาณชาวเขาๆ เป็นลูกกลมๆเล็กๆมัดเป็นพวงใหญ่ๆ (โอย อธิบายไม่ถูกค่ะ)
อยากได้มาก แต่ทำใจไม่ได้ แพงจริงๆ เกือบ 500- 800 บาท ขออมเหลือ 300 ก็ไม่ยอม..บอกว่า ราคามาแพง..ว่างั้น..
ดีนะคะ ที่ไม่ได้ซื้อมา เพราะที่เชียงใหม่ ขาย 120 บาท
..ยิ่งที่กาดทุ่งเกวียน จ.ลำปาง ขายแค่..ไม่ถึงร้อยบาทแต่พวงเล็กกว่า ลักษณะคล้ายกันมาก..อุดหนุนบ้านเราดีละ..

จขบ.ได้ผ้าคลุมเตียงมา 5 ผืนเลย เพราะต่อราคาได้
จาก ผืนละ 1,ุ600 บาท  เหลือ 800 บาท อิอิ..
(นี่เราซื้อเพราะต่อราคาได้งั้นสิ่..)
ช้ำใจสิ่คะ ..ใช้ทีเดียว มีแอบขาดด้วย ผ้าบางเหลือเกิน เผลอเอาไปปูนอนแป๊บเดียว ขาดเลย..หรือว่าเรานอนดิ้นเกินไป
 ไม่นะ ไม่เล้ย..ย..
(อุ๊ย..คอมเม้นท์เค้าแบบนี้..
 จะโดนดีอะไรมั้ยคะเนี่ย..ก็..เอิ่ม..ม..พูดจริงนี่นา)

ไว้ใส่กระดาษทิชชู่แบบกล่องใหญ่ ได้มาหลายอันเลยค่ะ ..ชอบๆ วางมุมไหนของบ้าน ก็ดูดี..
ถ้าได้ไปอีก ก็จะไปซื้อมาอีก..

o O o O o O o

ไม่อยากจะเอ่ยค่ะ..
ได้ยินเค้าเม้าท์เราด้วย คิดว่าเราฟังเค้าไม่ออก ชิ..

ร้านนี้..ลูกชายซื้อแหวนไป 7 วง (จะไปแจกใครนักมิรุ)

ถ้าเป็นช่วง ม.ปลาย- มหาลัย นะ จี้พวกนี้ เป็นของเราแน่นอน..ชอบม่ะค่ะ..
ใส่กับเชือกหนัง เสื้อเซอร์ๆนะ โห..(....บร้า..า..555)

ข้อมือหนัง ก็..น่าสนนะ..

ลูกชายอยากได้จริงๆ โคมไฟเนี่ย
แต่พอถามราคา ไม่รวมหลอดไฟ ไม่มีสายไฟให้ด้วย ไปหาเอง ต่อเอง
จบค่ะ ทำไม่เป็น.. (บ้านเราเยอะแยะนะ..)

จบที่..ร้านแซนวิชลาว นะคะ (ไม่ได้ซื้อชิมเลยอ่ะ เสียดาย)

หลังจากเดินเล่นในตลาดกลางคืน (คืนแรก) จนพอแล้ว
(คือ จริงๆแล้ว เหนื่อย เพลีย เมื่อยขา อ่วมมาทั้งวันไงคะ)
เราก็เดินกลับที่พักกัน
มีหลงทิศนิดหน่อยด้วย
ที่พักอยู่ทิศตะวันตก แต่เดินไปทิศตะวันออก
 ต้องเดินย้อนกลับมาอีก
ดีนะคะ ที่ถามชาวลาวใจดีแถวนั้น
(..มีการบอกให้เราจ้างรถสามล้อไปส่งด้วย..
ไม่ล่ะค่ะ กลัวพาอ้อมจักรวาลอีก... 555...)

กลับถึงที่พัก 3 ทุ่มกว่า ก็เข้านอนกันเลยค่ะ
 เพราะต้องตื่นแต่เช้าไปใส่บาตรไง..ไกด์นัดไว้ 6.00 น

เป็นอันว่า
รอชมกันต่อไปนะคะ ตอนที่ 5 (วันที่ 3 ของการเดินทาง)
 เที่ยวชมเมืองทุกซอกซอย ทุกแห่งหนในหลวงพระบางเลยค่ะ

...แล้วเจอกันนะค๊าาา...

^_^

MusicPlaylist

Last Update : 19 กันยายน 2555 22:20:39 น. 42 comments

ตามมาเที่ยวด้วยคนครับ
ขอชมว่าถ่ายภาพได้สวยมากเลยล่ะครับ

ที่สำคัญน้ำตกเค้าสีสวยมากเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:11:15 น.

สวัสดีตอนบ่ายๆ ครับคุณนก .....

น้ำตกกวางสี ใครๆ ก็ต้องไปนะครับ สีน้ำดูใสสะอาดดีจัง เห็นว่าเมื่อก่อนน้ำตกเขาสวยกว่านี้อีก ตอนหลังมีชะงอ่นหินของน้ำตกจุดนึงหักตกลงมา ความสวยเลยลดลงไปหน่อย .....

ที่พักใกล้ตลาดกลางคืน อันนี้ดีครับ เดินไปเที่ยวได้ง่ายๆ .....

ตลาดแบบนี้ดูคล้ายๆ ตลาดกลางคืนแถวเชียงใหม่บ้านเราเนอะ แต่ไปถึงที่แล้วยังไงก็คงต้องได้อะไรติดไม้ติดมือกลับมาบ้างล่ะ .....

ส่วนเรื่องราคา จากที่ผมเคยไปเที่ยวแถวลาวใต้มาบ้าง ผมว่าสินค้าในลาวก็ไม่ได้ถูกเท่าไหร่นะครับ เผลอๆ บางอย่างแพงกว่าบ้านเราด้วยซ้ำ อย่างอาหารประเภทเฝอ ราคาแพงกว่าก๋วยเตี๋ยวบ้านเราเยอะ .....

โดย: NET-MANIA วันที่: 3 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:36:12 น.

ภาพแรกก็สวยถูกใจมากๆ เลยค่ะ
ชอบบรรยากาศของน้ำตกกวางสีจังค่ะคุณนก
ที่พักก็น่าสบายเป็นกันเองมากๆเลยนะคะ

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 3 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:03:50 น.

คุณนกขา
มาแล้วค่า ตามมาเดินเที่ยวลาวด้วยค่า ของแต่ล่ะอย่างน่าหยิบกลับบ้านนักค่ะ อิอิ ไม่แปลกเลยที่คุณนกได้กลับมาเยอะแยะ แต่ดานิสัยไม่ดีอย่างนึงค่ะ คือว่า อยากซื้อแต่ขี้เกรียจถืออ่ะค่ะ ก็เลยไม่ซื้อดีกว่า บางทีกลับมาถึงบ้านแล้วนึกเสียดาย ทำไมเราไม่ซื้อให้มากกว่านี้นะ เอาใจยากเนอะดานี่
ปล.มาเที่ยวแล้วไม่ลืมหยิบไอศกรีมมาฝากหนุ่มๆสาวๆบ้านนี้ด้วยค่ะ

โดย: phunsud วันที่: 3 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:10:21 น.

กลับมาอีกรอบค่ะคุณนก
หลังจากกลับไปย้อนอดีตกับตอนที่แล้วค่ะ
ผ่านตาเราไปได้ยังงัยหนอ
ตอนต่อไปมาเมื่อไหร่ แวะไปสะกิด ดาด้วยนะคะ
ไม่อยากพลาดสักตอนเลยล่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

โดย: phunsud วันที่: 3 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:24:12 น.

วะวะว้าว เป็นรีวิวช๊อปปิ้งตลาดมืดหลวงพระบางที่แจ่มมาก ละเอียดดี แบ่งปันประสบการณ์กันแบบนี้ยอดๆๆๆๆ

ได้ศัพท์ใหม่ด้วย "อม

555 งงดี แต่ก็เน้อะ อะ ต่อไปจะไปอมอมอม แต่ไม่ซื้อผ้าห่มนะ กลัวขาดง่ายเหมือนกัน ว่าแต่ว่า 800บาทนั่นแพงกว่าในไทยใช่ปะครับ อิอิ

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 3 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:29:43 น.

มาแล้ววววววๆๆ

มาเที่ยวเมืองลาว

ดูรูปที่พักพี่นก...เอ...ทำไมมันคุ้นๆ เลื่อนลงมาเรื่อยๆ ยิ่งคุ้นหนัก

อ้อ...หนึ่งเคยไปพักตอนไปเที่ยวหลวงพระบางนี่เอง อิอิ

รูปสวยมากๆเลยค่ะ ชัดแจ๋วเรยย

ดูแล้วคิดถึงวันคืนเก่าๆค่ะ

ปล ได้ตื่นไปใส่บาตรไหมคะ

ปล เลนส์ที่หนึ่งใช้คือ 17-55 mm f 1/2.8 ค่ะ

โดย: AdrenalineRush วันที่: 3 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:29:36 น.

เดี๋ยวพรุ่งนี้มาใหม่จ้ะนก

ลงชื่อไว้ก่อนเนอะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 3 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:29:38 น.

ตามมาต่อค่ะยิ่งเห็นยิ่งอยากไป

โดย: จิตหลอน วันที่: 4 พฤษภาคม 2555 เวลา:0:06:20 น.

อรุณสวัสดิ์ครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 พฤษภาคม 2555 เวลา:5:44:12 น.

พี่ชอบนกบรรยายสนุกดี เหมือนบ้านเจ้านก-ระยอง อ่านเพลิน เออ น่าจะทั้งก๊ก จินด้วย เจ้าปูด้วย แต่ไม่ค่อยอัพบล็อกกันทั้งก๊กอีกเหมือนกัน จริงๆ ก็เที่ยวบ่อยๆ กันทั้งนั้น แต่ไม่มีเวลาอัพหน่ะเนาะ

ไปเที่ยวแบบนี้พี่ยิ่งไม่ซื้อของเลย ขี้เกียจหอบหิ้ว ผ้าปูนกแพงเกิ๊น พี่ว่า

อาหารการกินบ้านเค้า จริงๆ ก็น่าจะคล้ายกับบ้านเราเนาะ แต่สำหรับเด็กๆ ก็กินยากอยู่นะ (ดูเมนูที่สั่งมา)

ปล. น้ำตกตาดกวางสี เค้าว่า น้ำเย็นมาก จะกินเบียร์ให้อร่อยต้องยกเบียร์ทั้งลังลงไปแช่เลย (น้องในบล็อกแก๊งค์-น้องมิล เค้าไปมาเหมือนกัน)

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 4 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:01:39 น.

ตะเอง ...เมื่อวานเค้ามาเม้นด้วยความคิดถึง เม้นอย่างยาว
เม้นไป ทำงานไป ขายของไป กลับมาดูหน้าจออีกที
ลูกชายตัวดี ปิดหน้าจอไปซะเฉยๆ งั้นอ่ะ ..เซ็งเลย
จะเริ่มเม้นใหม่ ก็กลัวจะโดนอีก
ก็เลยได้แต่เซ็ง... เฮ้อ..

คิดถึงเพื่อนเสมอๆจ้า ไม่ได้เข้าบล็อค ไม่ได้เข้าเฟส ห่างๆ ไปเลย อ่ะ
หลายสิ่งหลายอย่าง ทั้งเหนื่อย ทั้งเบื่อ ทั้งล้า อะไรนักหนาไม่รู้

บางวันกลับบ้านไปก็แทบคลานขึ้นที่นอนอยู่แล้ว แล้วตัวเองเป็นยังไงบ้าง สบายดีนะ
วันนี้ขอตามมาเที่ยวหลวงพระบางต่อ น้ำตกสีสวยมาก อยากไปมานานแล้วนะ
อยากไปเห็นมากๆ ทำไมมีรูปน้ำตกมาฝากน้อยจังเลย
ไม่จุใจเลยอ่ะ 2 รูปเอง บรรยากาศดีเนอะ น่าเดินจับจ่ายซื้อของ
ต้องรู้จัก อม ด้วยใช่ป่ะ .. อิอิ ศัพท์ใหม่
ได้ผ้าคลุมเตียงมาตั้ง 5 ผืน โห.. นักช๊อปจริงๆ กะจะไม่ซักเลยใช่มั้ยเนี่ย..คริคริ
ดีใจด้วยที่เพื่อนได้กล้องใหม่ แอบอิจฉาด้วย ..อิอิ..
ไอ้เรารึก็ ไม่มีวี่แวว จะมีคนใจดีซื้อให้เล๊ยย..
ก้มหน้าก้มตาใช้ อันเก่าต่อไป
ปลายเดือนไปเที่ยวเกาะกูดมา ไปนอนเล่น พักผ่อนบ้างอ่ะ
ไว้ว่างๆ เมื่อไหร่ได้อัพบล็อค เค้าจะมาชวนไปนอนเล่นด้วยกันนะ ..

อีกอย่างบล็อคแกงค์ อ่ะ อัพยากจัง โค้ดมันติดกันไปหมด เห็นแล้วปวดหัวอ่ะ ..

ช่วงนี้อากาศ เด๋วแดด เด๋วฝน รักษาสุขภาพน๊าา..

โดย: Nongpurch วันที่: 4 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:43:35 น.

เมื่อเช้าเพิ่งพูดกับแฟนว่าคราวหน้ากลับเมืองไทยจะไปเที่ยวหลวงพระบาง...

ชอบที่พักจัง..เดี๋ยวเอาไว้มีเวลาจะมานั่งอ่านเก็บข้อมูลมั่งค่ะ

อยากเที่ยวแระ

โดย: น้าปังปอนด์ วันที่: 7 พฤษภาคม 2555 เวลา:14:29:41 น.

ตะเอง ...ทำไรอยู๋ ยุ่งอ๊ะป่าว..

เค้าอัพบล็อคแล้วแหละ ..

มาชวนตัวองไปนอนเล่นกัน

พักผ่อนๆ อย่าเอาแต่ทำงานนะจ๊ะ..คริคริ..

ดูอย่างเค้าสิ ทำงานเหนื่อยๆ ก็ต้องไปพักมั่ง

จะได้มีแรงกลับมาทำงานต่อไง..

ถ้าเค้าจะไปหลวงพระบางเมื่อไหร่ เค้าจะมาขอข้อมูลบ้านนี้นะ

อยากไป ๆ ..

โดย: Nongpurch วันที่: 7 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:38:30 น.

ตอนที่ 3 ของนก...

เขียนไว้ตั้งแต่วันที่ 26 คลอดจริงๆ วันที่ 3 อาทิตย์เดียวเองเนอะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 7 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:29:31 น.

มาแล้วๆพี่นก
มากาฮงทำยากหน่อยนะคะ
เป็นขนมที่ส่วนประกอบไม่เยอะแต่เอาใจยากมากๆ
แต่สนับสนุนให้ทำค่ะ สนุกดี

almond meal คือ แอลมอนด์ป่นน่านแหละค่ะ
พี่นกซื้อแอลมอนด์มาบดเองในเครื่องบดได้
ค่ะ ถ้าสนใจการทำมากาฮง หนึ่งแนะนำให้ไปอ่านในบล็อกพี่ปอนด์ น้าปังปอนด์ค่ะ มีคำแนะนำดีๆเยอะมากๆ

วันนี้ลงรสใหม่แล้ว อร่อยน้าาา

โดย: AdrenalineRush วันที่: 8 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:29:39 น.

อ่ะโห อ่านเสร็จแล้วก็อยากไปเดินชมของเพลินๆ
ที่นั่นเชียวคะ่ แบบว่าน่าไปมาก เห็นภาพบางภาพแล้ว
นึกถึงแหล่งท่องเที่ยวบ้านเราเหมือนกันนะค่ะ
แต่เชื่อว่าอารมณ์และความรู้สึกต่างกันแน่นอนเลย

โดย: JewNid วันที่: 10 พฤษภาคม 2555 เวลา:0:08:55 น.

พี่นกจะทำแล้วหรอ
ทำเลยๆๆๆๆ

มีหลังไมค์นะคะ

โดย: AdrenalineRush วันที่: 10 พฤษภาคม 2555 เวลา:22:36:00 น.

สวัสดีครับคุณนก

เดือนที่แล้วผมอยู่กับข่าวคราวความสูญเสีย
ญาติมาดามเสีย
กลับมาก็เจอข่าวคนรู้จักป่วยระยะสุดท้าย
คนงานที่ร้านก็ป่วยเรื้อรัง

ไม่ได้หดหู่ หรือเศร้านะครับ
แต่กำลังขอบคุณที่คนเหล่านั้นเป็นครูสอนให้ผม
รู้จักคุณค่าของวันเวลาที่เราได้อยู่บนโลกนี้
รวมทั้งคุณค่าของความรักที่เรารมีอยู่ด้วยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 พฤษภาคม 2555 เวลา:23:16:28 น.

ลูกพี่เปิดเรียน 23-24 จ้ะนก กทม. เปิดช้ากว่าเค้าอาทิตย์นึง ปิดหลังเค้าด้วย เพราะช่วงน้ำท่วม กทม. นั่นแหละจ้ะ

เชียงคานไปมาแล้วจ้ะนก หาๆ ดูนะ ถ้าจำไม่ผิดหน้าจะเป็นปีใหม่ช่วงสองปีก่อน อารมณ์เหมือนที่ลาวของนกแหละมั้ง พี่ชอบนะ เชียงคานมีโอกาสจะไปใหม่

ศุกร์สวัสดีจ้ะนก คนเป็นแม่...ยิ่งกว่าซุปเปอร์ฮีโร่จ้ะ ทำได้ทุกอย่าง อึด ถึก ทน ห้ามบ่น ห้ามป่วย เข้าใจ๋ ??

โมรึยังผมทรงใหม่ เรียกพี่ดูด้วยนะ ^^

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 11 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:44:11 น.

พี่นกอยากกินเครปเค้กหรือคะ
เอารสอะไรดี สตรอ ชาเขียว หรือส้มดีะ :)

โดย: AdrenalineRush วันที่: 12 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:44:47 น.

นกจ๋า....

อัพบล็อกเดือนละตอนรึป่าว...พี่รอดูตอนต่อไปอยู่นะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 18 พฤษภาคม 2555 เวลา:17:41:24 น.

สบายดีครับ

รูปและเรื่อง อ่านเพลิน น่าติดตาม เล่าได้ดีมาก ภาพประกอบก็สวยมากครับ ขอรอติดตามแบบพี่หนูด้วยคนครับ

ขอฝากไว้อีกเรื่องครับน่าอ่าน "ข้อคิดดีๆจาก ดร.อภิวัฒน์ วัฒนางกูร" อ่านเพิ่มเติม/แหล่งที่มา //www.ladysquare.com/forum_posts.asp?TID=354

โดย: moresaw วันที่: 20 พฤษภาคม 2555 เวลา:4:38:28 น.

สวัสดีค่ะคุณนก

ไม่อยากเข้ามาบ้านนี้เลยต่อมเที่ยวหลวงพระบางมันกระตุก

ตอบค่ะ..น้ำส้มทิ้งไปเลยค่ะ

ปล...คนเราลิ้นและปากไม่เหมือนกันค่ะเอาเป็นว่าเราชอบทานแบบไหนก็ทำแบบนั้นเลยบางคนอาจจะชอบทานหวาน ทานจืด ทานกรอบ ทานนิ่ม ...ไม่เหมือนกัน..
คนที่บ้านไม่ชอบทานคุ๊กกี้หวาน...คราวก่อนยุ่งมากไม่มีเวลาเองไปซื้อมาให้เค้าทาน..โดนบ่นเค้ากินไปสองชิ้นไม่กินอีกเลยบอกว่าหวานไป 555

โดย: น้าปังปอนด์ วันที่: 20 พฤษภาคม 2555 เวลา:5:44:23 น.

สวัสดีค่ะคุณนก (แอบเรียกตามพี่ปอนด์)

ดูแล้วนึกว่าอยู่เมืองไทยเลยค่ะ
หลายๆ อย่างเหมือนเมืองไทยมากๆ
น้ำตกสวยจังค่ะ ทำไมน้ำเป็นสีฟ้าก็ไม่รู้นะคะ

เวลาพักโดว์ให้เอาฝาปิดไว้ด้วยค่ะ จะเป็นฝาหรือผ้าขาวบางก็ได้ บางทีเค้าก็ใช้พลาสติกแรพปิดค่ะ
แต่บุ๊งไม่ชอบใช้ เพราะเวลามันฟูพองจนสุด
พอเปิดออกมาจะมีแป้งติดหนึบที่แรพค่ะ

โดย: Close To Heaven วันที่: 20 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:37:05 น.

สวัสดีค่ะคุณนก สบายดีนะคะ

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 20 พฤษภาคม 2555 เวลา:22:22:09 น.

พี่นกขา
ยังไม่ได้ทำเคร้ปเค้กเลยค่า
มัวแต่ไปทำเค้กม้วนอยู่
อร่อยมากกกก
แต่ม้วนไม่สวยเสียที

เบื่อจัง

คุกกี้สูตรพี่่ปอนด์หนึ่งก็ว่าจะทำค่ะ
แต่ของยังไม่ครบ
รองก่อนแป้บๆ

พี่นกสบายดีนะคะ คิดถึงน้า จุ้บๆๆๆๆ

โดย: AdrenalineRush วันที่: 20 พฤษภาคม 2555 เวลา:22:58:37 น.

มนุษย์พันธุ์ "แม่" เป็นอะไรก็ได้ทั้งนั้นจ้ะ พี่หมอกปีนี้ก็ยุ่งมาก ม.6 แล้ว ไม่รู้จะมีเวลาไปเที่ยวกับแม่มั้ย แม่ก็ห่วงเที่ยวอย่างเดียว 5555

ไว้ว่างๆ จ้ะนก ไม่ต้องแวะมาหรอก บล็อกพี่รูปเยอะโหลดนาน...

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 21 พฤษภาคม 2555 เวลา:12:14:25 น.

พี่นกกกก

มีเมนูอร่อยและง่ายมานำเสนอค่ะ

โดย: AdrenalineRush วันที่: 22 พฤษภาคม 2555 เวลา:12:40:49 น.

พี่นก

ปีกไก่ไม่เผ็ดน้า อร่อยคะ

หรือจะให้เด็กๆกินคอหมูย่างก็ได้น้า อร่อยยยย

โดย: AdrenalineRush วันที่: 22 พฤษภาคม 2555 เวลา:23:29:53 น.

กรี้ดดดดด

ตื่นเต้นแทน
มาช่วยลุ้นค่า

โดย: AdrenalineRush วันที่: 23 พฤษภาคม 2555 เวลา:12:29:35 น.

พี่นกกกก

ปรบมือให้ดังๆเลยค่ะ

เก่งมากๆเลย ทำออกมาครั้งแรกก็มีขาแล้ว ใครทำขนมตัวนี้จะหลงไหล ติดใจกันทุกคนค่ะ เพราะกินเฉยๆมันจะหอมอัลมอนด์มากๆ

จากที่ฟังพี่นกพูดนะคะ

1. อัลมอนด์มีลเป็นก้อน อาจจะเพราะ
*มันมีความชื้น อาจจะแพคมาไม่ด้หรือเก่า

* ปั่นเยอะจนละเอียดเกินไป น้ำมันเลยออกมา ทำให้หนืด
ถ้าพี่นกไม่มั่นใจว่าชื้นไหม ลองอบก่อนปั่นดูนะคะ และอย่าปั่นแรงและนานเกินไป

**วิธีที่หนึ่งทำหลังๆคือเอาน้ำตาลไอซิ่งปั่นรวมกับอัลมอนด์มีลไปเลยกด pulse ซัก 2-3 ครั้งให้มันผสมกันแล้วเอาไปร่อน จะทำให้อัลมอนด์กับน้ำตาลไอซิ่งผสมกันดียิ่งขึ้น***

2. การโฟลด์แบทเตอร์ แบทเตอร์ที่ได้จะเหนียวหนืดๆค่ะ ไหลได้เหมือนลาวา แต่จะอยู่ตัวไม่ไหลนอง ถ้าโฟลด์นาน แบทเตอร์จะเหลวค่ะ

3. ถ้าจะทำ macarons ให้เวลาเค้านิดนึงนะคะ เพราะตอนทำเสียเวลาตอนตากหน้าให้แห้งค่ะพี่นก หนึ่งใช้เวลาตากประมาณ 1 ชม อากาศบ้านเรามันชื้น เลยนานกว่าที่เมืองนอก ถ้าหน้าไม่แห้ง เดี๋ยวอบแล้วหน้าแตก

4. ไข่ขาวต้องเป็นอุณหภูมิห้องนะคะ

5. อัลมอนด์มีลที่เหลือใส่ภาชนะมิดชิด เอาเข้าตู้เย็นค่ะ เพราะตู้เย็นควบคุมความชื้น

ดีใจที่พี่นกและที่บ้านชอบ หนึ่งเพิ่งทำรสกาแฟไป อร่อยมากกกก

พี่ปอนด์น่ารักมากๆ พี่นกเอาไปโพสท์ถาม หรือลงบล็อกถามได้เลย

มีสูตรพี่ปอนด์ที่ใช้ไข่ฟองเดียวนะคะ หนึ่งทำสูตรนี้บ่อย เพราะจะได้ประมาณ 12 คู่ กำลังดี ไม่เยอะไป เพราะจะกินให้อร่อยต้องไม่เก็บไว้เกิน วันค่ะ

หนึ่งเพิ่งทำกาแฟไป อร่อยยยยเดี๋ยวจะลงสูตรเร็วๆนี้ค่ะ

โดย: AdrenalineRush วันที่: 23 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:24:11 น.

ปล แบทเตอร์เหลว ขาจะไม่งอกค่ะ

อันนี้กาแฟค่า เพิ่งทำไป

โดย: AdrenalineRush วันที่: 23 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:28:44 น.

ภาพน้ำตกตาดกวางสีสวยจังเลยค่ะ
ที่พักดูย้อนยุคนิดๆ เก๋ไก๋ อยากไปเที่ยวที่นั่นบ้างจัง

ขอบคุณคุณนกที่แวะมาชมมาการองนะคะ
เตาอบเป็นปัจจัยใหญ่จริงๆ ต้องค่อยปรับอุณหภูมิไป
เอาใจช่วยในการทำครั้งต่อไปค่ะ

โดย: diamondsky วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:2:18:03 น.

พี่นกๆๆๆๆ

ทำยังค้าทำยัง มาช่วยลุ้นนน

โดย: AdrenalineRush วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:18:45:11 น.

คุณนกขาขอบคุณที่แวะไปส่งการบ้านนะคะตอนี้อยู่ต่างรัฐแอบใช้มือถือเข้าบล๊อคไม่ค่อยสะดวกตอบ

เดี๋ยวถึงบ้านเมื่อไหร่จะมาตอบให้ละเอียดค่า

โดย: น้าปังปอนด์ วันที่: 25 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:52:08 น.

แหะ แหะ พี่นก
คงไม่แหย่กันล่ค่ะ

แค่เดินก็จะไม่มีแรงแล้ว

ทำมากาฮงไปถึงไหนแล้วค้า

ตอนนี้กทม ฟ้าครึ้มทู้กวันเลย

โดย: AdrenalineRush วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:17:20:02 น.

กลับมาบ้านแล้วค่ามาตอบคำถามให้จ๊ะ

ตามที่คุณนกไปแปะไว้

"วันนี้ได้ลองหัดทำ มาการอง ตามสูตรของคุณปอนด์ด้วยค่ะ
ดูดีนะคะ แต่..ข้างในกรวง โบ๋มากเลย"
ตอบค่ะ : ข้างในกลวงโบ๋มีหลายสาเหตุค่ะ
1 อุณหภูมิของเตาอบร้อนไปขนมภายนอกสุกก่อนจะขึ้นฟูเต็มแต่ข้างในไม่สุกจะแฉะๆ
2 อุณหภูมิของเตาอบต่ำไปความร้อนไม่พอที่จะดันให้เนื้อในฟูเต็ม
วิธีแก้..ค่อยๆเพิ่ม ลด อุณหภูมิจนเหมาะสมค่ะ..ลองอบทีล่ะนิดหน่อยก่อนจะได้ไม่เสียของ

สงสัยอัลมอลมิล จะชื้นอยู่รึป่าว หรือไม่ก็ ..ตะล่อมนานไป ใช่มั้ยคะ
ตอบ : ตามรูปขาสั้นไปนิดแต่ก็เก่งแล้วนะคะสำหรับครั้งแรก
ขาสั้น : โฟลมากไป, พักผิวน้อยไปจะได้ขาสั้นผิวบาง

เตาอบของนก ไม่มี 150 องศาC มี 130 แล้วเป็น160 เลยอ่ะค่ะ
นกก็เลยใช้ อบที่160 องศา 13 นาที มีแอบผิวเกรียมด้วย ฮิฮิ

ตอบ : เตาคุณนกมีพัดลมมั้ยคะถ้ามีใช้ 130 ก็น่าจะพอ..แปลกจังเตาอบ??? ไม่สามารถปรับได้ระหว่าง 130-160

สงสัยการทำอัลมอลมิลจังค่ะ
นกใช้อัลมอลมิล แบบ ที่เค้าทำเป็นแท่งเล็กๆ ไม่มีเปลือก ..นกเอามาปั่น
แล้วอบ 60 องศา แต่ไม่แห้งเลย จึงอบที่ 100 องศา 20 นาทีเลย ..ก็ยังคงชื้นนิดๆ ปั้นยังเป็นก้อนอ่ะค่ะ

อาจจะเป็นเพราะว่าคุณนกปั่นนานไปเลยชื้นอบจนแห้งไม่เป็นไรไม่จำเป็นว่าต้อง 10 นาทีอบจนแน่ใจว่าไม่ชื้นก็ใช้ได้ค่ะ

ตอบ : อัลมอนต์แบบแท่งเวลาเอามาบดเองต้องระวังค่ะถ้าบดนานตัวอัลมอนต์จะมีน้ำมันออกมา..เวลาบดก็บดพร้อมน้ำตาลไอซิ่งไปเลยค่ะเพราะน้ำตาลไอซิ่งจะช่วยได้ไม่ให้เป็นก้อน..หลังจากนั้นเอาไปอบทั้งน้ำตาลเลยก็ได้ค่ะ..เครื่องปั่นบางรุ่นกำลังน้อยดังนั้นเลยต้องใช้เวลาบดนานทำให้น้ำมันของอัลมอนต์ออกมา

เวลาล่อนพร้อมน้ำตาลไอซิ่ง ก็ติดรูตะแกรง ต้องคอยเขี่ยทั้งด้านบน และใต้ตะแกรง .. ถือว่า ผิดปกติ หรือว่า ปกติแล้วคะ

ตอบ : ถ้าเราบดไม่ละเอียดมันก็ติดตะแกรงเป็นธรรมดาของมันค่ะ..ปกติเวลาเราบดเองก็จะเจอปัญหาเหมือนกันแต่ไม่มากเพราะเครื่องบดที่บ้านกำลังแรงบดได้ค่อนข้างละเอียดในระยะเวลาสั้น

ปล...ขอให้สนุกกับการทำมาการองนะคะแต่ระวังนิดนึง
" ระวังติดแล้วจะถอนตัวไม่ขึ้นค่า "

โดย: น้าปังปอนด์ วันที่: 27 พฤษภาคม 2555 เวลา:18:58:18 น.

รอชมรูปพี่นกอยู่นะคะ :)
ปัญหาที่พี่นกเจอ หนึ่งก็เจอมาหมดแล้ว 555
ขาสูง ข้างในกลวง
ขาแบะ ขนมชื้น เจอมาหมดเลย
ความสนุกของการทำขนมตัวนี้อยู่ที่ได้แก้ปัญหานี่แหละค่ะ :)

**เรื่องขนมพอใส่ไส้แล้วชื้นหนึ่งก็เจอค่ะ คิดว่าน่าจะเป็นจาก 2 สาเหตุคือ
1. ไส้ขนมมีส่วนผสมของน้ำเยอะเกินไป พี่ปอนด์เคยบอกไว้ค่ะ หนึ่งก็เคยลองเอง เพราะขนมพอใส่ไส้เอาเข้าตู้เย็น น้ำจากไส้จะค่อยๆซึมเข้าไปในนเนื้อขนม เค้าเรียกว่า maturation ค่ะ จะเต็มที่ที่ 24-48 ชม แล้วแต่ไส้ ถ้าเป็นพวกผลไม้ จะเร็ว แต่ถ้าเป็นเนยๆจะช้าหน่อย เค้าเลยแนะนำให้กินขนมหลังบ่มให้เต็มที่ก่อนจะอร่อยที่สุด
2. อบขนมน้อยไป โครงสร้างขนมจึงยังไม่แข็งแรงพอจะรับน้ำจากไส้ได้
หนึ่งอ่านเจอในเวป เค้าแนะนำให้อบให้ overdone ดีกว่า underdone เพราะพอใส่ไส้ เอาเข้าตู้เย็น ทุกอย่างจะดีขึ้น ดีกว่าแฉะค่ะ

ขนมตัวนี้ทำแล้วติดมากเลยพี่นก ปกติหนึ่งไม่กินหวานนะคะ แต่ทำแล้วจะอยากทำอยู่นั่นแหละ

จากที่ทำๆมา การใส่ผงกาแฟ หรือผงชาจะได้แบทเตอร์สวย อบขึ่นสวย ไม่ค่อยเสียค่ะ ไม่รู้มีผลอะไรไหม รสกาแฟก็อร่อยนะคะพี่นก ลองทำดูนะคะ

ปล ดีใจจังที่พี่นกและครอบครัวมีความสุขกับการได้มีส่วนร่มและทำขนม

โดย: AdrenalineRush วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:0:29:47 น.

นกจ๋า...

เพลิดเพลินกับการลองสูตรขนมยอดฮิตกับเค้าอยู่หล่ะสิ แล้วหลวงพระบางตอน 5 พี่จะได้คลอดมั้ยเนี่ย 3 มิถุนานี้ ครบเดือนพอดี แซวเล่น ทำไปเหอะ อัพบล็อกทำขนมด้วยก็ได้ บล็อกแก๊งค์เรามีแต่คนใจดี ทำๆ มา รับรองมีคนมาช่วยเยอะ จัดว่าเป็นกลุ่มใหญ่สุดเลยนะพี่ว่ามากกว่ากลุ่มเที่ยวอีก นัยว่ามาจากห้องก้นครัวของพันทิปซะเยอะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:54:30 น.

พี่นกกก

สูตรนี้อร่อยน้า

ลองทำดู เดี๋ยวจะติดใจ ขอบอก

โดย: AdrenalineRush วันที่: 31 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:24:22 น.

รูปสวยมากครับ...กำลังจะเดินทางไปสักครั้ง..หลวงพระบาง...เพลงบรรเลงเพราะมาก..เข้ากับบรรยากาศดีเหลือเกิน..ไม่ทราบพอจะแบ่งปันได้บ้างไหมครับ s3980090@yahoo.com

โดย: sak090 IP: 1.0.180.121 วันที่: 13 มิถุนายน 2555 เวลา:8:08:26 น.

mie_family
จันทบุรี Thailand

Laphascha Aswawirunrith

[Add mie_family's blog to your web]