สพฺเพ ธมฺมา นาลํ อภินิเวสาย (สิ่งทั้งหลายทั้งปวงในโลก มิควรยึดมั่นถือมั่น)

<<
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
31 กรกฏาคม 2550
 

มาสะสมแสตมป์แลกภพภูมิดีๆกันเถอะ

...


สวัสดีครับ


ไม่ทราบว่า เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ แต่ละคนรู้ตัวกันรึป่าวว่ากำลังเวียนว่ายอยู่ใน "วัฏฏสงสาร"?

ผมเคยนึกคำแปลในสำนวนของตัวเองต่อ "วัฏฏสงสาร" ว่าหมายถึง...วงจรของผู้น่าสงสาร
พลางนึกสงสารตัวเองขึ้นมาโดยฉับพลัน แต่ยังคงเริงร่าหมุนวนไปเวียนมาอยู่ในวงจรนี้ต่อไป


ภพภูมิอันเป็นวงจรสำหรับผู้น่าสงสารมีด้วยกันทั้งสิ้น 31 ภพภูมิ ไล่จากต่ำสุดไปสูงสุดได้ดังนี้


อบายภูมิ

แบ่งออกเป็น 4 ภพภูมิ คือ
--นรก
--เปรต
--อสุรกาย
--ดิรัจฉาน
เวลาในการเสวยทุกข์ของทั้ง 4 ภพภูมินี้ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับผลแห่งกรรมที่ได้สร้างสมมาจากภพภูมิก่อนหน้า


มนุษยภูมิ 1

เป็นภพภูมิของมนุษย์อย่างเราๆท่านๆ ซึ่งไม่มีเวลาเสวยสุขหรือทุกข์ที่แน่นอน ขึ้นอยู่กับผลแห่งกรรมเช่นเดียวกับอบายภูมิ 4


เทวภูมิ 6

เป็นภพภูมิของเทวดา
ชั้นต่ำสุด ชื่อ "จาตุมหาราชิต" -- ผู้เข้าถึงภพภูมินี้จะได้เสวยสุขของเทวดาเป็นเวลา 9 ล้านปีมนุษย์
ชั้นสูงสุด คือ "ปรนิมมิตวสวัสตี" -- ผู้เข้าถึงภพภูมินี้จะได้เสวยสุขของเทวดาเป็นเวลา 9,216 ล้านปีมนุษย์


พรหมโลก

แบ่งออกเป็น
--รูปภูมิ 16 ชั้นต่ำสุดชื่อ "ปาริสัชชา" -- ผู้เข้าถึงภพภูมินี้จะเสวยสุขแห่งรูปพรหมเป็นเวลา 1/3 มหากัป
ชั้นสูงสุดชื่อ "อกนิฏฐา" -- ผู่เข้าถึงภพภูมินี้จะได้เสวยสุขแห่งรูปพรหมเป็นเวลา 16,000 มหากัป

--อรูปภูมิ 4 ชั้นต่ำสุดชื่อ "อากาสานัญจายตนภูมิ" -- ผู้เข้าถึงภพภูมินี้จะได้เสวยสุขแห่งอรูปพรหมเป็นเวลา 20,000 มหากัป
ชั้นสูงสุดชื่อ "เนวสัญญานสัญญายตนภูมิ" -- ผู้เข้าถึงภพภูมินี้จะได้เสวยสุขแห่งอรูปพรหมเป็นเวลา 84,000 มหากัป

(หมายเหตุ***ระยะเวลา 1 มหากัป ยาวนานเพียงใด สามารถจินตนาการได้จากเหตุการณ์ดังนี้
มียอดเขาอยู่ลูกหนึ่ง ขนาดสูงXกว้างเท่าไรจำไม่ได้แล้ว เอาเป็นว่ายอดเขาที่สูงมากๆละกันนะครับ
ทุกๆ 100 ปี จะมีนางฟ้าเหาะลงมาจากสวรรค์ นำเอาผ้าแพรผืนหนึ่งที่มีเนื้อผ้าบางเบาที่สุดเท่าที่จะหาได้ในเทวโลกและมนุษยโลก มาลูบยอดเขาเบาๆ 1 ครั้ง
ระยะเวลาที่ใช้ไปทั้งหมดในการทำให้ยอดเขาลูกใหญ่ๆนี้สูญหายไปจากการโดนผ้าแพรลูบเบาๆ นั้นคือ "1 มหากัป")



ตราบใดที่เราๆท่านๆยังคงไม่สามารถก้าวเข้าสู่ทางแห่งอริยบุคคล จนกระทั่งบรรลุมรรคผลเป็น "อรหันต์" และเข้าถึง "นิพพาน"
ตราบนั้นเรายังคงต้องเป็น "สัมภเวสี" ในความหมายของผู้ยังคงแสวงหาภพภูมิในการดำรงอยู่ต่อไปเรื่อยๆ ไม่ว่าภพภูมินั้นจะดีเลิศหรือชั่วร้ายปานใดก็ตาม


แล้วระหว่างที่เราๆท่านๆยังคงเป็น "สัมภเวสี" เวียนวนไปมาอยู่เช่นนี้ จะทำอย่างไรดีเอ่ยให้ภพภูมิที่เราจะไปดำรงอยู่มัน "เบิกบาน" และ "เริงร่า" อย่างถึงที่สุดสำหรับเรา
.
.
.
.
.
.
มีเคล็ดลับมาฝากครับ


ไม่ทราบ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ เคยสะสมแสตมป์แลกของรางวัลกันไหมครับ
ตัวอย่างที่เห็นได้ง่ายๆในปัจจุบันก็คงเป็น แสตมป์ 7-11 น่ะครับ

...

สมมตินะครับสมมติว่า

แต่ละร้านที่เราไปซื้อของซื้อสินค้าซื้ออะไรต่อมิอะไรต่างๆแต่ละร้านมีการจูงใจเราเข้าร้านเขาด้วยการแจกแสตมป์ของร้านทุกครั้งที่เราเข้าไปอุดหนุนร้านเขา
โดยมีการจูงใจว่า ณ สิ้นปีหากใครสะสมแสตมป์ครบเท่านี้ๆจะแลกของรางวัลได้ใหญ่เล็กต่างกันไป

เราอาจจะเข้าไปร้านค้าต่างๆหลายร้านตามแต่ความชอบใจของเราแม้การเจาะจงเข้าไปซื้อสินค้าประเภทใดประเภทหนึ่งในร้านใดร้านหนึ่งซ้ำๆจะยังประโยชน์แก่เรามากกว่า เพราะจะทำให้เรามีแสตมป์ของร้านนั้นๆสำหรับแลกของชิ้นใหญ่ๆได้ก็ตาม...เราจึงมีแสตมป์ของหลายร้านมากๆ ยิ่งเมื่อคำนึงว่าเราซื้อสินค้าหลายประเภทกับอีกหลายๆร้านอีก (ไม่งงนะครับ )

ทีนี้พอสิ้นปีปุ๊ป
ก็ได้เวลาที่เราจะเอาแสตมป์ที่เก็บสะสมมาตลอดทั้งปีออกมาดูว่า แต่ละประเภทมีอยู่กี่มากน้อย แล้วเราจะได้รางวัลใหญ่หรือรางวัลเล็ก
และเราก็คงจะได้รางวัลใหญ่และรางวัลเล็กต่างๆกันไป

แต่ที่แน่นอนก็คือ เราคงจะรี่ไปและรางวัลใหญ่ก่อนในบัดดลด้วยอารามดีใจสุดๆ ส่วนรางวัลเล็กๆจิ๊บๆเอาไว้ก่อนก็ได้
แล้วก็ดื่มด่ำกำซ่านกับรางวัลใหญ่ไปอย่างสนุกสนาน

...

การแสวงหาภพภูมิดีๆให้กับตัวเองก็ประมาณเรื่องสมมติข้างต้นล่ะครับ

ต่างกันตรงที่..."จิต" ของเราจะเป็นคนควักกระเป๋าแสตมป์ของเราออกมาดูเองว่าเรามีแสตมป์ของภพภูมิไหนมากกว่ากัน แล้วก็ดึงดูดเราไปยังภพภูมินั้น

แล้วเราจะได้แสตมป์ของแต่ละภพภูมิอย่างไร?

เราจะได้แสตมป์ของแต่ละภพภูมิเมื่อเราไปเยือนยังภพภูมินั้นๆ เช่น เราจะได้ "แสตมป์นรก" เมื่อเราไปเยือน "นรก" และเราก็อาจได้ "แสตมป์พรหมโลก" เมื่อเราไปเยือน "พรหมโลก" เช่นกัน


แล้วเราจะไปเยือนแต่ละภพภูมิได้อย่างไร ในเมื่อเรายังเป็นมนุษย์ธรรมดากันอยู่อย่างนี้?

เราไม่ได้ไปเยือนแต่ละภพภูมิด้วยร่างกายของเราครับ เราไปด้วย "จิต"

แต่ละภพภูมิจะมีข้อแม้ในการให้เข้าถึงดังนี้ครับ

--เมื่อใดร้อนใจเมื่อนั้นคือเราไปเยือน "นรก"

--เมื่อใดโง่และคิดทำชั่ว เมื่อนั้นเราไปเยือน "ดิรัจฉาน"

--เมื่อใดหิว หิวด้วยกิเลสตัณหา เมื่อนั้นเราไปเยือน "เปรต

--เมื่อใดกลัวเพราะความไม่รู้ เพราะอวิชชา เมื่อนั้นเราไปเยือน "อสุรกาย"

--เมื่อใดเป็นปกติด้วยศีลและทาน เมื่อนั้นเราไปเยือน "มนุษยภูมิ" อย่างที่เราเป็นอยู่

--เมื่อใดเป็นปกติด้วยศีล บวกด้วยการมี "หิริ" และ "โอตตัปปะ" เมื่อนั้นเราไปเยือน "เทวภูมิ"

--เมื่อใดเป็นปกติด้วยศีลแล้ว มี "หิริ" และ "โอตตัปปะ" แล้วยังไม่สาแก่ใจ ยังมี "พรหมวิหาร 4 - เมตตา, กรุณา, มุทิตา, อุเบกขา" รวมกับ "ภาวนา" ด้วยแล้ว เมื่อนั้นเราไปเยือน "พรหมโลก"


และด้วยการไปเยือนด้วย "จิต" ไม่ใช่ด้วย "กาย" นั่นเอง
เราๆท่านๆจึงสามารถไปเยือนภพภูมิต่างๆได้เป็นว่าเล่น ภายในหนึ่งนาทีเราอาจจะเวียนวนไปมาทั้ง 31 ภพภูมิ สัก 7-8 รอบก็ได้ ถ้าจิตเราขึ้นๆลงๆขนาดนั้นจริง


ลองพิจารณาดูนะครับ
ว่าเรารู้สึก "โกรธ" ในความหมายของ "ร้อนใจ" กันวันละกี่ครั้ง...นั่นคือ เราได้แสตมป์ "นรก" ไปเท่านั้นครั้ง
นี่ยังไม่นับ "ความโกรธ" ที่เราไม่รู้สึกตัวว่าโกรธ และไม่ยอมรับว่าโกรธอีกนะครับ

เช่นเดียวกับที่เมื่อใดเราได้สงบจิตสงบใจปราศจากกิเลสแม้เพียงชั่วครู่ชั่วยาม เราก็จะได้แสตมป์ "พรหมโลก" มาเก็บไว้ในคอลเลคชั่น

อย่าลืมว่า เราจะได้รับแสตมป์ของภพภูมิต่างๆ "ทุกขณะจิต" เลยนะครับ
เพราะภพภูมิแต่ละภพภูมิไม่สนใจเราหรอกว่าเราตั้งใจไปเยือนหรือไม่ ขอเพียง "จิต" ของเราขึ้นสูงหรือลงต่ำไปอยู่ในระดับเดียวกันกับภพภูมินั้นๆ เพียงเท่านั้นเราก็ได้แสตมป์ของภพภูมินั้นมาแล้ว

และนี่อาจจะเป็นเรื่องที่น่ากลัวที่สุด ถึงขนาดที่ว่าพระพุทธองค์ได้ทรงเตือนเราๆท่านๆไว้เสมอไว้ว่า...อย่าประมาท
เพราะประมาทเมื่อใด เผลอเมื่อใด ขาดสติเมื่อใด...เราไม่มีทางรู้เลยว่ามี "แสตมป์" ลอยล่องมาอยู่ในกระเป๋าแสตมป์เรากี่ดวงแล้ว

รอจนถึงวันสิ้นอายุขัยของเรา
เมื่อ "จิต" ล้วงกระเป๋าแสตมป์ออกมาดู มันคงสายเกินไปแล้วที่จะแก้ไขอะไร


แต่ในดีก็มีเสีย ในเสียก็มีดี
แม้ว่าเราอาจจะได้ไปเสวยสุขอันละเมียดใน "พรหมโลก" ด้วยระยะเวลาที่ประเมินไม่ได้และไม่อาจคาดคิดถึงก็ตาม
ก็อย่าลืมว่า มันยังคงมีวันและเวลาที่ต้องสิ้นสุดอยู่ดี

เหมือนที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ องค์ปัจจุบันได้เคยกล่าวไว้ว่า...การไปอยู่ในภพภูมิสูงๆ เมื่อถึงเวลาสิ้นสุดแล้ว เราก็จะลงมาต่ำสุด
เปรียบไปคงเหมือนกับการ ขึ้นสุด-ลงสุด นั่นเอง

เมื่อถึงตอนนั้นเราก็ไม่อาจคาดคิดได้อยู่ดีว่าเราจะไปมี "ภพภูมิ" ใดเป็นของเราต่อไป
และมันคงเป็นเรื่องที่น่ากลัวเอามากๆหากเราต้องไปอยู่ในภพภูมิที่ไม่พึงประสงค์อย่าง "เปรต" หรือ "ดิรัจฉาน"
เพราะสัตว์ในสองภพดังกล่าวคงไม่สามารถที่จะแลกแสตมป์ดีๆได้เป็นแน่แท้


อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ยังไม่บรรลุถึง "นิพพาน" และระหว่างที่นำพาตัวเองไปยัง "นิพพาน"
มาสะสมแสตมป์ที่จะนำเราไปสู่ "ภพภูมิ" ดีๆไว้ก่อนก็น่าจะเป็นการดีที่สุดนะครับ





ที่มา: เทศนาธรรมของท่านพุทธทาสฯ
ธรรมบรรยายของ อ.วรากรณ์ ไรวา
หนังสือ "โครงสร้างของพระสัทธรรมในพระพุทธศาสนา", รวบรวมโดย อ.นิศา เชนะกุล







-- ขอบคณที่แวะมาครับผม --





Create Date : 31 กรกฎาคม 2550
Last Update : 31 กรกฎาคม 2550 17:23:27 น. 32 comments
Counter : 1011 Pageviews.  
 
 
 
 
เขียนเรียบเรียงได้น่าอ่านดีนะมิดฟิลด์

หมายเหตุ
เดือนหน้าชวนไปกิน+เกะ
ยังไม่กำหนดวัน
แล้วจะแจ้งให้ทราบอีกที
 
 

โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 31 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:53:02 น.  

 
 
 

*** สวัสดีคะ แวะมาเยี่ยม ขอให้มีความสุขทุกๆ วัน และเตรียมพร้อมกับการทำงานพรุ่งนี้หรือยังคะ อย่าลืมแวะมาทักทาย..หน่อยอิง...นะคะ ***

 
 

โดย: หน่อยอิง วันที่: 31 กรกฎาคม 2550 เวลา:18:36:19 น.  

 
 
 
ไม่กล้าร้อนใจแล้วค่ะ กลัวได้ไปเยือนนรก

อ่านแล้วไม่กล้าทำความชั่วเลยนะเนี่ยคุณนัท
 
 

โดย: กระต่ายลงพุง วันที่: 31 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:25:37 น.  

 
 
 
แวะมาทักทายค่ะ
ไม่กล้าร้อนใจเหมือนกันค่ะ กลัวได้ไปนรก
อ่านแล้วได้คติสอนใจดีจังค่ะ อยากทำแต่ความดีจะได้มีแตความสุข
 
 

โดย: whitelady วันที่: 31 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:59:57 น.  

 
 
 
อ่านแล้วก็รู้สึกว่า

พี่มีสแตมป์หลายประเภทจริงๆ ง่ะ

แล้วนับวันสแตมป์ภูมิร้ายๆ ยิ่งเยอะขึ้น เหอๆ

ต้องหาทางสะสมสแตมป์จากร้านดีๆ ให้มากขึ้นกว่าเดิมซักหน่อยแล้ว
 
 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 31 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:14:30 น.  

 
 
 

อ๊ายยย คุณนัท
โบว์ขอโต๊ดดดดดด
กดผิดอ่ะ ลบเม้นท์คุณนัทไป แง๊วๆๆ
ถ้าว่างแวะไป(น้ำลายไหล) อีกรอบนะคะ ^^'

ปล.แสตมป์แบบนี้ก็ดีนะ ^^


...

 
 

โดย: ขอบคุณที่รักกัน (blueberry_cpie ) วันที่: 1 สิงหาคม 2550 เวลา:10:50:04 น.  

 
 
 
ช่วงนี้มีแต่แสตมป์ร้ายๆค่ะ เพราะจิตใจมันหดหู่เหลือเกิน
แต่ก่อนอารมณ์ร้อนมากๆ แต่ไม่ร้ายนะคะ ตอนนี้เย็นลงบ้างละ แล้วก็ปลงได้มากขึ้นด้วย กำลังสะสมแสตมป์ความดีด้วยการให้อภัยอยู่ค่ะ แล้วก็ทำบุญตามโอกาสมากขึ้นด้วย พอจะไหวไหมคะเนี่ย
ปล. ปีนี้คงอดดูแล้วมังคะ บอลบุนเดสน่ะ เซ็งเลย
 
 

โดย: takiendeutsch วันที่: 1 สิงหาคม 2550 เวลา:15:56:45 น.  

 
 
 
โห..ไรอ้ะ ไปกินไม่ชวนกันมั่งเลย

อยากกินติมน้ำส้มคั้นง่า
 
 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 1 สิงหาคม 2550 เวลา:21:46:21 น.  

 
 
 
สาธุ!!!

แบบว่ากำลังดูละครไปด้วย เลยยังอ่านไม่ละเอียด แล้วจะแวะมาใหม่นะ อิอิ
 
 

โดย: ตุ๊กตาไขลาน วันที่: 1 สิงหาคม 2550 เวลา:21:57:54 น.  

 
 
 
อ๋อยยย อยากบอกว่ารู้ตัวเป็นพักๆ ค่ะ ว่ายังอยู่ในวงตรชีวิตที่น่าฉงฉานอ่ะ แหะๆ ก็พยายามสร้างกรรมดี สวดมนต์ อธิษฐานให้หาทางไปนิพพานเจอ แต่ก็ไม่รู้ล่ะนะ ว่าต้องใช้กรรมไปอีกกี่โกฏปี ได้แต่ภาวนาให้ชาติหน้าเกิดเป็นชาย จะได้เดินเข้าสู่ร่มกาสาวพัตรได้เต็มสูบ
 
 

โดย: Kitsunegari วันที่: 1 สิงหาคม 2550 เวลา:23:15:34 น.  

 
 
 
...

-- แพนด้ามหาภัย / ขอบคุณค้าบบบบ...

-- หน่อยอิง / ชื่อน่ารักจังครับ...หน่อยอิง

--กระต่ายลงพุง / อนุโมทนาครับผม

-- whitelady / อ่านคอมเม้นท์แล้วชื่นใจ

-- สาวไกด์ใจซื่อ / สู้ๆครับ แสตมป์ดีต้องหาเอาเองไม่มีซื้อขาย

--blueberry_cpie / ไปเม้นท์ใหม่แล้วนา

-- takiendeutsch / ฮึดๆหน่อยครับ อย่างน้อยให้แสตมป์ดีๆขึ้นนำ 2-0 จะได้อุ่นใจ

-- สาวไกด์ใจซื่อ / ชวนเลยพี่ ไปป่าวครับ

-- ตุ๊กตาไขลาน / ขณะดูละคร คุณอิ๋มจะได้แสตมป์ของภพภูมิไหนบ้างหนอ?

-- Kitsunegari / ลองหาอ่านพระธรรมวินัยดูนะครับ แล้วยึดถือวัตรปฏิบัติให้ได้บ้างนิดหน่อย อย่างน้อยบวชไม่ได้แต่ก็มีวัตรปฏิบัติใกล้ๆกันบ้าง




-- ขอบคุณที่แวะมาครับผม --



 
 

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 2 สิงหาคม 2550 เวลา:8:56:52 น.  

 
 
 
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

จะพยายามมีสติ และประคองสติทุกลมหายใจเข้าออกค่ะ แต่ก็ไม่รู้จะทำได้รึเปล่านะ
 
 

โดย: Kitsunegari วันที่: 2 สิงหาคม 2550 เวลา:10:45:59 น.  

 
 
 
โห จะสะสมแสตมป์อะไรกะเค้าดีเนี่ย
 
 

โดย: mintny_n วันที่: 2 สิงหาคม 2550 เวลา:14:44:40 น.  

 
 
 
ได้สติคะ
 
 

โดย: goodpeople วันที่: 2 สิงหาคม 2550 เวลา:21:07:50 น.  

 
 
 
หวัดดี

หูยยยยย ไอ้ที่ชวนน่ะอยากไป แต่เดือนนี้ถ้าจะยากง่ะ เพราะคิวแน่นเอี้ยดดดดดดดด

ไว้เดือนหน้าได้ปะ
 
 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 3 สิงหาคม 2550 เวลา:0:09:19 น.  

 
 
 
เราเคยเช่านิยายเรื่อง สัมปรายภูมิ ของ ศรีทอง ลดาวัลย์...มาอ่าน
มันเป็นนิยายไทยที่กล่าวถึงเรื่องภพภูมิ ...
ตอนอ่านแรกๆ ก็งง...อะไรของมันฟะเด๋วข้ามภพนี้ไปเข้าภูมิโน้น แต่หลังอ่านจบก็ชอบ อิอิ...มันแปลกดี
เลยพยายามหามาเป็นสมบัติส่วนตัวอยู่นานเลย

-- ในที่สุดไปเจอในร้านหนังสือเก่าที่เจเจ
โอวววว....โคดดีจายยยยยยยยย

=)
 
 

โดย: hunjang วันที่: 3 สิงหาคม 2550 เวลา:7:58:07 น.  

 
 
 
มารับสิ่งดีๆในตอนเช้าจ้า..
สบายดีนะจ๊ะนัทคุง
 
 

โดย: My name is h-n-u-n-a วันที่: 3 สิงหาคม 2550 เวลา:8:28:35 น.  

 
 
 
เอ่อ ขอแก้ไข...
จากเรื่องสัมปรายภูมิ เป็น ภูมิซ้อน

-- จำผิดซะงั้น

=)
 
 

โดย: hunjang วันที่: 3 สิงหาคม 2550 เวลา:12:27:24 น.  

 
 
 
...

-- Kitsunegari // ทำได้บ้างยังดีกว่าไม่ทำล่ะน่า

-- mintny_n // เลือกก่อนได้ก่อนนะครับ

--goodpeople //

--สาวไกด์ใจซื่อ // คิวงานหรือคิวกินครับ?

-- hunjang // ชอบไปหาหนังสือที่จตุจักรรึนี่?

-- My name is h-n-u-n-a // ครับ ขอบคุณครับ

-- hunjang // ผิดไปเยอะเลยนะครับ




-- ขอบคุณที่แวะมาครับผม --

 
 

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 3 สิงหาคม 2550 เวลา:14:43:55 น.  

 
 
 
หวัดดีอีกรอบ

แสดงว่าไม่ได้มีไอติมน้ำส้มคั้นทุกวันเหรอ

ว้าๆ

งั้นเอาไว้เดือนหน้า (ที่คิดว่าจะกินได้) แล้วค่อยเช็คก็ได้เนาะ
 
 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 3 สิงหาคม 2550 เวลา:16:29:38 น.  

 
 
 
บางทีกว่าจะรู้ตัวก็เข้าวัฏสงสารไปแล้ว ช้าไปหนึ่งก้าว
 
 

โดย: อั๊งอังอา IP: 124.120.129.146 วันที่: 3 สิงหาคม 2550 เวลา:18:53:49 น.  

 
 
 
โห เข้าใจคิดจริงๆ....
 
 

โดย: prncess วันที่: 4 สิงหาคม 2550 เวลา:0:43:00 น.  

 
 
 


*** สวัสดีจ้า แวะมาเยี่ยมในวันหยุด พักผ่อนอย่างมีความสุขนะจ๊ะ มอบดอกไม้และรอยยิ้มหวานๆ ขอบคุณนะคะที่แวะไปทักทายหน่อยอิงที่บล็อก ***

 
 

โดย: หน่อยอิง วันที่: 5 สิงหาคม 2550 เวลา:10:53:02 น.  

 
 
 
สวัสดีวัหยุดค่ะคุณนัท
สบายดีอยู่หรือไรคะ

ใกล้เทศกาลเตะบอลอีกแล้ว เตรียมตัวพร้อมรึยังคะ
 
 

โดย: กระต่ายลงพุง วันที่: 5 สิงหาคม 2550 เวลา:14:06:21 น.  

 
 
 
ตัวอย่าง 7-11 นี่ เปรียบเทียบได้ชัดเจนจริงเชียวค่ะ

เรื่อง "ฝนตกขึ้นฟ้า" ของคุณวินทร์ มานอนรออยู่ในกองดองนานมากแล้วล่ะค่ะ แต่ยังไม่มีเวลาได้อ่านเลย มัวแต่ตะลุยอ่านแฮร์รี่ พ็อตเตอร์จนแทบไม่ได้เอาเวลาไปทำอย่างอื่นเลยเนี่ยะ...
 
 

โดย: หวัน (หวันยิหวา ) วันที่: 5 สิงหาคม 2550 เวลา:22:48:24 น.  

 
 
 
อ่านหัวข้อแล้วนึกว่าศิษย์น้องมีแสตมป์ภพภูมิให้แลกซื้อซะอีก อิอิ อ่านจบแล้วต้องพยายามเพ่งในกระเป๋าหน่อยว่ามีแสตมป์อะไรอยู่บ้าง

นัดใครไปกินไรก็อย่าลืมท่อง "โทณปากสูตร" ไว้นะ
 
 

โดย: ศิษย์พี่คับ IP: 58.8.140.240 วันที่: 6 สิงหาคม 2550 เวลา:10:17:05 น.  

 
 
 
สาธุ!!! อีกรอบ

เราไม่ค่อยสะสมพวกแสตมป์แบบนี้เลยล่ะ ปกติพอได้มาก็จะยกให้คนอื่นหมด จะมีเก็บก็แค่พวกซองขนมที่ครบ 5 ซอง เอาไปแลกซองใหม่ได้ 1 ซองอ่ะ เพราะอันนี้เรากินบ่อยไง พอแลกมา เราก็จะได้กินต่อไปอีก อิอิ
 
 

โดย: ตุ๊กตาไขลาน วันที่: 6 สิงหาคม 2550 เวลา:11:53:26 น.  

 
 
 
...

--สาวไกด์ใจซื่อ /// แล้วแต่พี่อ่าครับ

--อั๊งอังอา /// ยังกลับตัวทันครับ

-- prncess /// เหะ เหะ

-- หน่อยอิง /// เช่นกันครับ

-- กระต่ายลงพุง /// วอร์มอยู่ทุกวันเลยครับเนี่ย รอวันเสาร์มาถึง

--หวันยิหวา /// อ่านจบเร็วๆก็ดีครับจะได้ไม่ต้องระแวงสปอยล์เหมือนผม

--ศิษย์พี่ /// แหม...ศิษย์พี่ก็ เหะ เหะ...ขอบคุณครับผม

--ตุ๊กตาไขลาน /// เรากำลังคุยเรื่องเดียวกันอยู่ใช่ป่าวครับ คุณอิ๋ม





-- ขอบคุณที่แวะมาครับผม --



 
 

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 7 สิงหาคม 2550 เวลา:10:27:51 น.  

 
 
 
คุณนัทคะขา กระต่ายเพิ่งอัพบลอคใหม่มะกี๊เอง
คุณนัทไปเม้นท์ก่อนไม่กี่นาทีเลยค่ะ


กระต่ายก็อยากดูบอลแล้วล้ะคุณนัท
ตอนนี้กำลังกลุ้ม เวลาชนกับหนังเกาหลี จูมงง่า
 
 

โดย: กระต่ายลงพุง วันที่: 7 สิงหาคม 2550 เวลา:10:39:13 น.  

 
 
 
...

แวะไป บ๊าย-บาย คุณกระต่ายแล้วนะ

 
 

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 8 สิงหาคม 2550 เวลา:15:45:27 น.  

 
 
 
ขอบคุณมากๆค่า

พอดีว่าพรุ่งนี้มีนำเสอหน้าเสาร์ธง

เนื้อหาเหมือนตอนเข้าค่ายแต่ที่จดฉีกทิ้งแล้ว

แล้ววันนี้อาจายร์มาบอกว่า นำเสนอพรุ่งนี้

แล้วอาจายร์ถามว่าใครออกไป

ทุกท่านพูดเป็นเสียงเดียว

ว่า แกนั้นแหละ

เวงแล้วเรา


พรุ้งนี้มีสอบสังคมอีก งานวิชาพระพุทธอีก



ขอบคุณมากๆนะคะ


ขอบคุณสุดๆ
 
 

โดย: นู๋น้อยหมวกแดง IP: 118.173.53.72 วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:19:45:57 น.  

 
 
 
วงจรของผู้น่าสงสาร เข้าใจตั้งนะคะ
วันหนึ่งพวกเราได้แสดมป์เดินทางไปในนรกกันวันละกี่ดวงเนี่ย

ขอบคุณสำหรับบทความนะคะ
 
 

โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2551 เวลา:16:17:23 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

The Legendary Midfielder
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




...
" เพราะเหตุนี้มี ผลนี้จึงมี, เพราะเหตุนี้เกิด ผลนี้จึงเกิด, เพราะเหตุนี้ดับ ผลนี้จึงดับ
" หากปรารถนาผลอันดี พึงสร้างเหตุสร้างปัจจัยอันดี "


...
" ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์ "


...
" ทะเลทุกข์ไร้ขอบเขต
กลับใจจะพบฟากฝั่ง "


...
"หว่านพืชเช่นใด ย่อมได้รับผลเช่นนั้น
"ทำกรรมดีย่อมได้รับผลของกรรมดี ทำกรรมชั่วก็ย่อมได้รับผลของกรรมชั่ว"



...
"...กฎแห่งกรรมไม่เคยผิดพลาดมาก่อน
"ไม่ว่าเราจะประสบพบกับคราวเคราะห์หนักหนาสาหัสแค่ไหน
"ให้ระลึกไว้ว่านั่นเป็นสิ่งที่สมควรและสาสมแก่เราแล้ว
"เป็นเพราะเราได้สร้างเหตุนั้นๆมาก่อน
"ผลเช่นนี้จึงตามมา..."

[Add The Legendary Midfielder's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com