สพฺเพ ธมฺมา นาลํ อภินิเวสาย (สิ่งทั้งหลายทั้งปวงในโลก มิควรยึดมั่นถือมั่น)

<<
สิงหาคม 2549
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
2 สิงหาคม 2549
 

กรรมบันดาล

...

ขอว่ากันต่อด้วยเรื่องของ "กรรม" อีกเป็นครั้งที่สองติดต่อกัน
ครานี้หยิบยกมาจากหนังสือ "ชีวิตนี้สำคัญนัก" พระนิพนธ์ในสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ครับ



...ทุกคนกำลังมีผลของกรรมดีและกรรมไม่ดีติดตามมา เป็นผลของเหตุที่ได้ทำกันไว้ในอดีตชาติที่สลับซับซ้อนนับไม่ได้
ลองนึกถึงภาพของรถบรรทุกขนาดใหญ่กำลังแล่นไล่ทับเราอยู่ ขณะเดียวกันก็มีรถบรรทุกแก้วแหวนเงินทองคันใหญ่กำลังแล่นตามเพื่อจะยกแก้วแหวนเงินทองเหล่านั้นให้เราด้วย รถทั้งสองคันนั้นกำลังขับแซงกันอย่างรวดเร็ว ผลัดกันนำผลัดกันตาม
นึกภาพนี้แล้วก็นึกถึงใจตนเอง ว่ายังมีใจที่จะต้องการแก้วแหวนเงินทองหรือยังมีใจอยากได้อะไรอีกหรือ ในเมื่อรถล่าชีวิตกำลังขับตะบึงติดตามมาอย่างมุ่งมาดปรารถนาตัวเราเป็นเป้าหมาย

กรรมไม่ดีกำลังตามส่งผลแก่เราทุกคนแน่นอน เปรียบผลไม่ดีนั้นดังรถบรรทุกที่กำลังตะบึงไล่กวดเราอยู่จริงๆ ที่ยังไม่ทันบดขยี้ก็เพราะกรรมปัจจุบันของเราที่กำลังกระทำอยู่ อาจจะมีแรงพาเราหนีได้ทัน จะอย่งหวุดหวิดน่าเสียวไส้เพียงไร เราผู้ไม่มีตาวิเศษก็หารู้ไม่
กรรมดีเท่านั้นที่เป็นแรงพาเราวิ่งหนีกรรมไม่ดีที่กำลังส่งผลติดตามเราอยู่ในขณะนี้

เปรียบกรรมไม่ดีดั่งมือมารที่ใหญ่โตมโหฬารทรงพลังมากมาย มือนั้นกำลังเอื้อมมาจะตะปปเราเพื่อลากเข้าไปขยี้ให้แหลกเหลว หวุดหวิดจะจับปลายผมเราได้ไม่รู้กี่ครั้งกี่หน
แต่เราก็ยังพ้นอยู่ได้เพราะความบังเอิญ บังเอิญที่ได้กระทำดีไว้มากพอ เป็นกำลังให้เราหลบหลีกพ้นมือมารไปได้ มีความสวัสดีอยู่ชั่วครั้งชั่วคราว
แต่ใช่ว่ามือมารนั้นจะหยุดตามตะครุบเราก็หาไม่ กี่วัน กี่เดือน กี่ปี กี่ภพ กี่ชาติ มือมารจะติดตามตะครุบเราอย่างไม่ท้อแท้เหน็ดเหนื่อย คว้าผิดคว้าถูกก็จะตามคว้าไม่ลดละ ถ้าปรากฎเป็นภาพก็จะเป็นภาพที่น่ากลัวที่สุด...





ผมลองนึกต่อเพิ่มเติมเอาเอง (อีกแล้ว)
ว่าหากการใช้ชีวิตเป็นเหมือนการเดินหรือวิ่งไปตามเส้นรอบวงแห่งวัฏฏสงสาร
เราๆท่านๆผู้ใช้ชีวิตก็คงต้องหนาวๆร้อนๆไปเรื่อยว่าเมื่อไรอุ้งมือมารจากกรรมชั่วจะคว้ามาถึง เดินไปเดินมารอบแล้วรอบเล่าไม่รู้จบด้วยความหวาดหวั่นและไม่รู้
แม้ในระหว่างทางจะมีรถบรรทุกแก้วแหวนเงินทองจากกรรมดีมาแจกจ่ายบ้างพอให้สุขใจเล็กๆน้อยๆอย่างไม่รู้ความถึงภัยอันตรายที่ย่างกรายเข้ามา

และนิพพานก็คงจะเป็นเหมือนการลอยพ้นแรงดึงดูดของเส้นรอบวงนั้น
พ้นจากรถบรรทุกแก้วแหวนเงินทอง พ้นจากอุ้งมือมาร
ไม่ต้องรู้สึกเป็นสุขชั่วครู่เพื่อจะหวาดหวั่นกับภัยอันอาจกล้ำกราย ไม่ต้องรู้สึกเป็นทุกข์เพื่อรอคอยความสุขชั่วครู่มาถึง
มันจะเป็นความรู้สึก "สุข สงบ" เพียงใดหนอ


ขออนุญาตทิ้งท้ายด้วยพุทธวจนะสุดท้ายของพระพุทธเจ้า
"สังขารทั้งหลายย่อมมีความเสื่อมเป็นของธรรมดา พวกเธอจงยังชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาทเถิด"

บุญรักษาทุกคน และขอบคุณที่แวะมาครับ





ที่มา: ภาพหนังสือจาก naiin.com
หากข้อเขียนมีความผิดพลาดประการใด ขออภัยและขอคำชี้แนะมา ณ ที่นี้ครับ






Create Date : 02 สิงหาคม 2549
Last Update : 2 สิงหาคม 2549 15:39:41 น. 28 comments
Counter : 650 Pageviews.  
 
 
 
 
ขอบคุณครับ
 
 

โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) วันที่: 2 สิงหาคม 2549 เวลา:17:55:00 น.  

 
 
 
ตอนนี้ท่าทางมือที่ว่านั่นจะเริ่มสะกิดโดนชายเสื้อผมแล้วละครับ
 
 

โดย: เซียวเปียกลี้ วันที่: 2 สิงหาคม 2549 เวลา:23:11:35 น.  

 
 
 
Nirvana

=)
 
 

โดย: hunjang วันที่: 3 สิงหาคม 2549 เวลา:8:20:13 น.  

 
 
 
ถะ ถะ ถะ ถูกต้องนะคร้าบบบบบบบบ

เป็นคนแรกที่จับได้ว่าเราจะยิ้มกว้างมากที่สุดเมื่อใกล้อาหารรรรรรร


เก่งมากกกกกก
 
 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 3 สิงหาคม 2549 เวลา:11:59:16 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยม ค่ะ ดีใจค่ะที่ได้รู้จักแฟนอินทรีเหล็ก..
 
 

โดย: whitelady วันที่: 3 สิงหาคม 2549 เวลา:16:08:34 น.  

 
 
 
แวะมาทักทายค่ะ
 
 

โดย: ทูน่าค่ะ วันที่: 3 สิงหาคม 2549 เวลา:17:16:45 น.  

 
 
 
...

--Zantha / ยินดีครับ

--เซียวเปียกลี้ / ส่วนของผมนี่โดนข่วนไปแล้วครับ 1 แผล

-- hunjang / เห็นคำว่า "Nirvana" ทีไร เป็นต้องนึกถึงเฮียเคิร์ททุกทีไป ไม่เคยรู้สึกว่ามันแปลว่า "นิพพาน" ในแบบพุทธเลยอ่า

--สาวไกด์ใจซื่อ / แหม...ชมออกสื่อซะด้วย

-- whitelady / ครับ...แล้วเดือนหน้ามาลุ้นยูโร 2008 รอบคัดเลือกกัน

-- ทูน่าค่ะ / หวัดดีคร้าบบบ...



--ขอบคุณที่แวะมาครับ--

 
 

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 4 สิงหาคม 2549 เวลา:16:07:39 น.  

 
 
 
อยากหลุดพ้น ไปสู่ Nirvana จังเลยค่ะ หนูต้องรออีกกี่ภพกี่ชาติละคะเนี่ย
 
 

โดย: HTK (HTK ) วันที่: 4 สิงหาคม 2549 เวลา:19:10:51 น.  

 
 
 


สาธุ..ขอมารับพรด้วยคนค่ะ
ทุกคนย่อมมีกรรมติดตัวมา มากน้อยแตกต่างกันไป
แต่เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้ว ก็น่าจะสร้างกรรมดีกันไว้ให้มากๆนะคะ
เค้าบอกกันว่าทำดีทำยาก ทำชั่วทำง่าย
แต่มาริอาคิดว่ามันไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไปค่ะ
จะทำดี ทำชั่ว มันอยู่ที่ใจเราต่างหาก
ความยากง่าย มันอยู่ที่ใจเราเป็นผู้กำหนด
ถ้าเราคิด(นามธรรม) สิ่งดีๆได้ตั้งแต่ข้างในตัวเรา
จากนั้นก็เผื่อแผ่(รูปธรรม) มาสู่สิ่งรอบข้าง
ทำได้อย่างนี้ก็คงไม่มีรถบรรทุกคันไหนที่ตามไล่ล่าเรา
เพราะได้ไปทำอะไรไว้กับเค้านะคะ




 
 

โดย: มาริอา วันที่: 6 สิงหาคม 2549 เวลา:0:20:34 น.  

 
 
 
อ่านแล้วแอบเหนื่อยค่ะ ยิ่งตอนวิ่งหนีนี่ยิ่งเหนื่อย

ถ้าชีวิตจริงต้องวิ่งหนีแบบนั่นล่ะก็ เราคงไปเรียบร้อยแล้ว - -"

+++
 
 

โดย: แม่ยกลาห์ม (disordered ) วันที่: 6 สิงหาคม 2549 เวลา:0:44:27 น.  

 
 
 
สาธุ!!

ประโยคสุดท้าย เป็นสิ่งที่ทุกคนควรจำ แต่เราก็มักจะเห็นเหตุร้ายที่เกิดจากความประมาทอยู่เสมอๆ
 
 

โดย: ตุ๊กตาไขลาน วันที่: 6 สิงหาคม 2549 เวลา:18:21:27 น.  

 
 
 
อ่านแล้วกลัวๆอ้ะค่ะ.......

อีกกี่ชาติน้าอย่างเราจะนิพพานได้....
 
 

โดย: CeYLoN วันที่: 6 สิงหาคม 2549 เวลา:23:56:02 น.  

 
 
 
อ่านแล้วปลงเลยค่ะ ต่อไปต้องหมั่นทำความดีแล้วสิเนี่ย

กลัวมือนั้นมันตามมาง่ะ

แวะมาสวัสดีรอบดึกค่ะ
 
 

โดย: กระต่ายลงพุง วันที่: 6 สิงหาคม 2549 เวลา:23:56:53 น.  

 
 
 
อยากลองฝันถึง สวรรค์ และ นรกดูบ้าง..
จะได้ตื่นตัวๆๆๆ ทำกรรมดีมากๆ
 
 

โดย: แร้ไฟ วันที่: 7 สิงหาคม 2549 เวลา:0:18:46 น.  

 
 
 
มาเก็บข้อคิดจากธรรมะค่ะ

 
 

โดย: กี๋พกแป้ง วันที่: 7 สิงหาคม 2549 เวลา:5:15:16 น.  

 
 
 
...

--HTK // ทุกคนทำได้ในชีวิตนี้นะครับ...อย่าดูถูกตัวเองล่ะ

-- มาริอา // ใช่ครับ ถ้าคิดดูดีๆการทำดีมันก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรนักหรอก
ส่วนเรื่องวิ่งหนีรถ ผมว่าการที่เรายังเป็นมนุษย์กันอยู่ก็เป็นเครื่องยืนยันได้อย่างดีครับว่าเรายังมี "กรรม" ที่ต้องชดใช้ ทั้ง "ดี" และ "ชั่ว"
ก็ได้แต่ทำตัวดีๆแล้วรอวันที่จะเราจะ "ลอยได้" แบบไม่ต้องสนใจอุ้งมือมารหรือรถขนทองเลย

--disordered // ผมคิดว่า...บางทีถ้าการสนองกรรมมันเป็นรูปธรรมอย่างการมีรถมาวิ่งไล่ชน เราอาจจะระวังการปฏิบัติตัวได้มากกว่านี้ก็ได้นะครับ

--ตุ๊กตาไขลาน // ใช่ครับ...เมื่อเช้าก็เพิ่งเจอมอเตอร์ไซค์ล้มลงไปต่อหน้า โชคดีที่ไม่มีรถใหญ่วิ่งตามหลังมา

-- CeYLoN // สามารถทำได้ในชีวิตนี้ครับ...อย่าดูถูกตัวเองนะ

-- กระต่ายลงพุง // ใช่ครับ "อุ้งมือ" นั่นมันเล่นแรงซะด้วยสิ (แบบเพิ่งเจอสดๆร้อนๆเลยรู้ดี )

--แร้ไฟ // ก็ดีครับ ถ้าคนเราได้เห็นกันชัดๆว่าผลของการกระทำแต่ละอย่างเป็นอย่างไร จะได้ทำตัวกันดีๆหน่อย

-- กี๋พกแป้ง // ยินดีครับ


--ขอบคุณที่แวะมาครับ--

 
 

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 7 สิงหาคม 2549 เวลา:16:32:46 น.  

 
 
 
แวะมาเยี่ยมค่ะ ขอบคุณนะคะที่ไปแวะชมบล๊อคของเรา เราเคยเจอแบบกรรมสนองที่เค้าเรียกว่าติดจรวด กับตัวเองหลายครั้งแล้วค่ะ ดีที่ไม่รุนแรงมากแต่ก็ซึ้งค่ะ พยายามเป็นคนดีเท่าที่จะทำได้อยู่นี่ล่ะค่ะ
 
 

โดย: takiendeutsch IP: 58.10.93.249 วันที่: 8 สิงหาคม 2549 เวลา:15:09:54 น.  

 
 
 
แวะมาป่วนอีกครั้งค่ะ.... วันเกิดใกล้ๆกันจริงๆด้วยค่ะ อุอุ

 
 

โดย: CeYLoN วันที่: 8 สิงหาคม 2549 เวลา:15:33:13 น.  

 
 
 
นี่เลย.. พ่อเราเอง ลากประตูไปๆมาๆ อยู่ดีๆมันก็หลุดมาทั้งบาน ทับขาจนเลือดอาบเลย
 
 

โดย: ตุ๊กตาไขลาน วันที่: 8 สิงหาคม 2549 เวลา:17:20:28 น.  

 
 
 
สวัสดีตอนเช้าค่า

อ่านแล้วเห็นภาพกรรมวิ่งไล่ทับง่ะ
บุญรักษาเจ้าของบล็อคด้วยจ้า



...
 
 

โดย: ขอบคุณที่รักกัน (blueberry_cpie ) วันที่: 9 สิงหาคม 2549 เวลา:7:03:17 น.  

 
 
 
ขอบคุณครับ
 
 

โดย: Qooma วันที่: 9 สิงหาคม 2549 เวลา:9:23:45 น.  

 
 
 
อย่างนี้ต้องทำดีเยอะๆๆๆ
 
 

โดย: its_gemmi วันที่: 9 สิงหาคม 2549 เวลา:14:03:37 น.  

 
 
 
เอ๊....ความรักบทที่ ๑ นี่แท่งกะเก๋เหรอคะ?

เราจำผิดหรือเปล่านี่ (เรื่องชื่อหนัง)

เราหมายถึงหนังเรื่องที่สินจัยแสดงอ้ะ (หรือเปล่าน้อ?)

กับฉัตรชัยด้วยมั้งอืมม์...



แก่แล้วจริงๆ ความจำไม่ค่อยดีเลยง่ะ
 
 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 9 สิงหาคม 2549 เวลา:16:15:15 น.  

 
 
 
แต่เราเองก็จำชื่อหนังเรื่องนั้นไม่ได้แน่ๆ เหมือนกันค่ะ

แต่ไม่ใช่ที่แท่งกะเก๋แสดงแน่ๆ



สวัสดีวันพฤหัสค่ะ
 
 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 10 สิงหาคม 2549 เวลา:9:19:14 น.  

 
 
 
แวะมาทักช้าไปหน่อยนึง

อ่านเรื่องกรรมของสมเด็จพระสังฆราช ที่คุณมิดฟิลด์ยกมาแล้ว
รู้สึกขนลุกค่ะ

เคยฝันหลายหนมากว่าตัวเองโดนรถบรรทุกไล่บี้ค่ะ
แล้วเราก็ตายอนาถ

 
 

โดย: keyzer วันที่: 10 สิงหาคม 2549 เวลา:14:47:57 น.  

 
 
 
Princess Suyu คืออะไร
 
 

โดย: Zakk IP: 202.183.253.163 วันที่: 10 สิงหาคม 2549 เวลา:17:41:59 น.  

 
 
 
มาชี้แจงว่า ... หนีตามกันได้ง่ายๆ เพราะว่าไปแบบอิ่มจังตังค์อยู่ครบไง



ป.ล. ทางออก...คงมีกุญแจที่ชื่อ "สติ" มั้งคะ
 
 

โดย: rebel วันที่: 10 สิงหาคม 2549 เวลา:18:39:46 น.  

 
 
 
...

--takiendeutsch /// ขออนุโมทนาในความพยายามนะครับ

-- CeYLoN ///

--ตุ๊กตาไขลาน /// หวาย...ระวังๆหน่อยละกันครับ

--blueberry_cpie /// ขอบคุณจ้า

--Qooma /// คร้าบบบบ...

-- its_gemmi /// แม่นแหล่ว

--สาวไกด์ใจซื่อ /// ผมก่งก๊งเองอ่า

--keyzer /// อย่าคิดมากครับ อดีตผ่านมาแล้วทำปัจจุบันให้ดีที่สุดละกัน

-- Zakk /// รู้แล้ววานบอก

-- rebel /// ยินดีกับประสบการณ์ดีๆครับ


--ขอบคุณที่แวะมาครับ--

 
 

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 11 สิงหาคม 2549 เวลา:10:02:14 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

The Legendary Midfielder
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




...
" เพราะเหตุนี้มี ผลนี้จึงมี, เพราะเหตุนี้เกิด ผลนี้จึงเกิด, เพราะเหตุนี้ดับ ผลนี้จึงดับ
" หากปรารถนาผลอันดี พึงสร้างเหตุสร้างปัจจัยอันดี "


...
" ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์ "


...
" ทะเลทุกข์ไร้ขอบเขต
กลับใจจะพบฟากฝั่ง "


...
"หว่านพืชเช่นใด ย่อมได้รับผลเช่นนั้น
"ทำกรรมดีย่อมได้รับผลของกรรมดี ทำกรรมชั่วก็ย่อมได้รับผลของกรรมชั่ว"



...
"...กฎแห่งกรรมไม่เคยผิดพลาดมาก่อน
"ไม่ว่าเราจะประสบพบกับคราวเคราะห์หนักหนาสาหัสแค่ไหน
"ให้ระลึกไว้ว่านั่นเป็นสิ่งที่สมควรและสาสมแก่เราแล้ว
"เป็นเพราะเราได้สร้างเหตุนั้นๆมาก่อน
"ผลเช่นนี้จึงตามมา..."

[Add The Legendary Midfielder's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com