ธนาคารเวลาของมนุษย์...ชีวิตเรานับสิบได้กี่ครั้ง 2014
 โกวเล้ง นักประพันธ์นิยายกำลังภายในชาวจีน ได้แทรกคติธรรมอันจับใจเป็นคำถามวรรคทองในนิยายเรื่องหนึ่งว่า "ชีวิตคนเราจะมี “สิบปี” สักกี่ครั้งกัน" ?
ถ้าคนเราอายุเฉลี่ย 70 ปี เราก็มี สิบปี แค่ 7 ครั้ง

๐ สิบปีแรก..หมดไปกับ ความไร้เดียงสา

๐ สิบปีที่สอง..หมดไปกับ การศึกษาเล่าเรียน

๐ สิบปีที่สาม..หมดไปกับ การทำงานและการใช้ชีวิต

๐ สิบปีที่สี่..หมดไปกับ การสร้างฐานะ สร้างครอบครัว

๐ สิบปีที่ห้า..หมดไปกับ การลงหลักปักฐาน รักษาสิ่งที่สร้างมา

๐ สิบปีที่หก..หมดไปกับ การดูแลรักษาสุขภาพ กาย-ใจให้แข็งแรง

๐ สิบปีที่เจ็ด..หมดไปกับ การเตรียมปล่อยวางทุกสิ่ง ทบทวน ย้อนมองวิถีชีวิตที่ผ่านไป
แต่ละ สิบปี ที่ผ่านไป...เหมือนดั่งแค่กระพริบตา  ปีนี้ก็ได้ผ่านไปอีกแล้ว
รูปภาพ : เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในช่วงเทศกาลปีใหม่ประเทศต่างๆเขามีความเชื่อกันว่า อาหาร ที่ทานแล้วจะโชคดี ชาวตุรกี จะกินผลไม้สีแดงสวยอย่างผลทับทิมที่จะนำโชคมาให้ในปีใหม่

มีอะไรที่เราทำไปแล้วมากมาย และก็ยังมีอะไรอีกมากมายที่เรายังไม่ได้ทำ
** เวลา คือ หน่วยเงิน ในกำมือของเราที่เอาไปแลกสิ่งอื่น
- เราเอาเวลาไปแลกงาน
- เราเอางานไปแลกเงิน
แต่เราก็ไม่เคยเอาเงินไปแลกเวลาคืนกลับมาได้สักทีหากแม้จะมี 'ธนาคารเวลา'ก็ยังคงไม่สามารถที่จะให้สมุดบัญชีที่จะให้เราดูได้..ว่า ตอนนี้เหลือเวลาอยู่เท่าไหร่ ?!
** เรารู้ว่าเราใช้ "สิบปี" ของเราไปกี่ครั้งแล้ว !แต่เราไม่อาจรู้ว่า...เราจะใช้ "สิบปี" ที่เหลือของเราได้ครบหรือไม่!!

หรือผู้ที่ผ่านไปแล้วครบ เจ็ดครั้ง  จะมีโอกาสอีกหรือไม่ที่จะ “ผ่าน” อีกกี่ครั้ง ?แต่นั่นก็ไม่สำคัญเท่ากับ เราใช้เวลาทุก สิบปี ของเราไปคุ้มค่าหรือเปล่า?


ชี วิ ต ค น เ ร า จ ะ มี  "สิ บ ปี"  สั ก กี่ ค รั้ ง กั น ! ? หากได้ใช้ สิบปี ครั้งหลัง ๆ ของเราอย่างมีสติ ไม่ประมาท อยู่ในทำนองครองธรรม

ได้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมโลก ทั้งมิได้เบียดเบียนให้ผู้อื่นเดือดร้อน เช่นนี้ก็ถือได้ว่ามีชีวิตที่คุ้มค่าในรอบ  สิบปี นั้น ๆ แล้ว

credit : "Pricha Khurat" greenku29@googlegroups.com




Create Date : 05 มกราคม 2557
Last Update : 5 มกราคม 2557 21:23:19 น.
Counter : 2108 Pageviews.

1 comments
  
เป๊ะ ๆ เลยค่ะ

ชอบอ่านนิยายของโกวเล้งค่ะ
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 7 มกราคม 2557 เวลา:13:13:01 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

surya21
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 50 คน [?]



New Comments
มกราคม 2557

 
 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog