รวมคำคม12
๛    ทำบุญสนองตัณหาตนเอง (ทำบุญได้บาป)
๛    ไม่รู้มาช่วยกัน เลอะเทอะ ต้องรู้แล้วมาช่วยกันถึงจะสำเร็จ
๛    รู้เรา รู้เขา ถ้าเราไม่รู้จักตัวเรา แล้วเราจะเอาอะไรไปรู้เขา
๛    สัมมาฆ่ามิจฉาไม่ได้ สัมมาจะกลายเป็นสัมมามิจฉา
๛    ตัณหาเกลียดไม่ได้ แต่ก็รักตัณหาไม่ได้ ยึดติดกับตัณหาก็ไม่ได้ ปล่อยวาง             (ให้อุเบกขา ชื่นชมแต่ไม่หลงใหล)
๛    เมตตาจิตทำให้เกิดกุศล ไปช่วยเหลือใครก็ได้
๛    ทบทวนสิ่งที่เราเคยทำมาภาวนา จึงเกิดกุศล แล้วเราก็เอาไปปฏิบัติ
๛    การปกครอง เจือง ซั่ว ล่ง เจ๋ง หน้ามืดก็ซัดเอา อย่าปล่อยให้หิวโหย                 ปล่อยไปก็อันตราย อย่าเลี้ยงให้อ้วนเกิน การหย่อนยานในการทำงาน ฟุ้งซ่าน
๛    เราเจอพระพุทธเจ้าเป็นสิ่งสมมติ ข้างในเป็นพลังเดียวกัน (ปรมัตถ์)
๛    ใจเราต้องชำระล้าง ไม่ใช่น้ำชำระล้าง เหมือนกับการเดินขึ้นบันได
๛    ให้เกิดจิตสำนึกเพื่อแก้ไข
๛    "คำขอโทษ" เป็นคำที่ตอแหลที่สุด ต้องขอโทษจากพฤติกรรม ต้องออกมาจากใจ         ขอให้รู้แล้วอย่าไปทำ (ขอโทษด้วยพฤติกรรม อย่าขอโทษด้วยลมปาก)
๛    ทำพิธีกรรม เหมือนกินยาแก้ปวด ต้องรู้จักอริยสัจ ๔ ถึงจะแก้ได้
๛    อะไรใหญ่ที่สุด "กรรม" ใครใหญ่กว่ากรรม คือ "ตัวเรา"
๛    ความดีต้องจาคะความดี
๛    ผู้ที่เข้าใจอยู่ อยู่อย่างเข้าใจ ทุกสถานการณ์สันติ
๛    ขอบคุณ “ตัณหา” ที่ยังโลกนี้ให้หมุนอยู่ ตัณหาเป็นสิ่งที่ดี มีคุณค่า มีประโยชน์         เราควรชื่นชม แต่ไม่ควรหลงใหล
๛    คนยิ่งใหญ่ไม่คิดว่าตนเองฉลาด 
๛    ให้เราคิดว่าเราโง่ แล้วเราจะฟังผู้รู้ เราถึงจะเปิดใจรับผู้รู้ ท่านถึงจะแนะนำเราได้
๛    ถ้าเราไม่ยอมเสียเวลา แล้วจะได้เวลามั้ย
๛    เจ็บก่อน ดีกว่า เจ็บทีหลัง
๛    รักจะตาย แต่รักไม่ลง
๛    ลูกทุกคนควรเข้าไปเยี่ยมเยียนพ่อแม่ เมื่ออยู่ต่อหน้าพ่อแม่ อย่าทำตัวเองเป็น            ผู้ใหญ่ ควรทำตัวเป็นเด็ก แม่จะชอบ เพราะในภาวะจิตของผู้เป็นแม่ จะเห็นลูก        เป็นเด็กเสมอ หากใครทำตัวเองเป็นผู้ใหญ่ รู้มาก รู้เยอะ ชอบบอกโน้น บอกนี่             แม่จะไม่ชอบ อยากให้ลูกรับฟังมากกว่า เว้นไว้แต่แม่ให้ลูกแสดงความคิดเห็น
๛    ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน แต่ยังไม่เข้าใจว่าตนรู้อะไร มีอะไรให้พึ่ง แล้วจะพึ่งตนได้อย่างไร
๛    หอมก็ไม่หลงใหล เหม็นก็ไม่เกลียดชัง อุเบกขาเป็นไปตามธรรม                 เข้าสู่นิพพานไปแล้วครึ่งหนึ่ง นิพพานโดยไม่ต้องใช้ตั๋ว แต่คนไม่ชอบ
๛    ดีก็สรรเสริญ ไม่ดีก็อภัยเสีย (เจริญมุฑิตาจิต)
๛    อย่าทำตัวเป็นหัวหน้า แต่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้า
๛    คนเก่งไม่จำเป็นต้องอวด คนไม่เก่งต้องอวดเพื่อให้รู้ว่าตนเก่ง
๛    จาคะ คือ ความเป็นคนใจกว้าง ไม่ถือสา พร้อมที่จะขาดทุน
๛    เราควรเป็นโบสถ์ที่พุพังให้เขาดูเป็นอุทธาหรณ์ ดีกว่าเป็นโบสถ์ที่แสนงามให้เขาชม
๛    เจ๋งแล้วจะเจ๊ง        
๛    ยอมขาดทุนเพื่อเอากำไร
๛    อยากให้คนอื่นหอมแก้มเรา แล้วเราทำแก้มของเราให้น่าหอมหรือยัง?                 อยากให้คนอื่นมารักเรา แล้วเราทำตัวของเราให้น่ารักหรือยัง?
๛    การทำพิธีเป็นการประกาศเจตนารมณ์ และขอให้ผู้ใหญ่เป็นหลักประกันให้             แล้วเราปฏิบัติแก้ไขตามนั้น
๛    ดีเกินมักอันตราย
๛    กินของฟรีมักปวดท้อง
๛    สงสาร คือ ตั้งใจทำแต่ทำไม่ได้  สังเวช คือ รู้หมด แต่ไม่ยอมทำ
๛    เมตตาแบบโหดๆ เป็นเมตตาขาว เมตตาแบบตามใจเราเป็นเมตตาดำ
๛    กรรมเก่าก็คือนิสัยเก่านี่เอง
๛    วิเคราะห์เขาแต่ไม่วิพากษ์เขา
๛    ช่วยเหลือคนต้อง เข้าใจ นำ จูง พา เอื้อ เกื้อ กัน ส่ง
๛    เทวดา ผี เป็นมายาธรรม เราไม่ไปยุ่ง เขาก็ไม่มีสิทธิ์ทำอะไรเราได้
๛    ความเจ้าชู้เกิดจากความมั่นใจในตนเอง
๛    ทำอะไรทะเลาะกันก่อน ดีกว่ามาทะเลาะกันทีหลัง
๛    ทำอะไรต้องมีศรัทธามั่น จึงจะได้รับสิทธิ์แห่งชัยชนะ
๛    โง่ไม่เป็นไร แต่อย่าทิฏฐิ
๛    สอนให้เขารู้จักความรัก ดีกว่าให้รักทำลาย
๛    ทำดี ทำน้อยแต่ฐานจิตถูก ดีกว่าทำมากฐานจิตผิด
๛    ฐานจิตเป็นชั้นๆ
๛    อดีตคือความจริง แต่ผ่านมาแล้ว เอาความจริงปัจจุบัน
๛    แว่นที่ดีต้องไม่สีขาว ต้องใส แว่นตาคนใดมีสีนั่นอคติ
๛    ความหนุ่ม ความสวย ไม่มีหาย เพียงแต่เก็บไว้
๛    เหล้า เป็นน้ำอมฤต ทำให้คนเป็นหนุ่ม เป็นสาว
๛    บ้าแล้วดี ดีกว่า ดีแล้วบ้า
๛    คันเร่งดี แต่ต้องมีเบรคดีด้วย
๛    บารมีของเราไม่ขึ้น อย่างอื่นก็ขึ้นตามไม่ได้
๛    อาศัยบารมีอากง(...หรือชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์....) แต่อยู่ห่างอากง ท่านก็ช่วยไม่ได้             (อากง/สิ่งศักดิ์สิทธิ์/องค์พ่อ/เจ้าแม่/ ฯลฯ)
๛    จิตขึ้นป้ายระวังอันตราย (ความคิดแว้บหนึ่งที่ไม่ดีให้ขึ้นป้ายว่าอันตราย             ครั้งต่อไปจะได้ไม่คิดสิ่งนั้นอีก)
๛    เป็นผู้มีหน้าที่ทำ ผู้ได้รับมอบหมายหน้าที่ ไม่ใช่ผู้วิเศษ
๛    นมเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงให้เกิดชีวิต
๛    จำใส่ใจ แต่อย่าเก็บความซ้ำใจไว้
๛    ทำไปตามภาวะแห่งธรรม
๛    สำรวม สมถะ พอดี สันโดษ
๛    ความศักดิ์สิทธิ์ คือ ความสำเร็จอย่างยิ่งยวด
๛    คนฉลาดมักขาดเฉลียว
๛    ติดศาลา หลงเสียงนาง ให้แก้ด้วยหลักไตรลักษณ์ คือ ไม่ยึดมั่นถือมั่น                 (ทุกสิ่งเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา)
๛    ต่อจิกซอร์ไม่เห็นภาพ
๛    บอกเหตุ ไม่ใช่โยนเหตุ เราไม่รู้ก็โยนเหตุว่าเป็นอย่างนี้
๛    จะตายเมื่อไหร่ รีบมีความสุขดีกว่า
๛    อย่าไปถามว่าเราทำอะไรดี ต้องดูว่าเราดีพร้อมหรือยัง
๛    เมตตาดำ เห็นเขาทำผิดยังไปโอ๋เขา
๛    อย่าไปกลัวผิด ต้องกลัวว่าเรารู้ไม่ผิด
๛    ขัดคำสั่งอากง เราต้องมาดูว่าเราขัดเพราะอะไร และขัดคำสั่งเจ้านาย                 เราต้องมาดูว่าเราขัดเพราะอะไร
๛    การพัฒนากรรม คือ รู้ว่าผิดแล้วแก้ไข
๛    สำนึกบุญคุณของพ่อแม่ ดีกว่าขอขมาพ่อแม่
๛    ผมทำตามคำสั่งนะ ถ้าจะมีอะไรให้ไปที่คนสั่ง
๛    ท่านไม่ถือ แต่ลูกน้องท่านถือ
๛    ใครจะด่าดูถูกเรา ถ้าเราเจ๋งจะรู้เอง
๛    เอาไฟออกจากเตา แต่ไม่สามารถเอาทุกข์ออกจากจิตใจ
๛    หวยคือผงชูรส กินไม่อิ่ม กินข้าวอิ่มกว่า อย่าเอาจิตไปผูกมัดไว้ ควรสนใจให้น้อย
๛    รักไม่เป็น สู้ไม่รักดีกว่า
๛    ด่าเขาเราอย่าโกรธ อย่าใช้อารมณ์ เขาด่าเราอย่ายัวะ
๛    ความอดทนย่อมมีขอบเขต บางครั้งเราทำร้ายเขา เขาไม่ทำตอบ                 แต่ถ้าเกินขีดจำกัด ก็โดน
๛    ดวงดาวอยู่ไกลเห็น แต่ขี้ตาอยู่ใกล้ มองไม่เห็น
๛    พระอรหันต์ควบคุมกิเลส ไม่ได้หมดกิเลส
๛    ใครไม่มีกิเลสก็ไม่มีธรรมะ มีหน้ามือก็ต้องมีสองมือ มี ๒ ด้าน กิเลสก็อยู่ในธรรม
๛    เสื้อผ้าใส่เพื่อให้เกิดความอบอุ่น ไม่ต้องไปจำยี่ห้อ เหมือนกับการนำเอาธรรมะ            มาใช้ในชีวิต ไม่ต้องไปติดที่ชื่อศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม
๛    นกบินได้แต่ไม่รู้จักอากาศ ปลาว่ายน้ำได้แต่ไม่รู้จักน้ำ
๛    ทำดีอย่าเบียดเบียนคนอื่น 
๛    ทำดีต้องรู้จักแบ่งปันคนอื่นถ้าไม่รู้จักแบ่งปันจะขาดสามัคคี 
๛    ถ้ายึดมั่นถือมั่นในความดีจะไม่ได้ดี 
๛    "ยอม" เกิดจากจาคะ
๛    ฝึกธรรมะต้องเหลือศูนย์ มองให้เห็นเป็นสภาวะธรรม
๛    หน้าด้านอย่างมีหลักการ คือความจริงใจ เกรงใจคือความตอแหล ไม่มีหลักการ
๛    คุยกับผู้รู้อีกอย่าง คุยกับผู้ไม่รู้อีกอย่าง
๛     เมื่อไม่มีเหตุอันควรที่จะได้ ก็ไม่มีผลอันควรที่จะได้
๛    ห้วงอารมณ์ต้องระวัง
๛    พระอาทิตย์ยิ่งใหญ่ เมฆก้อนดำเล็กๆ ก็บังได้
๛    สอนให้เขารู้จักความรัก ดีกว่ารักทำลาย
๛    หอมก็ไม่หลงใหล เหม็นก็ไม่เกลียดชัง อุเบกขาเป็นไปตามธรรม                 เข้าสู่นิพพานไปครึ่งหนึ่ง นิพพานไม่ต้องใช้ตั๋ว แต่คนไม่ชอบ
๛    ยอมขาดทุนเพื่อเอากำไร
๛    ไม่ยอมเสียเวลา แล้วจะได้เวลาไหม
๛    เบื่อคือโทสะชนิดหนึ่ง เซ็งค่ือโมโห ประชด คือ เงียบ
๛    จะเอาอะไรดั่งใจให้ได้ทุกอย่างไม่มีหรอก
๛    ให้รู้ว่าเราโง่ เราจะฟังผู้รู้พาไป
๛    รู้เกม เข้าใจเกม ทันเกม ไม่ถูกเกมทำลาย
๛    ราชสีห์ติดบ่วง จะเป็นเจ้าป่าได้อย่างไร
๛    นิพพานมีตัวตนแต่ไม่ยึดเป็นตัวตน
๛    ทุกข์อย่างเข้าใจก็เป็นสุข
๛    บางครั้งเราดำเนินชีวิตที่ผิดพลาด แม้เข้าใจปัญหาพร้อมที่จะแก้ไข                 เราก็ต้องรอเวลา เหมือนกับการขับรถ หากเลี้ยวผิด ก็ต้องขับไปเรื่อยๆ             จนสุดทาง แล้วถึงเลี้ยวกับมาใหม่
๛    หากเราได้รับบาดเจ็บ ต้องไม่ให้ความสำคัญของความเจ็บป่วย                     ถึงจะหายจากความเจ็บปวดได้ นั่นเราต้องมีคำว่า     "ตถตา คือ เป็นเช่นนั้นเอง"
๛    "อะไรจะเกิดก็เกิด" คำพูดเช่นนี้เป็นการท้าทายกรรม                         เราควรขอโทษเจ้ากรรมนายเวรที่พูดผิดไป
๛    ต้องเข้าใจเขาถึงจะแก้กรรมเขาได้ เจรจาเขาได้
๛    การแก้กรรม บางคนเป็นกรรมจริงๆๆ คือ เวรกรรม แก้ไม่ได้                     แต่บางคนไม่ใช่กรรมจริงๆๆ ก็แก้กรรมได้อยู่
 



Create Date : 16 ตุลาคม 2563
Last Update : 16 ตุลาคม 2563 23:58:09 น.
Counter : 130 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
ตุลาคม 2563

 
 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
All Blog