รวมคำคม1
๛    การถือพรหมจรรย์ ยินดีกับบุญของเขา ในกรณีที่เขายินดีว่าเป็นบุญของตนเอง        ก็ผิด (จะสร้างสิทธิอหังการทันที เราจะเกิดอหังการ ทำดีต้องยกขึ้นเบื้องบน)
๛    มุฑิตา ทำบุญให้เขาเกิดมุฑิตาทั้ง ๒ ฝ่าย ให้อโหสิกรรมซึ่งกันและกัน
๛    พระอรหันต์มีกิเลสในธรรม พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ใหม่ๆ มีพระทัยที่จะไม่สั่งสอน         คือเบื่อหน่าย พระธรรมที่พระองค์ได้ดื่มด่ำสัมผัสนั้น มันยากแก่การเข้าใจของคน        ทั้งหลาย พ่อพรหมทราบความคิดนี้จึงได้มากราบทูลอาราธนาพระพุทธเจ้า            โปรดสั่งสอนไวเนยสัตว์
๛    เป็นไปตามวิถีแห่งธรรมโดยธรรม เป็นหนึ่งเดียวแห่งธรรม เป็นไปตามกระแส            แห่งธรรม ดำเนินไปตามภาวะแห่งธรรม เป็นสัจจะธรรมของอริยะ ทางศาสนาพุทธ         เรียกว่า การเข้าสู่ความเป็นพุทธะ ทางจีนลัทธิเต๋า เรียกว่า วิถีแห่งเต๋า             อินเดียสายพราหมณ์ ฮินดู เรียกว่า อาตมัน หรือพรหม
๛    ทำเหตุให้ถึงพร้อม จึงจะสำเร็จสมบูรณ์
๛    ทำอะไรให้สมควรนะ
๛    เหาะยังไงก็พักที่ดิน (คนอหังการยิ่งใหญ่ สุดท้ายก็มาพักอยู่ที่ดิน)
๛    หลวงพ่อบำเพ็ญ แต่ก็ทำบาปโดยไม่รู้ตัว
๛    ต้องการอะไร? ต้องทำเหตุนั้นให้พร้อมสมบูรณ์จึงจะได้รับอานิสงส์แห่งเหตุนั้น
๛    สร้างเหตุเพื่อจะไปเปลี่ยนแปลงผล
๛    สมาธิ สติ ปัญญา ฯลฯ จะใช้โดยตรงไม่ได้ ต้องไปเป็นตัวเอื้อ
๛    เสด็จพี่ต้องตัดขาดไปได้ มันเป็นอดีตไปแล้ว
๛    สมาธิจะเอาไปแลกก๋วยเตี๋ยวไม่ได้ ต้องเอาสมาธิไปทำงาน มีเงิน แล้วจึงเอาเงินไป        แลกก๋วยเตี๋ยว (ปฏิเวธ)
๛    ในเมื่อเราละการปรุงแต่งไม่ได้ เราต้องปรุงแต่งไปทางในทางดีก่อน (คิดบวก)
๛    ปรุงแต่งเกิน ดีเกิน แล้วไม่เป็นไปตามที่เราต้องการ ที่คิดไว้ เราก็จะเกิดโทสะ
๛    ตบะ เป็นตัวหยุดให้ถึงนิพพานชั่วคราว
๛    ตัวอะไรควบคุมการปรุงแต่ง คือ สติสัมปชัญญะ พิจารณากรรม ๕ วิบาก ๗             ให้ความสำคัญ
๛    เข้ามาศึกษาเรียนรู้ ธรรมศึกษาเพื่อพัฒนากรรมและแก้กรรมของตัวเราและผู้อื่น
๛    ท่องจำเป็นเบื้องต้น นำไปสู่ความเข้าใจ
๛    พระอรหันต์ฟุ้งซ่านอย่างมีสติสัมปชัญญะ แต่ผีบ้าฟุ้งซ่านแต่ไม่มีสัมปชัญญะ
๛    นอนหลับมีคนมาปลุกให้ช่วย เรามีจิตยินดี นั่นเราบำเพ็ญ แต่ถ้าเราต่อว่านั้นไม่ใช่        ใจบำเพ็ญ
๛    ช่วยเขาแล้วลืมเรา นั่นเป็นปกติธรรมดา
๛    สวดมนต์เพื่อตนเอง ไม่ใช่เพื่อคนอื่น
๛    ทำดีแล้วยกขึ้นเบื้องบน แล้วท่านให้เราเป็นโบนัส
๛    เรียนรู้ ฝึกฝน เข้าใจ เข้าถึง ประจักษ์ ซึ้ง ศรัทธา ปฏิบัติ อานิสงส์ ทำต่อ             ตรวจสอบ วิวัฒน์ แก้ไขพัฒนา สรุปผล ต่อเนื่องสม่ำเสมอ คุมจิตใจ คุณธรรม
๛    สำนึกผิดต้องรู้ว่าเราผิดตรงไหน เราจะได้แก้ไขตรงนั้น
๛    สุดที่รัก รักเธอสุดหัวใจ
๛    เราต้องรับความจริงอย่างนี้ เพราะเรามีหน้าที่อย่างนี้ จะต้องทำอย่างนี้
๛    คนรู้ตัวว่าโง่ จะไม่ประมาท คนอวดฉลาดมักฉิบหาย
๛    ตอไม้ที่เคลื่อนที่ได้
๛    ใจไม่ต้องการ สิ่งนั้นก็จะไม่เพิ่มพูน
๛    รับด้วยปัญญา ไม่ใช้อารมณ์
๛    แก้ไขชะตา กับการบำเพ็ญ ไม่เหมือนกัน
๛    เราต้องให้โอกาสเขา เราต้องการโอกาสจากเขาไหม?
๛    ขอพ่อขุนเม็งรายให้พรมีกำลังปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ขอตั้งปณิธานที่จะช่วยเหลือคน
๛    พิสูจน์ได้จากผลการกระทำ สัมมาทิฏฐิ
๛    การไปเชียงใหม่กับอากง ในการช่วยเหลือผู้คนเราต้องตั้งฐานจิต คือ                 ๑. มุฑิตา        ๒. เรียนรู้    ๓. ปฏิบัติ
๛    ทำดี ต้องรู้สถานการณ์
๛    สามัคคีธรรม ชักนำพากันขึ้นสวรรค์ ไม่ตกนรก พ้นจากภัย พ้นจากนรก
๛    ทนงกับมั่นใจ ไม่เหมือนกัน คือ มั่นใจในสิ่งที่ดีถูกหลักการ ส่วนทนงตนเอง คือ         ไม่มีแต่คิดว่าตนมี
๛    คนเราอย่าเบื่อหน่ายโชค ชะตา เราต้องไปตามโชคชะตา เข้าใจเดิน                 ไม่งั้นก็จมปลักกับโชคชะตาตรงนั้น ก็เป็นปัญหาใหญ่
๛    ถ้าไม่ชนะใจตนเอง ชีวิตเอ็งลำบากแน่ ถูกของมึง ทุกข์ของเอ็ง
๛    ตาเห็นรูป เรายินดีหรือยินร้าย แต่ไม่ยึดติด (ชื่นชมแต่ไม่หลงใหล)
๛    เราจะถวายของให้แด่เทพเจ้า เราต้องคำนึงถึงว่า เทพเจ้าจะรับหรือไม่รับของเรา         (เรารู้จักองค์เทพ เข้าใจองค์เทพ ไม่ต้องมาถวาย เราทำตามคำสั่งสอนองค์เทพ            ก็รักเรา แต่ถวายน้ำ ๑ แก้ว ขอให้ขายของได้เงิน ๓,๐๐๐ บาท อย่างนี้ก็ไม่ได้)
๛    หัวใจ ๕ อ่อน เพราะ กตัญญูอ่อน เพราะไม่ตามใจ ไม่ตามใจกู ไม่ถูกใจ             อย่างอื่นก็ตามมา
๛    แก้วครอบแสงสว่างแห่งชีวิต แก้วรับแสงสว่างแล้วส่งไป (แก้ว หมายถึงภูมิปัญญา        และตบะ เรารู้แล้วเราต้องแบ่งปัน ไฟเราไม่ดับก็ส่งแสงสว่างออกไป)
๛    อย่าจุดเทียนแต่ข้างนอก ต้องจุดเทียนข้างใน
๛    เกิดจากอวิชชาความไม่รู้ ไปยึดมั่นถือมั่น เกิดความอำเภอใจ ไม่ได้ดั่งใจก็จะเกิด        อารมณ์ต่างๆ
๛    ถ่านแบตเตอรี่ก็มีจริตนิสัย เช่น การชาร์จ (Rechargeable Battery)                  ถ้าเป็นNi-Cd (นิเกิล-แคดเมียม) จะต้องให้ไฟหมดถึงจะชาร์ทได้ แต่ถ้าเป็น             ลิเทียมไอออน (Li-Ion) จะต้องให้เหลือแล้วชาร์ทใหม่ ไม่งั้นเซลล์จะตาย
๛    การให้ทานโดยเจาะจง เป็นอคติ ผิดธรรม จึงได้บุญน้อย
๛    วินิจฉัยแต่ไม่กล่าวโทษ
๛    ผู้รู้ไม่ใช่ผู้สร้างทาง แต่เป็นผู้รู้ทาง
๛    หญ้ารก แหวกทางก็เห็นทาง
๛    ใช้ชีวิต รู้จักคุณค่าของชีวิต มีความสุข
๛    ผู้ประกาศว่ารู้แห่งธรรม เป็นผู้ไม่รู้จักธรรม
๛    ชีวิตประมาท ฉิบหายทั้งปวง (อหังการ อวดเก่ง มักง่าย ขาดการโยนิโสมนสิการ)
๛    ผู้รู้ธรรม เขาจะเคารพต่อธรรม อ่อนน้อมต่อธรรม เพราะรู้ธรรม ซึ้งในธรรม
๛    รวมกลุ่มมาศึกษาธรรมะ ปฏิบัติธรรมะ บำเพ็ญธรรมะ หาหนทางบรรลุธรรมะ             โดยวิถีแห่งธรรม
๛    ต้องฝึกของจริงในธรรม
๛    เรียนรู้แต่ไม่ฝึกฝน ใครก็เอามาใช้งานไม่ได้
๛    มีลูกหลานเป็นทายาทเพื่อสืบสานต่อ (การก่อสร้าง ความคิด ปณิธาน ฯลฯ)
๛    ฝึกพิจารณากรรม ๕ วิบาก ๗ ทุกลมหายใจ พระอรหันต์ก็อยู่ไม่ไกล
๛    กำหนดจิตได้แล้ว ต้องมีกุศโลบายในการประคอง (ถ้าเราตั้งปณิธานทำดี              ถ้าเราไม่มีอุทธาหรณ์ ตัวอย่าง ตบะ เราก็จะถูกแทรก ถูกปรุงไปโดยไม่รู้ตัว              พ่นน้ำลายไปเรื่อย เราต้องไปเลียกลับ ถ้าไม่เลียก็ไม่รู้จะทำยังไง)
๛    ฝึกฝนหักดิบ ยักษ์ ๓ ตัวต้องควบคุมอยู่
๛    กลิ่นหอมราคะ น่ากลัว...!!! (ราคะที่ไม่เป็นรูปร่างน่ากลัวกว่า รูปในความคิด              คิดถึงนางฟ้าแล้วเคลิ้มลึกไปเรื่อยๆ น่ากลัว ดังนั้น ถ้าเราจินตนาการถึงผู้หญิง          หรือผู้หญิงจินตนาการถึงผู้ชาย เปรียบเสมือน ต้องรู้จักผูกเชือกไว้กับต้นไม้ตอน        ลงน้ำ      ยาวไม่เกิน ๒ เมตร เวลาพลาดลื่นใหลจะไม่ไกลเกิน ถูกน้ำพัดพาไป)
๛    เราจะบอกว่าสิ่งนั้นไม่ให้มายุ่งกับเราก็ไม่ได้ ไม่ได้มายุ่งกับเราก็ไม่ได้                  เราต้องฝึกควบคุมตัวเราเอง
 



Create Date : 16 ตุลาคม 2563
Last Update : 16 ตุลาคม 2563 23:48:42 น.
Counter : 147 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
ตุลาคม 2563

 
 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
All Blog