ความคิดเปลี่ยนชีวิต #80 ความสามารถของคนไทยไม้ด้อยกว่าชาติไหนในโลกนี้
ผมคนหนึ่งที่ได้ดูภาพยนตร์ที่มาจากฮอลลีวู้ดหลายเรื่องและส่วนใหญ่จะเป็นการร้อยเรียงเรื่องราวให้เราเข้าใจว่าคนอเมริกันนั้นเป็นฮีโร่เป็นคนฉลาดและเก่งอยู่เสมอ

ละครโทรทัศน์ก็ได้รับอิทธิพลมาจากญี่ปุ่นจะเป็นหนังจำพวกการพยายามฝึกฝนและอดทนเพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จถ่ายทอดผ่านกีฬา เช่นวอลเลย์บอลฟุตบอล หรือชีวิตที่ต้องต่อสู้แบบโอชิน

แต่ความคิดมาเปลี่ยนตอนที่ผมได้เดินทางไปฝึกงานที่ ประเทศญี่ปุ่นและเริ่มสังเกตุเห็นว่าคนญี่ปุ่นที่ทำงานในสำนักงานใหญ่นั้นต่างก็ชื่นชมเราที่มีโอกาสได้ไปฝึกงานในประเทศของเขา

โดยเฉพาะผมเริ่มเข้าใจว่าคนญี่ปุ่นมีจุดอ่อนอย่างหนึ่งคือเค้าจะพูดภาษาอังกฤษไม่เก่งและจะชื่นชมคนที่พูดภาษาอังกฤษได้

ซึ่งต่างกับผมที่ชอบภาษาอังกฤษมากจากการดูภาพยนตร์และยังชอบฟังและชอบร้องเพลงสากลอีกด้วย

ประมาณช่วงปี 2008 ผมได้เดินทางไปประเทศเวียดนามเพื่อประเมินความพร้อมในการติดตั้งระบบ ERP ให้กับสาขาของบริษัทฯ

ในครั้งนั้นได้พบกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานใหญ่
มาจากประเทศญี่ปุ่น มาทราบภายหลังว่าเป็นโปรแกรมเมอร์ที่เขียนโปรแกรมด้วยภาษา Cobol มาตลอดชีวิตการทำงาน

ซึ่งต่างกับผมและทีมงานที่เรียนรู้เทคโนโลยีและฝึกฝนสิ่งใหม่อย่างสม่ำเสมอตลอดช่วงเวลาทำงานเช่นกัน

หลังจากเรา ทำงานร่วมกันในภารกิจนั้น
เมื่อสรุปรายงานวันสุดท้ายประธานบริษัทที่เวียดนามถึงกับเอ่ยปากชมผมและทีมงานว่า

"ทีมงานคนไทยเก่งกว่าญี่ปุ่นแล้วจริงๆ"

แถมยังพูดกับคนอีกหลายคน
เมื่อได้พบเจอไม่ว่าจะเป็น
ทีมผู้บริหารในฝั่งญี่ปุ่นเอง
หรือในฝั่งประเทศไทย

"คนไทยเก่งกว่าคนญี่ปุ่นแล้ว"

เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ผมมั่นใจว่า
คนไทยก็ไม่ด้อยกว่าคนชาติใดในโลกเหมือนกัน



Create Date : 30 มิถุนายน 2560
Last Update : 30 มิถุนายน 2560 0:02:40 น.
Counter : 571 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มิถุนายน 2560

 
 
 
 
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
25
26
27
29
 
 
All Blog