ความคิดเปลี่ยนชีวิต #102 บญจะตามเราไปทุกชาติ
ในช่วงเป็นวัยรุ่นผมรู้สึกไม่ดีกับคนไร้บ้าน (Homeless) หรือขอทานและมองว่าเป็นพวกที่ไม่สู่ชีวิต ไม่รู้จักหางานทำ เพราะผมเองทำงานหลายอย่างมาตั้งแต่เด็ก จะรู้สึกไม่ดีเสมอถ้าเค้าตรงเข้ามาขอเงินจากผม

ครั้งหนึ่งผมกำลังยืนรอรถเมล์อยู่ มีผู้ชายคนหนึ่ง สภาพร่างกายสมบูรณ์ดีทุกอย่าง เดินเข้ามาขอเงิน 20 บาทเพื่อไปกินข้าวผมไม่ให้แถมต่อว่ากลับไปด้วยว่า...

"เอาเงิน 20 บาทไปกินข้าวแล้วทำยังไง
กลับมาขออึกใช่ไหม ขี้เกียจแบบนี้ผมไม่ให้"

ตอนนั้นผมอินกับคำว่า

"สอนให้คนกินปลากินได้แค่มื้อเดียว
แต่ถ้าสอนให้หาปลามีปลากินไปตลอดชีวิต"

ผมคิดว่าถ้าเราจะให้ทานก็ต้องให้แบบที่ทำให้เขาสามารถช่วยเหลือตัวเองได้และมีกินไปตลอดชีวิต...

กลับมาถึงบ้านพอเล่าให้แม่ฟัง แม่ผมบอกว่า

"ไม่โดนเค้าทำร้ายก็โชคดีแล้วนะลูก
นอกจากไม่ให้ทานเค้าแล้วยังไปว่าเค้าอีก"

ตอนนั้นผมก็ยังคิดว่าความคิดผมถูกอยู่ดี

แต่เมื่อเลยมาถึงวัยทำงานและได้ไปทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ที่พุทธมณฑลมีพระรูปหนึ่งเทศน์เกี่ยวกับ "ของรัก" ผมจำมาถึงวันนี้

"คนเรามีของรักของหวงกันทุกคนแต่สิ่งเหล่านั้นรักเราอย่างไรมาฟังกัน...."

สิ่งแรก:เรารักเขาสุดหัวใจแต่เขาไม่รักเราเลย
คือ "สมบัติทรัพย์สิน"ที่เราเพียรหามาได้ ทั้งชีวิตแต่มันไม่รักเราเลย ไม่สามารถนำไปได้เมื่อเวลาที่เราจากไป

สิ่งที่สอง:เรารักเขาและเขาก็รักเรา
คือ "สามี ภรรยา ลูก ครอบครัว ญาติพี่น้อง"
รักเราแต่ก็ทำมาส่งเราที่วัดได้เท่านั้น

สิ่งที่สาม:เราไม่รักเค้าเลยแต่เค้ารักเราสุดหัวใจ
คือ "บุญ" จะติดตามเราไปทุกภพทุกชาติ

หลังจากนั้นมาผมเริ่มทำบุญทุกครั้งที่มีโอกาส
ลดความตระหนี่ลง แล้วรู้สึกว่ามีความสุขมากขึ้น อย่างประหลาด ผมตักบาตรมากขึ้น ผมเอาอาหารไปแจกในงานบุญสำคัญ ผมใช้เงินทำบุญมากขึ้นโดยไม่ได้ ติดใจว่าวัดจะเอาไปใช้อะไรเพราะผมถือว่าบุญเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนผมตั้งใจจะให้แล้ว...

ชีวิตผมดีขึ้นเงินทองไม่เคยขาดมือ โอกาสต่างๆทะยอยกันวิ่งเข้ามาให้ผมได้ทำงานและได้ทำการค้า ชีวิตเปลี่ยนไปตั้งแต่บัดนั้นครับ

ผมเปลี่ยนความเชื่อแล้วว่า...

"บุญจะติดตัวไปทุกภพชาติ..."



Create Date : 20 กันยายน 2560
Last Update : 20 กันยายน 2560 9:31:03 น.
Counter : 594 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กันยายน 2560

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
All Blog