จากเด็กไร้พรสวรค์...ผันมาเป็นแชมป์ #2 (ในห้องเรียนดนตรี)

จากเด็กไร้พรสวรค์...ผันมาเป็นแชมป์ #2(ในห้องเรียนดนตรี)

ย้อนไปถึงการเล่าเรื่องนี้ ที่ผมเลือกใช้วิธแก้ปัญหาจากที่ลูกจะกลายเป็นสมาธิสั้นด้วยการให้เรียนดนตรี แทนการไปหาหมอ

จนเลยเถิดลูกชายกลายมาเป็นแชมป์...ขอเล่าต่อเลยละกันนะครับ

เมื่อเข้าไปเรียนในห้องของ KPN คลาสMusic of Little Mozart ก็เข้าใจเลยว่าทำไมถึงได้แถมผู้ปกครองให้เข้ามาเรียนด้วยได้ก็เด็กๆ ที่มาเรียนยังเด็กมากนะซิครับ อยู่นิ่งก็ได้ซะที่ไหน เรียน 1 ขั้วโมงสนใจเรียนได้แค่ 15 นาทีเท่านั้นแหละครับหลังจากนั้นความสนใจก็เตลิดเปิดเปิงไปไหนต่อไหนกันหมดแล้ว

จึงต้องอาศัยผู้ปกครองนี่แหละครับช่วยจับช่วยเตือนช่วยดูแล ความน่ารักของครูก็ช่วยเรื่องนี้ไม่ได้นะครับ....

การเรียนก็จะมีกิจกรรมหลาย ๆ ย่างทั้งพังเพลงร้องเพลง อ่านโน็ต เล่นอิเลคโทน (ใช้แทนเปียโน)

ผมชอบตรงที่เค้าใช้ Flash Card มาสอนการอ่านโน้ตให้กับเด็กๆ คือมันเหมาะกับความสนใจของเด็กวัยนี้จริง ๆ

และเด็ก ๆ เค้าจำตัวโน้ตได้เร็วมาก

พอครูเริ่มสอนให้เล่นเพลงแรก ๆดูไปแล้วก็มีตัวโน้ตไม่กี่ตัวนะครับ แต่ความสนุกก็เริ่มต้นแล้วครับ

“ลูกผมเล่นไม่ได้”

กลับมาบ้านต้องใช้หลายวิธีเลยครับเปิดเพลงให้ฟังหลาย ๆ คร้้ง เล่นให้ดูก็แล้ว(

อย่างที่บอกตอนนั้นเพลงยังง่ายอยู่มันยังมีโน้ตไม่กี่ตัว) ลูกชายผมก็ยังเล่นไม่ได้

(ผมลืมบอกไปว่าที่บ้านผมตอนนั้นมี CASIO TONE แบบ49 คีย์ แล้ว) ใจผมคิดอย่างเดียวว่า

“ยังไงก็ต้องช่วยให้ลูกทำให้ได้” ตอนนั้นแว๊ปนึงของความคิดนึงถึงหนังเรื่อง Forrest Gump

ฉากที่แม่ของเค้าพาไปสมัครเรียนโรงเรียนปกติโดยทำทุกวิถีทางให้ลูกได้เรียนอารมณ์ประมาณนั้นเลยครับ

(ก่อนหน้านั้นมีแต่คนบอกให้แม่ของ Forrest Gump พาลูกไปเรียนโรงเรียนเด็กพิเศษ)



สุดท้ายมาปิ๊งอเดียแก้ปัญหาด้วยวิธีเอาสติกเกอร์มาแปะที่คีย์บอร์ดตามโน็ตของเพลง

ประมาณว่า "49 คีย์ยูไม่ต้องสนใจเล่นเฉพาะที่ไอแปะไว้ก็พอ" ได้ผลครับ ลูกผมเล่นได้เลย...

ผ่านมาได้ด้วยดีครับ สับดาห์ถัดมาก็เค้าไปเรียนอย่างมีความสุขเพราะเล่นได้แล้วนี่ครับ

แนวคิดผมอย่างนี้นะครับ คือผมจะนึกอยู่เสมอเลยนะครับ "เวลามาเรียนดนตรี

จะไม่ดุไม่ต่อว่าลูกถ้าทำไม่ได้" เพื่อไม่ให้เกิดอาการ "ขยาด" เพราะหากเค้ามาทำกิจกรรมนี้

แล้วโดนต่อว่าเค้าก็จะไม่อยากทำมันอีกต่อไป  ผมจะเน้นชมครับ ทำได้นิดได้หน่อยก็ชม..


ปล.หลังจากนั้นไม่นานผมไปเห็น
CASIO TONE มีรุ่น Key Lighting แล้วชอบมาก ไอเดียคล้ายกันแต่มัน

เป็นนวตกรรมของคีย์บอร์ดเลยในความาคิดของผม คือ มันจะ"เปล่งแสงบนคีย์เฉพาะตัวโน็ตเพลงที่กำลังเล่น"

คีย์บอร์ดแบบนี้จะมีมีเพลงตัวอย่างเพราะ ๆ หลายเพลงในเครื่อง เช่นจากหนังดังของ Disney เป็นร้อย ๆ เพลง

เลยครับ โดยจะนำให้เรากดคีย์ด้วยแสงตามตัวโน้ต แบบนี้มันฟินมากครับ

เพราะคือเราได้เล่นเองไม่ใช่แค่ฟังเพลงเฉยๆ ของแบบนี้ต้องลองครับถึงจะเข้าใจ...




Create Date : 16 มกราคม 2559
Last Update : 16 มกราคม 2559 14:20:23 น.
Counter : 739 Pageviews.

1 comments
  
โดย: สมาชิกหมายเลข 2372514 วันที่: 12 สิงหาคม 2559 เวลา:20:23:45 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มกราคม 2559

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog