ความคิดเปลี่ยนชีวิต #10 ไม่มีคำว่าล้มเหลว
ต้องยอมรับว่าที่คนส่วนใหญ่

ที่ไม่กล้าทำอะไรใหม่ๆ

หรือฝึกฝนทักษะใหม่

สาเหตุเนื่องมาจากการ

"กลัวความล้มเหลว"

เช่นเปลี่ยนงานใหม่หรือทำธุรกิจส่วนตัว

แม้ว่าจิตใจปราถนาต้องการจะทำเพียงใด

แต่จิตใต้สำนึกจะคอยเตือนอยู่ตลอดเวลา

ว่า"ระวังนะ...ระวังจะไม่ประสบความสำเร็จ"

ทุกๆเรื่องทุกๆวงการที่เราไปเกี่ยวข้อง

สิ่งที่เราเห็นในช่วงที่ยังไม่ได้เข้าไปสัมผัส

หรือยังไม่ได้ลงมือทำ

มักจะเป็นภาพกว้างๆ

และส่วนใหญ่จะเป็นในด้านดี

หรือไม่ก็ด้านลบ

แต่เมื่อเราลงไปปฏิบัติหรือลงมือทำแล้ว

จะเข้าใจว่ามีรายละเอียดมากมาย

ที่เราต้องศึกษาที่เราต้องฝึก

ที่เราต้องคอยระมัดระวัง

ในช่วงแรกเราอาจยังทำได้ไม่ดีพอ

ไม่รู้ปัจจัยแวดล้อมทั้งหมด

ทำให้เราไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

อาจเกิดความผิดพลาดบ้าง

คนส่วนใหญ่มักจากล้มเลิกตั้งแต่ตอนนี้

แต่คนที่ประสบความสำเร็จแล้ว

จะเรียนรู้และค่อยค่อยแก้ไขปัญหาไปทีละอย่าง

เหมือนดังที่ โอปราห์ วินฟรีย์ กล่าวไว้ว่า

"ความล้มเหลวเป็นเหมือนป้ายบอกเรา

ให้เปลี่ยนไปอีกทางหนึ่ง"

หมายถึงเราควรจะเปลี่ยนวิธีการ

เมื่อวิธีการเดิมใช้ไม่ได้ผลแล้ว

บทเรียนดีที่สุดคือ "เรียนรู้จากความผิดพลาด"

เพราะเราจะเข้าใจมันจริงๆและจำไปตลอด

หลายคนที่ผมคุยด้วยมักไม่ชอบเข้าอบรม

บ้างก็ว่าเป็นแต่ทฤษฎี

บ้างก็ว่ายกตัวอย่างไกลตัวเกินไป

อย่างนี้ต้องลองทำเลยครับ

สถานการณ์จริงของจริงใกล้ตัวจริงๆ

ผมยังจำหนังสือของคุณบุญคลี ปลั่งศิริ ได้

"ยอมที่จะให้ลูกน้องทำผิดพลาดบ้าง"

เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และกล้าที่จะลงมือทำ

แต่จะ "ไม่ยอมให้ลูกน้องไม่ตัดสินใจ"

เพราะนั่นคือการย้ำอยู่กับที่

โดยไม่กล้าเสียงอะไรเลย

และ"การไม่กล้าเสี่ยง...ก็คือความเสี่ยงที่สุด"

นักธุรกิจจะประเมินความเสี่ยง

เอาไว้ล่วงหน้าแล้วว่าถ้าล้มเหลว

สิ่งที่เกิดขึ้นร้ายแรงที่สุดคืออะไร

และจะรับมือกับมันอย่างไร

แนวคิดนี้มัคจะได้เห็นการยกตัวอย่าง

ความสำเร็จของโธมัส อัลวา เอดิสัน

ที่พยายามประดิษฐ์หลอดไฟ

กว่าจะสำเร็จให้พวกเราได้ใช้กันจนถึงทุกวันนี้

ก็ล้มเหลวมาแล้วเป็น 1000 ครั้ง

ลองถามตนเองว่า

"ถ้าหากเราทำสิ่งใดแล้วไม่มีวันล้มเหลว"

คุณจะรู้สึกอย่างไร ? (4 Hours Work Week)

ล่าสุดผมได้คลิปที่พูดโดยคุณนิรุตติ์ ศิริจรรยา

ของกลุ่มเอสซีจี ที่สร้างแรงบันดาลใจได้ดีเหลือเกิน

https://youtu.be/GuApOYMXzNM

"อย่าหยุดทำ... ทำไปเรื่อยๆ"

เพราะถ้าไม่ล้มเลิกก็ไม่มีวันล้มเหลว....



Create Date : 16 ธันวาคม 2559
Last Update : 16 ธันวาคม 2559 23:34:26 น.
Counter : 685 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ธันวาคม 2559

 
 
 
 
2
3
4
5
6
10
11
12
14
17
19
25
27
29
30
31
 
All Blog