ความคิดเปลี่ยนชีวิต #29 เรียนรู้ที่จะไว้วางใจผู้อื่น
ผมถูกสอนให้เป็นคนรู้จักรอบคอบมาตั้งแต่เด็ก

จึงคอยระมัดระวังตัวอยู่เสมอ

ในการคิดหรือทำอะไรคนเดียว

กลัวจะโดนหลอก กลัวจะถูกโดนเอาเปรียบ

เมื่อผมเข้ามาเรียนในกรุงเทพแรกๆ

ในขณะที่ไปเดินเที่ยวแถวเขาดิน

ก็โดนดีจนได้อยู่ดีๆก็มีกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่โตกว่า

มาขอเงินผม 100 บาทหน้าตาเฉย

หลังจากนั้นทำให้ผม รู้สึกว่า

จะต้องระมัดระวังตัวมากขึ้นแล้ว

ตั้งแต่นั้นมาความไว้วางใจบุคคลอื่น

เหลือน้อยมากคอยระแวงกลัวจะถูกหลอก

หรือถูกเอาเปรียบตลอดเวลา

แล้วหนักขึ้นเรื่อยๆ ถึงขนาดเอาเปรียบไว้ก่อน

ถ้าพลาดถูกเอาเปรียบภายหลังจะได้

เจ็บตัวน้อยหน่อย (คิดเข้าไปได้)

จนกระทั่งเปลี่ยนไปหลังจากแต่งงาน

ภรรยาเป็นคนจิตใจดี

และเราก็อยู่ในสังคมที่มีการรักษาสัญญา

ทำสิ่งใดต่างๆอย่างตรงไปตรงมา

บริษัทที่ทำงานอยู่ไม่เคยจ่ายเงินเดือนช้าเลย

แม้แต่ครั้งเดียวบางครั้งการจ่ายก่อนด้วยซ้ำ

ก็เริ่มปรับทัศนคติมาเรื่อยๆจนมาถึงวันนี้

ผมเลิกนับเงินทอนจากการจ่ายค่าทางด่วน

ด้วยแบ๊งค์พันมาหลายปีแล้ว

เพราะเข้าใจดีว่าจังหวะนั้นรถทุกคัน

จะต้องเร่งทำเวลา

เพื่อให้รถคันถัดไปรอน้อยที่สุด

แต่ก็มีอยู่ครั้งหนึ่งซึ่งพอมานับเงินทอนทีหลัง

ก็พบว่า "ทอนเงินผิด"

จะขับย้อนกลับไปก็ไม่ได้แล้ว

นึกเสียดายเงินอยู่เหมือนกัน

แต่ในใจก็คิดว่าลองไปบอกคนเก็บเงินดู

เค้าคงจะเข้าใจและคืนเงินให้เรา

แล้วก็เป็นตามนั้นจริงๆครับ

วันรุ่งขึ้นผมขับมาถึงที่จ่ายเงินจุดเดิม

ทั้งที่เค้ายังไม่ได้ตรวจสอบอะไรมาก

ถามเพียงแค่ว่า

"ผมจำได้ไหมว่าเป็นใครที่ทอนเงินให้"

ผมก็ชี้รูปที่ติดอยู่ตรงข้างตู้

เค้ารีบคืนเงินให้เลย

ผมเข้าใจว่าความผิดพลาดในการทอนเงิน

เกิดขึ้นได้เสมอพนักงานคงรู้ดี

และก็คงดูด้วยว่าคนที่มาขอคืน

ไม่ได้ตั้งใจจะมาหลอกอะไร

อีกกรณีหนึ่งคือผมไปเติมแก๊สรถยนต์ในปั๊ม

อาจะเพราะเป็นครั้งแรกของผม

ในการเข้าใช้บริการปั้มแก๊ส

จึงรู้สึกตื่นเต้นกับการเติมแก๊ส

และเห็นหลายสิ่งหลายอย่าง

ที่ไม่เหมือนกับปั๊มน้ำมันทั่วไป

เช่นจะต้องถอยตรงเข้าไปเติม

เด็กจะต้องมุดเข้าไปใต้ท้องรถ

เวลาถอดก็จะมีเสียงดัง "ฟรึบ"

และในช่วงแรกก็รู้สึกว่าปั๊มแก๊สน่ากลัว

ต้องรีบออกไปให้เร็วที่สุด

และก็รับเงินทอนผิดอีกเช่นกัน

มารู้ตอนถึงบ้านแล้ว

แต่พอย้อนกลับมาก็คืนเงืนส่วนที่เหลือให้

สองเดือนก่อนก็ขยายความเชื่อนี้

ไปยังลูกชายด้วย

ผมไปซื้อเสื้อในร้านเครื่องกีฬาแห่งหนึ่ง

ในต่างประเทศแล้วขนาดของเสื้อมันใหญ่เกินไป

ตอนซื้อไม่ได้ลองเพราะรีบมาก

และคิดว่าไม่น่าจะซีเรียสอะไร

มารู้เอาตอนถึงที่พักแล้ว

ผมบอกลูกชายว่า

"ผมจะเอาไปเปลี่ยนในร้านอีกสาขาหนึ่ง"

ซึ่งเมื่อเอาไปเปลี่ยนที่ร้านนั้นจริงๆ

เขาก็รับเปลี่ยนและให้บริการเป็นอย่างดี

และล่าสุดระบบสมาชิกหนังสือของ Ookbee

เก็บเงินสมาชิกรายปีผมอัตโนมัติ

ผมซื้อแบบมีโปรโมชั่นแถมอีกหนึงปี

ผมเมลล์ไปแจ้งทีมงานว่า

"ขอใช้โปรโมชั่นให้ครบก่อน"

ทางทีมงานรีบคืนเงินกลับมาให้วันรุ่งขึ้น

จากตัวอย่างที่เล่ามา

ผมสามารถสร้างความเชื่อ

ให้กับลูกชายได้ว่า

ถ้าเกิดความผิดพลาดในการตัดสินใจ

เราก็ยังมีหนทางแก้ไขอยู่เสมอ

"เราสามารถไว้ใจผู้อื่นได้จริง"



Create Date : 11 มกราคม 2560
Last Update : 11 มกราคม 2560 22:29:12 น.
Counter : 621 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มกราคม 2560

1
2
3
13
14
15
17
20
21
22
26
27
28
29
31
 
 
All Blog