ความคิดเปลี่ยนชีวิต #13 ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมีปัจจัยมากกว่าหนึ่งเสมอ
สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นกับเราทั้งดีและร้าย

ล้วนมีหลายเหตุและปัจจัยที่ทำให้มันเกิดขึ้น

แต่ส่วนใหญ่เรากลับคิดว่า

เหตุปัจจัยนั้นเป็นเพียงเหตุเดียว

เมื่อลองไปไตร่ตรองดูแล้วเราจะพบว่า

จะเกิดเหตุการณ์นั้นหรือสิ่งนั้นขึ้นมา

ล้วนมีเหตุและปัจจัยหลายอย่าง

เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยทั้งสิ้น

โดยสามารถแยกออกไปได้เป็นสองแบบ

คือปัจจัยที่เราควบคุมได้และ

ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้

"ทำไมถึงน้ำหนักเกิน"

กินมากเกินไป

กินหลายมื้อ

มีความสุขกับการกิน

และที่สำคัญสมองจะหมกมุ่นอยู่กับการกิน

พยายามมองหาสถานที่ขายของอร่อย

หรืออาหารอร่อย ในบางครั้งก็เป็นเพราะ

ความเครียดจากการทำงาน

จึงต้องหาของอร่อยทาน

ทำไมชีวิตถึงรู้สึกเหมือนย่ำอยู่กับที่

ผมไม่เปลี่ยนงานผมไม่ปรับปรุงการทำงานที่มีอยู่

ผมไม่ได้พัฒนาตัวเอง

เพราะคนอื่นไม่เห็นความสามารถของเรา

เพราะงานของเราคนยังไม่เห็นคุณค่า

เพราะเราไม่ได้ทำงานด้วยความทุ่มเท

หลากหลายปัจจัยใช่ไหมครับ

ผมเองก็เคยมีประสบการณ์ตรงกับตัวเอง

บริษัทย้ายให้ไปทำอีกส่วนงานหนึ่ง

หลายคนมองเผินๆคิดว่า

"เจ้านายไม่ชอบผมเลยจับย้ายไปอีกที่หนึ่ง"

แต่เมื่อมาวิเคราะห์เหตุและปัจจัยทั้งหมดแล้ว

บริษัทวางแผนระยะยาวไว้

ต้องการให้มีคนสืบทอดตำแหน่งผู้บริหารคนเก่า

ต้องการให้เราไปสร้างความสัมพันธ์กับลูกน้องใหม่

ต้องการเปลี่ยนมุมมองเราจากที่เดิม

ต้องการเห็นลูกน้องเราแสดงผลงาน

ในเวลาที่เราไม่อยู่

เพราะฉะนั้นเราจะต้องมองให้รอบด้าน

จะพบว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น

ในชีวิตเรานั้นมีหลายเหตุ

และหลายปัจจัยจริงๆ

อย่ามัวแต่สงสัยหรือ โมโหใคร

อนุญาตให้มันเกิดขึ้น

แล้วมองหาข้อดี. ความสนุก

และลงมือทำให้ดีที่สุด

ใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงนั้น

เราจะพบว่าทุกความเปลี่ยนแปลง

พาเราไปสู่จุดที่ดีที่สุดเสมอ



Create Date : 21 ธันวาคม 2559
Last Update : 21 ธันวาคม 2559 7:18:37 น.
Counter : 861 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ธันวาคม 2559

 
 
 
 
2
3
4
5
6
10
11
12
14
17
19
25
27
29
30
31
 
All Blog