ความคิดเปลี่ยนชีวิต #95 แก่นแท้ของความเป็นมืออาชีพ
เรากำลังจะคุยกันเรื่องแก่นแท้ของทักษะเพื่อความเป็นมืออาชีพครับ

ไม่ว่าเราจะเริ่มลงมือเรียนรู้หรือฝึกฝนทักษะใด
ขอให้เน้นไปที่แก่นของเรื่องนั้นจริงๆเช่น

นักฟุตบอลก็ต้องมีร่างกายที่แข็งแรงสามารถวิ่ง ในสนามได้อย่างต่อเนื่องยิงประตูได้อย่างแม่นยำ
เหมือนโรนัลโด้ศูนย์หน้าอันดับหนึ่งของโลกทีมเรอัลมาดริดที่มีทักษะที่ยอดเยี่ยมและยิงประตูได้อย่างแม่นยำ

นักดนตรีก็ต้องสามารถเล่นเครื่องดนตรีที่ตัวเองถนัดได้อย่างคล่องแคล่ว จดจำสิ่งเพลงที่ตัวเองเล่นได้เป็นอย่างดี เหมือนครูหนึ่งจักรวาลที่มีชั่วโมงในการเล่นดนตรีอาชีพมาอย่างยาวนาน

หลายคนหลงทางไปกับ
"การค้นหาข้าวของ"
ที่จะช่วยทำให้สิ่งที่กำลังฝึกฝนอยู่นั้นดูเหมือนก้าวหน้าไปได้ อย่างก้าวกระโดด
แต่ความเป็นจริงแล้วแก่นแท้ของทักษะอยู่ที่ "ชั่วโมงบิน"
หรือ เวลาที่ใช้ในการฝึกซ้อม ต่างหาก
ผมเคยอ่านโฆษณาเกี่ยวกับไม้กอล์ฟในนิตยสารล้วนบรรยายสรรพคุณไว้อย่างเลิศเลอ
แต่เมื่อไปซ้อมไดรฟ์เไม่ว่าจะเป็นไม้รุ่นไหน
ที่ผมใช้อยู่ให้โปรก็จะสามารถตีได้ไกลเสมอ
นั่นหมายถึงโปรมีทักษะสำคัญ
ที่เป็นแก่นแท้คือมีวงสวิงที่ดีนั่นเอง

เรามักจะถูกการตลาดชักจูงให้ไปสนใจข้าวของเครื่องใช้ที่ดูเหมือนจะมีความอัศจรรย์ซ่อนอยู่ไม่ว่าจะเป็น ไม้กอล์ฟรุ่นใหม่ ที่ไม่ได้ทำให้วงสวิงเราดีขึ้น โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ ที่ไม่ได้ทำให้ทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ของเราดีขึ้น เครื่องดนตรีมียี่ห้อราคาแพงก็ไม่ได้ทำให้เราเก่งขึ้น อาจจะมีข้อโต้แย้งว่าซอฟต์แวร์ใหม่ทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นเร็วขึ้นนั้นเป็นคนละประเด็นกันเรากำลังพูดถึงทักษะพื้นฐานในการทำสิ่งนั้น

หันมามุ่งเน้นในการจัดสรรเวลาและสร้างวินัยในการฝึกฝนรวมถึงหาต้นแบบที่จะทำให้เราพัฒนาไปในสิ่งที่เรากำลังฝึกฝนอยู่เช่นดูจากคลิปวิดีโอบน YouTube และจัดสรรเวลาให้เราสามารถฝึกฝนและวัดความก้าวหน้าของสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ได้นั่นคือแก่นแท้ของการฝึกฝนสิ่งต่างๆที่จะทำให้เราก้าวหน้าและประสบความสำเร็จ ได้อย่างแท้จริง

แก่นแท้ของความเป็นมืออาชีพ
คือความเชี่ยวชาญในสิ่งที่ทำอยู่นั่นเองครับ



Create Date : 17 สิงหาคม 2560
Last Update : 17 สิงหาคม 2560 8:38:47 น.
Counter : 509 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



สิงหาคม 2560

 
 
2
3
4
5
6
7
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
24
27
28
29
30
31
 
 
All Blog