ความคิดเปลี่ยนชีวิต #79 อย่าหมิ่นเงินน้อย...อย่าคอยวาสนา
งานแรกในชีวิตของผมเริ่มเมื่อตอนอายุ 14 เป็นงานเดินขายปกพลาสติกที่ใช้หุ้มปริญญาบัตรที่ลานสวนอัมพร ราคาขาย 10 บาทจะได้ส่วนแบ่ง 3 บาท ผมใช้เวลาหลัง เลิกเรียนทุกวัน ด้วยความโชคดีที่โรงเรียนของผมอยู่ใกล้กับสวนอัมพรเดินทางด้วยรถเมล์ด้วยเวลาที่ไม่นาน

หนึ่งวันจะมีส่วนแบ่งจากการขายอย่างน้อย 30 ถึง 60 บาทซึ่งถือว่าเป็นเงินที่มากพอสำหรับใช้เป็นค่าขนมในวันรุ่งขึ้นแต่ผมก็ไม่ได้นำมาใช้ แต่เก็บรวบรวมไว้ จำได้ว่าผมสามารถซื้อของที่เป็นชิ้นเป็นอันอย่างหนึ่งคือกีตาร์โปร่งตัวแรกของชีวิต

งานที่สองคือการขี่มอเตอร์ไซด์รับจ้างผมได้รับมอเตอร์ไซค์รุ่นฮอนด้าตรีมที่ขายดีในกลุ่มราชการเราย้ายบ้านไปอยู่แถวถนนแจ้งวัฒนะแม่ผมบอกว่าเราจำเป็นต้องหาค่าใช้จ่ายมาเพิ่มในครอบครัวผมและพี่ชาย จึงผลัดกันขี่มอเตอร์ไซด์รับจ้างรับคนเข้าออกหมู่บ้านด้วยค่าจ้างเที่ยวละ 3 บาทวันธรรมดาในแต่ละรอบเราจะได้ถึง 60 บาทแต่ถ้าเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วิ่งตั้งแต่ตีห้าจนถึงสี่ทุ่มเราอาจทำรายได้ถึงเกือบ 400 บาทซึ่งถือว่าเป็นเงินมากแล้วในเวลานั้นทำให้เรามีกระแสเงินสดเข้ามาในบ้านมากขึ้นและอย่างเพียงพอที่จะ นำมาผ่อนรถมอเตอร์ไซต์อีกด้วย

ในช่วงเวลาเดียวกันผมก็ได้อีกงานหนึ่งคือการเล่นดนตรีในบาร์ดิสโก้โดยเริ่มเล่นช่วงสามทุ่มถึงห้าทุ่มหลังเลิกเรียนผมอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าก็ไปเล่นดนตรีโดยได้ ค่าจ้างที่แบ่งกันแล้วคนละ 2000 บาทต่อเดือนเล่นสองทีก็ได้ 4000 บาทกลับบ้านดึกทุกวันชีวิตวนเวียนอยู่อย่างนี้ถือว่าเป็นเงินที่มากพอสมควรเพราะเวลานั้นทองคำราคาขายบาทละ 4600 บาทเท่านั้น

ทั้งสองงานมีจุดเริ่มต้นจากเงินเพียง 3 บาทซึ่งอาจไม่มากมายสำหรับหลายคนแต่สามารถหล่อเลี้ยงชีวิตในช่วงนั้นของผมมาได้ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่าแม้เงินเพียง 3 บาทที่บางคนดูเหมือนเล็กน้อยแต่เมื่อรวมกันแล้วก็สามารถช่วยทำให้เราผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้เหมือนกัน

แม้ว่าระหว่างที่ขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างนั้นจะพบเห็นพฤติกรรมต่างๆของคนที่ขี่มอเตอร์ไซด์ด้วยกันเช่นการเล่นการพนันระหว่างรอผู้โดยสารการซื้อหวยซื้อลอตเตอรี่หรือการแข่งรถโดยพนันเงินกัน และยังมีเพื่อนผมที่ได้รับการสนับสนุนจากญาติให้ทุนเรียนต่อ ก็แอบนึกน้อยใจเหมือนกันว่าทำไมตัวเองไม่มีคนมาสนับสนุนแบบนั้นแต่ก็ไม่ได้หรอกคอยวาสนา หรือโชคชะตาใดๆ ยังคงมีวินัยในการออกมาขับรถเป็นประจำทุกวันเพื่อแลกกับเงินเที่ยวละ 3 บาท โดยผมคิดเพียงว่า "การขับมอเตอร์ไซค์ได้เงินแน่นอน" จึงไม่ได้ใส่ใจกับเรื่องเหล่านั้นเลย

"ชะตาฟ้าหรือจะสู้มานะตน..."



Create Date : 28 มิถุนายน 2560
Last Update : 28 มิถุนายน 2560 8:21:02 น.
Counter : 607 Pageviews.

1 comments
  
สวัสดีนะคะ แวะมาเยี่ยมนะจ้าาา

sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค Hyaluronic adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ
โดย: สมาชิกหมายเลข 3951724 วันที่: 28 มิถุนายน 2560 เวลา:15:20:27 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มิถุนายน 2560

 
 
 
 
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
25
26
27
29
 
 
All Blog