กรกฏาคม 2554

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
8
9
10
11
13
14
17
18
19
20
22
23
25
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
ประสบการณ์กับหนุ่มฝรั่งเศส....
มีเรื่องจะเล่าให้ฟังค๊า เหตุเกิดเมื่อวันก่อน เรารรถเมล์เพื่อจะไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิตามปกติทุกวันกะเพื่อนที่ป้ายแถวที่ทำงาน (แยกผ่านฟ้า) ระหว่างรอก็โทรศัพท์คุยกับเพื่อนไปเรื่อย เพื่อนอีกคนก็แชตบีบีไป

ระหว่างที่คุยเพลินๆ ก็มีชายหนุ่ม หน้าตาดีเดินมาจากไหนจากหลัง พูดกับเราแปลเป็นไทยได้ว่า ขอโทษครับ ผมจะไปสถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ ไปยังไง เราก็ บอกเพื่อนว่า แป้บนึงนะมีฝรั่งถามทาง ขอบอกทางเค้าก่อน เพื่อนบอกเออ (แต่ปรากฎใครจะรู้คุยกับฝรั่งคนนี้ยาวเดือบชั่วโมง ก๊าก) เราก็บอกไปว่า จากนี้นั่งสายอะไรไปได้บ้าง บอกเสร็จเราก็จะกดโทรศัพท์ไปคุยกะเพื่อนต่อ แต่คุณฝรั่งก็ยังยืนอยู่ข้างเรากะเพื่อนคุยจ้อไม่หยุด ไอ้เราก็นิสัยคนไทยเค้าชวนคุยก็นะ แมเค้าก็คุยสนุกด้วยนะ


จากการพูดคุยระหว่างรอรถเมล์ ได้ความว่าคุณเธอเป็นชาวฝรั่งเศส อายุ 37 ปี มาไทยครั้งแรก (เป็นการมาเอเชียครั้งแรกเช่นกัน) มานาน 1 เดือนแล้ว ไปมาหลายที่ มีเพื่อนที่นี่หลายคน คุณเธอทำงานเป็นครูสอนเด็กมัธยม เบื่ออยากเปลี่ยนงาน กำลังมองหางานใหม่เซ็งเลยมาเที่ยวระหว่างคิด แนวมากๆ เค้าก็ถามเรากะเพื่อนว่าทำงานอะไร ยังไง ชอบฝรั่งเศสมั้ย เราบอกชอบดิ ไม่เคยไปหรอก แต่เห็นในรูปแล้วสวยมาก บลาๆๆๆ เราก็พูดมากแฮะ พูดแล้วติดลม

คุยกันนานโข รถเมล์ที่คุณฝรั่งจะขึ้นก็ไม่มา รถที่เราจะขึ้นก็ไม่มาสักที เดชะบุญเราเห็นรถสายที่เราจะขึ้นมาลิบๆ เลยบอกไปว่าเราจะไปแล้วนะ บอกย้ำว่าให้รอตรงนี้แล้วขึ้นสายที่เราบอกไปจะใกล้ที่สุด บอกกระเป๋ารถเมล์ว่ายูจะลงตรงไหน แต่ไม่ต้องวิตกเพราะฝรั่งเยอะบนรถ ถามกันเองได้ คุณนักท่องเที่ยวกันมาถามเรา แล้วสายที่ยูขึ้นนี่มันผ่านรถไฟฟ้ามั้ย เราก็บอกผ่านสิ คุณนักท่องเที่ยวบอกงั้นผมไปกับพวกคุณ ป้าดดดดดดดดด อะไรจะขนาดนั้นนนนน เราก็ เออ ไปก็ไป

พอขึ้นรถมาด้วยกันเรานั่งแยกกันเรานั่งกะเพื่อนคุณฝรั่งนั่งเบาะหน้า แต่ก็ยังอุตส่าห์หันหน้ามาจ้อกันจนได้ เรียกว่าคุยไปตั้งแต่ผ่านฟ้ายันอนุสาวรีย์ ไม่รู้ว่าเราหรือเค้าที่ช่างจ้อมากกว่ากัน 555 เป็นคนฝรั่งเศสที่พูดภาษาอังกฤษได้ดีมากเมื่อเทียบกับคนฝรั่งเศสที่เราคุยคุยด้วย (แถวที่ทำงานเราฝรั่งเยอะค่ะ เลยถูกถามทางหรือคุยด้วยลักษณะนี้บ่อย และบ่อยครั้งก็เป็นคนฝรั่งเศสที่พูดภาษาอังกฤษได้แบบงูๆปลาๆกระท่อนกระแท่นมาก)

พอลงรถมาต่างคนก็แยกย้ายกันไป คุณฝรั่งหันมาขอบคุณแล้วขอบคุณอีก เราก็ชี้ไปว่า เดินไปรถไฟฟ้ายังไง คุณเธอก็ขอบคุณครับๆๆ อยู่นั่นแบบว่าเราเพิ่งสอนภาษาไทยให้เล็กน้อยบนรถค่ะ

หลังจากแยกกัน เราก็ยิ้มออก นี่เราคงเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้กรุงเทพเป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่ามาเที่ยวติดอันดับโลกแน่ๆเลย หากตาฝรั่งคนนี้ไปโหวตเค้าต้องโหวตให้เมืองไทย กรุงเทพด้วยแน่ๆใครจะรู้ ส่วนเราก็รู้สึกว่าคนฝรั่งเศสไม่ได้หน้าบึ้ง เย่อหยิ่งกับภาษาของตัวเอง จนไม่อยากพูดภาษาอื่นให้ระคายลิ้นเพราะได้มาเจอกับตานี่ เพราะเคยเจอคนฝรั่งเศสจอมหยิ่งและยะโสมาถามทางเราค่ะ เราก็คิดว่าตัวเองไม่ได้เก่งนะคะภาษาอังกฤษแต่ก็พอคุยรู้เรื่องล่ะวะ เจอหนุ่มฝรั่งเศสมาถามทางที่ป้ายรถเมล์เหมือนกันกะตาคนนี้แหละ แต่คุณเธอเล่นพูดแบบว่าสำเนียงฝรั่งเศสสุดๆ ศัพท์บางคำเค้าไม่ได้ออกเสียงเป็นภาษาอังกฤษเลยทำให้เราไม่เข้าใจ ไม่แน่ใจในสิ่งที่เค้าพูดเลยถามซ้ำว่า พูดอะไร again please อุตส่าห์มี please ต่อท้ายนะคะ

เจ้าหนุ่่มคนนั้นทำหัวเสีย หันไปพูดกับเพื่อนหัวทองที่มาด้วยคงประมาณว่า เราพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ อย่าเสียเวลาถามเลยอะไรประมาณนี้ พูดมาตั้งนานนึกว่่าจะพูดได้ เข้าใจ (มีความพยายามพูดภาษาอังกฤษกันนะคงอยากให้เราได้ยินคำประชดของมัน) ทำท่าไม่สุภาพกับเราอ่ะ แล้วก็ยังมีหน้ามาประชดเราอีกว่า ผมคิดว่าคุณพูดภาษาอังกฤษได้ซะอีก ขอโทษที่ทำให้เสียเวลา คิดว่าพูดได้จริงๆ แม้จะมีคำว่าขอโทษแต่ท่าทางหมอนั่นไม่ได้ขอโทษเราอะไรเลย มันประชดค่ะคุณ เราเลยบอกไปว่า ที่เราไม่เข้าใจเพราะภาษาของคุณต่างหาก ไม่ใช่ว่าเราพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ แต่สำเนียงฝรั่งเศสของคุณมันทำให้เราไม่เข้าใจสิ่งที่คุณพูดมา แถมตานั่นยังยะโสถามเราย้ำ อีกนะว่า sorry can you speak english ???พร้อมทำท่ากวนๆใส่ เราล่ะขำกับท่าทางของตานั่น แบบว่าจะขอความช่วยเหลือจากคนอื่นแต่ยังทำท่าดูถูกคนอื่น

ใครเจอแบบนี้ก็คงเซ็งเนอะ








Create Date : 21 กรกฎาคม 2554
Last Update : 21 กรกฎาคม 2554 9:47:32 น.
Counter : 26008 Pageviews.

8 comments
  
อิอิ..คนฝรั่งเศสเค้าเป็นแบบนี้แหละ น้องอ้อ
ไม่ค่อยมีใครพูดอังกฤษได้มากกัน โดยเฉพาะคนอายุห้าสิบขึ้น
แบบว่า เค้ายังคิดว่าประเทศเค้าเป็นเจ้าอาณานิคม
ใครๆก็ควรจะเข้าใจภาษาเค้า
คนรุ่นใหม่ๆเนี่ยจะดีขึ้นแล้วนะ แต่สำเนียงก็ติดจะเป็นฝรั่งเศสๆ ฟังยาก

พี่น่ะ แต่งกับคนดัชท์ แต่ดันมีครอบครัวส่วนนึงเป็นคนฝรั่งเศส
งงมะ ... พื้นเพแฟนพี่เค้าอยู่ที่ฝรั่งเศส เค้าเกิดที่เมืองพูโต
แต่มาโตที่ฮอลแลนด์เพราะมาเป็นลูกบุญธรรมของคู่สามีภรรยาดัชท์
ไปๆมาๆ อยู่สองประเทศ เค้าเลยได้ทั้งภาษาดัชท์ ภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส

ตอนต้นปีเราไปฝรั่งเศสกัน
พวกเค้าที่โน่นน่ารักและต้อนรับพี่ดีมาก
แต่..พูดอังกฤษกันได้น้อยมาก ขนาดเป็นผู้พิพากษาเป็นทนายความกัน แฟนพี่เป็นล่ามกันเหนื่อยเลย

ตอนนี้ภาระกิจเรียนภาษาของพี่เลยทำท่าว่า หลังจากภาษาดัชท์
ก็ต้องเรียนภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่สี่อีกสักหน่อยแล้ว
แฮ่..เอาแค่พอพูดกับเค้าได้บ้าง นิดหน่อยก็พอ

แต่ตอนนี้ ยังก่อน แค่เรียนดัชท์อย่างเดียวก็ทำท่าจะเบลอแล้ว
โดย: Sao'Padlung วันที่: 21 กรกฎาคม 2554 เวลา:13:10:55 น.
  
โหยยย เจอแบบคุณพี่ คงจะวิ่งหนี ฝรั่งไปแยววว อิอิ

กลัวตอบเค้าไม่รู้เรื่องงงง

เพราะเราก็ฟังเค้ามะรู้เรื่องเหมือนกันนนนนน งิงิ

โดย: เดซี่ แองเจิล (budja09 ) วันที่: 21 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:44:48 น.
  
ใช่ๆๆๆ สำเนียงฟังยาก แต่เนียนๆๆไป ฮิๆๆ
ขอบคุณนะคะคุณอ้อ ที่แวะไปทักทายเจกับมาม๊อง ^-^
โดย: jaysephine วันที่: 21 กรกฎาคม 2554 เวลา:23:30:15 น.
  
ขอซูฮกคนพูดภาษาอังกฤษกับคนฝรั่งเศสรู้เรื่อง กุ้งอยู่อังกฤษมาสามปีกว่าๆแล้วยังคุยกับเพื่อนร่วมงานคนฝรั่งเศสไม่ค่อยจะรู้เรื่องเลย อังกฤษสำเนียงฝรั่งเศส สุดยอด..

ดีใจด้วยนะคะว่าที่เจ้าสาว ล่วงหน้าไปก่อนนะ เดี๋ยวกุ้งตามไป
โดย: Honey and Moonney วันที่: 22 กรกฎาคม 2554 เวลา:2:13:19 น.
  
ธรรมดาของชาตินิยมค่ะพี่อ้อ ยิ่งเจอคนญี่ปุ่นพูดภาษาอังกฤษนะคะคง ไม่รู้ว่าจะเปิดดิกส์เล่มใหนดีอ่ะค่ะ 55555+
โดย: vanessa-eva วันที่: 22 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:09:58 น.
  
ดีค่าคุณอ้อ อ่านแล้วก็ฮาเพราะตอนไปฮอลิเดย์ที่กระบี่พอดีมีเวลาไปแวะดูที่ตอนนั้นที่อยากจะซื้อนายหน้าเป็นคนฝรั่งเศสกว่าจะพูดกันรู้เรื่องเล่นเอาเหนื่อยโฮก อิอิ แต่เค้าก็น่ารักนะ

ส่วนที่คุณอ้อเจอพวกลองภูมินี่มันน่านักพวกที่ชอบใช้กิริยาดูถูกคนอื่นหรือตัดสินคนอื่นแบบไม่ดีแบบนี้นี่น่าจะโดนถลกหนังหน้าให้หายชา มีนะเวลาไปต่างประเทศตุ๊กตาเป็นคนไม่ค่อยพูด เจอฝรั่งบางทีพอเห็นเราคุยกับแฟนหรือพวกพนักงานในร้านต่างๆ มันบอกโหเดี๋ยวนี้สาวจีนนี่พูดภาษาอังกฤษรู้เรื่องแล้วเหรอ เราก็แบบหันไปแขวะทันทีแบบว่าชั้นเป็นคนไทยย่ะแล้วก็พอรู้เรื่องภาษา มีปัญหาอะไรยะ คนไทยหรือคนจีนสมัยนี้เค้าไปไกลหว่าที่พวกยู(มรึง)คิด ที่แน่ๆ ไม่ได้พูดได้แค่ภาษาอังกฤษแบบพวกมรึง ชิส์ๆ มาบ่นแล้วก็ไปแระ อิอิ
โดย: Thairabian วันที่: 22 กรกฎาคม 2554 เวลา:16:56:37 น.
  
555 ตุ๊กตาใช่ค่ะขอบอกว่าไม่ชอบเลยคนแบบนี้คือคงคิดว่าตัวเองผมทองแล้วจะเก่งภาษาอังกฤษซะมากมาย ชิๆๆๆ เจอคราวหน้าจะตอกกลับไปเหมือนที่ตุ๊กตาทำ เพิ่งรู้สึกแค้นย้อนหลัง 555

บีม พี่ก็ว่าเป็นเรื่องของชาตินิยมนั่นแหละเนอะ เซ็งเลยพี่

กุ้งจะแต่งเมื่อไร มีไรให้ช่วยบอกเด้อ เต็มใจหลายยินดีล่วงหน้าจ้า
โดย: loveTRAVEL1977 วันที่: 22 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:04:59 น.
  
สวัสดีค่ะคุณอ้อ
หนุ่มฝรั่งเศสบางคนมารยาทดี๊ดีค่ะ พูดจาดีเราก็ประทับใจ แต่ถ้าคนมาพูดจาแบบดูถูกเรานิดๆ เป็นเอิงคงไม่คุยด้วย ฮึ่มๆๆๆ

ขอบคุณที่แวะมาชิมร้านอาหารทะเลสไตล์อิตาเลี่ยนค่ะ จริงๆ เค้าทำแบบง่ายมาก นึ่งให้สุก ราดน้ำมันมะกอก บีบมะนาว โรย parsley นิด เสร็จแล้ว (ง่ายจัง)

บ้านเราอร่อยกว่าค่ะ ซีฟู้ดต้องมีน้ำจิ้มแซ่บๆ ถึงจะเข้ากันเนอะ
โดย: diamondsky วันที่: 22 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:55:31 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

loveTRAVEL1977
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เป็นคนชอบเดินทางและท่องเที่ยว ว่างๆก็อ่านหนังสือ มีความหวัง มีความฝัน และต้องอยู่อย่างมีความหมายบนโลกนี้