เมษายน 2553

 
 
 
 
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
13
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
แม่หนอแม่
วันก่อนคุยกับแม่ ช่วงนี้แม่มีความสุขโทรไปทีไรก็เสียงสดใสซาบซ่า เรื่องของเรื่องคือหลานสาววปิดเทอม และเทอมหน้าก็จะมาอยู่กับแม่เป็นการถาวร เพราะย้ายมาโรงเรียนประจำอำเภอใกล้บ้าน สมัยนี้มีรถรับจ้างเทียวรับเทียวส่งทุกเช้า เดือนละ 400 บาท แม่เลยเหมือนปลาได้น้ำ แถมยังมีกิจกรรมที่หม่อมแม่โปรดปรานนั่นคือการสอนหนังสือ


เรื่องของเรื่องคือหลานปิดเทอม เด็กๆแถวบ้านก็ปิดเทอมแม่เลยเกณฑ์มาเรียนพิเศษด้วย ภาษาไทย คณิตศาสตร์ แม่สอนเรียบ วิญญาณครูเก่าเข้าสิง แต่ที่ขำคือภาษาอังกฤษ แม่บอกว่าเข้าหม้อไปตั้งแต่เรียนจบ อุตส่าห์เอามาสอนหลาน ถามนั่นๆถามนี่หลานเป็นภาษาอังกฤษ บอกว่าไปเที่ยวสิงคโปร์กับเราเผื่ออยากกินอะไรจะได้ซื้อเค้าถูก ต้องหัดพูด อย่าอายพูดกับฝรั่ง หลานเราเลยย้อนถามยายว่า ยายก็บังคับให้มีพูด แต่ตอนน้าดิวมา (แฟนเรา) ยายไม่เห็นพูดอะไรกับน่าดิวเลย พูดจบ หลานเราก็ขำยายเป็นการใหญ่ ส่วนแม่เราพูดไม่ออก เพราะมันเป็นความจริง ได้แต่ยอมรับว่า ยายก็อายเหมือนกันแหละ 555




หลานเราคนนี้แม้ไม่ใช่หลานจริงๆเพราะขอมาเลี้ยง แต่เราทุกคนก็รักมากที่สุด เป็นสีสันของบ้านเรา แฟนเราก็รักหลานคนนี้ดูเข้ากันมากๆทั้งๆที่พูดกันแต่ Hello กับ Bye Bye แต่เล่นกันตลอดฟัดเหวี่ยงกันหัวเราะเอ๊กอ๊ากๆ เราถามว่าน้าดริวพูดว่าอะไร เจ้ามี่บอก ไม่รู้ I don't know อย่างเดียว เปรี้ยวมั้ยหลานเรา แต่สามารถทำอะไรตามที่แฟนเราบอกได้ ไม่รู้ว่าสื่อสารกันทางไหน



นอกจากนี้เจ้ามี่แล้ว ยังมีหลานอีกคน (หลานของน้าชาย) วัยสามขวบกว่าที่ติดหลานเรามาก มาหากันตั้งแต่ 6 โมงเช้าทุกวัน ปลุกทุกคนในบ้าน ชื่อน้องป่าน เจ้าคนนี้เด็กแสบ ฉลาด ช่างพูด ฉอเลาะ ออกทอมบอยแต่ไม่ก้าวร้าวนะคะ แม้จะทะลึ่งเกินหญิงก็ตาม วันก่อนเราโทรไปหาแม่ แม่ถามว่าทำอะไรเราบอกว่ากำลังสั่งก๋วยเตี๋ยว น้องป่านได้ยินรีบบอกว่า น้ำเยอะๆป่านจะซดน้ำด้วย ดู๊ ดูสิคะ แม่เราขำกลิ้งบอกว่า เห็นอย่างนี้อยากมีหลานอีกสักคน พร้อมกันบอกว่าหากเราไม่รีบแต่งงานมีลูก จะขอเด็กอีกคนมาเลี้ยง ฮ่วยๆๆๆ แม่หนอแม่ อยากป็นนางงามอะไรกันตอนนี้ 60 กว่าแล้วนะจ้ะ แม่บอกว่า ชั้นทำอะไรไว้ให้ตั้งแยอะ ไม่มีใครรับช่วงต่อ มันเศร้าใจลูกหลานก็น้อย โอววว แม่ชั้น ดราม่าอีกแระ ทำลูกคนเดียวได้ที่ไหนแม่ เจ้าคนเมกันเค้ายังไม่เซย์เยส....



ด้วยเหตุที่แม่อยู่รายลอมกับเด็กๆมั้งเลยทำให้แม่มีสุขภาพจิตที่ดี สดใส เราว่ามันเป็นผลดีต่อตัวแม่เองมากๆ และเราก็อาสาว่าจะช่วยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนของค่ารถของหลาน เพราะพี่สาวก็เป็นแม่บ้านดูแลลูก สามี และพ่อแม่ พี่เขยกกำลังจะลงสมัครเทศบาลอะไรไม่รู้ สวนยางก็ต้องลงทุนอีกเราเลยว่าช่วยแบ่งปันภาระของแม่ดีกว่า (แต่ขอบอกว่าแม่อิชั้นหัวการค้าเงินทองที่เอาให้แม่เอาไปปล่อยกู้ หุหุ ตอนนี้ลูกหนี้ยังไม่ครบกำหนดส่งเลยดาราม่ากับลูก)


อีกอย่างโปรแกรมยักษ์ของเราคือถมที่ดินที่อยู่ในจังหวัด (นอกเมืองออกมาหน่อยๆ) เพราะแม่บอกว่าอีกหน่อยหลานจะมาเรียนตัวจังหวัด (ความหมายคือตอนมอ1 หลานจะมาเรียนปรัจำจังหวัด แต่ตอนนี้หลานปอ2) ต้องถมที่สร้างบ้านหลังเล็กๆไว้ เผื่ออยากมาเปลี่ยนบรรยากาศกัน (เหมือนบ้านพักตากอากาศประมาณนั้น แม่หนอแม่) เราเลยบอกว่างั้นเราช่วย 10,000 บาท ขาดเหลือหาเอง 555 แม่บอกเออ (รู้นะว่ามีตังค์อย่าเม้มๆแม่) แม่บอกว่าจะใช้เมื่อไรจะบอก เราก็เออ แม่บอกวาจะโอนให้เราสามคนพี่น้องหลังจากที่เป็นโฉนด เรรก็หวานปาก บอกว่าในฐานะคนออกตังค์แม่ต้องให้เยอะกว่าคนอื่น แม่บอกดู๊ดูมันคิด 5555


วันนี้เมื่อยแระ ค่อยมานินทาแม่กันต่อคราวหน้าไปแระ ....ลูกหนอลูก





Create Date : 01 เมษายน 2553
Last Update : 1 เมษายน 2553 18:37:01 น.
Counter : 570 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

loveTRAVEL1977
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เป็นคนชอบเดินทางและท่องเที่ยว ว่างๆก็อ่านหนังสือ มีความหวัง มีความฝัน และต้องอยู่อย่างมีความหมายบนโลกนี้