ถ้ารวยกว่านี้
ผมหงุดหงิดแต่เช้า
เรื่องแม่กับน้องบ่น
ว่าขับ Mazda 2 แล้วเมื่อย

"ก็ไม่ยอมลองก่อนซื้อเอง"
ซื้อรถราคาหลายแสนแต่ไม่ยอมลอง
กระทุั่งลองนั่งยังขี้เกียจ
ลองขับนี่ไม่มีทางเลย
ไม่เข้าใจผู้หญิงจริง ๆ

ตอนซื้อเสื้อผ้าละลองนัก

ชาวพันทิบแนะนำให้ลองปรับเบาะ
ผมก็แนะนำแม่อีกต่อนึง
ไม่รู้ว่าจะทำไหม

บางทีผมก็นึก ๆ นะ
ถ้าเรารวยมากกว่า
เราอาจจะไม่ต้องคิดจัดสรรเงินทอง
เพื่อซื้อสิ่งของต่าง ๆ ให้ปวดกบาล

อย่างแรก ...
จะบินไปเที่ยวเมืองนอกปีละ 2 ครั้ง
ซื้อรถแบบที่อยากได้
จะจ้างคนมาช่วยงานสักสี่ห้าคน
แบบไม่ต้องคิดว่าบริษัทจะขาดทุน (ฮา)

ถึงว่าคนที่รวยอยู่แล้ว
ยังอยากจะรวยขึ้นไปอีก
ไม่รู้จักพอ...
ก็เงินมันทำให้อะไรง่ายขึ้น

ตอนนี้ผมได้ "ชื่อร้านแล้ว"
กำลังทำพวก Graphic Design 
โชคดีที่คนเรื่องมากอย่างผม
ก็ทำเรื่องพวกนี้เป็น

ผมเคยเห็นงานออกแบบของพวกโรงพิมพ์
ซึ่งเค้าจะมีฝ่าย Artwork
เอาไว้เช็คไฟล์งาน
และรับออกแบบให้ลูกค้าในราคาไม่แพงนัก
งานที่ออกมาก็ตามราคา
และถึงแม้จะเป็นบริษัทกลาง ๆ
ด้วยการจำกัดเวลา และ scope งานต่าง ๆ
งานที่ออกมาบางทีก็ไม่ได้ถูกใจเรา
ผมเคยทำงานบริษัทใหญ่
ซึ่งจ้างบริษัท Artwork พวกนี้ทำงานอยู่บ่อย
พบว่า สุดท้ายเราต้อง proof งานเอง
ความรับผิดชอบมันมาตกอยู่กับเรา
ตอนท้ายงานอยู่ดี

ผมก็เลยเลือกที่จะออกแบบเองเสียเลย
ทั้ง ๆ ที่ คนเราไม่ควรจะต้องทำอะไรทุกอย่าง
"ก็เพราะทุนเราจำกัด"
งานมันถึงได้ช้า
ผมไม่ค่อยมีเงินจ้างคน 
หรือจ้างบริษัทข้างนอกทำงานเท่าไหร่
ทุกอย่างทำเองหมด
packaging website หาทำเล ดีไซน์ร้าน
ทำสูตรอาหาร ติดต่อประสานงาน

ถ้าจ้างคนค่าแรงถูก ๆ
บางทียังต้องสอนการ "โทรศัพท์" ติดต่องาน

"ถ้ารวยมากกว่านี้นะ .... ฮึ่ม"

นั่นแหละ ...
คิดไปก็เท่านั้น
ประตูรีโมทเพิ่งมาติดตั้งที่ออฟฟิศ
19,000 บาท รวมเซ็นเซอร์กันประตูชน
ขนาดว่าแม่ออกเงินให้นะ
เพราะอยากให้เราสบายและปลอดภัย
ตอนบี้แบงค์ออกมาจ่ายคนงาน
ยังเสียดายเงินเลย

เสียเงินแล้วก็ "สบาย"
ท่ามกลางสายตาของบ้านข้าง ๆ
ออฟฟิศผมเป็นบ้านเดี่ยวเล็ก ๆ
ท่ามกลางบ้านในซอย
ที่ล้วนปรับปรุงบ้านเป็น 2-3 ชั้นกันหมดแล้ว
แต่ไม่ยักกะสนใจติด "ประตูรีโมท" แฮะ
ทั้ง ๆ ที่ผมว่า
มันคุ้มว่าซื้อ "ไอโฟน" ตั้งเยอะ

ข้างบ้านผมนี่แหละ
เนื้อที่เท่ากับออฟฟิศผมเลย
แต่ทำเป็น 3 ชั้น
บ้านเค้าดูยิ่งใหญ่อลังการดีจัง (อิจฉา)
เวลามาบ้านก็ให้ "คนรับใช้" ไปเปิด
พอรถจอดเทียบประตูรั้ว
ก็กดแตรให้ผมตกใจทุกครั้ง
เค้าก็ไม่ยักกะสนใจประตูรีโมทเนอะ

แต่ออฟฟิศเล็ก ๆ ชั้นเดียวของผม
ดันมีประตูรีโมท (ฮา)
สายตาที่มองมาก็ ... นิสนึง
ผมก็เข้าใจอ่ะนะ

มีหลายคนในซอย
ไม่เคยรู้ว่า
หลังออฟฟิศผมติดกับบ้านอีกหลัง
ที่ผมใช้อยู่อาศัยจริง ๆ
เราไม่ได้รวยอะไรมากนะครับ
แต่เราก็ติดประตูรีโมทแบบนี้มานานมากแล้ว
แล้วมันก็เวิร์คมาก ๆ 

อยากแนะนำข้างบ้านให้ติดบ้าง

คนเราให้ความสำคัญกับแต่ละเรื่อง "ไม่เหมือนกัน"
ถ้าผมมีเงินสร้างบ้าน 3 ชั้น
ประตูรีโมทคงเป็นสิ่งแรกที่ผมจะติด

แต่ที่สุดแล้ว ...
คนเราก็ให้ความสำคัญกับ "เงิน" มาก ๆ
หลายคนสนใจจะคบกันเราเพราะเงิน
และเลิกคบกับเราเพราะเงินเช่นกัน
เรื่องนี้ผมเข้าใจดี
อวดรวยมากก็หมั่นไส้
ทำตัวสมถะมาก...คนก็ไม่สนใจ
ในโลกวัตถุนิยม
คนเราก็ยังต้องเดิน "ทางสายกลาง" อยู่ดี
ชีวิตถึงจะมีความสุข

มีเงินก็ยังมีความสุขแบบสมถะได้นะ
แต่ถ้าไม่มีนี่สิ .. จะยุ่ง

ชีวิตคนเราถึงต้องขับรถฝ่ารถติด
ออกไปทำงานอยู่ทุกวันยังไงล่ะ

สู้ ๆ เพื่อ "เงิน"











Create Date : 15 สิงหาคม 2556
Last Update : 15 สิงหาคม 2556 8:18:07 น.
Counter : 879 Pageviews.

2 comments
  
นั่นสินะ คนเราไขว้ขว้างหาความร่ำรวย ก็เพื่อความสะดวกสบายในชีวิตนี่แหละ
โดย: yourself วันที่: 17 สิงหาคม 2556 เวลา:16:03:25 น.
  
555
มีรุ่นน้องคนนึง เคยอวยพรผมว่า
ขอให้รวย ๆ เงินจะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น

ตอนแรกผมไม่ชอบเลย
แต่พอมาปัจจุบัน ... โลกไม่ได้สวยอย่างที่เราคิด
โดย: Guynes วันที่: 21 สิงหาคม 2556 เวลา:21:15:45 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Guynes
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



ผู้ชายเซอร์ ๆ ที่รักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ชอบดื่มกาแฟและเบียร์ เคยฝันว่าอยากมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง เพราะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่านหนังสือ และจะอ่านแบบไม่กินไม่นอนจนกว่าจะอ่านจบ
สิงหาคม 2556

 
 
 
 
1
6
8
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
28
29
31
 
15 สิงหาคม 2556
All Blog