คนหลังเขา
เขาที่่ว่าไม่ใช่ Brokeback Mountain นะครับ
แต่เป็นเรื่องเทคโนโลยี

ผมเขียนเว็บไม่เสร็จสักที
จริง ๆ ผมไม่มีพรสวรรค์
ด้าน Programming เลย
หรือว่าผมมีอะไรหลายอย่างที่ต้องทำ
แทนที่จะมานั่งเขียนเว็บยาก ๆ

ผมคิดว่า หน้าเว็บ html ง่าย ๆ
ก็เพียงพอสำหรับเว็บบริษัท
และร้านอาหารที่จะเกิดขึ้น

แต่กระนั้น ...
สิ่งที่ผมอุตส่าห์ร่ำเรียนมา
มันก็เป็นชนักติดหลังเหมือนกัน
ว่าไอ้โมดุล PHP ง่าย ๆ
มันก็ควรมีไว้ประดับเว็บไซต์
ของเราบ้าง

วันนี้ผมตัดสินใจ
ที่จะกลับไปซื้อเน็ตมือถือใช้อีกครั้ง
เพราะต้องใช้ Whatsapp
ในการติดต่อสื่อสารกับน้อง

อันที่จริงผมพยายามประหยัดเงินอย่างมาก
ผม "ต้อง" ประหยัดเงินอย่างมากจะดีกว่า
เพราะร้านอาหารอาจจะใช้เงินหลักล้าน

การใช้มือถือของผมในตอนนี้
ก็จะต้องพึ่ง WIFI ที่ออฟฟิศเป็นหลัก
ถ้าออกไปข้างนอก
ก็จะอาศัยพวก Hotspot ตามห้าง
หรือร้านเซเว่น ในการเช็คข้อมูลต่าง ๆ
ผ่าน Internet Browser
เพราะผมได้ Unlimited Free WIFI
พ่วงมากับเน็ตออฟฟิศ

อนาถอยู่บ้าง
เวลาไปติดต่องาน
แล้วอยาก search อะไรสำคัญ ๆ ตอนนั้น
แต่มันไม่ Hotspot อะไรสักเจ้า

ถึงแม้ว่าจะได้ต่อ WIFI
BlackBerry รุ่นเก่าเจ้ากรรม
มันก็ยังไม่สามารถใช้ App อะไรอย่างอื่นได้
หากเราไม่สมัคร Package ของมัน

ชักเริ่มอยากซื้อมือถือใหม่

ผมเปิดเว็บขายมือถือมือสอง
แล้วก็ต้องอึ้ง
กับราคามือถือของผมที่ตกฮวบ ๆ
BB ที่ผมซื้อมาในราคา 12500 และ 7900 บาท
ในงาน Mobile กลางปีที่แล้ว
ตอนนี้ขายได้เครื่องละไม่ถึง 4000 บาท

ขายแล้วซื้อเครื่องใหม่
ก็คือขาดทุนเป็นหมื่น

ผมตัดสินใจง่าย ๆ
ที่จะอดใช้มือถือใหม่
โดยเอาเงิน 5000 บาท
มาซื้อเครื่องดูดควันลดราคา
และที่เหลือกับเครื่องครัว
เพื่อทดลองสูตรอาหาร

ยอมเป็น "พวกหลังเขา"
ใช้มือถือพวกนี้ต่อไป

รถผมเริ่มเข้าเกียร์ถอยหลัง
แล้วออกตัวช้ามากอีก
นั้นคือสัญญาณบอกว่า
รถผมอาจจะต้องเปลี่ยนเกียร์
ซึ่งคงจะราว ๆ 15,000 บาท

รายจ่ายของคนอื่น ๆ
ก็คงไม่น้อยไปกว่าผม
แต่เค้าก็ยังเปลี่ยนมือถือกันเป็นว่าเล่น

ก็คงมีเหตุผลของเขา

มือถือสมัยนี้มีอายุ "สั้น" มากจนน่าเจ็บใจ
และมีคนที่ยอมที่จะตามมันด้วยนะ
โลกที่ผู้บริโภคเป็นพวกวัตถุนิยมจัด
กับผู้ค้าที่แข่งกันทำกำไรมากที่สุด
ผลมันก็เลยออกมาอย่างนี้

ผมซื้อ Blackberry
เพราะมันสนองความต้องการผม
เพียงพอแล้ว 
อีกอย่างที่ชอบคือ
BB จะไม่ออกมือถือหลายรุ่น
จะค่อย ๆ ทะยอยออกมา
ปีละไม่กี่รุ่น

นั่นทำให้อายุผลิตภัณฑ์ของ BB
นั้นนานกว่ามือถือเจ้าอื่น

อีกอย่างเมื่อก่อน
โปร BB มันก็ถูก
เมื่อเทียบกับโปรเน็ต Unlimited
ของมือถือทุก ๆ ค่าย

ใครมันจะไปรู้ว่า
Blackberry จะพัฒนา App
สู้ Android หรือ IOS ไม่ได้
แถมโปรเน็ต Unlimited เดี๋ยวนี้ก็ถูกลง

ถ้าเราไม่ได้ใช้ App อะไรมากมาย
เราก็อยู่ได้นะ
ส่วนใหญ่ผมก็ใช้งานแค่
Facebook Twitter Browser Email

คำถามในใจคือ
ถ้ามันใช้งานได้มากขึ้นหล่ะ
ชีวิตมันจะดีขึ้นกว่านี้มั้ย ?

ถ้ามีเงิน ... และไม่เสียดาย
ของแพงกว่าใหม่กว่า
มันก็ยอม "ดีกว่า" อยู่แล้ว
พูดถึงสินค้าเทคโนโลยีนะครับ

สุดท้ายผมก็ต้อง "ตัดใจ"
พรุ่งนี้ไปซื้อเครื่องดูดควันเลยดีกว่า
จะได้จบ ๆ เรื่องอยากได้มือถือใหม่

การใช้มือถือเก่า ๆ สวนกระแส
มันก็ทำให้หงุดหงิดบาง
เวลาเราอ่านที่เขาโพสคุยกัน
ว่าของใหม่มันทำโน่นได้นี่ได้

ก็อยากจะรู้
ว่าตัวเองจะ "อดทน"
ใช้มือถือเดิม ๆ นี้
ไปได้อีกนานแค่ไหน








Create Date : 05 สิงหาคม 2556
Last Update : 5 สิงหาคม 2556 4:35:53 น.
Counter : 774 Pageviews.

1 comments
  
เทคโนโลยีจะดีไม่ดีก็อยู่ที่คนใช้นี่ละ
โดย: yourself วันที่: 31 สิงหาคม 2556 เวลา:13:54:06 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Guynes
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



ผู้ชายเซอร์ ๆ ที่รักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ชอบดื่มกาแฟและเบียร์ เคยฝันว่าอยากมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง เพราะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่านหนังสือ และจะอ่านแบบไม่กินไม่นอนจนกว่าจะอ่านจบ
สิงหาคม 2556

 
 
 
 
1
6
8
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
28
29
31
 
5 สิงหาคม 2556
All Blog