Gade + Dirk = GaDirk

Cooking with Mutti

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา... เรากับ honey กลับบ้านพ่อแม่ของ honey ที่ Niesky เมืองเล็กๆ ทางตะวันออกของเยอรมันซึ่งอยู่ติดชายแดนประเทศ Poland

ที่นี่เราได้เรียนรู้เพิ่มเติมอีกว่าคำว่าพ่อและแม่ที่ทุกคนใช้เรียกกันท่าทางจะต้องมีความเป็นมาที่เดียวกันหรือเปล่า เพราะอะไรน่ะเหรอคะ ที่นี่คำว่า “แม่” คือ Mutter (ซึ่งก็คล้ายๆ กับ Mother) ลูกๆ มักจะเรียกแม่อย่างสนิทสนมว่า “Mutti“ และ honey ก็บอกว่าถ้าเป็นตอนอ้อนๆ ก็จะเป็น Mumma หรือ Mummi คำว่า “พ่อ” ก็เช่นกัน ในภาษาเยอรมัน คือ Vater ถึงจะสะกดอย่างนี้ แต่ออกเสียงเหมือนกับ Father เลยล่ะ หรือเรียกสั้นๆ น่ารักๆ ก็จะเ็ป็น “Vati” ส่วนตอนอ้อนๆ ก็จะเป็น Papa หรือ Papi ไปเลย

อ้ะ นอกเรื่องไปนิด กลับมาเรื่อง Cooking with Mutti ต่อดีกว่าค่ะ.... Mutti เป็นคนที่น่ารักมากๆ คอยดูแลเราตลอดอย่างดี อย่างดีจริงๆ ค่ะ ครั้งนี้เพราะอากาศเริ่มจะเปลี่ยนทำให้เราดูหงอยๆ และเหนื่อยๆ ตลอดเวลา Mutti ก็บอกว่าเนี่ยถ้าอยู่ใกล้ๆ นะรับรองเราไมเหงาหรอก Mutti จะพาเราไปโน่นมานี่ มีอะไรเยอะแยะที่เราทำด้วยกันได้ เราเองก็รู้ว่า Mutti ก็คงเหงาเหมือนกัน เพราะว่าทุกคนทำงานกันกลบ้านหมดเลย Vati เอง ก็ทำงานแถวมิวนิค กว่าจะได้กลับบ้านเจอ Mutti ทีก็ทุกๆ 2 อาทิตย์ เรานะรีบบอก honey ไว้เลยว่าเราไม่เอาแบบนี้นะ เราไม่เข้มแข็งพอเหมือน Mutti

เวลาเรากับ honey กลับไปเยี่ยมบ้านที Mutti ดีใจเอามากๆ เลยล่ะ และกิจกรรมอย่างนึงที่เรากะ Mutti ทำด้วยกันเป็นประจำก็คือ Cooking หรือทำกัีบข้าวนั่นเอง เป็นการสอนวัฒนธรรมการกินของเยอรมันไปด้วยในตัว นอกจากนี้ Mutti ยังสอนภาษาเยอรมันไปด้วย Mutti เป็นคุณครูที่ดีมากของเราเลยแหล่ะ ทุกอย่างที่เราทำด้วยกัน Mutti สอนหมดว่าเรียกว่าอะไร ครั้งนี้ Mutti สอนเราทำซุุปมันฝรั่ง หรือ Kartoffle Suppen ซึ่งเป็นอาหารมื้อง่ายๆ ที่ขั้นตอนค่อนข้างมากสำหรับเราน่ะ

เครื่องปรุงต่างๆ ก็ได้แก่ (กะๆ เอานะคะ เพราะ Mutti บอกว่าดีกว่ามานั่งตวงค่ะ)
มันฝรั่ง
นมสด
เกลือ
พริกไทย
ซุปผัก (อันนี้ Mutti ทำเอง ไม่ได้ใช้ของสำเร็จรูปค่ะ ก็มีเซเลอรี่ แครอท แล้วก็ Porree ค่ะ ต้มจนผักทั้งหมดเปื่อยเลยนะ เก็บแครอทไว้นะคะ ไว้ใส่ในซุปมันฝรั่งด้วยค่ะ)

วิธีทำ
1. ทำความสะอาดและปอกเปลือกมันฝรั่ง จากนั้นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อง่ายกับตอนบดค่ะ
2. นำมันฝรั่งใส่หม้อเติมน้ำพอท่วมแล้วนำไปตั้งไฟปานกลางค่ะ ต้มจนมันฝรั่งนิ่ม แล้วเทน้ำออก เก็บน้ำเอาไว้นะคะ
3. ทีนี้ก็ถึงเวลาบดมันฝรั่งแล้วค่ะ ก็ต้องมีอุปกรณ์สำหรับบดนะคะ หน้าตาเป็นอย่างนี้ค่ะ บดๆ ไปเรื่อย พอบดหมดแล้วก็ค่อยรินน้ำต้มมันฝรั่งลงไปแล้วก็คนให้เข้ากับเนื้อมันฝรั่งนะคะ ทำไปเรื่อยจนน้ำต้มมันฝรั่งหมด จากนั้นใส่แครอทจากซุปผักที่บดให้ละเอียดแล้วลงไป แล้วค่อยๆ รินน้ำซุปผักลงไปครึ่งหนึ่งแล้วก็คนให้เข้ากับเนื้อมันฝรั่ง แล้วค่อยรินซุปผักที่เหลือลงไปแล้วก็คนให้เข้ากับเนื้อมันฝรั่งค่ะ จากนั้นก็ใส่นมสดลงไปนิดนึง แล้วก็คนให้เข้ากับเนื้อมันฝรั่งค่ะ
4. ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย ทีนี้็เรียบร้อย อร่อยได้ค่ะ เหมาะกับอากาศหนาวๆ อย่างนี้ดีจริงๆ





 

Create Date : 18 ตุลาคม 2549
0 comments
Last Update : 18 ตุลาคม 2549 17:27:22 น.
Counter : 680 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


gadeja
Location :
Bangkok Germany

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




เป็นผู้่หญิง เป็นภรรยา เป็นคุณแม่ลูกสอง ที่มีอะไรอีกมากมายที่อยากทำ แต่ ณ ตอนนี้สุขภาพและครอบครัวสำคัญกว่า เราคงไม่หักโหมทำอะไรเกิน และไม่คิดมากอีกต่อไป จะมองแค่ว่า...เราจะทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพื่อให้เรามีสุขภาพที่ดีที่สุด เพื่อคนที่เรารักดีกว่า
Lilypie Third Birthday tickers Lilypie Angel and Memorial tickers Lilypie Angel and Memorial tickers Lilypie First Birthday tickers
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2549
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
18 ตุลาคม 2549
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add gadeja's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.