Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
14 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 

สวนของคนขี้เหงา




เมื่อ ครั้งที่คุณนีโน่ หรือเมทนี บูรณศิริ เคยเปิดบ้านริมแม่น้ำปิงให้ได้ชมกัน
ก็เลยมีโอกาสได้เก็บภาพสวนสวย ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดในความเป็นตัวตนของผู้ชายคนนี้
ปะเหมาะฤกษ์ดี จึงขอพาท่านทั้งหลายไปเยือนสวนสวยแห่งนี้ด้วยกันอีกครั้ง

"ผม เป็นคนไม่ชอบสวนที่มีรูปแบบ จะไม่วางผังล่วงหน้าใดใดทั้งสิ้น มีต้นอะไรก็ปลูกต้นนั้นไปก่อน
ถ้าจะพูดว่าผมชอบความรกก็ได้นะ กว่าจะเป็นอย่างที่เห็นนี่
รู้ไหมว่ามีต้นไม้บางส่วนถูกแม่และพี่สาวเอาออกไป บ้างแล้วนะ ไม่อย่างนั้นจะรกกว่านี้มาก
ปกติเวลาซื้อต้นไม้มาปลูกผมจะคิดอยู่อย่างว่า ถ้าเขาตายก็ถือว่าเขาไม่อยาก อยู่กับเรา
ต้นไหนไม่ตายก็แสดงว่าต้องการอยู่กับเรา ก็จะดูแลต้นนั้นๆให้ดีที่สุด"
คุณนีโน่ให้คำอธิบายกับความคิด ความรู้สึกในตอนแรกที่ลงมือจัดสวนนี้




"เชื่อไหมว่าพื้นที่เดิมเคย เป็นทรายเกือบทั้งหมด ต้องมานั่งแก้ปัญหาเรื่องดินกัน
ใช้วิธีง่ายๆตามธรรมชาติ คือ ใช้ขี้เถ้าแกลบ ขุยมะพร้าว ปุ๋ยคอก จะเป็นขี้วัวหรือขี้ไก่ก็ได้
เอามาผสมกันแล้วทำดินขึ้นมาใหม่ เสร็จแล้วไปโปรยลงบนพื้นดินเดิม ดินใหม่ที่ได้ก็จะร่วนซุยขึ้น
บ้านผมโชคดีด้วยที่ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำ เลยได้อาศัยสูบน้ำจากแม่น้ำขึ้นมาใช้รดต้นไม้ในสวน
ผมเชื่อนะว่าน้ำจากแม่น้ำจะมีแร่ธาตุมากกว่าน้ำบาดาล หรือน้ำประปาทั่วไปด้วย
ปัญหาอีกอย่างที่นี่มีปลวกเยอะมาก ต้องใช้ยากำจัดปลวก พอใช้ยา
พวกแมลงที่มีประโยชน์ต่อหน้าดินก็จะหายตายจากไปด้วย เราก็ต้องมาเริ่มปรับสภาพดินกันใหม่
เมื่อดินเริ่มดีขึ้น แมลงที่เป็นประโยชน์เหล่านั้นถึงจะกลับมา ผมใช้หลักชีวภาพด้วย หาปุ๋ย หาอาหารมาเสริม
พวกใบไม้ที่ร่วงอยู่ หรือเศษผักที่เหลือจากการทำกับข้าว ก็เอามาปั่นแล้วหมัก เพื่อนำไปรดที่หน้าดิน
แรกๆเหม็นเหมือนกัน ต้องทนเอาหน่อย เพื่อให้สภาพดินของเราดีขึ้น”




"ผมขุดสระขึ้นมาใหม่ พื้นที่ประมาณ 200 ตร.ว. ดินที่ได้จากการขุดสระผมนำมาถมบ้านให้สูงขึ้น
พอสระน้ำเสร็จ ดูแล้วมันโล่งมาก เลยต้องสร้างบ้านขึ้นมา เป็นบ้านของคุณแม่และตัวเอง”

"จะเห็นว่าสวนที่ผมจัดเป็นสวนป่า จัดตามความชอบ ชอบออกไปป่าบ่อยๆ ชอบอะไรที่มันทึบๆ และเป็นสัดส่วน
บางคนที่ไม่ชอบสวนอย่างนี้ก็อาจจะคิดว่าแปลก รกจังเลย แต่จริงๆแล้วเป็นเพราะผมชอบอะไรที่มันหลากหลาย
ดังนั้นสวนในคำจำกัดความของผมก็คือ ฟรีสไตล์
ต้นไม้ที่มีก็ซื้อเองหมด ขโมยเพื่อนบ้างก็มี ขโมยเข้าไว้ต้นไม้จะงาม
แต่บางทีก็โดนกลับเหมือนกัน เวลาเพื่อนมาบ้านเผลอแป๊บเดียวต้นไม้หายอีกแล้ว"




แม้ต้นไม้จะหายไป บ้างแต่ก็มิได้ทำให้ความร่มรื่นของสวนที่นี่ลดน้อยลงแต่อย่างใด
ตรงกันข้ามต้นไม้ที่เหลืออยู่กลับได้รับการดูแลอย่างดี "ผมชอบสะสมต้นไม้ โดยเฉพาะต้นไม้แปลกๆจะมีอยู่เยอะ
และจะมีชื่อบอกเกือบทุกต้น เวลามีคนมาบ้านจะชอบถามประจำว่านี่ต้นอะไร นั่นต้นอะไร เลยติดชื่อไว้ดีกว่า
ต้นไม้ที่ชอบก็ไม่มีอะไรพิเศษ ไม่ตายตัว สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้เสมอ
ผมชอบสวนแบบที่ดูแลง่ายๆ สังเกตดูสวนผมสิ ไม่มีไม้ดอกเลยนะ มีแต่ไม้ใบ ไม่ว่าจะเป็นเฟิน ฟีโลเดนดรอน
หรือเฮลิโคเนียผมก็ชอบ ไม้ตระกูลกล้วยด้วย ผมชอบหมดเลย"





เรื่อง : "สายสุนีย์"
ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง
เจ้าของ-จัดสวน : คุณเมทนี บูรณศิริ
ที่มา //www.baanlaesuan.com/garden_preview.aspx?articleId=1461



สารบัญค้น เรื่อง แต่งบ้าน จัดสวน ที่มีในบล็อกค่ะ
คลิกที่นี่ค่ะ




 

Create Date : 14 พฤศจิกายน 2552
0 comments
Last Update : 2 ธันวาคม 2552 1:42:35 น.
Counter : 1639 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.