Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
17 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 
บ้านแสนรักในวันพักผ่อน




บ้านสวยบรรยากาศดีหลังนี้ ไม่ได้อยู่ไกลอย่างที่คาดคิด เพราะอยู่แค่ย่านสุขาภิบาล 3 นี้เอง
หลังจากพูดคุยและนัดแนะวันเวลากับเจ้าของบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามวันต่อมาผมก็มายืนอยู่หน้าบ้านหลังนี้
พลตำรวจโททวีป และคุณขวัญกมล บุนนาค เจ้าของบ้านยืนรอต้อนรับทีมงานด้วยรอยยิ้มอยู่หน้าบ้าน
จากนั้นคุณทวีปจึงพาผมเดินสำรวจภายในบ้าน

"บ้าน หลังนี้สร้างจนแล้วเสร็จเมื่อประมาณสองปีที่แล้ว ซึ่งตรงกับช่วงที่ผมเกษียณอายุราชการ
จากตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติพอดี จึงมีเวลาว่างมากขึ้น
และเป็นโอกาสดีที่จะได้ใช้เวลาในวันหยุดสุดสัปดาห์ กับครอบครัวที่นี่
ซึ่งสะดวกสบายมากเพราะอยู่ไม่ไกลและสามารถมาได้บ่อยๆตามที่ต้องการ"




จากระเบียงริมสวนหน้าบ้าน ถัดเข้าไปเป็นมุมรับประทานอาหารที่อยู่ในพื้นที่เดียวกับห้องครัว
อีกด้านหนึ่งของชั้นล่างเป็นห้องรับแขกกว้างๆทว่าดูอบอุ่น
มีเสียงอันไพเราะของเปียโนคลอให้ได้ยินไปทั่วทั้งบ้าน
บริเวณกลางบ้านมีโถงบันไดขนาดใหญ่ เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ทั้งสองส่วน
และต่อเนื่องไปยังชานพักโล่งๆบนชั้นสอง ซึ่งจัดเป็นมุมนั่งเล่นอีกมุมหนึ่ง ก่อนจะแยกไปยังห้องนอนอีกสามห้อง

ระหว่างที่ผมกำลังเดินชมห้องต่างๆภายในบ้าน
โดยมีเจ้าของบ้านทั้งสองอธิบาย รายละเอียดการตกแต่งในส่วนต่างๆให้ฟัง
สิ่งหนึ่งที่ผมสัมผัสได้จากบ้านหลังนี้คือ ความใส่ใจในองค์ประกอบแทบจะทุกส่วนของบ้าน
ตั้งแต่ลวดลายของวอลล์เปเปอร์ ราวลูกกรงระเบียง ฝ้าเพดาน หรือแม้กระทั่งการเลือกใช้วัสดุปิดผิว
และการวางระบบโครงสร้าง เรียกว่าควบคุมการผลิต ตั้งแต่การลงเสาเข็มไปจนถึงการมุงหลังคาเลยทีเดียว
ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความละเอียดพิถีพิถัน ความตั้งใจจริง
รวมถึงความรักในการสร้างบ้านหลังนี้ให้ออกมาเป็นบ้านอย่างแท้จริง




"ผมคิดว่าการสร้างบ้านหลังที่สองก็มีข้อดีนะ เพราะเราได้อาศัยดูจุดอ่อนหรือจุดบกพร่องของบ้านหลังเดิม
แล้วนำมาแก้ไขในบ้านหลังนี้ อย่างเช่น เราเห็นว่าบ้านหลังนี้อยู่ติดริมน้ำ สิ่งที่ควรระวังคือ
เรื่องน้ำที่กัดเซาะริมตลิ่ง และปัญหาเรื่องน้ำท่วม จึงได้วางแผนให้วางเสาเข็มถี่มากขึ้น
รวมทั้งยกระดับพื้นให้สูงกว่าปกติเพื่อป้องกันน้ำท่วมถึง
ผมจะดูแลในเรื่ององค์ประกอบหลักๆของบ้าน
ส่วนเรื่องรายละเอียดการตกแต่งต้องยกความดีความชอบให้ภรรยาของผม"
คุณทวีปพูดจบก็หันไปยิ้มให้คุณขวัญกมล ผู้เป็นภรรยาและยังเป็นเสมือนสไตลิสต์ของบ้านหลังนี้อีกด้วย
เธอยิ้มรับอย่างเขินๆแล้วพูดเสริมว่า "จริงๆแล้วก็ไม่ได้มีความรู้ทางด้านการตกแต่งเป็นพิเศษ
แต่อาศัยความชอบส่วนตัว ชอบปลูกต้นไม้ ชอบตกแต่งบ้าน
ประกอบกับมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศบ่อยๆ เห็นบ้านแนวคันทรีแบบยุโรปหรืออเมริกา
เห็นสวนดอกไม้สไตล์อังกฤษ ก็รู้สึกประทับใจและจะจำเอาไว้
หรือถ้าเจอแบบที่ชอบในหนังสือก็จะตัดเก็บรวบรวมเป็นเล่มของตัวเอง
แล้วนำความชอบของเรามาถ่ายทอดให้สถาปนิกฟังอีกที เพื่อให้ทั้งหมดปรากฏในบ้านของเรา




"การเลือกเฟอร์นิเจอร์และของ ตกแต่งแต่ละชิ้นก็ช่วยกันเลือก โดยไปเดินดูตามแหล่งต่างๆ ชิ้นไหนถูกใจก็ซื้อ
เราไม่รีบร้อน บางชิ้นที่ชอบมากๆจะซื้อล่วงหน้าแล้วฝากไว้ที่ร้านเป็นปี เพื่อรอให้บ้านเสร็จจึงค่อยยกมาก็มี
หรือของบางอย่าง เช่น ภาพเขียนหรือผ้าม่านก็ยังไม่ครบ เพราะยังไม่เจอของที่ถูกใจ
ของทุกชิ้นในบ้านจึงกลายเป็นของที่มีความหมายสำหรับเรามากกว่าเดิม
เพราะเวลาเห็นทำให้เรานึกถึงขั้นตอน ที่เราไปเลือกไปหามาด้วยความยากลำบาก
บางชิ้นต้องเถียงกันก่อนกว่าจะได้มา ของแต่ละชิ้นจึงมีเรื่องราวและความทรงจำมากมาย"




ฟังดูเหมือนว่า ทุกอย่างจะราบรื่นด้วยดี แต่แท้จริงแล้วการจะทำบ้านให้ได้อย่างที่ต้องการนั้น
ขั้นตอนแต่ละขั้น ล้วนมีปัญหาจุกจิกให้เจ้าของบ้านหาทางแก้ไขอยู่ตลอดเวลา
"ผมเพิ่งรู้ว่าการสร้างบ้านสักหลังหนึ่งนั้น เหนื่อยกว่าสมัยที่ผมรับราชการ ซึ่งต้องมีความรับผิดชอบเยอะๆเสียอีก
ทั้งเรื่องความขัดแย้งกับผู้รับเหมา ไหนจะเรื่องการก่อสร้างที่ไม่เรียบร้อย มีปัญหามาให้เราจัดการแก้ไขอยู่เรื่อยๆ
ยกตัวอย่างเช่น ผนังบริเวณโถงบันไดที่เห็นเป็นคลื่นคล้ายผนังหิน ก็มีสาเหตุเริ่มมาจากผนังที่ฉาบปูนไม่เรียบ
เราก็หาวิธีแก้ปัญหาอยู่นาน จนกระทั่งภรรยาผมไปที่ร้านสปาแห่งหนึ่ง เห็นผนังแบบนี้แล้วรู้สึกชอบ
จึงรีบขับรถกลับมารับผู้รับเหมาไปดูว่าจะเอาแบบนี้
เมื่อทำเสร็จแล้วกลับกลายเป็นจุดเด่น ที่เราพอใจและทุกๆคนที่มาเยือนก็ชอบ

"แม้ ช่วงที่กำลังก่อสร้างบ้านจะมีเรื่องให้ต้องวุ่นวายมากมายเพียงใด แต่ถึงตอนนี้ยอมรับว่าหายเหนื่อย
เมื่อก่อนผมทำงานหนักมาก ช่วงหลังเกษียณพอจะมีเวลาว่างมากขึ้น จึงอยากใช้เวลาอยู่กับครอบครัวให้มากๆ
และบ้านหลังนี้ทำให้ครอบครัวเราได้ใช้เวลาด้วยกันมากขึ้น


เรื่อง : "ดำรง ลี้ไวโรจน์"
ภาพ : ปิยะวุฒิ ศรีสกุล
ที่มา : //www.baanlaesuan.com/house_preview.aspx?articleId=1816


Create Date : 17 ธันวาคม 2552
Last Update : 17 ธันวาคม 2552 14:11:00 น. 3 comments
Counter : 1901 Pageviews.

 
น่ารกจังค่ะ

ดูท่าทางคงเป็นผู้ชายที่อบอุ่นรักครอบครัวดีเนอะ

ไม่รู้ว่าบั้นปลายชีวิตของเราจะเป็นอย่างไงบ้างเน้อ

เฮ้อๆๆๆ


โดย: mookung_kamon วันที่: 17 ธันวาคม 2552 เวลา:15:00:47 น.  

 
อบอุ่นดีนะคะ


โดย: auau_pi วันที่: 17 ธันวาคม 2552 เวลา:16:28:57 น.  

 
อีกเสียงค่ะ ดูอบอุ่นจังเลย


โดย: Hanlanlaa วันที่: 17 ธันวาคม 2552 เวลา:18:30:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.