จินตนาการจากความว่างเปล่า
Imagination from the emptiness
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2548
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
25 พฤษภาคม 2548
 
All Blogs
 

A Journey in Warsaw

พักอยู่ในความสงบ
วิญญาณอันงดงาม
ศิลปินผู้สูงส่ง
ความไม่มีวันตาย
ได้เริ่มขึ้นแก่ท่านแล้ว

-- คำจารึกบนหลุมศพของโชแปง




กรุง Warsaw เป็นอีกเมืองที่ฉันคงไม่ลืมในชีวิตนี้ การเข้ามาใช้ชีวิตกับนักเรียนท้องถิ่นทำให้ได้เรียนรู้อะไรๆ มากมาย รวมถึงการได้รับรู้ถึงความสุขความเศร้าของเมืองๆ นี้ โดยเฉพาะความทรงจำแรกที่กลับเข้ามาคือเสียงดนตรีอันไพเราะของ Chopin...

ก้อนเมฆร้องไห้...
ด้วยเจ้าอยาก
ช่วยมวลหมู่ไม้
ให้รอดจากกองเพลิง


ฉันไม่เคยคบเพื่อนยุโรปตะวันออกมากนัก จนกระทั่งได้เดินทางมาประชุมนักเรียนที่นี่เป็นเวลาเกือบเดือน วันแรกที่มาถึงก็ได้พบ Krzysztof (คริสตอฟ) เพื่อนชาวโปแลนด์พาแนะนำเมือง แล้วเราก็มาหยุดกันที่ beer party ของกลุ่มนักเรียนชาวรัสเซียนิสัยดี หลักจากนั้นฉันก็ต้องมึนไปกับภาษารัสเซีย และเพิ่งรู้ว่าผู้คนชาวยุโรปตะวันออกเกือบทุกประเทศสามารถคุยภาษารัสเซียได้



ตกเย็นนั้นฉันก็ไปเข้าที่พักกับ Claudia (รูมเมทชาวโรมาเนีย) ผู้ใฝ่ฝันว่าโตขึ้นเธอจะเป็นนักหนังสือพิมพ์ท่องเที่ยวทั่วโลก คลอเดียทำให้ฉันได้รู้จักเพื่อนโรมาเนียที่น่ารักที่ยังคงเป็นเพื่อนฉันทุกวันนี้อีกสองคนคือ Oana (โอน่า) นักเรียนแพทย์และ โมนิก้า (Monica) วิศวกรสาว และถูกพวกเด็กขบวนการใต้ดินเพื่อนคลอเดีย พาไปเดินรอบเมืองดูรอยเพ้นท์สัญลักษณ์ที่คอยวิจารณ์รัฐบาล ที่เหมือนเป็นศิลปะ

โอ้ผืนฟ้า...
เห็นด้วยไหมว่า
การปฏิวัติทางความคิด
คือสิทธิมนุษยชน?


ด้วยความที่ชาวยุโรปตะวันตกส่วนใหญ่ใช้เวลาไม่เหมือนฉัน (คือตื่นสิบโมง กินอาหารกลางวันตอนบ่ายสาม และ อาหารเย็นตอนสามทุ่ม) แก๊งส์ที่ฉันไปไหนมาไหนด้วยถูกขนานนามว่าพวกเด็กตื่นเช้า คือเดวิดชาวจอร์เจียคนที่เดินทางมาทั่วโลกและพยายามมาโฆษณาเรื่องประเทศเขาให้ฉันรู้จัก Csilla (ซิลล่า) เพื่อนผู้เงียบขรึมชาวฮังการี่ที่ขับรถสี่วันข้ามพรมแดนเพื่อมาโปแลนด์ และ Luiza (วูชซ่า) เพื่อนสาวแสนร่าเริงชาวโปแลนด์ที่เติบโตที่ฝรั่งเศษ



กิจกรรมการประชุมวิชาการจะเข้มข้นด้วยบรรยากาศการถกเถียงอย่างมีเหตุผลของนักเรียนในหัวข้อต่างๆ (จัดตอนสิบเอ็ดโมงถึงบ่ายสอง และห้าโมงเย็นถึงสองทุ่ม << ตามด้วยกิจกรรมรอบดึกอีกต่างหาก) ฉันก็ได้รู้จัก Alexei (อเล็กไซ) เพื่อนชาวรัสเซียผู้แปลกแยกเพราะนับถือพุทธถึงขนาดเคยเดินทางมาบวชเรียนที่ประเทศพม่าถึงเวลาหนึ่งปีเต็ม

แบ่งแยกทำไม?
ในเมื่อสายเลือดข้า
เมื่อกรีดออกมา
ก็เป็นสีเดียวกัน
กับเลือดของท่าน


พี่เลี้ยงชาวโปแลนด์ของฉันชื่อ Konrad (คอนราด) จะเป็นคนคอยเกนณ์พวกเด็กๆ อย่างฉัน (สมัยนั้น) ให้อยู่ในระเบียบ งานหนักของเขาคือวันที่พาพวกฉันไปฟังการ debate ในรัฐสภา พวกเรานำทีมโดยชาวอิตาลีแสนเฮฮาก็เจี๊ยวจ๊าวกันไม่ยอมหยุดจนโดนดุ ไล่ออกมาทำให้พวกพี่เลี้ยงต้องไปอ้อนคุณยามกันใหญ่



ในงานนี้ฉันได้รู้จักกับเพื่อนชาวเบลเยี่ยมอีกสองคนที่เรียนปริญญาเอกและแต่งงานกันคือ Karel (คาเรล) กับ Lies (ลีห์) ที่จะเป็นผู้หลักผู้ใหญ่หน่อย ด้วยความที่พวกเรานักเรียนแลกเปลี่ยนจะชอบรวมกลุ่มกันออกไป night life ตอนดึกๆ (ดึกจริงๆ) ฉันเองก็ไม่ชอบพลาดอะไรตามเขาไปด้วย แต่ก็พยายามเกาะหนึบกับสองสามีภรรยาคู่นี้เพื่อความปลอดภัยเสมอๆ

สวรรค์...
เติบโตในความว่าง
หลักจากคนๆ นั้น...
ละทิ้งความทุกข์ไป


แต่ฉันก็เจออะไรร้ายๆ ใน Warsaw เหมือนกัน ด้วยความที่เมืองนี้ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเลยเหมือนเป็นที่หมายหัว จึงเจอทั้งพวกขู่กรรโชกทรัพย์ซึ่งหน้า ทั้งพวกล้วงกระเป๋า และก็พวกหลอกขายของราคาแพง (ดีที่พกเงินไม่เยอะ และพกหลายกระเป๋า) ฉันรู้สึกว่าเมืองๆ นี้ให้อะไรๆ กับฉันมากมาย โดยเฉพาะการเปิดโลกทัศน์ให้มองอะไรๆ จากอีกมุมนึงที่ฉันไม่เคยรู้ว่ามี



แต่ในความน่ากลัวก็ชวนท้าทาย พอการประชุมจบลง ด้วยความที่ฉันเริ่มเชี่ยวชาญฉันก็ตัดสินใจอยู่ต่ออีกสองวันคนเดียวเพื่อเที่ยวให้ทั่ว การอยู่ต่อนั้นคุ้มค่านักเพราะทำให้ฉันได้เลือกมองอะไรๆในส่วนที่ฉันอยากมอง และทำให้ฉันได้ไป Willonow ปราสาทเงียบสงบที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในความคิดของฉัน...

เมืองแห่งดนตรี
เปี่ยมด้วยชีวิต
เปี่ยมด้วยความคิต
เปี่ยมด้วยสิทธิเสรี


หมายเหตุ: ภาพเต็มๆ ดูได้จาก My Warsaw Trip




 

Create Date : 25 พฤษภาคม 2548
19 comments
Last Update : 25 พฤษภาคม 2548 22:51:03 น.
Counter : 653 Pageviews.

 


เคยด้อมๆมองๆ อยากไปกรุงวอซอร์เหมือนกันค่ะ แต่วีซ่าไม่ apply T-T เลยอดค่ะ .. สวยเนอะ (แอบไปดูรูปตามลิงก์ของคุณไร้นามมาแล้วด้วย) ยิ่งดูภาพกับอ่านกลอนประกอบนี่ ได้ความรู้สึกเลยค่ะ ^^
Take care นะคะ จะมาเยี่ยมอีกค่ะ :) ..

 

โดย: chirala (chirala ) 26 พฤษภาคม 2548 2:51:41 น.  

 

อุ๊จ๋า ขอนอกเรื่องหน่อย อิ อิ ดีใจโลดดดดด...

Liverpool FC - Kings of Europe

YOU WILL NEVER WALK ALONE

ใช่แล้ว...หากเรามีความเชื่อมั่น เราจะไม่มีวันเดินเดียวดาย

สุดยอดแล้ว ลิเวอร์พูล!!!!


 

โดย: เป่าจิน 26 พฤษภาคม 2548 9:19:28 น.  

 

มีประสบการณ์มาแบ่งกันอีกแล้วค่ะ
ชอบๆ

 

โดย: เด็กเล็ก 27 พฤษภาคม 2548 11:54:21 น.  

 

--- คุณ chirala ---

ขอบคุณที่มาเยี่ยม + เอารูปน่ารักๆ มาฝากเหมือนเคยค่ะ :)

--- เป่าจิน ---

อิอิ อาการนอกเรื่องคุยแต่เรื่อง liverpool แบบนี้เข้าใจจ้ะเข้าใจ (รอบๆ ตัวเราอ่ะ เป็นกันไปหมดเลย)

--- คุณเด็กเล็ก ---

ขอบคุณที่ตามอ่านนะคะ ตอนนี้ตั้งใจจะรวบรวมภาพวิวสวยๆ ที่ถ่ายมาเขียนเล่าโน่นเล่านี่ (มี stock อีกไม่เยอะค่ะ) ถ้าทำเสร็จแล้วก็คงเปลี่ยนแนวไปอีก :)

 

โดย: ไร้นาม 28 พฤษภาคม 2548 11:12:00 น.  

 

โห นึกว่าหนูอุ๊จะทิ้ง bloggang ให้ว่างเปล่าซะแล้ว เรานี่พลาดไปได้ไง

แต่ช่วงหลัง ๆ ก็ไม่มีเวลาแวะเยี่ยมเยียน bloggang ของเพื่อน ๆ เลยอะนะ ...จึ๋ง ๆ เค้าขอโต๊ดดดดด >_<

แอบอิจฉาหนูอุ๊นิดหน่อยที่มีโอกาสได้เห็นโลกภายนอกเยอะมาก ๆ แต่ก็ดีใจที่ทุกครั้ง หนูอุ๊จะนึกถึงเพื่อน ๆ แล้วส่ง postcard มาให้เสมอ

รักหนูอุ๊นะจ๊ะ ...มา มะ ขอหอมที hahaha

 

โดย: ชาบุ 28 พฤษภาคม 2548 17:26:32 น.  

 

--- ชาบุ ---

หลบๆ (มาขอหอมนี่น่ากลัวจริงๆ)

เราไม่อ่าน blog หนูนุ่นเหมือนกัน (คือแวะไปเยี่ยมแล้วเจอเรื่อง ผีๆ เลยไม่อ่าน) แหะ แหะ

 

โดย: ไร้นาม 29 พฤษภาคม 2548 21:55:39 น.  

 

Seem like you have a very good time there na krub (except the unpleasant moment by the theft). An enjoyable piece of work to read again krub.

P.S. Cheer Liverpool Cheer Man U na krub.. (แบ่งแยกทำไม? ในเมื่อสายเลือดข้า
เมื่อกรีดออกมา ก็เป็นสีเดียวกัน กับเลือดของท่าน) ^ ^

 

โดย: Aunaun IP: 129.169.78.166 29 พฤษภาคม 2548 22:02:49 น.  

 

5555

แบ่งแยกทำไม?
ในเมื่อสายเลือดข้า
เมื่อกรีดออกมา
ก็เป็นสีเดียวกัน
กับเลือดของท่าน

อันนี้ชอบ....

เพิ่งได้่อ่านหลังจากมีสติกลับมาแล้ว

วอร์ซอร์นี่สวยจริงๆเนอะ แต่เดินไปไหนต้องระวังๆ ไปคราวหน้าพกเพื่อนไปด้วยนะจ๊ะ

ติ๊กบอกว่าเดือน 10 นะ ไปเมดริดกัน เก็บตังค์ก่อน

 

โดย: เป่าจิน 30 พฤษภาคม 2548 12:51:07 น.  

 

มาอ่าน & ทักทายด้วยคนจ้ะ :)

 

โดย: JA IP: 202.28.179.1 31 พฤษภาคม 2548 8:25:12 น.  

 

ชาวฮังกาเรียนขับรถ4วันข้ามพรมแดน ถือเป็นงานหนักย่อยๆ แต่มาขำที่ถูกไล่ออกจากงานดีเบทเหอๆ แถมท้ายด้วยคนเล็กอยากใหญ่ อยู่ต่อคนเดียวไม่กลัวภัย...แต่ทุกอย่างคือผลพลอยได้ที่ได้เก็บเกี่ยว แล้วแต่ใครจะเลือกเก็บ...เส้นทางชีวิต ลิขิตเอง...

 

โดย: noom_no1 31 พฤษภาคม 2548 16:20:28 น.  

 

hello! how r u?

 

โดย: noom_no1 2 มิถุนายน 2548 14:12:47 น.  

 

The Passionate..

Nhoo Au :) What you wanna do if you win £13 million lotto prize!!

A football fan (who works as a cleaner) from a famous northern England town did win the prize and he has his answer.. "The first thing in my mind is..yeah! now I can buy a football season ticket. It's one thing I want more than anything"

 

โดย: Aunaun IP: 129.169.78.166 2 มิถุนายน 2548 19:32:49 น.  

 

แหะ แหะ มัวแต่งานยุ่งๆ เลยไม่ได้มา update

---- aunaun ----

เข้าใจสรุปนะ ตอนแต่ง เรารำลึกให้ชาวโปลที่โดนนาซีเหยียดสายเลือดสมัยสงครามโลกครั้งที่สองไง ไหงกลายมาเป็นแมนยูกะลิเวอร์พูลได้ คิก คิก คิดแต่เรื่องลิเวอร์พูลตลอดเวลาสินะ แต่ก็ชอบจ้ะ :)

--- เป่าจิน ---

เดือนสิบเหรอ ฮือๆ ไปไม่ได้แล้วหล่ะ อยากไปจัง เพราะต้องสอบจ้ะ (ตอนนี้จะเริ่มเรียนปริญญาตรีใหม่ << จะลองไปเรียนนิติศาสตร์ที่ ม.รามฯ เป็นเพื่อนน้องไกรน่ะจะได้คุยกะน้องรู้เรื่อง) แววจะมีเพื่อนเป็นเด็กปีหนึ่งแล้วนะ ;-)

--- จ๊ะ ---

ดีใจที่หนูจ๊ะแวะมาอ่าน (เขียนสั้นๆ งี้ งานยุ่งเหมือนเคยละสินะ)

--- นุ่น ---

อะไรๆ มาแซวเรื่องโดนไล่ออกจากรัฐสภาเหรอ (แต่ก็สมควร) พูดถึงเรื่องรัฐสภาน่ะ สมัยอยู่อังกฤษอยากไปดูมากเลย (เห็นเค้าว่าเปิดให้ดู แต่ต้องไปเข้าคิว) แต่ด้วยความขี้เกียจเข้าลอนดอนเลยอดไปเลย (เป็นเด็กบ้านนอกน่ะ)

 

โดย: ไร้นาม (ไร้นาม ) 4 มิถุนายน 2548 23:59:51 น.  

 

ดีใจจังเจ้าบ้านกลับมาแล้ว นึกว่า บ้านร้าง

 

โดย: noom_no1 5 มิถุนายน 2548 0:15:00 น.  

 

--- คุณ noom_no1 ---

ปัดกวาดเช็ดถูรับแขกเรือนค่ะ (นานๆ ทีมาครั้งเหมือนกัน)

 

โดย: ไร้นาม 6 มิถุนายน 2548 0:25:55 น.  

 

อ๊ายยยย จะไปเรีัยนตรีใหม่ นี่เราหูฝาดไปป่าวเนี่ย อุ๊เนี่ยนะ โห....

แต่ก็ดีนะ เราจะได้รู้สึกเด็กไง มีเพื่อนเป็นเด็ก ป.ตรี ให้เราไปเรีัยนเป็นเพื่อนไม๊จ๊ะ

 

โดย: เป่าจิน 6 มิถุนายน 2548 13:41:28 น.  

 

--- เป่าจิน ---

เรื่องจริงจ้า สูงสุดสู่สามัญ (จบ ป.เอก แล้วกลับไปเรียน ป.ตรี ใหม่) อิอิ สนุกดี

 

โดย: ไร้นาม 11 มิถุนายน 2548 23:32:20 น.  

 



นุกดีนะ

 

โดย: 555 IP: 202.28.38.253 12 สิงหาคม 2548 14:42:49 น.  

 

--- คุณ 555 ---

ยินดีต้อนรับค่ะ

 

โดย: ไร้นาม 18 กุมภาพันธ์ 2549 22:33:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ไร้นาม
Location :
ปทุมธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]





"อ่านคนอ่านที่ความคิด
หาใช่ชื่อเสียงเรียงนาม"
Friends' blogs
[Add ไร้นาม's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.