สมุดบันทึกผู้หญิงชอบเที่ยว "ภัทรานิตย์" -- www.atourthai.com --

"เที่ยวเมืองไทยด้วยหัวใจ แล้วคุณจะรักเมืองไทยอย่างยั่งยืน"

MAEHONGSON :: ปางอุ๋ง หนึ่งในสิบทริปที่ประทับใจ

ความเดิมจาก สวนสน พวกเราเดินทางต่อไปยังปางอุ๋งซึ่งต้องผ่านอำเภอขุนยวมก่อนจึงจะเข้าตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ช่วงนี้คนในรถและคนหลังรถก็หลับมาราธอนกันเลยทีเดียว จำได้ว่าตื่นมาอีกทีก็ถึงเซเว่นแห่งหนึ่งในอำเภอขุนยวมแล้วล่ะ แต่จะว่าไปแล้วเซเว่นนี่เป็นเพื่อนเราไปตลอดทางเลยนะ ตอนนี้เวลาประมาณ 18.45 น. แล้ว พวกเรายังคงเดินทางมุ่งหน้าต่อไปยังแม่ฮ่องสอน เส้นทางก็ไม่ต้องพูดถึง 1,864 โค้งจริงๆ ไม่ได้โม้

ช่วงนี้เป็นฤดุหนาวท้องฟ้าจึงมืดเร็ว ท้องก็เริ่มชักร้องแล้วล่ะสิ พวเรามาถึงตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 19.19 น. ภารกิจอันดับแรกคือ หาร้านทานข้าวกันก่อน เพราะกองทัพเดินด้วยท้อง ซึ่งดูจากสภาพภูมิประเทศแล้วไม่ควรเลือกร้านเลยล่ะ เอาเป็นว่าเจอร้านไหนก็ลุยเลยล่ะกัน

เห็นร้านที่หมายแล้ว ร้านนี้อยู่ก่อนเข้าตัวเมืองแม่ฮ่องสอน มีชื่อว่า "ร้านข้าวต้มเจ๊ไข่" ซึ่งดูบริเวณโดยรอบแล้วเหมือนเค้าจะเข้านอนกันหมดแล้ว แต่ร้านนี้ก็ยังดูคึกคักมีคนแวะเวียนกันมาเป็นระยะ การันตีความอร่อยในพื้นที่ ชักช้าอยู่ใย

พวกเราดูเมนูแล้วก็ลุยเลย เริ่มจากเค้าว่ากันว่าปลาแม่น้ำปายอร่อย เอานี่แล้วกันต้มยำปลาแม่น้ำปายต่อด้วยผัดฉ่าปลาแม่น้ำปาย กุ้งผัดเห็ดน้ำมันหอย ปลาอินทรีย์ทรงเครื่อง หมูมะนาว ผัดผักรวมมิตร ยำกุนเชียง ยำผักกาดดอง ผัดผักบุ้ง และปิดท้ายด้วยไข่เจียว เมนูที่ขาดไม่ได้สำหรับทริปนี้

เมื่อได้รับอาหารครบแล้วก็มิรอช้าให้ท้องมันร้องต่อไป มื้อนี้เราลงความเห็นให้ต้มยำปลาแม่น้ำปายนี่ล่ะอร่อยสุด เพราะปลาเนื้อแน่นๆ หนังหนาๆ กับน้ำต้มยำที่รสชาติเปรี้ยวกำลังพอดี แต่ก็ไม่ใช่ว่าอาหารจานอื่นไม่อร่อยนะ อร่อยเหมือนกันนะ จนเนวิเกเตอร์บอกว่าแม่ครัวฝีมือดีจัง ใครผ่านไปปางอุ๋งทางนี้ก็อย่าลืมแวะชิมกันดูล่ะ ของเค้าดีจริงๆ แถมราคาไม่แพงด้วย มื้อนี้หมดไป 640 บาท

เช็คบิลเรียบร้อยแล้ว พวกเราก็เดินทางต่อและเมื่อท้องอิ่มก็นอนหลับ คนขับก็ขับไป ขึ้นปางอุ๋งตอนกลางคืนรู้สึกวังเวงชะมัด แถมป้ายบอกทางก็หาลำบากเอาเรื่องเลยล่ะยังกับมาผจญภัยในโลกมืดก็ว่าได้ ซึ่งจากทางหลวงหมายเลข 1095 แม่ฮ่องสอน-ปาย เลี้ยวซ้ายตรงทางแยกภูโคลน ประมาณ 14 กม. เข้าไปเรื่อยๆ จนไปตัดกันที่บ้านหมอกจำแป๋ พอถึงบ้านนาป่าแปกก็เลี้ยวซ้ายลงเนินแล้วตรงไปอีกปลายทางคือบ้านรักไทย ซึ่งพวกเราก็หยุดสังเกตุป้ายกันเป็นระยะ แถมป้ายที่จะเข้าปางอุ๋งก็ชัดมาก (ประชด) ต้องเล็งกันแทบแย่กว่าจะเห็น ซึ่งหลังจากงมทางกันมาเรื่อยๆ พวกเราก็ถึงบ้านรักไทย

บรรยากาศวิเวกมาก เพราะพวกเรามาถึงตอนประมาณ 22.00 น. เสียเวลาไปกับการวนรถหาที่กางเต็นท์ ถามคนขับรถตู้เค้าบอกให้ไปกางที่วัด โห ชักสยองแฮะ ตอนโทรมาจองเค้าก็ไม่ได้บอกรายละเอียดอะไรเลย บอกเพียงแต่ว่าแสดงบัตรประชาชนแล้วก็เข้ามากางเต็นท์ได้เลย ซึ่งที่นี่เค้าจำกัดแค่วันละ 80 เต้นท์เท่านั้น

พวกเราขับรถมาตามทางที่คนขับรถตู้บอก ไม่นานนักก็ถึงวัดแห่งหนึ่งซึ่งสภาพน่ากลัวมาก พวกเราเลยเปลี่ยนใจให้วนรถเข้าไปข้างในอีก จนไปถึงที่พักบ้านรวมไทย ค่อยโล่งอกเริ่มมีผู้คนบ้างแล้ว ซึ่งดูจากราคาที่พักแล้ว ที่นี่ถูกมากเตียงคู่มีห้องน้ำในตัวคืนละ 500 บาทเอง พวกเราเลยเปลี่ยนใจนอนบ้านกันดีกว่าไม่กงไม่กางแล้วเต็นท์ หนาวชะมัด แต่โชคดันไม่อำนวยบ้านพักเต็ม สอบถามเจ้าหน้าที่เรื่องกางเต็นท์ เค้ามีเต็นท์ที่กางไว้แล้ว ราคาก็ 200 บาทต่อเต็นท์ เอานี่ล่ะ ขืนให้มาหาอุปกรณ์กางตอนนี้คงไม่ไหวแล้วล่ะ หนาวขนาดนี้ ตอกแรกตั้งใจมาอาบน้ำเจอหนาวขนาดนี้เลยขอบายกันเป็นแถว แค่แปรงฟันล้างหน้าก็จะแย่แล้ว

เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยพวกเราก็เข้าเต็นท์ แต่ใครบอกว่าจะนอนเล่า มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ก่อนอื่นอากาศมันหนาวขนาดนี้ต้องดื่มดับหนาวกันหน่อย

มาทริปแบบนี้ทั้งที่จะดื่มอย่างเดียวก็ไม่ได้ มันต้องมีการฝึกทักษะก่อนนอนกันเสียหน่อย อ่ะรู้นะคิดอะไรอยู่ แต่ที่คิดน่ะ .. ผิดนะจ๊ะ เค้าเล่นโดมิโนต่างหากไม่ใช่ป๊อกเด้งนะ

นั่งเล่นกันได้สักเกือบเที่ยงคืนต่างคนก็ต่างแยกย้ายกันเข้านอน เพราะวันนี้เหนื่อยเหลือเกินว่าจะมาถึงปางอุ๋งได้ แถมเจออากาศหนาวมากขนาดนี้ ร่างกายชักไม่ไหว ตอนนี้อุณหภูมิด้านนอกคงราวๆ สัก 10 องศาได้แหละ

ข้อมูลการท่องเที่ยว "ปางอุ๋ง" หรือโครงการพระราชดำริปางตอง 2 ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยมะเขือส้ม ต.หมอกจำแป๋ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่สูงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ต้องการให้ราษฎรในพื้นที่ได้มีอาชีพด้วยการเกษตรแผนใหม่ มีการพัฒนาแหล่งน้ำและที่ดิน

30-11-07 ณ ปางอุ๋ง สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย

"ตื่นเร็วเช้าแล้ว" เสียงปลุกดังมาเป็นระยะจากเนวิเกเตอร์ของเรา หกโมงแล้วตื่นเร็ว พวกเราก็งัวเงียออกมาจากถุงนอน โอ.. แม่เจ้า ทำไมมันหนาวอย่างนี้ล่ะเนี่ย ดีนะที่ชั้นได้ถุงนอนโดเรมอนช่วยไว้ไม่งั้นนะตายแน่ๆ ชั้น พวกเราก็ต่างคนต่างไปทำภารกิจซึ่งกว่าจะเรียบร้อยก็ปาไปเกือบเจ๊ดโมงเช้า แต่สำหรับที่นี่หมอกก็ยังคงหนาตาอยู่เช่นเดิม แทบไม่เชื่อเลยว่าเจ็ดโมงเช้าแล้ว

ยามรุ่งอรุณของที่นี่สวยมาก หมอกหนาปกคลุมผืนน้ำที่เรียกว่า "อุ๋ง" ซึ่งอุ๋งหมายถึงแอ่งน้ำนั่นเอง นี่ขนาดเจ็ดโมงเช้านะเนี่ย ถ้าเป็นสักหกโมงเช้าจะขนาดไหน ระหว่างที่พวกเรากลุ่มแรกถ่ายรูปวิวยามเช้ากันอยู่ข้างอุ๋ง กลุ่มสองก็ยังคงสนุกสนานกับการถ่ายรูปอยู่ในเต็นท์

ครั้งแรกที่มาถึงปางอุ๋งคิดว่าคนมากันไม่เยอะ แต่ที่ไหนได้ตื่นมาตอนเช้าถึงรู้ว่าคนเยอะเหมือนกันนะเนี่ย เพราะตอนกลางคืนเห็นมีเต็นท์เพื่อนบ้านอยู่ไม่กี่หลัง ซึ่งที่เราเห็นนั้นแค่ส่วนพื้นที่ฝั่งนี้เท่านั้น ยังมีอีกหลายส่วนกระจายกันไป ขนาดใกล้น้ำก็ยังมีคนนอนเลยล่ะ

ถึงแม้จะหนาวแค่ไหน เรื่องถ่ายรูปยังไงเราก็ไม่ถอย เห็นเนวิเกเตอร์ของเราบอกว่าเมื่อคืนตอนตีห้าที่นี่วัดอุณหภูมิได้ 8 องศาล่ะ นี่ขนาดว่ายังไม่ถึงเดือนมกราคมนะยังขนาดนี้ ถ้าปีใหม่ที่นี่จะหนาวขนาดไหนนะ อย่างเราๆ ไปเที่ยวก็หนาวแค่ไม่กี่วัน แต่คนที่อยู่ที่นั่นสิ เค้าอยู่ได้ยังไงนะ หนาวจับใจเสียขนาดนั้น ..

ที่นี่นอกจากจะได้ชมบรรยากาศสายหมอกยามเช้าแล้ว เมื่อแสงแดดสาดส่องที่นี่ก็ยังคงมีเสน่ห์มิเสื่อมคลายเช่นกัน ซึ่งพวกเรายังคงเดินหน้ากดชัตเตอร์กันต่อไปอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยราวกับว่าจะไม่ได้มาเยือนอีกเป็นครั้งที่สองอย่างนั้นล่ะ

ทริปนี้พวกเราแต่ละคนก็ต่างเอากล้องกันมาเอง ซึ่งจะลำบากก็ตรงตอนมองกล้องนี่แหละ ไม่รู้จะมองกล้องไหนดี ขณะตากล้องเองยังลีลาเหลือล้น แต่ละคนก็ใช่ย่อยยอมกันซะที่ไหน

ที่นี่ยิ่งสว่างผู้คนก็เดินกันเยอะแยะไปหมด เพราะต่างมารวมกันเพื่อจับจองมุมยอดฮิตของปางอุ๋งกันเป็นแถว ดังนั้นคิวรอถ่ายรูปก็ยาวเชียวล่ะ ช่วงนี้ใครใคร่รอก็รอคิวกันไป ส่วนเราเปลี่ยนบรรยากาศมาดูดอกไม้ใบหญ้ากันดีกว่า

หลังจากที่รอมุมยอดฮิตอยู่นานโข และดูเหมือนว่ากลุ่มก่อนหน้านี้ก็ไม่มีที่ท่าจะลงจากแพยอดฮิตเสียที พวกเราก็ความอดทนน้อยเสียด้วยสิ ไม่ถ่ายก็ได้ไปดีกว่าเก็บของไปลุยปายกันดีกว่า ซึ่งระหว่างทางเดินกลับเต็นท์ก็ยังเก็บรูปได้หลายอยู่

การมาพักที่ปางอุ๋ง "บ้านรวมไทย" เข้าท่าทีเดียวล่ะ เพราะสะดวกสบาย ราคาก็ไม่แพง แต่คงต้องจองล่วงหน้านานหน่อยล่ะสำหรับฤดูนี้ พอพูดถึงบ้านพักก็เกิดไอเดียเป็นประกายขึ้นมา ซะหน่อย บ้านหลังนี้เค้าเช็คเอ๊าท์ออกไปแล้ว เสร็จเรา เนียนๆ เหมือนบ้านเราเอง ขอยืมถ่ายรูปหน่อยแล้วกัน

จริงๆ แล้วเต็นท์กับที่ถ่ายรูปอยู่ไม่ไกลเท่าไหร่หรอก แต่ว่าแวะกันตลอดทางนี่สิ ปาเข้าไปเกือบแปดโมงเช้าแล้ว ตามกำหนดการพวกเราต้องออกจากที่นี่ไม่เกินสิบโมงเช้า เพื่อที่จะไปต่อยัง "หมู่บ้านรักไทย" แต่แทนที่จะรีบเก็บของ เปล่าเลย พวกเราก็ยังคงถ่ายรูปกันต่ออีก โดยมีเบ็นซ์เป็นต้นคิด แต่ไม่รู้มันคิดได้ยังไงที่เอาตัวมันอยู่ล่างสุด สภาพก็ออกมาอย่างที่เห็น

"เก็บของกันได้แล้ว" เสียงเนวิเกเตอร์ดังมาแล้ว พวกเราก็ต่างแยกย้ายกันเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดใหม่ ไม่ต้องสงสัยหนาวขนาดนี้ใครจะอาบน้ำกันเล่า (เผื่อเจอด่านตรวจข้างหน้าจะได้ขออาบน้ำอีกรอบ หุหุ) พอเปลี่ยนเสื้อผ้ากันเสร็จ ปรากฏว่าออกมาเป็นกางเกงลายทหารชนกันโครมครามสี่คน เสียงไอ้เกตุดังมาคนแรกเลย "พวกมึงจะไปรบที่ไหนกันวะ" เอาน่าเผื่อหลุดไปชายแดน ถ่ายรูปกันหน่อยดีกว่า แชะ

จากนั้นก็เตรียมขนข้าวของซึ่งไม่มีที่ท่าว่ามันจะลดลงเลย แถมมีแนวโน้มว่ามันจะเพิ่มขึ้นอีกต่างหาก เมื่อรถมาเทียบท่าขนข้าวของขึ้นรถเรียบร้อย พวกผู้ชายก็กำลังสาละวนกับการคลุมผ้ายาง ส่วนพวกเรานะเหรอจะทำอะไรล่ะนอกจากถ่ายรูป ถ่ายรูปและก็ถ่ายรูปไงล่ะ

สุดท้ายก็ถึงเวลาโบกมือลาปางอุ๋งกันแล้วล่ะ ถึงแม้ที่นี่จะหนาวเหน็บสักเพียงไหน ผู้คนก็หลั่งไหลเดินทางเข้ามาค้นหาและสัมผัสดินแดนสวรรค์แห่งนี้ ซึ่งคนที่นี่ก็ได้แต่หวังเพียงว่า "คนที่มาเยือนจะฝากไว้แค่เพียงรอยเท้า มิใช่ขยะแห่งความเจริญ" หากเราไม่ช่วยกันตั้งแต่วันนี้ ต่อไปวันข้างหน้าที่แห่งนี้อาจจะกลายเป็นเพียงตำนานเล่าขานถึงความงดงามในความทรงจำของคนรุ่นเราเท่านั้น .. ไปแล้วนะปางอุ๋ง แล้วเจอกันใหม่นะ

Last Update : 30 ธันวาคม 2556 0:07:24 น. 10 comments

//www.oknation.net/blog/chedtha

ปางอุ๋ง สวย น่าเที่ยวนะ
ไปกันหลายคน ดูสนุกดี นอนในเต๊นท์แบบนี้ยังไม่เคยสักที คงจะสนุกดี คนรักความสบาย คงไปเที่ยวแบบนี้ไม่ได้

วิวสวยครับ กุหลาบสีขาวสวยมาก

ขอบคุณสำหรับเรื่องและภาพครับ

โดย: เชษฐา IP: 64.202.161.130 วันที่: 11 ธันวาคม 2550 เวลา:3:28:01 น.

ชอบมากค่ะ ได้ความรู้ดี และอยากไปเที่ยวบ้างค่ะ

โดย: apple IP: 124.157.246.155 วันที่: 11 ธันวาคม 2550 เวลา:8:57:39 น.

เสื้อส้มแต่งหน้าเป็นตูดลิงเชียว ฮิ...ฮิ...

โดย: คนรักสงบ IP: 58.8.58.38 วันที่: 11 ธันวาคม 2550 เวลา:10:12:34 น.

แวะมาเที่ยวด้วยคนนะคะ ปางอุ๋ง อยู่ใกล้แค่นี้เอง
เรายังไม่มีโอกาสไปเยือนเลยค่ะ แอบแวะมาเที่ยว
ด้วยก่อนแล้วกันนะคะ ... ภาพสวยจังเลย

โดย: JewNid วันที่: 11 ธันวาคม 2550 เวลา:12:05:14 น.

เสื้อ ส้ม หน่ะ น้องสาวชั้นนะ ...ห้ามว่า เป็นแฟนคิงคอง...หน้าก็ต้องเป็นตูดลิงง่ะซิ...

โดย: พี่สาวตูดลิง IP: 58.8.58.38 วันที่: 11 ธันวาคม 2550 เวลา:16:16:40 น.

ปางอุ๋ง อีกหนึ่ง Trip ที่อยากไป.....ภาพสวยดีครับ

โดย: TripDD IP: 125.26.74.119 วันที่: 11 ธันวาคม 2550 เวลา:23:37:53 น.

ไปเมื่อวันที่ 5 ที่ผ่านมานี้เองค่ะ.. สวยมากๆ ไม่สามารถบรรยายเป็นคำพูดได้หมด ต้องมาเห็นด้วยตาตัวเอง.. แล้วจะรู้ว่ามันงดงามมากแค่ไหน

โดย: tuktik IP: 203.147.44.9 วันที่: 12 ธันวาคม 2550 เวลา:8:10:44 น.

......สวยมากครับ......

โดย: jetsada.999 วันที่: 12 ธันวาคม 2550 เวลา:23:11:09 น.

เพื่อนตู ไปไม่ชวน จำไว้ๆๆๆๆๆๆๆๆ

โดย: โอ๊ด IP: 202.183.203.4 วันที่: 13 ธันวาคม 2550 เวลา:13:08:52 น.

อินดี้ มาก มาย อ่ะคับ ผมไปเดือนตุลา นี้อะคับยังใครไปเด่วเจอกันนะคับ อิอิ

โดย: บิ๊กก้า ICT03 IP: 124.121.142.108 วันที่: 27 กรกฎาคม 2553 เวลา:13:59:45 น.

Name

: มีจุดหมายที่อยากสัมผัส
: โลกใบกลมๆ ใบนี้

ติดต่อผู้เขียน
Email :: patthanids@hotmail.com
Line :: @atourthai
Facebook :: Patthanid Cheang
Fanpage :: โสดเที่ยวสนุก

สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539 ห้ามผู้ใดละเมิดโดยนำภาพถ่าย
รูปภาพ, บทความ งานเขียนต่างๆ รวมถึง
ข้อความต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดของข้อความใน Blog แห่งนี้
ไปใช้ทั้งโดยเผยแพร่ไม่ว่าเป็นการส่วนตัว
หรือเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็น
ลายลักษณ์อักษร มิฉะนั้นจะถูกดำเนินคดี
ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด
[Add patthanid's blog to your web]