เมษายน 2560

 
 
 
 
 
 
1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
25
26
28
29
30
 
 
All Blog
::: หา ..จุดยืน.. ของตัวเองเจอที่ Germany! :::


วันนี้ไม่ได้จะมาเม้าส์มอยหอยเสียบ
เรื่องของ การดำน้ำ การออกกำลังกาย หรือการลดน้ำหนัก
ไม่ได้จะมาเม้าส์มอยเรื่องของ กว่าจะได้สามีฝรั่ง
หรือชีวิตน้ำเน่าบัดซบซ้ำซากน่าเบื่อหน่าย ของการตกเป็นทาส เย้ยๆไม่ใช่
ของการตกเป็นเมียฝรั่ง แต่อย่างใด... ค่ะ

แต่จะมาเขียนบางเรื่องที่ อยากเขียนมานาน..



ทุกครั้งเลยนะที่เราเห็นภาพ ไอ้หน้าแหลมๆ ก๊อปๆกันมา แบบนี้
เห็นทีไร ทำเอาเรา "ท้องผูก" ไปซะทุกครั้ง ..
เพราะสิ่งที่เราไม่เข้าใจก็คือ ทำไมคนส่วนมากถึงไปให้ "ค่า" ให้ราคา
กับ ตัวอักษรของคนที่ไม่กล้า "แม้แต่จะเผยหน้าของตัวเอง" ..
จริงๆนะ คนที่ขี้ขลาดขนาดนี้ ไม่สมควรหรอกที่จะแห่ไปให้ความสนใจ
โดยเฉพาะ ความเห็นทางการเมือง!

หัวข้อวันนี้ "ลึกล้ำดำมืดมาก" เพราะในอดีต เราเป็นคนที่ "ยืนตามจุด..ที่คนอื่นๆเค้ายืนกัน"
คนไหนเราชอบ คนไหนเพื่อน คนไหนเป็นคนที่เราแคร์​
เราจะประมาณว่า "ว่าไง ว่าตามกัน" ตลอด เพราะเรากลัวและไม่กล้าที่จะ "คิดต่าง"
การคิดต่าง คือความผิดอย่างร้ายแรง และเป็นภัยต่อสังคม หากคิดต่าง...ผลคือ
คุณอาจจะโดนสังคมรุมหัวกัน "ลงโทษ" ซึ่งเราคิดว่า มีตัวอย่างให้เห็นกันเยอะแยะ

12 ปี...ที่เราได้มาใช้ชีวิตอยู่ใน Germany
แหม....ขอปาดน้ำตาแพร๊บ...



ทำม๊ายยย หนังเรื่องนี้มันถึงผุดขึ้นมาอยู่ในหัวก็ไม่รู้สินะ 555

ชีวิตที่เรา "ใช้" อยู่ใน Germany ทุกวันนี้ ..เราไม่ได้แค่ "มาอยู่ที่นี่เฉยๆ"
แต่เรามาอยู่ และได้มีโอกาส จริงๆไม่เรียกว่า
"มีโอกาสหรอก แต่เราต่างหากที่ดิ้นรนขนขวาย หาโอกาสนี้ตามตลอด"
โอกาสที่ได้ มา "ใช้ชีวิต เหมือนๆกับ ประชาชนคนเยอรมันทุกๆคนที่เกิดที่นี่"
นั่นคือ ตื่นเช้า ขับรถ ออกไปทำมาหากิน ตกเย็น ขับรถ กลับบ้าน
ออกไปมีสังคม มีเพื่อนร่วมงาน มีเพื่อนที่ชอบกีฬา หรือ สนใจเรื่องเดียวกัน



คำว่า "ประชาธิปไตย" มันมีอาถรรพณ์...มากนะคะ
แค่คำๆนี้ คำเดียว...
ก็สามารถ "ทำสงครามได้ โดยไม่แยแส ว่าจะฆ่าคนตายไปกี่ล้าน"

เราอยู่ในประเทศที่ใช้ ลัทธิ เอ๊ยยยย ม่ายช่ายยยยย
ใช้ระบอบประชาธิปไตย เต็มเหนี่ยว....
เรามีสิทธิ์ที่จะ "ออกเสียงเลือกตั้ง" และเราก้ไปใช้สิทธิ์ทุกครั้ง
ซึ่ง...เราก็มองเห็นว่า จริงๆแล้ว การที่เปิดให้ ปชช ออกไปใช้สิทธิ์นั้น...
มันไม่ได้แปลว่า " ผลที่ได้มา มันจะเป็น...สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป "
ตัวอย่าง...มีกันแบบ แฮชแทกกันไม่หวาดไหว...
#Trump #Brexit #ตุรกีที่เพิ่งโหวตไป และประชาชนชื่นชมเทคะแนนให้ Erdogan



พรรคที่คุณโหวต หรือ พรรคอื่นๆที่คนอื่นๆแม่งโหวตกัน...
ผลที่ได้รับ ... คือ "กรรม ก็มาตกที่มรึกกะกรู" เหมือนเดิมๆที่เคยๆเป็นอ่ะแหละ..
นี่เราชอบภาพบนนี้มากๆเลย...
มันสื่อให้เห็นเลยว่า ...แพ้ ชนะ ... แล้วไง? แพะย่อมอยู่ในคุก 555
ไม่ว่า "แพ้ หรือ ชนะ"
มันก็แค่...เปลี่ยนหน้า ผู้นำ ผลัดกันขึ้นมา "รวย" และ โกย..(ก่อน)จากไป...
คนจนก็ จนกันซะให้เข็ด จน ..กัน แบบ ยันชาติหน้า..
โปรโมชั่น "ยากจน ไร้การศึกษา" ประมาณว่า โปรนี้ ไม่มีหมดล่ะ...

ในบางประเทศ...นี่คือสิ่งที่น่าทึ่ง...นับแต่ปี 2475 ทุกรัดบานไม่เคยแก้ไข
โปรโมชั่นนี้ได้เลย... จนไงก็จนแม่งอยู่อย่างงั้น ไร้การศึกษาไง ก็อย่างงั้น
#น้องไทเกอร์สู้ๆนะลูกอย่าอดตายก่อนเรียนจบนะ..ป้าเป็นห่วง!

ทำไม...การศึกษาถึงยังเป็นเรื่องที่ต้อง "รอรับบริจาค"?
ทั้งๆที่ การศึกษาสำคัญจะตายห่าไป..
นักการเมืองทุกคนรู้..เพราะ
กุเห็นพวกมันส่งลูกส่งหลานโคตรเง่าวงศ์ตระกูล ให้เรียนสูงๆกันทั้งนั้น..
ดังนั้น อย่ามาพูดว่า แอร๊ยยย ไม่รู้นิฮะ ว่าการศึกษาสำคัญ!

Germany เค้าพยายาม "ถีบ" เยาวชนให้ได้รับการศึกษา
เด็กต้องเรียนฟรี ถ้าไม่เรียนฟรี เดี๊ยวแม่งโง่ จบมาแล้ว หางานทำไม่ได้
หางานทำไม่ได้ แปลว่า ไม่มีปัญญาเสียภาษี
และ finally ก็จะมาตกเป็นภาระให้รัฐเลี้ยงอีก...
อันหลังนี่คือ รัฐฯกลัวมากกกกกก
คือไอ้กากๆ ที่กรูต้องจำใจเลี้ยงๆอยู่นี่ก็เยอะล่ะ 555
และพูดง่ายๆคือ รัฐต้องการ "ถอนทุนคืน" บ้างไรบ้าง
ส่งๆให้พวกมันเรียนฟรี พอจบมา ก็ออกมาทำงานซะ เสียภาษี
เงินตรงนี้ก็จะ หมุนๆไปมาแบบ วงล้อต่อแต้มอ่ะค่ะ

แต่..นัยยะ คำว่า เรียนฟรี ของเยอรมัน ไม่ได้แปลว่า "ฟรีแม่งหมดนะคะ"
จริงๆแล้วมันก็มีนะ ค่าเทอม ค่าโน่นนี่นั่น..
คือต้องห้ามมโนว่า ไปเรียนนี่คือตัวเปล่าๆก็ไปได้ มันเป็นไปไม่ได้หรอกค่ะ
เพราะการเรียนมันต้องมี หนังสือ มีสมุด มีปากกาดินสอ
และมีค่าทำกิจกรรมต่างๆนานา



arguments การ...ถกเถียงกัน..
ฉันชื่นชอบเยอรมันมากในเรื่องนี้ค่ะ พวกเค้าเป็น "ตัวอย่างที่ดีมากถึงมากที่สุด"
เวลาที่เค้าพูดคุย "ถกเถียงกัน"
แน่นอน! คำว่า ถกเถียงกัน มันต้องมี คนสองฝ่ายที่ "มีความเห็นต่างกัน"

ประเทศนี้ แสดงให้ฉันเห็นว่า "คนคิดต่าง ต้องมีที่ยืน..."



และ...แฮร่ๆๆๆ ไม่จำเป็นที่จะ "ทำตัวเนียน...ทั้งๆที่คิดต่าง"
มีรายการทีวีหลายรายการที่นี่ ที่เค้านำ "คนที่คิดต่างกันอย่างสุดขั้ว"
มานั่งพูดคุย ถกเถียงกัน..โดย "ปราศจาก emotional และ Drama"ค่ะ
มันเป็นอะไรที่ ยอดเยี่ยมมาก...ที่จะได้เห็น คนคิดต่าง...มาถกเถียง
และไม่จบด้วยการ "ตบกัน" หรือ unfriends กัน..แหะๆ

แต่...สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากเลยคือ... แม้ว่าคุณจะไม่เห็นด้วยก็ตาม
คุณก็จำเป็นที่จะต้อง "เข้าใจด้วยว่า" คุณไม่สามารถเปลี่ยนความคิดของคนอื่นได้ค่ะ
นี่คือสิ่งที่ในบางครั้ง...เวลาเข้าไป comment แสดงความคิดเห็นใน Pantip
ฉันจำเป็นที่จะต้องเขียนกำกับไว้ตอนท้ายเลยว่า...
"นี่คือสิ่งที่ฉันคิด และจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงความคิดนี้ได้"
เพื่อเป็นการ ยุติ ดราม่า
เพราะไม่ว่าใครจะแขวะมาแบบไหน กุก็จะคิดของกุแบบนี้ มีไรป่ะ!



ชอบภาพบน...
คนเยอรมัน ที่ดีๆอ่ะนะ ...Good Germans สอนฉันไว้ค่ะว่า
เวลาที่ เสพย์ "สื่อ" จงอย่าเสพย์สื่อ "ด้านเดียว"
แม้ว่า ไอ้ สื่อที่เราเลือกเสพย์ มันจะ สะใจ ใส่ไข่ ขนาดไหน
มรึงต้องอย่าเพิ่งรีบ "ฟันธง" นะคะ
พยายามไปหา เสพย์...สื่ออีกด้านนึงด้วย หาอ่าน หาฟังทั้งสองด้าน
และจากนั้น ... พยายามฝึก..ใช้ "สมอง"
เพราะ สมอง มันไม่ใช่อวัยวะที่เกิดขึ้นมาเพื่อ "กั้นสองหูไม่ให้ติดกัน"
ฝึกคิดเอง ฝึกวิเคราะห์ซิ...ว่า ฝ่ายไหนเป็นแบบไหน
จากนั้นค่อยๆ...ฟันธง ก็ยังทันนะกรูว่า...555

เพราะ สมัยนี้..มันมี Fake News และ
มี Alternative Fact <--เรื่องตอแหล มโนโกหก
จับโน่นผสมนี่..พยายามทำให้เป็นเรื่องจริง
มันมีเทคโนโลยี่ photoshop video ปลอมออกมาเพื่อล้างสมอง
ยิ่ง "สมองที่ไม่ค่อยได้ใช้งานบ่อย..ก็จะ โดนล้างง่ายเป็นพิเศษ อิอิ"



ดูภาพนี้เป็นตัวอย่างได้เลยค่ะ ...
จากภาพยนตร์ เรื่อง Jaws เรื่องเดียว...ที่คนสร้างโกยเงินกันอู้ฟู่...
และทิ้งอิมเมจ...โหด สัส กัดไม่เลือก ให้ "พี่หลาม" ผู้น่าสงสาร...
(ในภาพบน ฝูงปลาแห่กันมารุมตอมพี่หลาม เพื่อที่จะใช้หลบภัยค่ะ
ว่ายคู่ประกบกับพี่หลามตัวใหญ่ๆ นี่คือปลอดภัย อิอิ ปลาฉลาดจริงๆเนอะ)

การสร้างภาพให้คน "กลัวฉลาม" แต่ ดันเจือก แดรกฟิน (หูฉลาม) ของมัน.. - -''
เรื่องจริงคือ บรรดา นักดำน้ำฟรีไดรฟ์ ที่เผชิญหน้ากับ ฉลาม ตัวต่อตัว..
ยังไม่มีใครโดนฉลามวิ่งไล่งับตรูดเลยซักรายนะคะ
แต่อย่างว่า นั่น..ไม่ได้แปลว่า ฉลามคือ เพื่อนเล่นนะเฟ้ย
เพราะยังไงซะ ฉลาม มันก็เป็น สัตว์ อ่ะ มันต้องแดรกเพื่อความอยู่รอด
แค่ Fact คือ มนุษย์ไม่ได้อยู่ใน เมนู ของมัน แค่นั้นแหละ
ไอ้ที่โดนๆมันกัด คือ มันมองขึ้นมาจากใต้น้ำ แล้วคือ คิดว่าเป็นปลา
หรือ มันกัด เพราะต้องการปัองกันตัวเอง หรือ กัดเพราะมันยังเมาค้าง...กร๊ากกกก!

Image เป็นอะไรที่ ...ยิ่งใหญ่ และ ถ้าโดนทำลายแล้ว กู้คืนมาแทบจะไม่ได้เลย
สงครามทำลายอิมเมจ เป็นสงครามในรูปแบบใหม่...
ที่ ไม่จำเป็นจะต้องไปเสียเวลา "หาหลักฐาน" ค่ะ
ดูตัวอย่าง...ประเทศซีเรีย ได้... Assad ปธน ก็อ่ะโดนหลายระรอกมาก
ตั้งแต่ ปล่อยอาวุุธเคมีฆ่าเด็ก ภาพเด็กๆที่ตายเป็นเบือ..แพร่ไปทั่วโลก
ล่าสุดไม่นานมานี้ เอาอีก...สื่อลงข่าวแบบไม่เสียเวลา "วิเคราะห์หาหลักฐานล่ะ"
ว่า .. จริง
หรือ.. เท็จ
และเมกาก็ส่ง Mother of all bomb ไปถล่มอัฟกานิสถาน ประสพความสำเร็จ
รายงานคล่องปรื๊ดดดด ว่า ทำเอาไอเอสตายโหงไป สามสิบกว่าศพ
ไม่มีซากศพมาให้ดูหรอก หึ หึ...
แต่แค่ออกข่าวมาคือ "ก็เชื่ออ่ะ มันต้องเชื่อสิ!"
สามสิบกว่าศพนั้น อาจจะคนชั่วไม่กี่คนที่เหลือคือพวก แขกมุง ก็เป็นได้นะว่า แม๊ะ????

ผู้ก่อการร้าย หลากหลายกลุ่มทั่วแพลนเน็ตนี้..คือ นักก่อการร้าย รับจ้างนะคะ
เค้าทำการ recruit กันทั่วโลก แม้แต่ที่ Germany ก็ไม่เว้นอ่ะจ้ะ
*โปรดอย่าถาม...ว่านายจ้างคือใคร หึ หึ..*

ฝ่ายไหนให้ค่าตัวแพง แม่งก็ ย้ายไปฝ่ายนั้นเรย...
ตะนี้ ...ก่อนที่สงครามอาหรับสปริงจะเกิด
ก่อนที่ ซีเรียจะล่มสลาย ก็ต้องย้อนเอียงคอ กลับไปดูว่า...
Assad เคยไป "ทำอะไร กับใครไว้บ้าง..."
และ ใครไม่ได้อะไร .... ใครที่เสียผลประโยชน์
ทำไมพวกเค้าจึง "ลงขัน" จัดการกับ Assad มาจนถึงทุกวันนี้..?
ไอ้เรื่องเผด็จการต้องโค่นนั่น...ฉันมองว่ามันเป็น Alternative Fact ว่ะค่ะ
จริงๆหรือไม่ หมาตัวไหนมันจะมายืนยันวะ?

ทำไม ประเทศอิรัก ถึงโดนครอบครองบางส่วนโดย ผู้ก่อการร้าย?
เพื่อ ศาสนา???? หรือ เพื่อ "คนบางกลุ่ม"
จะได้ขุดเอาน้ำมันในประเทศอิรักออกมาขาย
และเอาเงินเข้ากระเป๋า? ทำไม ซัดดัมถึงต้องโดนฆ่าตาย?
การกล่าวหาว่า ซัดดัมมีนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง ที่พอเข้าไปค้น
ก็ไม่เจอห่าไรเลย? และจู่ๆ ก็หน้าด้านยึดประเทศเค้า
เข้าไปขโมยขน เอาทรัพยากรของประเทศเค้า และ..อื่นๆที่
..เฮ้อ บอกเลยว่า ละอายใจแทน
เกินกว่าที่จะบรรยายออกมาเป็นตัวอักษรได้คร่ะ

ว่าแต่...ไอ้อีหน้าไหนที่ รับซื้อ "น้ำมันเถื่อนจากอิรักบ้างวะ?" ไหนยกมือดิ๊!!!

ใครก็ตามนะคะ ที่จงเกลียดจงชัง มุสลิม และศาสนาอิสลามนะ
ชี้หน้ากล่าวหาว่า เหมารวมว่าคนพวกนี้คือ ผู้ก่อการร้าย...
ฉันว่า ข้อมูลของคุณอ่ะ น้อยมากถึงมากที่สุดค่ะ
#โลกสวยข้อมูลน้อยคล้อยตามง่าย..สโลแกนนี้ไม่เคยหมดไปจากแผ่นดิน

คนอิสลาม มุสลิมพูดกับฉันเมื่อ หกปีที่แล้ว...
ว่า พวกผู้ก่อการร้ายมันไม่มีศาสนาหรอก มันรับจ้างมา
มันเอา ศาสนามาแอบอ้างเพื่อ แบ่งแยกให้คนเกลียดกันและฆ่ากันเอง
ที่ อัฟกานิสถาน... คนที่นั่นเล่าให้ฟังว่า ..
แค่บอกเด็กวัยรุ่นว่า จะจ้างให้เอาระเบิดผูกติดตัว และเอาไปก่อการร้าย
ตามสถานที่ต่างๆ แค่จ้างเด็กด้วย ข้าวสารหลายๆกระสอบ
แค่นั้น เด็กก็ยอมทำแล้ว เพราะ คนที่นั่นอดอยากมาก
เด็กต้องการช่วยเหลือครอบครัว มันทำทุกอย่างแหละ

ประเทศ ลิเบีย... ทำไม กัดดาฟี่ ถึงต้องโดนเก็บ?
ทั้งๆที่ มีข่าวอย่างหนา ว่า
กัดดาฟี่คือ เผด็จการโหดสัส(จิงเร้อ...ไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่ะ)
แต่พอโค่น กัดดาฟี่ได้สมใจ ไหง กรูไม่เห็นลิเบียแม่งจะทำอะไรเลย???
ประชาธิปไตยมันก็ไม่ได้เป็น ประชาชนก็ งงๆ มึนๆ กันทั้งประเทศ
จู่ๆมาฆ่าผู้นำเค้าทำไม?
กัดดาฟี่ เป็นคนแบบไหน..? อยากรู้ก็ต้องไปถามคนลิเบียอ่ะค่ะ

นั่นยังไม่น่าสนใจเท่ากับว่า..."ใครบ้างที่เป็น ลูกหนี้ของกัดดาฟี่" 555
ลงขันเก็บเจ้าหนี้..รึปล่าว...?

สมัยนี้นะคะ ..จะบอกอะไรให้...
การประท้วงในประเทศอ่ะ
เค้าไม่ได้สนใจที่จะ "ใช้ประชาชนคนในประเทศกันแล้วนะจ๊ะ"
เพราะ เพื่อที่จะ "สร้างความสบายใจให้แก่ทุกฝ่าย"
เค้าไป "จ้างคนนอกประเทศ" เข้ามารับจ้างประท้วงค่ะ
เรียกร้อง "ประชาธิปไตย..ไง" ง่ายสุด...
ออกข่าวให้ทั่วโลก มึน... และสร้างอิมเมจให้ "person of interest"
ให้คนๆนั้น ออกมา ดูเลวร้าย..ไม่สมควรให้อภัย..
จากนั้นก็ ... พยายามโค่นมันลงซะ
แม้ว่า จะต้อง "จ้างคนนอกอีก ไปก่อการร้ายในประเทศ" ก็ตาม
จุดมุ่งหมายคือ ผลประโยชน์อันยาวไกล...

เห็น format แล้ว...กลัวไหมคะ? น่ากลัวมากๆนะคะ
หาก ... พวกเรายังไม่พยายามเข้าใจว่า "ประชาธิปไตย" ที่แท้จริงแล้วนั้น
มันคือ "วิธีการปฏิบัติต่างหาก" ไม่ใช่แค่ "ชื่อ" ที่ตั้งขึ้นมาเฉยๆ
และ แห่กันมาเรียกร้อง...พอได้ไปแล้วก็ "มึนๆงงๆ ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรดี?"

ด้วยเหตุที่ "วิธีการปฏิบัติยังไม่เคยแม้แต่สักหน ที่จะเป็นประชาธิปไตย"
ที่บ้านปกครองด้วยระบอบเผด็จการมาตลอด
คนในบ้านคนหนึ่งล่ะที่จะต้องเป็นใหญ่ ว่ายังไง ก็ต้องว่าตามๆกันไป..
คิดต่างได้ แต่ห้ามพูด ห้ามคิดดัง... ไม่งั้นโดน!
แบบนี้แล้วจะให้เรียกว่า ประชาธิปไตยได้อย่างไร?

มีหลายประเทศมากในโลกนี้นะคะ ...
อันนี้ไม่ได้หมายถึง ไทย นะคะ
ฉันหมายถึง หลายประเทศที่จำใจ..
ต้องใช้คำว่า ประชาธิปไตย
เพื่อที่จะได้สามารถ
"ทำการค้า และยอมโดนเอาเปรียบจากชาติอื่นๆ"น่ะค่ะ

Cuba เป็นประเทศตัวอย่างที่ดี...คลาสโตร เคยพูดว่า
"ประชาธิปไตยเหรอ หากอยากดูมาดูที่คิวบานี่..."

และมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ..ประชาชนเรียนฟรี และได้รับการรักษาฟรี
รัฐบาลดูแลในเรื่องนี้ เพราะมันเป็นเรื่องสำคัญ
แต่ มุมมองที่ว่า เผด็จการในสายตาของ western ก็ตรงที่
รัฐบาลผูกขาดทุกสิ่งอย่าง
ทำอะไรก็ตามสิ่งที่มาก่อนคือ ผลประโยชน์ของประเทศ
และไม่ยอม...ให้ ต่างชาติเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์!

สิ่งที่อยากบอก..และเจอมากับตัวเองก็คือ
การที่ประเทศไหน จะปกครองกันแบบไหนนั้น
มันไม่ได้มี ระบอบไหนที่ "ดีที่สุด"
และไม่ได้มี ระบอบไหนที่ "เลวร้ายที่สุดหรอกค่ะ"

ประชาธิปไตย ไม่ได้เหมาะสมกับ "ทุกประเทศในโลก"
เผด็จการ ก็ไม่ได้เหมาะสมกับทุกที่ในโลกนี้
สมบูรณาญาสิทธิราช ก็ไม่ได้ดีที่สุด ..
แต่ในวันนี้เราต้องยอมรับนะว่า...
ประเทศที่ปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช
เป็นประเทศที่มีปัญหาน้อยกว่าเพื่อนว่ะ ความแตกแยกแตกแถวแทบไม่มี อิอิ 
แถมนะ เราว่าคุณภาพของประชาชน..ในประเทศ
เผลอๆดีกว่า อีพวกมโนรักประชาธิปไตยอีกนะแจ๊ะ...

เค้าว่ากันว่า ทุกๆ 100 ปี ..
หลายๆประเทศก็จะเปลี่ยนการปกครองกันไป
เพื่อความเหมาะสม และสภาพในขณะนั้น
เค้าว่ากันมาแบบเน้...

ก่อนจะหันไป "บ้าคลั่ง" ระบอบการปกครองแบบไหนก็เหอะ
หันมาดู "วิถีชีวิต วิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันของตัวเองกันก่อน" นะคะ
ว่า ... ชีวิตเรา กำลังอยู่ในระบอบไหน??

หากแค่ "เรียกร้อง" แค่ให้มีการเลือกตั้ง...
แต่ ทุกครั้งที่ผ่านมา รัฐบาลทุกยุคทุกสมัย
เปลี่ยนหน้ากันขึ้นมาเพื่อมารับตำแหน่ง "เศรษฐีใหม่"
และก็ โกยจากไป... โดยไม่ได้ทำอะไรให้ ประชาชนเบย....
แล้วนี่ชั้นจะเสียเวลาขยับติ่งออกไปเลือกตั้งทำไมวะ?

ปีนี้ Germany กำลังจะมีการเลือกตั้ง ผู้นำประเทศ...คนใหม่
ป้าอังเกร่า...แม่งไม่เข็ดว่ะ 555 ลงสมัครหน้าตาเฉย....
อิพรรค SPD หือ...ไอ้นี่ก็ อ่ะนะ...
ประกาศนโยบาย "ใช้เงิน" แม่งลูกเดียว
ไม่มีนโยบายหาเงินเลย..ฮือออออ

ปัญหาของ Germany ตอนนี้ ไม่ใช่แค่ผู้ลี้ภัย
ไม่ใช่แค่ ผู้ก่อการร้ายที่อาสามารับจ๊อบในยุโรป
ไม่ใช่แค่ คนตกงาน และไม่ใช่แค่ คนแก่ที่เกษียณแล้วเสือกยากจน
ทำให้เป็นภาระให้กับรัฐ ที่ต้องเลี้ยงดูกันไป
จนกว่าแม่งจะสมัครใจตายห่ากันไปเอง...
ไม่ใช่แค่ปัญหาขาดแคลน ประชากรคุณภาพที่ขยันทำมาหาแดรก
แต่มันลามปามไปถึง....ปัญหา พลังงานอีกโด้ยนะคะคุณขา....

เยอรมันไม่มีพลังงาน..ไม่ได้!
และอิห่านจิก รัสเซีย กะปัญหายูเครน
ที่ส่งผลทำให้..พวกกรูต้องแกล้งๆทำ หมางเมินกะรัสเซียทั้งน้ำตา..
ทั้งๆที่ เราซื้อพลังงานจากรัสเซียอย่างหมาสาน...ตอนนี้เป็นไงล่ะมรึง..
หนาวไง... ไอ้แหล่งอื่นๆจะไปหามาจากไหนล่ะ ? ตะวันออกกลางเหรอ?

ตอนที่เกิดสึนามิที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2012
ที่ส่งผลมาถึงโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ ฟูกุชิม่า
ป้าอังเกร่า ก็สั่งปิดโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ไปหลายโรง และมีโปรแกรมต่อเนื่อง
ที่จะค่อยๆทะยอยปิด...ผลคือ ค่าไฟแม่งแพงขึ้นไง...ฮ่วยยยย

อันนี้ไม่ได้คิดจะโจมตี ป้านะคะ ส่วนตัวแล้วยังชอบเค้าในหลายๆเรื่อง
แต่เรื่องที่ขัดใจคือ ก่อนมรึงจะสั่งปิดอ่ะ มรึงถามกรูยัง??? 555
เห้ย ชั้นพูดเล่นนะ ชอบจำประโยคแบบนี้มา
เพราะคิดว่าคนที่กล้าพูดประโยคแบบนี้ได้คือ
เค้าคงคิดว่า เค้าสำคัญและยิ่งใหญ่มาก ฮ่าๆๆๆ

ทั้งนี้นั้น...ฉันคิดว่า เยอรมัน ทำให้มุมมองของฉันเปลี่ยนไปมากค่ะ
คือ แทนที่จะ "มองแม่งอยู่มุมเดียว"
ตอนนี้มองหลายมุมมาก บางทีเวียนหัว อิอิ

แต่อย่างว่าละนะ ...เราคิดว่า...



ส่วน สงครามโลกครั้งที่ สาม...จะเกิดไหม?
ก็คงจะขึ้นอยู่กับว่า "ถ้าเกิด..." ใครจะได้อะไร
และ "ถ้าไม่เกิด..." ใครจะได้อะไร

การที่จู่ๆจะ เที่ยวส่งระเบิดไปบอมบ์ประเทศโน้นประเทศนี้...
และมาอ้างว่า ฆ่าผู้ก่อการร้าย มันไม่ใช่มั๊งคุณ!
แถมไม่มีความผิด ไม่ต้องขึ้นศาล ไม่ต้องถูกสอบสวน?

ท้ายนี้ อยากจะบอก..อีกนิดค่ะว่า
เวลาที่ คุณ... ได้อ่านข่าวว่า มีการจับนักข่าวเข้าคุก
จับนักข่าว "ตัดหัว"
... เจอแบบนี้ สิ่งแรกที่ต้องถามตัวเองคือ...
"นักข่าว เค้าไปทำข่าวอะไรเหรอ???? เค้าไปเจออะไรมา?"
คนที่จับนักข่าวไว้ หรือพยายามฆ่านักข่าว ก็เพราะ...
สิ่ง หรือ เรื่องที่นักข่าวไปรู้ ไปเจอ ไปเห็นนี่ไง...
ถึงจำเป็นต้องมี การฆ่า มีการจับโยนเข้าคุก..
เพราะไม่อยากให้เรื่องนี้โผล่ปูดขึ้นมา...
#นักข่าวญี่ปุ่นสองคนที่โดนไอซิสตัดหัวเพราะไปเจออาราย..ให้ทาย

ความจริง!!!! เป็นสิ่งไม่ตาย...
แต่ คนที่รู้ความจริง... อาจตาย...
หรือไม่ก็ ...ไม่มีแผ่นดินจะอยู่
#Snowden #Julian Assange Wikileakทำไมมรึงยังขยันleakอยู่วะ ห๊าาาา

จบดื้อๆแบบเน้ ล่ะคร่ะท่านผู้ชม
ท้ายสุด จุดยืนของอิชั้นอยู่ที่ซ่นทึงคร่ะ อิ๊ อิ๊

ไปแระ จุ๊ฟๆๆๆๆ Smiley




Create Date : 27 เมษายน 2560
Last Update : 27 เมษายน 2560 21:32:20 น.
Counter : 609 Pageviews.

9 comments
(โหวต blog นี้) 

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณสองแผ่นดิน, คุณtoor36, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณกะว่าก๋า, คุณThe Kop Civil, คุณkae+aoe, คุณClannad

  
เขียนยาวแต่อ่านสนุกอ่านเพลินดีค่า
โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 27 เมษายน 2560 เวลา:23:09:41 น.
  
การเมืองเป็นเรื่องของผลประโยชน์ สมบัติผลัดกันชิม
อ่านจบ ได้อ่านข่าวจากทั่วโลกเลยนะครับ
โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 27 เมษายน 2560 เวลา:23:20:16 น.
  
การเมืองเป็นสงครามประเภทหนึ่งครับ เรื่องไม่ยอมให้เห็นหน้า ให้เห็นหน้าอาจจะเป็นหน้าคนอื่นหรือเอารูปคนอื่นมาใช้ก็ได้ ในประเทศที่ล้าหลังมากๆ มันเอาตายนะคุณ ไม่มีจุดยืนเลย แล้วที่น่าขำบางครั้งเอารูปเค้ามาประจาน แต่ปรากฎว่าผิดตัวครับ คนเค้ารุมกระทืบไปค่อนประเทศแล้ว พึ่งรู้ตัวว่าผิดตัว

ผมมองว่าทุกอย่างอยู่ที่กฎ เรามีกฎอย่างไรเราต้องรักษากฎ การที่ผู้ใหญ่ไม่รักษากฎหมาย ไม่รักษาคำพูด มันทำให้เค้าหมดความน่าเชื่อถือ แบบที่ผมเขียนที่บล็อกน่ะแหละ ไร้ความน่าเชื่อถือ แม้จะมีข้ออ้างที่ดีเพียงใด แต่คนก็จะประณามครับ

ความวุ่นวายไม่ว่าจะเป็นระดับไหนก็ตามมันจะเกิดขึ้นก็เพราะการไม่รักษากฎระเบียบ กฎหมาย ซึ่งถ้ามากเข้าอาจจะทำให้กลายเป็นประเทศที่ล้มเหลวได้เลย
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 28 เมษายน 2560 เวลา:0:25:33 น.
  
ประชาธิปไตย ไม่ได้เหมาะสมกับ "ทุกประเทศในโลก"
เผด็จการ ก็ไม่ได้เหมาะสมกับทุกที่ในโลกนี้
สมบูรณาญาสิทธิราช ก็ไม่ได้ดีที่สุด ..
แต่ในวันนี้เราต้องยอมรับนะว่า...
ประเทศที่ปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช
เป็นประเทศที่มีปัญหาน้อยกว่าเพื่อนว่ะ ความแตกแยกแตกแถวแทบไม่มี อิอิ
แถมนะ เราว่าคุณภาพของประชาชน..ในประเทศ
เผลอๆดีกว่า อีพวกมโนรักประชาธิปไตยอีกนะแจ๊ะ...


โคตรเห็นด้วยเลยเจ้

ยังเคยพูดกับลูกศิษย์ว่า ประชาธิปไตย ถ้าคนในประเทศยังเห็นแก่ตัวเองมากกว่าส่วนรวม มันก็เป็นระบบการปกครองที่หายนะดีๆ นี่เองแหละค่ะ

เห็นด้วยกับเจ๊หลายอย่างเลยเอนทรี่นี้

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Travel Blog ดู Blog
The Kop Civil Movie Blog ดู Blog
Max Bulliboo Klaibann Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 28 เมษายน 2560 เวลา:3:27:51 น.
  

สวัสดียามเช้าครับ

12 ปีที่เยอรมัน
ผมว่าคุณแม๊กซ์คงได้เห็นการทำงานของนักการเมืองบ้านเค้า
และคงอดมองมายังนักการเมืองบ้านเราไมไ่ด้นะครับ
ว่าทำไมมันช่างแตกต่างกันจัง 555

ทำไมเค้าถึงใช้การเมืองแก้ปัญหาการเมือง
โดยไม่ต้องใช้อำนาจทางการทหารแทรกแซง
น่าคิดนะครับ

เพราะผมว่ามันโยงกับเรื่องของการศึกษาที่คุณแม๊กซ์เขียนไว้
ผมเห็นด้วยเลยว่ารัฐบาลจะต้องคิดและหาคำตอบให้ได้ว่า
จะทำอย่างไรให้การศึกษาของประชาชนนั้นพัฒนาขึ้น
เพื่อให้คนมีคุณภาพ
หรือเป็นเพราะเรากลัวว่าคนฉลาดแล้วจะปกครองยาก ?

ผมห่วงเรื่องคุณภาพการศึกษาจริงๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 เมษายน 2560 เวลา:6:39:04 น.
  
ระบบการศึกษา กับครอบครัวสำคัญจริง ๆ ครับ ส่วนจะปกครองระบอบไหน ถ้าคนในประเทศยังแตกแยกกัน ก็ยังล้มเหลวอยู่ดี
โดย: The Kop Civil วันที่: 28 เมษายน 2560 เวลา:8:27:12 น.
  
Max Bulliboo Klaibann Blog

คุณแม๊กซ์ เขียนยาวดีเลย ปกติก็ยาวอยู่แล้ว แฮร่ๆ

เรื่อง เสพ...สือ เมืองไทยเรียกว่าพี่แชร์น่าจะได้ เห็นอะไรพี่แกแชร์ไว้ก่อน ถูกผิดจริงแท้ พี่แชร์ บางทีคิดว่าเรื่องของพี่เอง พี่บอกเปล่าพี่ก็ไม่รู้เรื่องเลย อ้าว....บางคนส่งรูปนี่นั่นมา ก็เลยสอบถาม ได้ความว่า ไม่รู้ จริงไหม ส่งต่อๆ มา อ้าว..ขอบ่นอีกหน่อย บางคนลงรูปอาหารส่งมา พอถาม อ้าว รูปอาหารคนอื่น ป๊าดดด แล้วจะส่งมาทำแป๊ะอะไร

โดย: kae+aoe วันที่: 28 เมษายน 2560 เวลา:11:40:45 น.
  
ไม่ได้เข้ามาอานหลายอาทิตย์ ถูกใจเนื้อหาบล็อคนี้จริงๆ
มีหลายหัวข้อที่โดนใจมากๆเลยคะ เรื่องเห็นต่างนี้ ต้องยอมรับว่าที่เยอรมันทำให้เราเป็นอิสระในความคิดมากขึ้น สามารถคิด พูดอะไรในมุมที่กว้างดี แป้งชอบตรงนี้มาก ที่สำคัญ ไม่ทะเลาะ ไม่บ้าอันเฟรน หรือ ทำอะไรไร้สาระ แต่ก็ได้เรียนรู้อีกอย่างนึงด้วยคือ บางหัวข้อที่เซนทีทิฟมากๆ ก็ควรจะซอฟๆในการพูดคุยกับเพื่อนและครอบครัวเหมือนกันแต่ยังคงซึ่งความแตกต่างได้ แต่โดยรวมแล้วสามารถ discuss ได้กว้างดี ได้ฟังหลายมุมมองด้วย

การเสพสื่อ ทุกวันนี้แทบจะงดอ่านเรื่องที่แชร์ๆกันมาแบบไม่มีที่มาที่ไปแร่ะ ไม่รู้อันไหนจริง อันไหนหลอก ข่าวเฟคมันเยอะจริงๆคะแต่ข่าวที่ดูน่าเชื่อถือ ก็ยังต้องไปหาอ่านในมุม ในด้านอื่นๆ วิจารณญาน ในการอ่านแต่ละเรื่องนี้ต้องใช้เยอะเลยคะ55

การศึกษานี่ถ้าเมืองไทย รัฐบาลไทยสามารถหาแนวทางในการแก้ปัญหาและพัฒนาได้ส่วนสำคัญคือตัวประชาชนในประเทศด้วย
เวลามีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆบางทีปัญหามันอยู่ที่ประชาชนด้วยที่ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง อย่างกฏเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถกะบะนี่ เห็นต่อต้านกันระงม เข้าใจว่ากฏอาจจะยังไม่เพอเฟค แต่มันก็ดีต่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถ ก็ต่อต้านกันซะ

ปีนี้รอลุ้น การเลือกตั้งผู้นำประเทศของเยอรมันคนใหม่นี่
ไม่รู้จะไปในทางไหน การเมืองการเปลี่ยนแปลงมีเรื่องให้คิดเยอะอย่างพี่ว่า 55

เร็วๆนี้ได้ข่าวว่า ในมิวนิคห้ามรถที่ใช่ดีเซลมาขับ คนใช้ดีเซลจะยังไง รอติดตามต่อไป55





โดย: Clannad วันที่: 1 พฤษภาคม 2560 เวลา:9:39:11 น.
  
อร่อย ..มาก 555 เขียนได้มัน...

ชอบใจ.. รัฐ เอ้ย นางนายกใช้เงินเป็นอย่างเดียว หาเงินไม่เป็น
เปล่าว่า ประเทศไหนนะเออ..

แถมไม่พอ พยายามปิดทีวี.. ปิดรายการ... บีบโน่นบีบนี่

คนมันถูกเค้นมาก เลยปูดออกทางนิ้วก้อย ส่งรายการของ
เฟชบุค สด ๆ ซะเลย... รายการได้รับความนิยมพุ่งกระฉูด

ยัง ๆ ไม่พอ... ที่คุณแม๊กซ์เขียนข้างบน ต่อไปอาจจะเข้าข่าย
สืออาชีพ ไม่รู้ละ "ได้ประโยชน์หรือรายได้เข้าตัวเอง"
ฐาน ได้รับความนิยมจากคนอ่าน เป็นกำลังใจให้เขียน ต้อง
ถือว่า "เป็นรายได้" หุ หุ ทำให้มีกำลังใจ เราจึงถือว่าเป็น
สืออาชีพ..

ไม่แน่นะ คนร่าง กม.บางประเทศ ใช้วิธีวางกับดักไว้ 3 ชั้น
เพื่อ ใช้วิจารณญาน หรือ ตีความให้เข้าข้อใดข้อหนี่ง

ไปละ
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 2 พฤษภาคม 2560 เวลา:7:38:35 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
ยืนยันรหัสความปลอดภัย :
(กรอกตัวเลขที่ปรากฎในภาพ)

Max Bulliboo
Location :
  Germany

[ดู Profile ทั้งหมด]
ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 82 คน [?]



มีความตั้งใจนำทาง มีบทเรียนเป็นภูมิคุ้มกันให้ชีวิต ไม่มีพรสวรรค์แต่สร้างพรแสวงมาตลอด ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ดีใจที่ได้มีโอกาสได้เรียนรู้อะไรมากมายที่มีประโยชน์จากที่ Bloggang แห่งนี้่ค่ะ มาอยู่เป็นเพื่อนกันนะคะ

อยากเปิดให้ทุกคนได้เข้ามาเขียนความคิดเห็นได้แบบเสรี โดยไม่ต้อง Log in เข้ามาค่ะ ดังนั้น **ขออนุญาต ไม่รับ "ฝากร้าน" โฆษณาอะไรทั้งหลายนะคะ**