..ยินดีต้อนรับสู่ ....jeep-house.bloggang.com blog ของคนที่ รัก ธรรมชาติ .... ขอบคุณที่แวะมา และยินดีที่ได้รู้จักค่ะ..

อช.ทองผาภูมิ .เส้นทางแห่งขุนเขา ป่าฝนหนาวและม่านหมอก

วันที่ 16 ม.ค 2553 การเดินทางวันแรก

ทริปนี้เรามีเวลาเตรียมตัวน้อยมากรู้ล่วงหน้า 2 วันว่าจะไปเที่ยว จากนั้นก็เตรียมแพค กระเป๋า แบบรีบๆ เพราะการเดินทางขึ้นเขา เราต้องเตรียมเสบียงอาหาร และชุดกันหนาว ให้พร้อม ตอนแรก วางแผนว่าจะไป อ.ทองผาภูมิ แล้วเลยขึ้นไปสังขละ คิดดูแล้วเวลาคงไม่พอ เพราะ แต่ละที่อยู่ไกลกันมาก จึงได้เที่ยวอยู่ อ. ทองผาภูมิ ออกเดินทางสายหน่อยเนื่องจากอีกทีมติดธุระ ถึงเมืองกาญฯ เอาเกือบเที่ยง กว่าจะถึง อ.ทองผาภูมิ 4 โมงเย็นพอดี
จากนั้นก็เดินทางขึ้นเขา ไปที่ทำการ อช.ทองผาภูมิ ขับรถเลียบไหล่เขาขึ้นไปเรื่อยๆ ทางคดเคี้ยวน่าดู โค้งเยอะมาก เด็กๆ อ้วกไปตามๆกัน เราเองก็เกือบไม่รอด แต่เมื่อได้เห็นขุนเขาที่สลับ ซับซ้อน สวยงามก็ทำให้หายเหนื่อย

สภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสูงชัน โดยมียอดเขาช้างเผือก เป็นยอดเขาที่สูงที่สุด ขึ้นไปได้เกือบครึ่งทาง จะเห็นจุดชมวิวเหมืองปิล็อก อยู่ซ้ายมือ แวะพักชมวิว เข้าห้องน้ำ ตรงนี้มีที่ให้กางเต้นท์ด้วย แต่ไม่ค่อยมีคน

จากนั้นเดินทางต่อ ผ่านมาหลายโค้งในที่สุดขึ้นไปถึง เอา 17.30 น.

ต้องรีบหาที่พักแล้วเดี่ยวค่ำซะก่อน เราเลือกกางเต้นท์ กันที่เนินกูดดอย เพราะดูจะสะดวกที่สุด ไม่ไกลห้องน้ำมาก และอยู่ใกล้ๆจุดชมวิว และหน้าผา จุดกางเต้นท์ที่นี่มี 2 จุดอีกที่หนึ่งคือ เนินช้างเผือก จะเข้าไปลึกหน่อย แต่ก็ได้บรรยาอีกแบบ จัดการเรื่องที่พักเสร็จ ก็ทำกับข้าวทานกัน การเดินทางที่ยาวนาน มื้อนี้จึงเป็นมื้อที่อร่อย เพราะหิว

อช. ทองผาภูมิมีสิ่งอำนวยความสะดวกพอสมควร ห้องน้ำสะอาดมีร้านค้าสวัสดิการอาหาร แต่ต้องเดินย้อนลงไปอีก เลยไม่ได้ใช้บริการ จุดกางเต้นท์จะทำเป็น บล็อกๆ ให้ตามไหล่เขาและปรับระดับใหราบเป็นพื้นดินเรียบๆ แบ่งอาณาเขตให้เรียบร้อย ซึ่งไมเหมือนกับที่อื่นที่เคยเที่ยวมา

ใครที่ชอบหนาวๆ ก็ตรงหน้าผาเลย นอนฟังเสียงลมทั้งคืน เช้าตื่นมาก็ชมหมอกต่อ

ที่นี่ต้นไม้เยอะมากเดินต้องระวัง กลางคืนมีไฟฟ้าให้ถึง 3 ทุ่ม จากนั้น ก็มืดสนิท คืนนี้ลมแรงมากนอนฟังเสียงลม ทั้งคืน คิดถูกแล้วที่ไม่เลือกตรงหน้าผา ที่ชอบมากคือบรรยากาศที่เงียบสงบ ไม่มีเสียงรบกวน นอกจากเสียงธรรมชาติ แบบนี้สิ ถึงจะเรียกว่ามาพักผ่อนจริงๆ ผิดกับบางที่ๆ เคยไปเที่ยวมา พวกเราก็เลยนอนหลับสบาย ถึงเช้า
6.30 น กับภาพทิวทัศน์ตอนเช้า ทีจุดชมวิวเนินกูดดอย

จุดนี้จะมองเห็น ทะเลสาบเขื่อนเขาแหลม และเขาช้างเผือก ถ้าหมอกไม่เยอะจะเห็นชัด

อีกมุมหนึ่งของจุดชมวิวเนินช้างเผือก อยู่ฝั่งตะวันตก ฝั่งนี้จะมองเห็นพม่า และที่เห็น อยู่ด้านหน้า คือเขาช้างเผือก

ความยิ่งใหญ่ ตระการตาของเขาช้างเผือกที่ถูกโอบล้อมโดยหน้าผาสูงชันรอบด้าน

จุดเด่นของอช.ทองผาภูมินอกจากสภาพภูมิประเทศที่งดงามแล้วมีผู้คนกล่าวถึงค่อนข้างมากเห็นจะเป็นบ้านทาร์ซานค่ะ เขาสร้างบ้านพักอยู่บนต้นไม้ ดูเหมือนจะเป็นอุทธยานแห่งชาติที่เดียว กระมังและมักจะเป็นทางเลือกต้นๆ ของผู้เข้าพักจึงต้องจองกันล่วงหน้า

ที่บริเวณนี้ มีนกเหงือก อาศัยอยู่ ตัวนี้ชื่อแจ๋วแหว๋ว จนท.บอกนิสัยเกเร เข้าพวกไม่ได้ เพราะขี้เกียจ ชอบขอคนกิน ถ้าไม่ถูกใจก็ทำร้าย โดนจิกมาหลายคนแล้ว ขอบอก ..

มันเปิดก็อกน้ำเองได้ด้วยนะ

.. ตอนแรกเราไม่รู้เห็นมันเชื่องก็ตามถ่ายรูปใหญ่เลย พอรู้ ตอนหลัง วิ่งหนีกันใหญ่ มันก็บินตามวิ่งขึ้นรถมันก็เกาะรถมา ทราบตอนหลังว่า มันชอบสีแดง บนหลังคารถเรามีถุงสีแดง เลยถึงบางอ้อ ..คนขับรถใส่หมวกแดง ก็เกือบไม่รอด ตรงนี้เป็นอะไรที่ขำมากเลย ตอนวิ่งหนีนก แถมถือไม้ไล่ด้วยนะ ...5 5 5

นอกจากบ้านทาร์ซาน บนอุทธยาน ยังมีบ้าน บนดอย ที่เป็นบ้านพักของกรมป่าไม้ มีประมาณ 4 หลัง ตั้งอยู่บนเชิงเขา มีทิวทัศย์ ที่สวยงาม พอดู ..

ดอกอะไรไม่รู้มีเยอะมาก ที่อช.ทองผาภูมิ สวยดี

หลังจาก ออกจาก อช. ทองผาภูมิ จุดหมายต่อไปคือ เที่ยว น้ำตก จ็อกกระดิ่น ห่างจาก อ.ช ทองผาภูมิ 5 ก.มแล้วเลี้ยวขวาเส้นทางไปน้ำตกก็ไม่เบาเหมือนกัน เป็นถนนดินฝุ่นตลบ เป็นโค้งและชันเป็นระยะ

ถึงที่บริเวณลานจอดรถ ต้องเดินเข้าไปอีกประมาณ 200 เมตร ถึงน้าตก น้ำขนาดนี้ถือว่าไม่เยอะเพราะเป็นหน้าหนาวแต่ก็มีความสวยงามอยู่ในตัวของมัน น้ำใสและเย็น ..น่าเล่นแต่ด้วยอากาศที่เย็นแบบนี้ ไม่มีใครเล่นน้ำเลยเราได้แต่ถ่ายรูปกัน แล้วจุ่ม ๆ น้ำเย็นๆ ก็พอ..

วันนี้จบแค่นี้ก่อน เดี๋ยวจะมาเขียนต่ออีก 2 วัน . ที่เหลือ เราไป เหมืองปิลอ็ก และ เหมือง สมศักดิ์ อย่าลืม มาติดตามนะ คะ.

Last Update : 13 มีนาคม 2553 16:39:30 น.

แวะมาเยี่ยมชมบล็อคค่า...

ชิวๆ ลุยๆ แบบนี้น่าไปจังเลยค่ะ กางเต้นท์นอนท่าทางสนุกดี

รูปภาพเยอะจุใจจังเลยค่า

โดย: BiBie IndyGirl 25 มกราคม 2553 16:36:48 น.

ว้าว....น่าไปกางเต็นท์นอนจังเลยค่ะ

หนึ่งเคยแต่เลยไปที่สังขละบุรีอ่ะ
ยังไม่เคยแวะทองผาภูมิเลย

เพื่อนชวนไปล่องแพแถวนั้นอยู่พอดี
แต่ยังหาวันเวลาไม่ได้เลยค่ะ

โดย: chenyuye 25 มกราคม 2553 20:25:34 น.

โอ้ เห็นรูปแล้วอยากไปจังเลยครับ

โดย: กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ 25 มกราคม 2553 21:44:24 น.

อือ ๆ กาญฯ ยังไม่เคยไปเลยอ่ะ เห็นภาพแล้ว อิจฉาอ่ะ

โดย: นายหัวเด่น 26 มกราคม 2553 7:08:35 น.

แวะมาทักทายจ้า

โดย: นู๋ที 26 มกราคม 2553 14:26:54 น.

น่าไปมั่กๆ บรรยากาศ รายทาง ขุนเขา หมอก น้ำตก ตะวันขึ้น ตะวันตกดิน เก็บบรรยากาศมาได้ดีจัง

โดย: sangseetong 30 มกราคม 2553 14:21:28 น.

อีกและ อีกและ เที่ยวแต่ละที่ทำให้ผมนึกถึงความหลังเรื่อยเลย
^ ^ ขอบคุณที่ทำให้นึกถึงคืนวันเก่า ๆ ครับ เด๋วไปอ่านตอนสองต่อ

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา 1 กุมภาพันธ์ 2553 17:08:05 น.

ดูแล้ว อยากกลับไปอช.ทองผาภูมิอีกจังเลย

โดย: Prinzknecht 4 กุมภาพันธ์ 2553 12:54:26 น.

เคยไปบ้านป้าเกล็นมาแล้ว เมื่อหลายปีก่อน
ได้เห็นภาพที่คุณไปครั้งนี้เลยทำให้คิดถึงป้า
และคิดถึงเค้กส้ม เค้กช้อคโกแลตด้วย
ขอบคุณที่มีภาพสวยให้ดู แล้วจะมาดูอีกนะ

โดย: เจเค (พยัคฆ์ร้ายสติเซื่อง ) 9 มีนาคม 2553 20:47:18 น.

ขอบคุณค่ะแต่ปีนี้ก็ไปอีกนะค่ะมอหินขาวนะค่ะก็มีการเปลี่ยนไปเยอะไปหน้าฝนก็สวยอีกแบบค่ะแต่ในรูปไปหน้าหนาวก็อีกแบบดีค่ะชอบจังเลยค่ะที่ไปทองผาภูมิสวยมากๆๆค่ะ เป็นที่ฝันอยากไปมากเลยค่ะกับเหมืองปิล๊อกเคยออกรายการทีวีรายรายการเลยค่ะชอบมากๆๆเลย

โดย: ปลาน้ำใส 22 กรกฎาคม 2553 12:15:27 น.

เคยดูในทีวี..เหมืองสมศักดิ์..ของป้าเกล็นคะ...ขาลุยชอบคะแบบนี้...ทองผาภูมิก็น่าสัมผัสจัง..ดูอากาศดีนะคะ..ไปช่วงไหนอากาศจะได้อากาศดีๆๆคะ

ทำเองก็ได้ที่ comment-thai

โดย: รุ่งฤดี 22 กรกฎาคม 2553 12:29:29 น.

tifun
ชลบุรี Thailand

..เริ่ม เขียนบล็อก จากการท่องเที่ยว
แต่หลังจากนั้นก็มีเรื่องราวมากมาย
มาเล่าสู่กันฟัง..

.. การเดินทาง เป็นชีวิต ที่สนุกสนาน ท้าทาย
ได้พบ ได้เห็นและรับรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
และผู้คนที่แตกต่าง กันไป ..ความงดงาม
ที่พบเห็น มิอาจเก็บไว้คนเดียว
เรื่องราวท่องเที่ยว ที่ประทับใจ จึงถูกถ่ายทอดออกมา
ให้ชื่นชม ..

..เอาเวลาที่เหลือ อยู่บ้าง มาทำบล็อก
พูดคุยกับเพื่อน ใน พื้นที่อิสระทางความคิด
..ติดตามข่าวสารบ้านเมือง ..
ทำให้ไม่เหงา ..
.. เพราะ “เราเลือกที่จะมีความสุขในวันนี้
และ เชื่อว่า ชีวิต ไม่ได้เกิดมา เพื่อทุกข์
เราต้องมีความสุข กับทุกๆ วันให้มากที่สุด
ความสุข อยู่รอบ ๆ ตัวเรา ถ้ารู้ จักมองหา “..

ขอบคุณ เพื่อน ๆทุกคน ที่แวะมา
และยินดีที่ได้ รู้จักค่ะ

** แม้รูป ไม่ค่อยสวย แต่ขอสงวนลิขสิทธ์
ตาม พรบ.ลิขสิทธ์ พ.ศ.2539
ห้ามลอก เลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้
หรือส่วนหนึ่งส่วนใด ที่เขียนไว้ในบล็อกนี้
ไปเผยแพร่อีกซ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาติ จาก เจ้าของบล็อกเด็ดขาด**
[Add tifun's blog to your web]