อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
6 พฤศจิกายน 2552
 

ลอยลม : อำนาจในการปกครองกับการปกครองอำนาจ ของท่านอาลีกับมูอาวียะห์

หลังจากท่านอาลีเสียชีวิต
มู่อาวิยะห์ขึ้นรับตำแหน่งหัวหน้ารัฐอิสลามแทน
เขาได้ปลดอาวุธทำลายศัตตรูที่จะมาบั่นทอนอำนาจเขาไปเป็นจำนวนมาก
หญิงชรานาม ดะรีมะฮ์ คือหนึ่งในผู้แสดงออกอย่างชัดเจน
ถึงความไม่พอใจในการกระทำของ มู่อาวียะห์
จนในที่สุดทั้งสองฝ่ายก็ได้พบกัน

มู่อาวียะห์ :จริงหรือที่ฉันได้ยินว่าท่านเป็นผู้มีจิตใจดีงามและสติปัญญาเฉียบแหลม
ดะรีมะฮ์ : ฉันไม่ได้ให้ข้อมูลเหล่านี้แก่ท่าน หน้าที่พิสูจณ์จึงไม่ใช่ธุระของฉัน

มู่อาวียะห์ : เป็นความจริงหรือที่ท่าน ชมชอบท่านอาลีอย่างเหนียวแน่น
ดะรีมะฮ์ : จริง

มู่อาวียะห์ : ทำไม?
ดะรีมะฮ์ : เพราะท่าน ยุติธรรม ให้เกียรติคนดี และเห็นใจคนลำบากยากจน

มู่อาวียะห์ : จริงหรือที่ท่านไม่ค่อยชอบฉัน
ดะรีมะฮ์ : จริง

มู่อาวียะห์ : ทำไม?
ดะรีมะฮ์ : เพราะท่านเห็นอำนาจการปกครองสำคัญกว่าประชาชน

มู่อาวียะห์ : แล้วอาลีละ?
ดะรีมะฮ์ : ท่านนำอำนาจการปกครองมาเป็นประโยชน์ในการรับใ้ช้ปวงชน

มู่อาวียะห์ : เอาหล่ะ ปล่อยมันไป อย่าไปพูดถึงอีกเลย แล้วฉันจะทำอะไรดีๆ ให้ท่านได้บ้างล่ะ
ดะรีมะฮ์ : ฉันไม่ได้ตั้งใจให้ท่านช่วยอะไร แต่ถ้าไม่ขัดข้อง ฉันขอ อูฐขนแดงหนึ่งตัว พร้อมเด็กหนึ่งคน

มู่อาวียะห์ : ตกลง ฉันจะจัดอูฐหนึ่งตัวพร้อมเด็กหนึงคนให้ ทีนี้ฉันทัดเทียมอาลีรึยัง?
ดะรีมะฮ์ : ไม่มีทางทัดเทียมได้แน่

มู่อาวียะห์ : ช่างเถอะฉันไม่สนว่าท่านจะมองฉันทัดเทียมอาลีรึเปล่า
ฉันยังคงเป็นเพื่อนกับท่าน ฉันจะส่งเพิ่มเป็น อูฐร้อยตัวและเด็กร้อยคนให้กับท่าน
แต่จำไว้ หากอาลียังอยู่ ท่านจะไม่ได้แม้แต่อูฐซักเพียงตัวเดียว
ดะรีมะฮ์ : อย่าว่าแต่อูฐเลย แม้แต่หนูซักเพียงตัวเดียวจากเงินกองทุนสำหรับประชาชน
เขาก็จะไม่ให้ฉัน


มู่อาวียะห์ : แล้วทำไมท่านจึงขอจากฉันละ?
ดะรีมะฮ์ : นั่นเพื่อแสดงให้เห็นว่า ท่านอยู่ต่ำกว่า ท่านอาลีเพียงไรเท่านั้นเอง
...........
ในฐานะผู้ปกครองกุมอำนาจอยู่นั้นชัดเจน
แต่อยากให้มองในฐานะของผู้อยู่ใต้การปกครองเช่นนางดีรีมะห์
ความมีเกียตรติไม่ได้อยู่ที่เขาอยู่ในตำแหน่งอะไร
แต่อยู่ที่เขาทำอะไรในตำเหน่งที่เขาอยู่ต่างหาก เช่นนางผู้นี้



Create Date : 06 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 6 พฤศจิกายน 2552 12:56:20 น. 0 comments
Counter : 865 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com