|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
|
|
|
|
วิถีชีวิต :4ไม่ 2 พูด... แต่แบบพุทธ.. (พุทธไม่โกหกได้เพราะ)
สิ่งใดไม่จริง ... เป็นประโยชน์ ผู้ฟังรักชอบ.... คถาคตไม่พูด สิ่งใดไม่จริง ... ไม่เป็นประโยชน์ ผู้ฟังรักชอบ.... คถาคตไม่พูด สิ่งใดไม่จริง ... เป็นประโยชน์ ผู้ฟังชิงชัง.... คถาคตไม่พูด สิ่งใดไม่จริง ... ไม่เป็นประโยชน์ ผู้ฟังชิงชัง.... คถาคตไม่พูด ..... สิ่งจริง ... เป็นประโยชน์ ผู้ฟังรักชอบ.... คถาคตพูด............ แต่ตามกาละ สิ่งใดไม่จริง ... เป็นประโยชน์ ผู้ฟังชิงชัง.... คถาคตพูด....... แต่ตามกาละ
ผู้ไม่ละอายในคำมุสาเสียแล้ว จึ่งเป็นเหตุ ให้ไ้ร้หิริโอตับปะ ไม่เกรงกลับบาปในการกระทำ ... คนไทยก่อนหน้าเราจึงเน้นว่า " กาละเทศะ "
Create Date : 11 กันยายน 2552 |
Last Update : 11 กันยายน 2552 13:37:37 น. |
|
2 comments
|
Counter : 528 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: itoursab วันที่: 15 กันยายน 2552 เวลา:12:25:06 น. |
|
| |
|
itoursab |
|
|
|
|
|
จำได้ว่ามาจากอภัยราชกุมารสูตร
อภัยราชกุมารเป็นโอรสของพระเจ้าพิมพิสารมหาราชแห่งแคว้นมคธ กับโสเภณีนครแห่งแคว้นอวันตี พระเจ้าพิมพิสารเป็นพระโสดาบันนับถือพระพุทธเจ้า แต่อภัยกุมารเป็นศิษย์เดียรถีย์
ที่มาของสูตรนี้คืออภัยกุมารถูกอาจารย์สอนให้ไปโต้วาทะกับพระศาสดาว่าด้วยเรื่องของการพูด กะว่าพระศาสดาแพ้แน่ แต่พระศาสดาทรงแสดงวาทะเรื่องการพูดที่น่าฟังมาก ทำเอาอภัยราชกุมารเลิกนับถือเดียรถีย์และหันมารับพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งไปเลย
ภายหลังพระเจ้าพิมพิสารถูกเจ้าชายอชาตศัตรูปลงพระชนม์ อภัยราชกุมารเกิดเบื่อหน่ายจึงไปบวช และสำเร็จเป็นพระอรหันต์ เข้าข่ายต้นร้ายปลายดีอีกผู้หนึ่ง
ขอบคุณครับที่นำแนวคิดดีๆ มาเตือนใจกัน