Bloggang.com : weblog for you and your gang
"ไม่มีใครผู้ใด ที่จะทำให้เรา พ้นทุกข์ได้ ตัวของเราเท่านั้น ที่จะทำให้เรา พ้นทุกข์ได้"
สมาชิกหมายเลข 5067499
Location :
กรุงเทพฯ Thailand
[Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [
?
]
ศึกษาและปฏิบัติธรรม มากกว่า 38 ปี
Group Blog
ธรรมะและสุขภาพ
All Blogs
137. ทางเดินไปสู่ ความดับทุกข์ คือ อริยมรรคมีองค์ 8 ตอนที่ 3
136. ทางเดินไปสู่ ความดับทุกข์ คือ อริยมรรคมีองค์ 8 ตอนที่ 2
135. ทางเดินไปสู่ ความดับทุกข์ คือ อริยมรรคมีองค์ 8 ตอนที่ 1
134. มาฆบูชา โอวาทปาฏิโมกข์
133. ปรับเปลี่ยนกายกรรม วจีกรรม และ มโนกรรม ให้เป็นสัมมา (ให้เป็นกุศล) ตอนที่ 4
132. ปรับเปลี่ยนกายกรรม วจีกรรม และ มโนกรรม ให้เป็นสัมมา (ให้เป็นกุศล) ตอนที่ 3
131. ปี พ.ศ. ที่ 63 ของชีวิต
130.ปรับเปลี่ยนกายกรรม วจีกรรม และ มโนกรรม ให้เป็นสัมมา (ให้เป็นกุศล) ตอนที่ 2
129. ปรับเปลี่ยนกายกรรม วจีกรรม และ มโนกรรม ให้เป็นสัมมา (ให้เป็นกุศล) ตอนที่ 1
128. ปรับเปลี่ยนการงานอาชีพ ให้เป็นสัมมา (ให้เป็นกุศล)
127. บทสรุปของการปฏิบัติธรรม เพื่อทำความดับทุกข์ ตอนที่ 11
126. ครบรอบ 38 ปี ของการปฏิบัติธรรม
125. บทสรุปของการปฏิบัติธรรม เพื่อทำความดับทุกข์ ตอนที่ 10
124. บทสรุปของการปฏิบัติธรรม เพื่อทำความดับทุกข์ ตอนที่ 9
123. บทสรุปของการปฏิบัติธรรม เพื่อทำความดับทุกข์ ตอนที่ 8
122. บทสรุปของการปฏิบัติธรรม เพื่อทำความดับทุกข์ ตอนที่ 7
121. ชีวิตล่วงผ่านพ้น 62 ปี
120. บทสรุปของการปฏิบัติธรรม เพื่อทำความดับทุกข์ ตอนที่ 6
119. บทสรุปของการปฏิบัติธรรม เพื่อทำความดับทุกข์ ตอนที่ 5
118. บทสรุปของการปฏิบัติธรรม เพื่อทำความดับทุกข์ ตอนที่ 4
117. บทสรุปของการปฏิบัติธรรม เพื่อทำความดับทุกข์ ตอนที่ 3
116. บทสรุปของการปฏิบัติธรรม เพื่อทำความดับทุกข์ ตอนที่ 2
115. บทสรุปของการปฏิบัติธรรม เพื่อทำความดับทุกข์ ตอนที่ 1
114. อย่าเชื่อสิ่งใดๆ โดยง่าย
113. ปี พ.ศ. ที่ 62 ของชีวิต
112. พระนิพพาน คือ เป้าหมายสูงสุดของชีวิต ตอนที่ 6
111. พระนิพพาน คือ เป้าหมายสูงสุดของชีวิต ตอนที่ 5
110. พระนิพพาน คือ เป้าหมายสูงสุดของชีวิต ตอนที่ 4
109. พระนิพพาน คือ เป้าหมายสูงสุดของชีวิต ตอนที่ 3
108. พระนิพพาน คือ เป้าหมายสูงสุดของชีวิต ตอนที่ 2
107. พระนิพพาน คือ เป้าหมายสูงสุดของชีวิต ตอนที่ 1
106. รู้จุดพอ จึงมีโอกาส ได้สุขจริง
105. ครบรอบ 37 ปี ของการปฏิบัติธรรม ตอนที่ 3
104. ครบรอบ 37 ปี ของการปฏิบัติธรรม ตอนที่ 2
103. ครบรอบ 37 ปี ของการปฏิบัติธรรม
102. การปฏิบัติโอวาทปาฏิโมกข์ 3 เพื่อความดับทุกข์ ตอนที่ 12
101. การปฏิบัติโอวาทปาฏิโมกข์ 3 เพื่อความดับทุกข์ ตอนที่ 11
100. การปฏิบัติโอวาทปาฏิโมกข์ 3 เพื่อความดับทุกข์ ตอนที่ 10
99. ชีวิต ล่วงพ้นผ่าน 61 ปี
98. การปฏิบัติโอวาทปาฏิโมกข์ 3 เพื่อความดับทุกข์ ตอนที่ 9
97. การปฏิบัติโอวาทปาฏิโมกข์ 3 เพื่อความดับทุกข์ ตอนที่ 8
96. การปฏิบัติโอวาทปาฏิโมกข์ 3 เพื่อความดับทุกข์ ตอนที่ 7
95. การปฏิบัติโอวาทปาฏิโมกข์ 3 เพื่อความดับทุกข์ ตอนที่ 6
94. การปฏิบัติโอวาทปาฏิโมกข์ 3 เพื่อความดับทุกข์ ตอนที่ 5
93. การปฏิบัติโอวาทปาฏิโมกข์ 3 เพื่อความดับทุกข์ ตอนที่ 4
92. การปฏิบัติโอวาทปาฏิโมกข์ 3 เพื่อความดับทุกข์ ตอนที่ 3
91. การปฏิบัติโอวาทปาฏิโมกข์ 3 เพื่อความดับทุกข์ ตอนที่ 2
90. การปฏิบัติโอวาทปาฏิโมกข์ 3 เพื่อความดับทุกข์ ตอนที่ 1
89. มาฆบูชา...โอวาทปาฏิโมกข์
88.พิจารณาชีวิต เพื่อความไม่ประมาทในชีวิต ตอนที่ 5
87.พิจารณาชีวิต เพื่อความไม่ประมาทในชีวิต ตอนที่ 4
86.พิจารณาชีวิต เพื่อความไม่ประมาทในชีวิต ตอนที่ 3
85.พิจารณาชีวิต เพื่อความไม่ประมาทในชีวิต ตอนที่ 2
84.พิจารณาชีวิต เพื่อความไม่ประมาทในชีวิต ตอนที่ 1
83.เร่งขจัด อารมณ์ที่ไม่ดี ออกไปจากชีวิตและจิตใจ ตอนที่ 3
82.เร่งขจัด อารมณ์ที่ไม่ดี ออกไปจากชีวิตและจิตใจ ตอนที่ 2
81.เร่งขจัด อารมณ์ที่ไม่ดี ออกไปจากชีวิตและจิตใจ ตอนที่ 1
80.ครบรอบ 36 ปี...การปฏิบัติธรรม
79.ธรรมะ และสุขภาพ... อ.อารมณ์ดี ไม่มีปัญหา
78.ชีวิต...ผ่านพ้น 60 ปี
77. จงอย่าหลงยึดมั่นถือมั่น ในร่างกายของตน
76. ปี พ.ศ. ที่ 60 ของชีวิต
75. ทำสิ่งๆดี เพื่อนำพาสิ่งดีๆ มาสู่ชีวิต
74. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 15
73. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 14
72. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 13
71. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 12
70. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 11
69. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 10
68. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 9
67. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 8
66. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 7
65. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 6
64. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 5
63. 35 ปี ของการปฏิบัติธรรม
62. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 4
61. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 3
60. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 2
59. ความเกิดแห่งกองทุกข์ และ ความดับแห่งกองทุกข์ ตอนที่ 1
58. ไม่ควรไปคาดหวังสิ่งใดๆ จากใจของผู้อื่น
57. อ.อารมณ์ดี ไม่มีปัญหา
56. ทางเดินของชีวิต
55. อิทธิบาท 4 กับการดูแลสุขภาพ ตอนที่ 2
54. อิทธิบาท 4 กับการดูแลสุขภาพ ตอนที่ 1
53. ๕๙ ปี ผ่านพ้นไป
52. เจริญมรณัสสติ
51. มองให้เห็น คุณค่าประโยชน์ ของปัญหา
50. ขจัดกิเลส ตัณหา และ อุปาทาน...ต้องมีความเพียรเป็นที่ตั้ง
49. วิสาขบูชา...ปฏิบัติบูชา
48. วิกฤติ Covid-19 ได้อะไร? เสียอะไร?
47. การปฏิบัติธรรม...เพื่อบรรลุพระโสดาบัน
46. เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายและภูมิคุ้มกันจิตใจ ให้แข็งแกร่ง
45. การทำความปล่อยวาง สิ่งที่เราหลงยึดมั่นถือมั่นเอาไว้
44. โสดาบัน...ผู้ระงับภัยเวร ๕ ประการได้แล้ว
43. โสดาบัน...ผู้ประกอบด้วยอริยมรรคมีองค์ ๘
42. โสดาบัน...ผู้ประกอบด้วยธรรม ๔ ประการ
41. โสดาบัน...การทำศีลให้บริบูรณ์ ตอนที่ ๕
40. โสดาบัน...การทำศีลให้บริบูรณ์ ตอนที่ ๔
39. โสดาบัน...การทำศีลให้บริบูรณ์ ตอนที่ ๓
38. โสดาบัน...การทำศีลให้บริบูรณ์ ตอนที่ ๒
37. โสดาบัน...การทำศีลให้บริบูรณ์ ตอนที่ ๑
36. โสดาบัน...สิ่งที่ควรทำให้ได้ ในชาตินี้
35. จงเพียรหมั่นเก็บเกี่ยวบุญ และ เก็บเกี่ยวกุศล
34. จงใช้วันเวลาของชีวิต ให้มีคุณค่าประโยชน์ต่อชีวิต
33. ทำความเข้าใจ ความเกิดแห่งทุกข์ และ ความดับแห่งทุกข์ ให้ชัดแจ้ง
32. ถ้าต้องการจะพ้นทุกข์ ต้องปรับเปลี่ยน ที่จิตของตน
31. สิ่งที่ควรเรียนรู้ และ สิ่งที่ควรทำ
30. การขจัด "ความทุกข์" ออกจากจิตใจ ตอนที่ 2
29. การขจัด "ความทุกข์" ออกจากจิตใจ
28. ปล่อยวางสุข (โลกียสุข) ปล่อยวางทุกข์ เพื่อความพ้นทุกข์
27. การปล่อยวางความสุข (โลกียสุข) ไม่ใช่เรื่องง่าย
26. ๓๔ ปี ของการปฏิบัติธรรม
25. ปล่อยวาง สุข (โลกียสุข) จึงได้ สุข (วูปสโมสุข)
24. ไม่ปล่อยวางสุข (โลกียสุข) ไม่มีทางพ้นทุกข์
23. อย่าพร่า ประโยชน์ของตน เพราะ ประโยชน์ของผู้อื่น แม้มาก
22. จงเพียรหมั่นทำ ประโยชน์ตน และ ประโยชน์ท่าน ให้บริบูรณ์
21. การปฏิบัติ ศีล ให้เป็นปกติ
20. การกำหนดตั้งศีล เพื่อยึดถือปฏิบัติ ให้เป็นปกติ
19. วันเวลาของชีวิต ล่วงผ่านพ้นไป ไวจริงๆ...2
18. การปฏิบัติธรรม ให้เกิดมรรคผลจริง
17. จงเพียรหมั่นอบรมจิต และ อบรมปัญญา ให้ติดเป็นนิสัย
16. จงเพียรหมั่น ปฏิบัติภารกิจที่สำคัญของชีวิต
15. จงใช้วันเวลาของชีวิต ให้มีคุณค่าต่อชีวิต
14. จงอย่าทุกข์ใจ ไปกับโลกและสังคม จนเกินควร
13. บุคคลผู้เกิดมาแล้ว ไม่ตาย ไม่มี
12. จงเริ่มต้น ทำชีวิตให้ติดบวก ตั้งแต่บัดนี้
11. โอวาทปาฏิโมกข์ ๓ ... หัวใจพระพุทธศาสนา
10. การปฏิบัติไตรสิกขา เพื่อให้เกิด การเคลื่อนที่ไปตามทาง มรรคมีองค์ ๘
9. เริ่มต้น ก้าวเดินไปตามทาง มรรคมีองค์ ๘ สู่ความพ้นทุกข์
8. มรรคมีองค์ ๘ ทางเดินสู่ความพ้นทุกข์ (ดับทุกข์)
7. ภารกิจที่สำคัญของชีวิต คืออะไร?
6. วันเวลาของชีวิต ล่วงผ่านพ้นไป ไวจริงๆ
5. ร่างกายนี้ ก็สำคัญ
4. อ.อารมณ์ดี ไม่มีปัญหา ตอนที่ 3 ล้างอารมณ์โลภ
3. จิตใจ คือสิ่งสำคัญยิ่ง
2. อ.อารมณ์ดี ไม่มีปัญหา ตอนที่ 2 ล้างอารมณ์โกรธ
1. อ.อารมณ์ดี ไม่มีปัญหา ตอนที่ 1 ล้างอารมณ์ทุกข์ อารมณ์เครียด
Friends' blogs
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 5067499's blog to your web]
Links
BlogGang.com
41. โสดาบัน...การทำศีลให้บริบูรณ์ ตอนที่ ๕
การทำศีลให้บริบูรณ์
ควรใช้ทั้ง
“สมถภาวนา”
และ
“วิปัสสนาภาวนา”
ร่วมกัน
ดังคำตรัสของพระพุทธองค์ ที่ว่า
[๘๒] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าภิกษุจะพึงหวังว่า เราพึงเป็นโสดาบัน เพราะความสิ้นไปแห่งสังโยชน์ ๓ พึงเป็นผู้มีอันไม่ตกต่ำเป็นธรรมดา เป็นผู้เที่ยง มีอันตรัสรู้เป็นเบื้องหน้าเถิด ดังนี้
ภิกษุนั้น พึงเป็นผู้กระทำให้บริบูรณ์ในศีล หมั่นประกอบธรรม เครื่องระงับจิตของตน ไม่ทำฌานให้เหินห่าง ประกอบด้วยวิปัสสนา พอกพูนสุญญาคาร.
...จาก พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔ มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ (๖. อากังเขยยสูตร ว่าด้วยข้อที่พึงหวังได้ ๑๗ อย่าง)
***************
สมถภาวนา
หมายถึง การทำความมีสติ อบรมจิต กดข่มจิต ทำให้จิตตั้งมั่น ให้ไม่หวั่นไหว ให้เป็นสมาธิ เพื่อระงับจิต ไม่ปล่อยให้จิตปรุงแต่ง (สังขาร) ไปตาม อำนาจของกิเลส ตัณหา และ อุปาทาน (ทำให้กิเลส ตัณหา และ อุปาทาน ระงับดับลง)
วิปัสสนาภาวนา
หมายถึง การเพ่งพิจารณา ให้เห็นจนชัดแจ้งที่ใจ (โยนิโสมนสิการ) ในความเป็น อนิจจัง ทุกขัง และ อนัตตา ของกิเลส ตัณหา และ อุปาทาน เพื่อทำให้เกิด การละหน่ายคลาย และ การปล่อยวางได้ (ทำให้เกิดปัญญา ล้างอวิชชา)
***************
การปฏิบัติ
“สมถภาวนา”
ทำให้
“ละราคะ”
ได้
การปฏิบัติ
“วิปัสสนาภาวนา”
ทำให้
“ละอวิชชา”
ได้
ดังคำตรัสของพระพุทธองค์ ที่ว่า
[๒๗๕] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๒ อย่าง เป็นไปในส่วนแห่งวิชชา
ธรรม ๒ อย่าง เป็นไฉน คือ สมถะ ๑ วิปัสสนา ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
สมถะ ที่ภิกษุเจริญแล้ว ย่อมเสวยประโยชน์อะไร ... ย่อมอบรมจิต
จิตที่อบรมแล้ว ย่อมเสวยประโยชน์อะไร ... ย่อมละราคะได้
วิปัสสนา ที่อบรมแล้ว ย่อมเสวยประโยชน์อะไร ... ย่อมอบรมปัญญา
ปัญญาที่อบรมแล้ว ย่อมเสวยประโยชน์อะไร ... ย่อมละอวิชชาได้ ฯ
[๒๗๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย จิตที่เศร้าหมอง ด้วยราคะ ย่อมไม่หลุดพ้น
หรือ ปัญญาที่เศร้าหมอง ด้วยอวิชชา ย่อมไม่เจริญ ด้วยประการ ฉะนี้แล
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เพราะสำรอกราคะได้ จึงชื่อว่า เจโตวิมุติ
เพราะสำรอกอวิชชาได้ จึงชื่อว่า ปัญญาวิมุติ ฯ
จบพาลวรรคที่ ๓
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๐ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๒ อังคุตตรนิกาย เอก-ทุก-ติกนิบาตร
***************
การปฏิบัติ “สมถภาวนา” เพียงอย่างเดียว
ไม่ทำให้พ้นทุกข์ได้ (ละอวิชชาไม่ได้)
ดังที่พระพุทธองค์ทรงปฏิบัติ ในช่วงแรกของการออกบวช
การปฏิบัติ “วิปัสสนาภาวนา” เพียงอย่างเดียว
ทำให้พ้นทุกข์ได้ (ละอวิชชาได้)
แต่ต้องใช้ระยะเวลา ค่อนข้างยาวนาน
การปฏิบัติที่เป็น “มัชฌิมา” คือ
การปฏิบัติ “สมถภาวนา” และ “วิปัสสนาภาวนา” ร่วมกัน
***************
การทำศีลให้บริบูรณ์ ในส่วนของ สมถภาวนา หรือ การระงับจิต เพื่อทำให้กิเลส ตัณหา และ อุปาทาน ระงับดับลง คือ
๑. ทำความมีสติ ระลึกรู้ตัวทั่วพร้อมอยู่เสมอ เพื่อรับรู้ การเกิดขึ้น การตั้งอยู่ และ การดับไป ของ อารมณ์อยาก อารมณ์ใคร่ อารมณ์ชอบใจ อารมณ์ไม่ชอบใจ อันเป็นเหตุที่จะทำให้เราละเมิดศีล
๒. เมื่อใดก็ตาม ที่มี อารมณ์อยาก อารมณ์ใคร่ อารมณ์ชอบใจ อารมณ์ไม่ชอบใจ อันเป็นเหตุที่จะทำให้เราละเมิดศีล เกิดขึ้น ภายในจิตใจ จงเพียรพยายาม ทำจิตใจ ให้ตั้งมั่น ให้ไม่หวั่นไหว ให้เป็นสมาธิ เพื่อระงับจิต ไม่ให้จิตปรุงแต่ง (สังขาร) ไปตาม อารมณ์อยาก อารมณ์ใคร่ อารมณ์ชอบใจ อารมณ์ไม่ชอบใจ อันเป็นเหตุที่จะทำให้เราละเมิดศีล
***************
การทำศีลให้บริบูรณ์ ในส่วนของ วิปัสสนาภาวนา หรือ การอบรมปัญญา เพื่อทำให้เกิดการละหน่ายคลาย และ การปล่อยวางได้ คือ
“การเพียรหมั่นเพ่งพิจารณา ให้เห็นจนชัดแจ้งที่ใจ (โยนิโสมนสิการ) ในความเป็น อนิจจัง ทุกขัง และ อนัตตา (ไตรลักษณ์) ของ อารมณ์อยาก อารมณ์ใคร่ อารมณ์ชอบใจ อารมณ์ไม่ชอบใจ อันเป็นเหตุที่จะทำให้เราละเมิดศีล”
***************
การทำให้กิเลส ตัณหา และ อุปาทาน ระงับดับลง
ต้องใช้ “กำลังสติ (สติพละ)” และ “กำลังสมาธิ (สมาธิพละ)” ร่วมกัน เป็นหลัก
ผู้ที่ไม่เพียรหมั่น ฝึกสติ และ ฝึกสมาธิ
โดยการเจริญสติปัฏฐาน ๔ (อานาปานบรรพ อิริยาบถบรรพ และ สัมปชัญญบรรพ)
จะทำได้ยาก
***************
ถ้าไม่สามารถทำให้กิเลส ตัณหา และ อุปาทาน ระงับดับลงได้ คือ เกิดการปรุงแต่งร่วมไปแล้ว หรือ เกิดการละเมิดศีลแล้ว
ให้เพียรหมั่นเพ่งพิจารณาย้อนหลัง
โดยการเพ่งพิจารณา ให้เห็นจนชัดแจ้งที่ใจ (โยนิโสมนสิการ) ในความเป็น อนิจจัง ทุกขัง และ อนัตตา (ไตรลักษณ์) ของ อารมณ์อยาก อารมณ์ใคร่ อารมณ์ชอบใจ อารมณ์ไม่ชอบใจ อันเป็นเหตุที่จะทำให้เราละเมิดศีล ที่เกิดขึ้นไปแล้ว เพื่อทำให้เกิด การละหน่ายคลาย และ การปล่อยวางได้ (ไม่ปล่อยให้ค้างคาไว้ ในจิตใจ)
การเพียรหมั่นเพ่งพิจารณาย้อนหลัง
จะช่วยเสริมสร้าง “กำลังปัญญา (ปัญญาพละ)”
ทำให้การระงับดับ กิเลส ตัณหา และ อุปาทาน ทำได้ดีขึ้น เป็นลำดับ
***************
ถ้าต้องการให้การปฏิบัติ มีความก้าวหน้าเร็วขึ้น
ต้องเสริมสร้าง “กำลังสติ (สติพละ)” และ “กำลังสมาธิ (สมาธิพละ)” ให้แข็งแกร่งขึ้น
โดยการเจริญสติปัฏฐาน ๔ ในส่วนของ อานาปานบรรพ อิริยาบถบรรพ และ สัมปชัญญบรรพ
ชาญ คำพิมูล
Create Date : 08 กุมภาพันธ์ 2563
Last Update : 8 กุมภาพันธ์ 2563 5:49:03 น.
2 comments
Counter : 1507 Pageviews.
Share
Tweet
ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณโอน่าจอมซ่าส์
,
คุณnewyorknurse
โดย:
โอน่าจอมซ่าส์
วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:22:46:33 น.
สาธุ ขอบคุณครับ คุณ โอน่าจอมซ่าส์
โดย: chancamp (
chancamp
) วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:05:12 น.
ชื่อ :
Comment :
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
Pantip.com
|
PantipMarket.com
|
Pantown.com
| © 2004
BlogGang.com
allrights reserved.